Tổng hợp các quy định cơ bản về hành lý khi đi máy bay

16.08.2023 | 14,559 lượt xem
Một số hành khách không hiểu về quy định cơ bản khi đi máy bay sẽ gọi trực tiếp đến hãng hàng không để tìm hiểu quy định và một số hành khách sẽ có nhu cầu tìm hiểu thông qua Google. Như bạn cũng biết, trên trang mạng tìm kiếm này sẽ có rất nhiều nguồn thông tin khác nhau và phải mất nhiều thời gian để đọc và tìm hiểu chúng.

Hiểu được sự quan tâm đó, hôm nay MIA.vn sẽ tổng hợp những quy định cơ bản về hành lý khi đi máy bay đến cho bạn một cách cụ thể và rõ ràng nhất, giúp bạn chuẩn bị kiến thức trước khi bay, đặc biệt cho những hành khách mới đi lần đầu.

I. Các quy định cơ bản về hành lý khi đi máy bay

Tổng hợp các quy định cơ bản về hành lý khi đi máy bay 2

Quy định hành lý khi đi máy bay

Ở nước ta hiện nay có nhiều hãng máy bay khác nhau như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines, Pacific Airlines,… với những chuyến bay trong nước và ngoài nước vô cùng đa dạng. Có 3 hãng hàng máy bay được người Việt Nam chúng ta ưa chuộng đó chính là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways.

Dù là bất kì hãng máy bay nào, họ cũng mong muốn khách hàng của họ được trải nghiệm chuyến đi thoải mái và an toàn nhất. Do đó, những quy định hành lý khi đi máy bay được thiết lập nên để bảo đảm tối đa sự an toàn và tất nhiên, mỗi hãng bay sẽ có quy định riêng cho mình.

Dưới đây là những quy định cơ bản của các hãng máy bay về hành lý khi đi máy bay mà MIA.vn đã tổng hợp được.

1. Quy định hành lý xách tay

Hành lý xách tay được hiểu đơn giản là những hành lý mà bạn được phép mang theo khi lên máy bay mà không phải ký gửi. Sẽ có những món đồ bạn được cầm theo và những món đồ bạn phải để vào hành lý ký gửi.

Tổng hợp các quy định cơ bản về hành lý khi đi máy bay 3

Quy định hành lý xách tay

Mỗi kiện hàng hành lý xách tay sẽ không được vượt quá 7kg, kích thước tối đa của hành lý là 56cm x 36cm x 26cm (tương ứng chiều dài x chiều rộng x chiều sâu của hành lý).

2. Quy định hành lý ký gửi

Nếu bạn có nhiều hành lý và vượt quá số kg cho phép của hành lý ký gửi, bạn có thể chọn hình thức hành lý ký gửi. Tùy thuộc vào hạng vé của mỗi hãng hàng không thì bạn sẽ được sử dụng hành lý ký gửi với số kg khác nhau. 

Tổng hợp các quy định cơ bản về hành lý khi đi máy bay 4

Quy định hành lý ký gửi

Mỗi kiện hành lý ký gửi sẽ được tối đa từ 20kg - 32kg (tùy theo từng hãng máy bay quy định), còn nếu như vượt quá số kg, bạn sẽ phải đóng thêm phí cho số kg hành lý dư đó. 

Một số lưu ý cho hành lý ký gửi:

• Nếu xác nhận mua thêm hành lý ký gửi, hãy mua trong lúc đặt vé máy bay.

• Bạn cần ra đăng ký trực tiếp tại quầy ở sân bay, không hỗ trợ checkin online.

• Khóa kéo chắc chắn hành lý, tránh tình trạng hở, không an toàn.

• Đọc kỹ thông tin về các đồ vật, thức ăn,… được phép mang và cấm mang lên máy bay.

• Nếu xảy ra tình trạng thất lạc hoặc mất hành lý ký gửi, hãy báo ngay cho những người tuần tra, cảnh sát để kịp thời hỗ trợ.


II. Các vật dụng được phép mang theo cho hành lý xách tay 

Tổng hợp các quy định cơ bản về hành lý khi đi máy bay 5

Các vật dụng của hành lý xách tay được phéo mang lên máy bay

Mỗi hành khách có thể được mang lên máy bay các vật dụng dưới đây, nhằm sử dụng cho mục đích riêng với điều kiện các vật dụng này phải được hành khách tự thu xếp bảo quản.

• Đồ dùng cá nhân: Túi xách, ví, cặp sách, tạp chí, áo khoác, máy tính xách tay, một camera nhỏ, mỹ phẩm rõ ràng.

• Thức ăn, thức uống: Nước uống, túi mua hàng tại sân bay, đồ ăn trẻ em, thuốc chữa bệnh.


III. Quy định hành lý khi đi máy bay bị hạn chế hoặc cấm mang theo

Tổng hợp các quy định cơ bản về hành lý khi đi máy bay 6

Quy định hành lý không được phéo mang lên máy bay

• Các vật dụng nhọn được coi là vũ khí hoặc vật nguy hiểm: dao, kiếm, gươm, kép đá, dao cạo, kéo, búa, kìm,… các vật có tính nguy hiểm.

• Các vật quá cồng kềnh, không linh động cũng sẽ bị hạn chế khi lên máy bay.

• Không được mang theo các chất dễ gây cháy nổ như sơn, bật lửa, các chất hóa học, vũ khí sát thương,… đối với hành lý xách tay.

• Hạn chế mang theo các chất tươi sống có trọng lượng vượt quá 2kg trên mỗi hành khách, các thực phẩm có mùi, gây khó chịu với mọi người xung quanh.

• Không được mang quá 5 lít đối với thức uống có cồn, không quá 5 lít đối với nước hoa, mỗi chai nước hoa không quá 500ml.

IV. Những lời khuyên về hành lý bạn cần chú ý

- Bạn nên đánh dấu thông tin cá nhân của mình trên mỗi kiện hành lý. Gồm họ tên, số điện thoại cũng như địa chỉ. Đây là cách giúp bạn nhận biết hành lý dễ dàng và được hỗ trợ giải quyết nếu bị thất lạc hành lý một cách nhanh chóng.

- Những hành lý ký gửi, bạn chú ý đóng gói chúng một cách cẩn thận, vì rất nhiều trường hợp hành lý bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển cũng như va đập với các hành lý khác  tại sân bay. 

- Các món đồ dễ vỡ hay những trang sức đắt tiền, hành khách không nên cho vào hành lý ký gửi, vì trong quá trình vận chuyển rất dễ bị hư hỏng.

V. Những câu hỏi về hành lý khi đi máy bay thường gặp

- Khách hàng có được mang thuốc lên máy bay hay không?. Tất nhiên là được, đối với các chuyến bay nội địa thì bạn sẽ không bị giới hạn về số lượng thuốc được mang theo. Nhưng với những tuyến bay quốc tế, thì bạn chỉ có thể mang được những loại thuốc đã được quy định. Ngay cả khi khi thuốc đỏ được kê toa từ Bác sĩ.

- Hành khách có thể mang điện thoại lên máy bay hay không?. Tất nhiên là có, nhưng khi được thông báo là máy bay sẽ cất cánh, và có sự yêu cầu từ tiếp viên hàng không thì bạn phải tắt nguồn hoặc chỉnh chúng về chế độ máy bay.

- Đem laptop lên máy bay được không?. Laptop là tài sản cá nhân, bạn không được để chúng trong hành lý ký gửi mà bắt buộc phải để trong hành lý xách tay.

- Còn mỹ phẩm có được mang lên máy bay không?. Các chai lọ chứa mỹ phẩm dạng lỏng phải đảm bảo dưới 100ml. Và tổng dung tích của các loại chất lỏng cho phép mang lên máy bay phải dưới 1 lít.

Kết,

Trên là những quy định cơ bản về hành lý khi đi máy bay của các hãng hàng không tại nước ta. Tuy vậy, mỗi hãng sẽ có quy định chặt chẽ hơn về hành lý cho các hạng mức vé khác nhau. Bạn hãy tìm hiểu thông tin thật kỹ về quy định hành lý của hãng máy bay mình chọn để tránh những tình trạng đáng tiếc xảy ra nhé. Chúc bạn có một chuyến bay vui vẻ, thoải mái và an toàn.

Xem thêm:

Quy định về hành lý của Vietnam Airlines mới nhất
Tổng hợp các quy định về hành lý của Pacific Airlines
Tổng hợp các quy định về hành lý của Bamboo Airways

Tác giả: Partner_BIG ECO

Top 10 bài viết lượt xem nhiều nhất