Hà Tĩnh vốn nổi tiếng là cửa ngõ của tuyến du lịch di sản miền Trung, nơi sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh cùng các di tích nổi bật như: ngã ba Đồng Lộc, hồ Kẻ Gỗ, đèo Ngang... Bãi biển Thiên Cầm là một phần trong số đó, nơi được mệnh danh là “đàn trời trên biển”. Thắng cảnh thuộc huyện Cẩm Xuyên, kéo dài từ Cẩm Hòa cho tới Kỳ Xuân, từng gắn với truyền thuyết về vua Hùng trong lịch sử. 

Từ bãi biển Thiên Cầm nhìn ra bạn sẽ trông thấy hòn Bớc, hòn Én nằm lô nhô như những cánh phao nâu. Xung quanh là đoàn thuyền đánh cá trông như những chiếc lá lênh đênh trên mặt sóng trắng xóa. Đối xứng với núi Thiên Cầm bên này là núi Đầu Voi bên kia cùng Cùm Nậy (núi lớn) và Cùm Con (núi bé), trông như hai mảnh phím đàn trời nằm trên dòng Kỳ La. 

Bãi biển Thiên Cầm, cung đàn trời của Hà Tĩnh thân thương 2

Từ bãi biển Thiên Cầm nhìn ra bạn sẽ trông thấy hòn Bớc, hòn Én và những đoàn thuyền đánh cá xa xa

Biển Thiên Cầm thuộc huyện Cẩm Xuyên và cách trung tâm Hà Tĩnh khoảng chừng 20km. Bãi biển này có dáng hình cánh cung, trải dài trên quãng đường khoảng gần 3km. Để di chuyển đến bãi biển Thiên Cầm từ Hà Nội bạn có thể lựa chọn các hình thức sau đây: 

- Xe khách: Cách tiện lợi và đỡ tốn công sức nhất, hiện chúng ta có thể bắt xe ở bến Nước Ngầm (xe Văn Minh, Cường Cày) hoặc bến Lương Yên (xe Hoàng Long). Các xe trên đều đi tới gần bến Thiên Cầm với giá vé chỉ khoảng 200.000 – 220.000đ/người. 

- Tàu hỏa: Mua vé tàu đến ga Vinh, khởi hành từ khoảng 10h đêm thì 6h sáng bạn đã đến nơi. Sau đó chúng ta đi taxi hoặc xe máy tới bãi biển Thiên Cầm. Giá vé đi ràu hỏa rơi vào khoảng từ 200.000đ – 500.000đ/chiều. 

- Ô tô riêng: Bạn di chuyển theo tuyến QL1A vào Nam, đến Hà Tĩnh có đường rẽ trái sang huyện Cẩm Xuyên, rồi lại rẽ trái nữa là sẽ tới biển. 

- Máy bay: Hiện các hãng hàng không lớn của nước ta đều có chặng bay thẳng đến Vinh từ Hà Nội/TP.HCM, giá vé dao động trong khoảng từ 1.300.000đ/chiều. Sau khi hạ cánh xuống sân bay Vinh bạn tiếp tục đi xe ô tô hoặc xe khách tới Hà Tĩnh. 

Đi du lịch biển Thiên Cầm hẳn bạn đã từng nghe đến truyền thuyết xa xưa về nơi đây. Cụ thể đời vua Hùng thứ 13 sau khi đi qua nghe bản nhạc du dương từ tiếng gió, sóng biển và tiếng lá thông dội vào vách núi đã tưởng chừng như mình nghe thấy tiếng đàn. Cũng bởi lý do này mà nhà vua đã đặt mệnh danh “Thiên Cầm” cho địa danh này, có nghĩa là “đàn trời” và phê bút trên ngọn núi gần đó “Thiên Cầm Sơn”. 

Tuy nhiên cũng có một truyền thuyết khác kể rằng đây là địa điểm lưu lại những ký ức bi thương về sự sụp đổ của một triều đại. Năm 1407, quân nhà Hồ đại bại ở Bạch Hạc trước sự xâm lược của giặc Minh, sau đó lui về nhưng không thể cố thủ được tại Thanh Hóa. Quân giặc truy đuổi và bắt giữ hai cha con Hồ Quý Ly tại khu vực này, nên cái tên Thiên Cầm còn có ý nghĩa khác là “trời giữ”. 

Bãi biển Thiên Cầm, cung đàn trời của Hà Tĩnh thân thương 3

Biển xanh gắn liền với những câu chuyện lịch sử hấp dẫn


Đến với bãi biển Thiên Cầm bạn sẽ có cơ hội được vui đùa cùng làn nước mát và trong xanh. Thiên Cầm có tổng cộng 3 bãi tắm kéo dài đến hàng chục cây số, nước biển hòa cùng nền trời mang đến một không gian mộng mơ. Từ đỉnh núi Thiên Cầm nhìn xuống bạn có thể thấy khung cảnh bờ biển uốn lượn mềm mại cùng dải cát trắng. Hãy thử ngồi trên những phiến đá và ngắm nhìn không gian non nước nơi đây, thả hồn vào những chuyện xưa tích cũ xa xôi. 

Bãi biển Thiên Cầm, cung đàn trời của Hà Tĩnh thân thương 4

Bãi biển Thiên Cầm sỡ hữu làn nước mát và trong xanh

Ngọn núi có độ cao hơn 108m so với mực nước biển, từ vị trí này chúng ta có thể phóng tầm mắt ra xa và chiêm ngưỡng khung cảnh làng quê bình yên, dải Trường Sơn trùng điệp. Ở trên núi cũng có nhiều thắng cảnh như hang Hồ Quý Ly, phiến đá dấu chân người khổng lồ, chùa Cầm Sơn... 

Bãi biển Thiên Cầm, cung đàn trời của Hà Tĩnh thân thương 5

Ngọn núi có độ cao hơn 108m so với mực nước biển. Ảnh: Shutterstock

Chùa là nơi ngày xưa thờ cha con Hồ Quý Ly, được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ 13. Tại chùa Cầm Sơn bạn sẽ được chiêm ngưỡng dấu chân “triệu năm” của người khổng lồ mà tới ngày nay vẫn còn thấy được rõ ràng hằn trên phiến đá. 

Bãi biển Thiên Cầm, cung đàn trời của Hà Tĩnh thân thương 6

Chùa được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ 13

Thiên Cầm có Đảo Hòn Bớc và Đảo Hòn Én là 2 đảo chính. Hòn Bớc nằm gần bờ hơn với núi Tượng có hình con voi khổng lồ, bên cạnh đó là những tảng đá kỳ thú vươn ra ngoài khơi. Xa hơn chúng ta có thể thấy đảo Hòn Én như một bàn tay che chở cho ngư dân trước bão tố bao đời nay. Muốn ghé thăm hai hòn đảo này bạn cần liên hệ trực tiếp với tàu thuyền du lịch với giá vé khoảng 500.000đ – 600.000đ/thuyền. 


Đến du lịch biển Thiên Cầm bạn còn có cơ hội thưởng thức nhiều món hải sản đa dạng có giá khá rẻ. Theo kinh nghiệm du lịch MIA.vn bạn nên mua ở chợ cá Cồn Gò xã Cẩm Nhượng hoặc tự tay đánh bắt từ các hốc đá, sau đó chế biến tại chỗ. Bên cạnh hải sản đặc trưng thì khu vực này còn có món dê nướng thơm ngon, thịt mềm, ngọt và nhiều nạc. Khi thưởng thức chúng ta ăn kèm với lá cánh chấm nước tương gừng. 

Nếu có cơ hội đi bãi biển Thiên Cầm vào mùa hè bạn nên thưởng thức món chim Cu Kỳ. Những chú chim chỉ to bằng con gà thường, lông xanh hoặc nâu và có chấm xanh viền tại cổ. Khi chế biến đầu bếp thường nấu chim Cu Kỳ thành các món như chim nướng, cháo chim, chim quay... 

Bãi biển Thiên Cầm, cung đàn trời của Hà Tĩnh thân thương 7

Chợ cá Cồn Gò xã Cẩm Nhượng mỗi sáng sớm luôn tấp nập khách ghé thăm

Bởi nơi đây vẫn là một vùng biển khá hoang sơ nên khách sạn ở Thiên Cầm còn chưa nhiều. Nếu bạn đang tìm một địa điểm lưu trú chất lượng gần khu vực này thì có thể tham khảo Khách sạn Công Đoàn Thiên Cầm Hà Tĩnh tiêu chuẩn 3 sao, có đầy đủ cơ sở vật chất tiện nghi. Hơn nữa khách sạn này còn có vị trí di chuyển vô cùng thuận tiện, view biển đẹp mắt dễ ngắm khung cảnh bình minh hay hoàng hôn.

Bãi biển Thiên Cầm, cung đàn trời của Hà Tĩnh thân thương 8

Khách sạn Công Đoàn Thiên Cầm Hà Tĩnh tiêu chuẩn 3 sao

Đến bãi biển Thiên Cầm bạn có thể mua được một số món đặc sản đặc sắc về làm quà như hải sản khô (mực một nắng). Những món hải sản này được bày bán phổ biến tại cợ cá, chợ cóc. Ngoài ra còn có những loại đặc sản nổi bật khác như: 

Nước mắm Nhượng: Dọc theo đường bờ biển về hướng Nam bạn sẽ thấy làng cá Cửa Nhượng trên 100 năm tuổi. Người dân nơi đây không chỉ có tài đánh bắt mà còn có tay nghề làm nước mắm nổi tiếng, với hương vị đậm đà đặc trưng. 

Kẹo cu đơ: Loại kẹo đặc sản Hà Tĩnh nổi tiếng với vẻ ngoài sần sùi nhưng hương vị ngon đến khó tin. Sự kết hợp hài hòa giữa mật mía ngọt ngào, lạc béo bùi, thơm cay của gừng tươi cùng giòn bùi của bánh đa đã tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn. 

Bãi biển Thiên Cầm, cung đàn trời của Hà Tĩnh thân thương 9

Kẹo cu đơ đặc sản Hà Tĩnh nổi tiếng với vẻ ngoài sần sùi nhưng hương vị ngon đến khó tin

Thời điểm ghé thăm bãi biển Thiên Cầm ở Hà Tĩnh đẹp nhất là vào khoảng tháng 5 đến tháng 7. Bởi lúc này biển khá dịu, có nắng vàng, bầu trời trong xanh phù hợp với hoạt động tắm biển. Nếu đi vào những mùa khác bạn nên xem kỹ dự báo thời tiết trước khi đi. 

Bãi biển Thiên Cầm, cung đàn trời của Hà Tĩnh thân thương 10

Thời điểm ghé thăm bãi biển Thiên Cầm đẹp nhất là vào khoảng tháng 5 đến tháng 7. Ảnh: Mỹ Lệ

Hy vọng với những thông tin bổ ích trên đây bạn đã có được nhiều kinh nghiệm cần thiết cho chuyến đi đến bãi biển Thiên Cầm sắp tới. Tại mảnh đất này chúng ta không những được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên lý thú, mà còn được lắng nghe tiếng sóng biển dị êm như gảy đàn.