Songpyeon là một loại bánh gạo hình bán nguyệt có nhân ngọt hoặc mặn được hấp trên lớp lá thông tạo nên mùi thơm đặc trưng. Đây là món ăn truyền thống của người Hàn Quốc trong dịp lễ Chuseok, còn gọi là lễ Trung thu. Chuseok là một trong hai ngày lễ quan trọng nhất của người Hàn Quốc bên cạnh Seollal (Tết Nguyên Đán). Songpyeon không chỉ là một món ăn ngon mà còn là biểu tượng của văn hoá truyền thống và tình cảm gia đình của người Hàn Quốc. Món bánh này cũng đã được nhiều người bạn quốc tế biết đến và yêu thích.

Thưởng thức Songpyeon, bánh Trung thu Hàn Quốc ngon mê ly 2

Songpyeon là một loại bánh gạo hình bán nguyệt thường được thưởng thức trong dịp lễ Chuseok

Theo MIA.vn tìm hiểu, người Hàn Quốc cho rằng Songpyeon mang ý nghĩa may mắn và phúc lộc. Vì vậy họ thường dâng lên bàn thờ cùng với các món ăn và trái cây khác để cảm ơn tổ tiên và thiên nhiên đã ban cho một năm mùa màng sung túc. Ngoài ra theo truyền thuyết, nếu ai nặn được Songpyeon đẹp thì sẽ có một cuộc sống hạnh phúc và giàu có. Nhiều phụ nữ mang thai thường thử vận may bằng cách nếm các bánh Songpyeon hấp vì họ tin rằng nếu ăn bánh chưa chín hoặc bánh có hình dáng đẹp sẽ sinh được con gái xinh xắn. Ngược lại thì sẽ có được con trai dễ thương.

Thưởng thức Songpyeon, bánh Trung thu Hàn Quốc ngon mê ly 3

Người Hàn Quốc cho rằng Songpyeon mang ý nghĩa may mắn và phúc lộc

Để có được món bánh thơm ngon, hấp dẫn, bạn cần chuẩn bị một vài nguyên liệu sau. Songpyeon được chế biến khá đơn giản nên nguyên liệu cũng không quá phức tạp, bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng ở nhiều nơi;

- Bột nếp

- 2 muỗng canh dầu mè

- 2 muỗng cà phê muối

- 1 chén đậu đen luộc

- 5 muỗng canh đường nâu

- 2 muỗng canh mật ong

- Hạt dẻ luộc

- 5 muỗng canh mè xay.

Thưởng thức Songpyeon, bánh Trung thu Hàn Quốc ngon mê ly 4

Các nguyên liệu để tạo nên món bánh Songpyeon trứ danh Hàn Quốc

Bước đầu tiên để làm vỏ bánh Songpyeon là chuẩn bị hai tô bột mì có lượng như nhau. Mỗi tô bột mì đều cho thêm một chút muối và trộn đều. Sau đó, tô bột mì thứ nhất cho thêm bột trà xanh và nước nóng rồi nhồi bột bằng tay cho đến khi bột trà xanh tan hết vào bột mì tạo thành một khối bột dẻo màu xanh. Tô bột mì thứ hai cũng làm tương tự nhưng thay vì bột trà xanh và nước nóng thì cho nước ép củ dền để có được một khối bột dẻo màu hồng. Hai tô bột dẻo sau khi nhồi xong thì phủ màng kín thực phẩm lên và để yên trong 4 tiếng. Đó là cách làm vỏ bánh Songpyeon đơn giản và dễ dàng.

Thưởng thức Songpyeon, bánh Trung thu Hàn Quốc ngon mê ly 5

Vỏ bánh sao cho dẻo ngon góp phần giúp món bánh này thêm thơm ngon, hấp dẫn

Bí kíp để làm nhân bánh đậu xanh hấp dẫn sẽ được cẩm nang du lịch MIA.vn bật mí ngay đây. Đậu xanh là loại nhân phổ biến và được nhiều người yêu thích. Để làm nhân bánh từ đậu xanh, bạn cần thực hiện những bước sau:

Bước 1: Lựa chọn những hạt đậu xanh nguyên chất, không bị nát hay mốc. Rửa sạch đậu và ngâm trong nước khoảng 4-6 tiếng để đậu nở và mềm.

Bước 2: Đổ nước ngâm đậu đi và cho đậu vào nồi nước sôi. Nấu đậu cho đến khi chín mềm khoảng 20 phút rồi vớt ra để ráo nước.

Bước 3: Cho đậu vào máy xay sinh tố hoặc dùng muỗng nghiền nhuyễn. Thêm đường vào hỗn hợp đậu và trộn đều theo khẩu vị ngọt của bạn.

Bước 4: Đặt chảo lên bếp, cho hỗn hợp đậu vào và đảo đều trên lửa nhỏ. Để đậu không bị khô quá hoặc cháy, bạn có thể thêm một ít dầu ăn vào. Khi đậu đã sánh mịn và không dính vào chảo, bạn tắt bếp và để nguội.

Thưởng thức Songpyeon, bánh Trung thu Hàn Quốc ngon mê ly 6

Ngoài đậu xanh, bạn cũng có thể làm nhân bánh từ đậu đen, mè, hạt dẻ hoặc những loại nhân khác theo sở thích

Bước cuối cùng để hoàn thành bánh Trung thu Hàn Quốc Songpyeon là tạo hình bánh. Sau khi ủ bột xong, bạn lấy bột ra và chia thành nhiều phần nhỏ. Mỗi phần bột bạn vo thành hình cầu rồi dẹp nhẹ. Sau đó, bạn lấy một ít nhân đậu xanh và đặt vào giữa bột. Bạn dùng tay gói bột lại và nặn cho bánh có hình bán nguyệt. Bạn cũng có thể sử dụng khuôn bánh hình trăng khuyết để làm cho món ăn Hàn Quốc này đẹp và đều hơn.

Thưởng thức Songpyeon, bánh Trung thu Hàn Quốc ngon mê ly 7

Bước cuối cùng để hoàn thành bánh Trung thu Hàn Quốc Songpyeon là tạo hình bánh

Chưa cần phải xách vali đi khám phá Hàn Quốc, bạn đã có thể làm được món bánh thơm ngon này với một vài mẹo sau đây.

- Khi trộn bột, bạn nên dùng nước nóng để bột dẻo và mịn hơn. Bạn cũng có thể thêm một ít dầu ăn vào bột để bánh không bị khô và nhão khi hấp.

- Bạn nên lót lá thông xuống bên dưới rồi đặt bánh lên trên và hấp. Lá thông sẽ giúp bánh có mùi thơm đặc biệt và không bị dính vào nồi.

- Bạn cũng nên xịt nước lên trên bánh trước khi hấp để bánh không bị khô và giữ được độ ẩm.

- Sau khi bánh chín, hãy quết một lớp dầu mè lên bánh để bánh có màu sắc bóng đẹp và thêm hương vị thơm ngon.

Thưởng thức Songpyeon, bánh Trung thu Hàn Quốc ngon mê ly 8

Bỏ túi một số mẹo làm bánh để món ăn thêm ngon và đẹp mắt hơn sau khi hoàn thành

Đã là một tín đồ đam mê khám phá ẩm thực thì chắc chắn bạn sẽ mong muốn được một lần thử Songpyeon trong hành trình du lịch Hàn Quốc. Đừng để bỏ lỡ hương vị đặc sắc này mang tới cho bạn sự tiếc nuối sau khi chuyến đi kết thúc. Nhanh tay lên ngay kế hoạch và cùng bạn bè, người thân đến đất nước xinh đẹp này vừa ngắm hoa anh đào, vừa thưởng thức Songpyeon ngon tuyệt hảo ngay thôi nào!