Tọa lạc tại quận Sỹ Lâm, thành phố Đài Bắc, Bảo tàng Cố Cung hay Bảo tàng Cung điện Quốc gia uy nghi như một tòa thành cổ kính với kiến trúc cung điện bề thế mang đậm phong cách Trung Hoa. Khác với tên gọi, nơi đây không phải là “Cố Cung” chính gốc ở Bắc Kinh mà là phân viện được thành lập vào năm 1925.

Một giai đoạn lịch sử đầy biến động đã khiến hàng trăm ngàn hiện vật quý giá từ Tử Cấm Thành được chuyển đến đây bảo quản. Những báu vật này đại diện cho tinh hoa nghệ thuật và lịch sử của các triều đại phong kiến Trung Quốc từ thời kỳ đồ đá mới cho đến nhà Thanh, biến nơi đây trở thành một trong những viện bảo tàng lớn nhất thế giới mà bạn nhất định phải ghé qua một lần khi đi du lịch Đài Loan.

Lạc vào Bảo tàng Cố cung cổ kính khám phá lịch sử Đài Loan 2

Bảo tàng Cố cung uy nghi như một tòa thành cổ kính với kiến trúc cung điện bề thế

Đài Loan có khí hậu cận nhiệt đới ẩm với mùa hè nóng ẩm và mùa đông ngắn mát mẻ. Theo MIA.vn tìm hiểu, thời điểm lý tưởng nhất để tham quan Bảo tàng Cố Cung là vào mùa thu từ tháng 9 đến tháng 11 hoặc mùa xuân khoảng tháng 3 tới tháng 5. Thời tiết lúc này dễ chịu, bầu trời trong xanh, thích hợp để đi bộ tham quan khuôn viên rộng lớn của bảo tàng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn đến đây vào dịp Tết Nguyên Đán để hòa mình vào không khí lễ hội đặc sắc. Bảo tàng Cố Cung thường tổ chức các chương trình trưng bày đặc biệt và hoạt động văn hóa truyền thống thú vị thu hút đông đảo người ghé tới tham quan mỗi năm.

Lạc vào Bảo tàng Cố cung cổ kính khám phá lịch sử Đài Loan 3

Thời điểm lý tưởng nhất để tham quan Bảo tàng Cố Cung là vào mùa thu và mùa xuân

Bảo tàng Cố Cung nằm cách trung tâm thành phố Đài Bắc khoảng 7km, rất thuận tiện để di chuyển bằng các phương tiện công cộng. Dưới đây là một số gợi ý của cẩm nang du lịch MIA.vn về phương tiện di chuyển để bạn tham khảo cho hành trình thuận lợi hơn:

- MRT (tàu điện ngầm): Đây là lựa chọn phổ biến và tiết kiệm nhất. Bạn có thể lựa chọn đi tàu điện tuyến Tamsui-Ximen đến cổng chính Bảo tàng Cố Cung.

- Xe buýt: Nhiều tuyến xe buýt đi đến Bảo tàng Cố Cung, trong đó có các tuyến R22, R30, 304, 815… Để thuận lợi hơn, hãy tra cứu lộ trình xe buýt trên các ứng dụng di động hoặc hỏi thăm người dân địa phương để chọn tuyến phù hợp nhất.

- Taxi: Đây là phương tiện nhanh chóng và thoải mái nhưng chi phí sẽ cao hơn. Bạn có thể dễ dàng bắt taxi ở bất kỳ đâu tại Đài Bắc và được tài xế đưa đến Bảo tàng Cố Cung.

Lạc vào Bảo tàng Cố cung cổ kính khám phá lịch sử Đài Loan 4

Trải qua chặng đường dài, bạn sẽ đến được Bảo tàng Cố cung nổi tiếng với vẻ đẹp uy nghi, cổ kính

Từng chi tiết kiến trúc của Bảo tàng Cố Cung đều mang đậm dấu ấn nghệ thuật cung đình Trung Hoa. Tòa nhà chính được xây dựng theo kiểu đối xứng, lợp ngói vàng óng ánh, cong vút lên tựa như những chú chim phượng hoàng đang tung cánh. Trên mái nhà, các đầu đao được chạm khắc tinh xảo hình rồng - biểu tượng của quyền uy đế vương.

Dẫn lối vào không gian bên trong là những hàng cột trụ vững chãi được làm từ gỗ lim quý hiếm. Điểm xuyết trên nền tường gạch đỏ là những bức tranh vân long uyển chuyển ẩn chứa ý nghĩa cầu mong mưa thuận gió hòa. Bạn sẽ có cảm giác như lạc vào chính điện của một hoàng cung nguy nga tráng lệ thuở xưa.

Điểm nhấn đặc biệt của khu vực trưng bày là Tam Hi Đường nằm trên tầng 4. Đây là nơi lưu giữ những bảo vật quý giá nhất được thiết kế theo phong cách sân vườn truyền thống Trung Quốc. Không gian thoáng đãng với những hồ nước nhỏ, hòn non bộ và cây cảnh được chăm sóc tỉ mỉ tạo nên sự hài hòa giữa kiến trúc cung đình và thiên nhiên tươi mát.

Lạc vào Bảo tàng Cố cung cổ kính khám phá lịch sử Đài Loan 5

Kiến trúc cổ kính của bảo tàng khiến bạn không khỏi ngỡ ngàng ngay từ lần đầu tiên

Lạc vào Bảo tàng Cố cung cổ kính khám phá lịch sử Đài Loan 6

Bên trong bảo tàng được thiết kế nguy nga, tráng lệ với nhiều hiện vật độc đáo

Lạc vào Bảo tàng Cố cung cổ kính khám phá lịch sử Đài Loan 7

Các chi tiết trang trí tại đây đều được làm tỉ mỉ, kỳ công, cẩn thận

Bước chân vào không gian trưng bày, bạn sẽ choáng ngợp trước bộ sưu tập đồ sộ lên đến gần 700.000 hiện vật từ đồ gốm sứ tinh xảo, tượng đồng uy nghi, thư pháp và hội họa thượng thừa cho đến những trang phục hoàng gia lộng lẫy, vũ khí sắc bén… Mỗi hiện vật đều là một trang sách lịch sử kể lại câu chuyện về sự thăng trầm của các vương triều, tài năng của các nghệ nhân và gu thẩm mỹ độc đáo qua từng thời kỳ.

Mỗi khu vực trưng bày như mở ra một trang sử hào hùng tái hiện cuộc sống cung đình, sinh hoạt dân gian và sự phát triển nghệ thuật của các triều đại phong kiến Trung Quốc. Bảo tàng Cố Cung còn lưu giữ những cổ vật có niên đại từ thời tiền sử, hé lộ về cuộc sống và văn hóa của người Trung Hoa thời kỳ sơ khai. Đây là những mảnh ghép quý giá giúp bạn hình dung về quá trình phát triển lâu đời của nền văn minh Trung Hoa.

Lạc vào Bảo tàng Cố cung cổ kính khám phá lịch sử Đài Loan 8

Bảo tàng Cố cung hiện lưu giữ bộ sưu tập đồ sộ lên đến gần 700.000 hiện vật

Không chỉ là nơi lưu giữ hiện vật lịch sử, bảo tàng còn là một trung tâm văn hóa năng động. Điểm đến này thường xuyên tổ chức các cuộc triển lãm chuyên đề giới thiệu đến công chúng những bộ sưu tập quý hiếm hoặc những chủ đề lịch sử, văn hóa đặc sắc. Bạn còn có thể tham gia các chương trình thuyết minh bằng nhiều ngôn ngữ giúp hiểu rõ hơn về ý nghĩa và giá trị của từng hiện vật.

Ngoài ra, bảo tàng còn cung cấp các dịch vụ cho thuê audio guide, phòng chiếu phim tư liệu lịch sử và cả những chương trình giáo dục dành cho trẻ em. Chắc chắn rằng xách vali tới đây khám phá sẽ mang tới bạn một hành trình tham quan đầy ý nghĩa, đáng nhớ.

Lạc vào Bảo tàng Cố cung cổ kính khám phá lịch sử Đài Loan 9

Bảo tàng thường xuyên tổ chức các sự kiện, triển lãm, các chương trình lịch sử cho công chúng

- Bảo tàng Cố Cung thường khá đông khách, đặc biệt là vào những dịp lễ, Tết. Do đó, việc mua vé online trước sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian xếp hàng. Bạn có thể dễ dàng đặt vé trên trang web chính thức của bảo tàng.

- Mặc dù không có quy định nghiêm ngặt về trang phục nhưng để phù hợp với không gian tôn nghiêm của bảo tàng, bạn nên chọn những bộ trang phục lịch sự, thoải mái, không quá hở hang.

- Hiện vật trưng bày tại bảo tàng đều là những báu vật vô giá. Vì vậy hãy tuân thủ theo quy định, không chạm tay vào hiện vật, không ăn uống trong khu vực trưng bày và giữ giọng nói nhỏ nhẹ để tránh làm ảnh hưởng đến những người xung quanh.

- Bảo tàng Cố Cung có cung cấp dịch vụ thuê audio guide với nhiều ngôn ngữ khác nhau. Đây là lựa chọn tuyệt vời để bạn có thể hiểu rõ hơn về ý nghĩa và lịch sử của từng hiện vật.

- Bộ sưu tập đồ sộ của Bảo tàng Cố Cung sẽ khiến bạn cần nhiều thời gian để khám phá. Tùy vào sở thích cá nhân, bạn có thể dành ra ít nhất nửa ngày hoặc thậm chí cả ngày để tham quan trọn vẹn.

- Bạn có thể chuẩn bị thêm một vài món ăn nhẹ và nước uống để đảm bảo năng lượng cho cả hành trình tham quan.

Lạc vào Bảo tàng Cố cung cổ kính khám phá lịch sử Đài Loan 10

Các lưu ý cần thiết khi tham quan giúp chuyến đi khám phá bảo tàng thú vị này càng trở nên đặc biệt hơn

Bảo tàng Cố Cung Đài Loan là nơi lưu giữ và trưng bày những tinh hoa văn hóa nghệ thuật Trung Hoa. Đến đây, bạn sẽ được ngược dòng thời gian, khám phá về lịch sử, nghệ thuật và cả những thăng trầm của các vương triều phong kiến. Với kiến trúc độc đáo, bộ sưu tập đồ sộ và các dịch vụ tham quan thú vị, Bảo tàng Cố Cung hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm văn hóa khó quên.