Thạnh Phú là một trong 3 huyện của tỉnh Bến Tre sở hữu khoảng 25km đường bờ biển uốn mình giữa 2 cửa sông Cổ Chiên và Hàm Luông rất giàu phù sa bồi đắp. Thời gian gần đây, hoạt động du lịch biển ở huyện Thạnh Phú ngày càng phát triển sôi nổi, thu hút đông đảo khách thập phương bởi vẻ đẹp hoang sơ đầy ấn tượng của vùng biển phù sa. Đặc biệt, nơi đây còn có một nguồn tài nguyên các loại hải sản cực kỳ dồi dào. Chính vì vậy, ẩm thực biển Thạnh Phú cũng là một điểm hấp dẫn níu chân mọi người, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm ẩm thực xứ dừa Bến Tre độc đáo và mới lạ. 

Xuất phát từ trung tâm thành phố Bến Tre, qua khỏi cầu Hàm Luông hướng về huyện Mỏ Cày và đi thêm tầm 50km là sẽ đến vùng biển Thạnh Phú (hay còn được gọi là biển Cồn Bửng) thuộc Khu du lịch Đường Hồ Chí Minh trên biển ở tỉnh Bến Tre. Đây là vùng biển phù sa nên nước không được trong vắt như những biển khác nhưng lại mang đến cho mọi người những trải nghiệm cực kỳ mới mẻ, trong đó phải kể đến ẩm thực biển Thạnh Phú nổi tiếng nhất nhì nơi xứ dừa.

Ẩm thực biển Thạnh Phú là một điểm nhấn đặc sắc trong nét văn hóa ẩm thực địa phương. Nơi đây mang đến cho thực khách gần xa những món đặc sản được chế biến từ nguồn nguyên liệu biển với hương vị độc đáo, tự nhiên và đậm chất vùng sông nước như tôm hấp nước dừa, ốc len xào nước cốt dừa Bến Tre, ba khía rang me, còng vó cháy tỏi… hay vô số món ăn quen thuộc đậm đà vị biển được nhiều người ưa thích như cua rang me, bạch tuộc nướng, lẩu cá ngát, sò huyết, ghẹ, các loại ốc lên tới hàng trăm món… khiến ai ai cũng không khỏi choáng ngợp trước sự phong phú, đa dạng của ẩm thực biển Thạnh Phú. 

Xem thêm: Thưởng thức cơm dừa Bến Tre, món ăn dân dã với hương vị ngon mê ly

Ẩm thực biển Thạnh Phú, điểm nhấn đặc sắc trong văn hoá ăn uống bản địa 2

Ẩm thực biển Thạnh Phú mang đến cho bạn vô vàn món ngon từ nguồn hải sản tươi sống với hương vị đặc trưng của vùng biển phù sa

Nếu hỏi Bến Tre đi đâu ăn gì thì có lẽ ẩm thực biển Thạnh Phú sẽ là một trong những cái tên được người dân địa phương gợi ý cho bạn. Mỗi món ăn trong ẩm thực biển Thạnh Phú không chỉ là sự kết hợp hài hòa giữa tay nghề nấu nướng điêu luyện với tinh thần sáng tạo trong lao động của bà con vùng này mà còn chứa đựng hương vị rất đỗi thân thương, mộc mạc và bình dị của quê hương xứ dừa. Đến với huyện Thạnh Phú, bạn có thể tự tay chọn mua hải sản tươi sống tại các khu chợ, nhà hàng, quán ăn với giá thành vô cùng rẻ và chủng loại phong phú theo mùa đánh bắt. Điểm đặc biệt của ẩm thực biển Thạnh Phú chính là bạn sẽ được thưởng thức các món hải sản tươi ngon giữa khung cảnh cực kỳ hữu tình, nên thơ bên bờ biển cùng người thân, bạn bè, là dịp lý tưởng để lưu lại những khoảnh khắc kỷ niệm và ấn tượng khó quên. Khi trải nghiệm ẩm thực biển Thạnh Phú, ngoài việc thưởng thức nhiều món ngon từ biển, bạn còn có thể cùng ngư dân bản địa tự tay bắt tôm, cua, ghẹ, ba khía, còng vó… về chế biến. Đây sẽ là một trong những hoạt động trải nghiệm văn hóa ẩm thực địa phương siêu hấp dẫn đối với những ai thích khám phá, tìm hiểu về đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây.

Ẩm thực biển Thạnh Phú, điểm nhấn đặc sắc trong văn hoá ăn uống bản địa 3

Tại biển Thạnh Phú, bạn có thể tự tay chọn mua đủ loại hải sản đa dạng với giá phải chăng

Ẩm thực biển Thạnh Phú, điểm nhấn đặc sắc trong văn hoá ăn uống bản địa 4

Mỗi món ăn ở đây đều vô cùng tươi ngon và đậm đà vị biển 

Ẩm thực biển Thạnh Phú, điểm nhấn đặc sắc trong văn hoá ăn uống bản địa 5

Bạn cũng có thể đi bắt hải sản cùng người dân bản địa và chế biến thành các món ăn hấp dẫn

Những năm gần đây, cùng với nhu cầu du lịch đang không ngừng tăng cao, huyện Thạnh Phú cũng đang đẩy mạnh việc khai thác những sản phẩm du lịch mới theo phương hướng phát triển các loại hình phục vụ “từ sông ra biển". Trong đó, hoạt động du lịch gắn liền với trải nghiệm ẩm thực biển Thạnh Phú không chỉ mang lại cảm giác mới lạ, thích thú cho mọi người mà còn tạo điều kiện để nơi đây phát triển kinh tế qua những sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng. Đây chính là cơ hội để giới thiệu đến bạn bè trong và ngoài tỉnh về các món đặc sản địa phương, đồng thời quảng bá hoạt động du lịch biển hướng đến mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện Thạnh Phú trong những năm sắp tới. 

Chính vì thế, khi đến với vùng biển phù sa này, bạn sẽ nhìn thấy vô vàn nhà hàng, quán ăn lớn nhỏ thi nhau “mọc lên" ven bờ biển, trở thành những điểm đến lý tưởng đối với các tín đồ đam mê ăn uống mỗi khi có dịp tới đây du lịch. Một điểm đặc biệt hơn cả là tại nơi này, bạn không chỉ được trải nghiệm ẩm thực biển Thạnh Phú tươi ngon, hấp dẫn mà còn có thể tham gia nhiều hoạt động vui chơi, giải trí thú vị như tắm biển, lướt ván… Có thể nói, Thạnh Phú là một trong những tọa độ dừng chân lý tưởng vào dịp hè hoặc những ngày cuối tuần để tận hưởng giây phút nghỉ ngơi, thư giãn cùng gia đình, bạn bè và thưởng thức nhiều món ngon đặc sắc. 

Ẩm thực biển Thạnh Phú, điểm nhấn đặc sắc trong văn hoá ăn uống bản địa 6

Hoạt động du lịch kết hợp trải nghiệm ẩm thực biển Thạnh Phú đang ngày càng phát triển với sự xuất hiện của vô số quán ăn, nhà hàng ven biển. Ảnh: Bãi Hàng Dương Biển Thạnh Phú

Ẩm thực biển Thạnh Phú là một trong những nét độc đáo của tỉnh Bến Tre mà bạn nên bổ sung vào cẩm nang du lịch của mình. Nếu bạn là một tín đồ của ẩm thực vùng sông nước Tây Nam Bộ thì còn chần chừ gì mà không xách balo lên và đến khám phá ngay thôi!