Singapore là đất nước đa tôn giáo với nhiều nền văn hóa giao hòa. Tuy nhiên, với phần đông dân số theo Phật giáo, không quá ngạc nhiên khi lễ Phật Đản, còn gọi là Vesak Day, lại là một trong những lễ hội Singapore có quy mô lớn nhất được tổ chức trong năm.

Lễ hội Singapore này được tổ chức vào ngày rằm tháng tư Âm lịch, tức tháng 5 theo Dương lịch. Đây là dịp kỷ niệm ba sự kiện quan trọng trong cuộc đời Đức Phật theo Phật giáo: ngày sinh, ngày giác ngộ và ngày nhập niết bàn.

Là quốc gia phần đông người dân theo Phật giáo, thế nên, trong ngày diễn ra Lễ hội Singapore này, bạn sẽ nhìn thấy khung cảnh nhộn nhịp cùng cờ, phướn bay rợp trời. Vào ngày lễ Phật Đản, người dân Singapore sẽ cùng nhau đi chùa, cầu nguyện, cúng dường và phóng sinh, làm việc thiện.

Lễ hội ở Singapore này được tổ chức tại các chùa trên phạm vi cả nước, nhưng hoành tráng nhất là tại cụm di tích đền thờ The Buddha Tooth (Chùa Răng Phật). Nếu có dịp đến đây, bạn sẽ nhìn thấy hình ảnh người dân cùng nhau ăn chay, tụng kinh cùng nhiều hoạt động biểu diễn văn hóa khác như diễu hành, múa lân nhằm tôn vinh và gìn giữ các giá trị về đạo đức, tình yêu và lẽ sống của Đức Phật.

8 lễ hội Singapore đặc sắc in đậm dấu ấn văn hóa bản địa 2

Lễ hội Phật Đản thể hiện nét đẹp văn hóa tín ngưỡng đặc sắc

Chịu nhiều ảnh hưởng văn hóa từ Trung Quốc cũng như phần lớn dân cư là người di cư, thế nên, tại Singapore cũng tổ chức Tết Trung Thu tương tự quốc gia này lẫn Việt Nam. Lễ hội được tổ chức vào ngày rằm tháng 8 âm lịch, có ý nghĩa đánh dấu sự khởi đầu của mùa thu, đồng thời dịp để mọi người quây quần bên nhau, tận hưởng không khí gia đình ấm cúng.

Người Singapore chuẩn bị cho Tết Trung Thu khá sớm. Vì thế, nếu có dịp du lịch Singapore vào khoảng tháng 7, 8 Dương lịch, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy hình ảnh những chiếc đèn lồng được bán khắp nơi. Ngoài ra, bánh trung thu với nhân thập cẩm truyền thống hoặc bánh dẻo cũng đều góp mặt.

Trong ngày diễn ra lễ hội Singapore này, tại các trung tâm thương mại và khu phố đông người Hoa sinh sống, đặc biệt là Chinatown, mọi người sẽ cùng nhau rước đèn, múa lân cũng như biểu diễn nghệ thuật truyền thống.

Với các gia đình, mọi người sẽ tổ chức tiệc, cùng nhau ăn bánh trung thu, trò chuyện và trao nhau những món quà. Có thể nói, đây là ngày lễ hội Singapore toát lên dư vị tình thân ấm cúng mà bạn có thể cảm nhận được nếu có dịp cùng người dân địa phương tham dự hội.

8 lễ hội Singapore đặc sắc in đậm dấu ấn văn hóa bản địa 3

Tết Trung Thu là một trong những lễ hội Singapore có quy mô hoành tráng

Khởi nguồn từ miền Nam Ấn Độ, Lễ hội thu hoạch Pongal là ngày hội có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần của người Tamil. Lễ hội Singapore này được tổ chức vào ngày 1 tháng 10 theo lịch Tamil, rơi vào khoảng tháng 1 Dương lịch, đồng thời diễn ra tại phố Campbell Lane. Đây là dịp đánh dấu kết thúc của một mùa màng bội thu, hướng đến mùa gặt mới đầy ắp niềm vui, hy vọng.

Khác với những lễ hội Singapore khác được tổ chức trong một ngày, Pongal sẽ kéo dài liên tục 4 ngày. 

Trong ngày đầu tiên của lễ hội, người dân Singapore, đặc biệt là người Tamil sẽ dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa với lá tre và hoa. Sau đó, họ sẽ nấu món Pongal truyền thống với gạo nếp và đường mía.

Ngày thứ hai, người Singapore sẽ tiếp đón bạn bè, người thân đến thăm nhà. Mọi người sẽ cùng nhau thưởng thức Pongal cùng nhiều món ăn truyền thống khác. Và ngày ba gọi là Mattu Pongal, là dịp người Tamil tôn vinh, tưởng nhớ trâu, bò, người bạn giúp đỡ họ trong việc đồng áng.

Ngày thứ 4 là Kaanum Pongal, đồng thời là ngày cuối của lễ hội Singapore này. Trong ngày này, người dân sẽ đi chơi, dạo phố, tham gia các hoạt động giải trí và chuẩn bị tinh thần cho một mùa vụ mới. Đặc biệt, trong ngày này, người Tamil còn tổ chức cuộc thi nấu ăn Mass Pongal để mọi người thỏa thích sáng tạo từ món Pongal truyền thống.

8 lễ hội Singapore đặc sắc in đậm dấu ấn văn hóa bản địa 4

Các chuỗi hoa để trang trí nhà cửa trong ngày đầu tiên của Lễ hội thu hoạch Pongal

Hari Raya Haji còn được gọi là Lễ hội Tế thần, có vai trò quan trọng trong tín ngưỡng của người theo Hindu giáo tại Singapore. Lễ hội ở Singapore này được tổ chức vào ngày thứ 10 trong tháng Dhu al-Hijjah theo lịch Hồi giáo, rơi vào khoảng cuối tháng 7, đầu tháng 8 theo Dương lịch.

Lễ hội đánh dấu sự kết thúc của cuộc hành hương Hajj tại Mecca của người Hồi trên toàn thế giới. Tại Singapore, mọi người sẽ cùng nhau tổ chức các hoạt động tôn giáo, văn hóa trong ngày diễn ra lễ hội.

Người Hồi giáo sẽ bắt đầu ngày lễ bằng việc thực hiện Salat al-Eid - một lễ cầu nguyện đặc biệt. Sau đó, họ sẽ thực hiện các nghi thức tế thần và cúng tế để tôn vinh Ibrahim, người đã sẵn sàng hy sinh con trai của mình để thể hiện sự tận tâm và sự tin tưởng vào Thiên Chúa.

Ngoài ra, họ sẽ giao lưu, tặng quà và thưởng thức các món ăn truyền thống như thịt cừu nướng, đậu hũ, bánh kẹo và nước uống trái cây. Lễ hội Hari Raya Haji là dịp để người Hồi giáo ở Singapore cùng tôn vinh sự tận tâm và sự tin tưởng vào Thiên Chúa, đồng thời cũng là dịp để gắn kết nhau hơn.

8 lễ hội Singapore đặc sắc in đậm dấu ấn văn hóa bản địa 5

Lễ hội Hari Raya Haji diễn ra vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 hàng năm

Là một trong những lễ hội ở Singapore quan trọng trong tâm thức người dân bản địa, Deepavali là dịp để người Ấn Độ mừng chiến thắng của Chúa Krishna trước quỷ Narakasura. Lễ hội Singapore này được tổ chức cố định vào tháng 10 hoặc 11 Dương lịch, sôi nổi nhất tại khu Little India (Tiểu Ấn).

Trong ngày diễn ra lễ hội Singapore này, người dân sẽ tổ chức các hoạt động tôn giáo, văn hóa như diễu hành, biểu diễn nghệ thuật. Họ cũng sẽ dọn dẹp nhà cửa, thắp đèn nhiều màu. Đặc biệt, tại khu Tiểu Ấn, các quầy hàng sẽ trở nên lung linh hơn với sự góp mặt của rất nhiều dây đèn rực rỡ sắc màu. Người dân sẽ mặc sari lộng lẫy, sau đó cùng nhau xuống phố hòa vào dòng người, cũng như tìm mua cho mình những bộ y phục mới.

8 lễ hội Singapore đặc sắc in đậm dấu ấn văn hóa bản địa 6

Lễ hội ánh sáng Deepavali được tổ chức sôi động ở khu Little India

Với phần đông dân số là người Trung Hoa di cư, thế nên, tại Singapore, người dân cũng đón Tết Nguyên Đán theo lịch âm. 

Trước dịp Tết Nguyên Đán, người dân sẽ cùng nhau dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa và chuẩn bị những món ăn truyền thống. Trong suốt những ngày này, phố phường Singapore, đặc biệt là tại khu Chinatown sẽ trở nên lung linh và náo nhiệt hơn cả. Họ sẽ cùng nhau diễu hành, múa lân cũng như chúc nhau những lời chân thành, tốt đẹp, hướng đến năm mới nhiều may mắn, niềm vui.

8 lễ hội Singapore đặc sắc in đậm dấu ấn văn hóa bản địa 7

Khung cảnh đông vui, nhộn nhịp tại Chinatown trong ngày Tết Nguyên Đán

Vào mùa lễ hội Singapore diễn ra vào cuối năm, Lễ hội đèn Giáng Sinh là sự kiện có quy mô lớn nhất. Lễ hội Singapore này được tổ chức từ đầu tháng 11 và kéo dài đến hết tháng 12, chủ yếu tập trung tại khu vực đường Orchard Road, tuyến đường trung tâm thành phố.

Trong những ngày này, người dân sẽ đổ xô ra đường, chiêm ngưỡng những mô hình được treo đèn LED lung linh, như tuần lộc, cây thông, gấu trúc, ông già Noel, v.v. Ngoài ra, tại lễ hội Singapore này còn có nhiều hoạt động vui chơi giải trí như đua xe đạp, diễu hành, biểu diễn âm nhạc, nhạc nước, đố vui, chụp ảnh cùng ông già Noel, v.v. Bạn còn có thể tìm thấy những gian hàng bán đồ trang trí Giáng Sinh, bánh ngọt cùng nhiều món ăn đường phố khác.

8 lễ hội Singapore đặc sắc in đậm dấu ấn văn hóa bản địa 8

Lễ hội đèn Giáng Sinh nổi bật với những cây thông được trang trí đèn LED lung linh

Đây là lễ hội Singapore đánh dấu khởi đầu tháng ăn chay Ramadan của người dân theo đạo Hồi. Trong ngày này, người dân sẽ ngồi xuống trò chuyện, tha thứ lỗi lầm cho nhau. Nếu muốn khám phá lễ hội Singapore này, bạn có thể đến khu vực Geylang hoặc Kampong Glang.

8 lễ hội Singapore đặc sắc in đậm dấu ấn văn hóa bản địa 9

Lễ hội Hari Raya Puara là dịp mà người theo đạo Hồi quây quần bên nhau, cầu nguyện và tha thứ mọi lỗi lầm

Xem thêm:

Các lễ hội Singapore đã tái hiện rõ nét bản sắc văn hóa đa sắc màu của đảo quốc sư tử. Để có thể hiểu hơn về nét đẹp đất và người nơi đây, tham gia các lễ hội là trải nghiệm mà bạn không nên bỏ qua trong chuyến du lịch của mình.