Đậu phụ thối (hay tàu hũ thúi) là món ăn vượt ra khỏi giới hạn về hương vị hay hình ảnh bên ngoài thường được dùng để đánh giá ẩm thực. Tuy có mùi khá khó ngửi nhưng đậu phụ thối ăn vào có vị béo béo, cay nồng hòa quyện đan xen mang đến trải nghiệm vô cùng độc đáo và thú vị.

Đậu phụ thối có nguồn gốc từ Trung Quốc và phổ biến với tên gọi là Stinky tofu hay Chou dofu. Món ăn độc lạ này gắn liền với câu chuyện về một sinh viên nghèo thi trượt, không có tiền về nhà nên đã kiếm sống qua ngày bằng nghề làm đậu phụ. 

Mùa hè đến, sợ đậu phụ nhanh hư nên anh đã cắt nhỏ chúng ra rồi đem ướp trong hũ. Vài ngày sau, khi mở nắp, đậu phụ tỏa ra mùi hương rất lạ nhưng khi nếm thử lại cực kỳ ngon. Anh mạnh dạn mang đi bán cho người dân, từ đó có món đặc sản thú vị này.

Đậu phụ thối, món ăn xứ Đài độc nhất vô nhị 2

Đậu phụ thối (hay tàu hũ thúi) không chỉ gây tò mò cho hội xê dịch khi khám phá ẩm thực Đài Loan mà còn đốn tim biết bao thực khách đã từng có dịp thưởng thức


So với các món đặc sản Đài Loan như bánh bao kẹp, mì bò thì đậu phụ thối có nguyên liệu chế biến không quá cầu kỳ. Để làm món này, bạn cần:

- Đậu phụ (tàu hũ)

- Rượu trắng 40 độ

- Muối

- Nước đun sôi để nguội

- Mẹt/khay phơi đậu

- Hũ thủy tinh có nắp

Lưu ý, để có món ăn chuẩn vị, bạn cần lựa chọn những miếng đậu phụ to có màu trắng ngà. Thường loại này bên trong không chứa thạch cao. Muốn biết đậu có ngon hay không bạn có thể ngửi mùi hoặc chạm tay vào để cảm nhận độ mịn trên bề mặt.

Đậu phụ thối, món ăn xứ Đài độc nhất vô nhị 3

Đậu phụ dùng để ngâm lên men tự nhiên với nước đậu, nước muối nên là loại màu trắng ngà không chứa thạch cao, bề mặt bên ngoài có độ mịn nhất định

Đậu phụ thối Đài Loan nhìn chung có cách làm rất đơn giản. Để làm món này, bạn chỉ cho đậu phụ vào hũ thủy tinh ngâm cùng nước muối chứa sữa lên men hoặc nước đậu, sau đó đậy kín nắp lại và bảo quản ở nhiệt độ mát khoảng 1 tuần. Món đậu phụ khi này sẽ lên men tự nhiên, mở nắp ra có mùi hương đặc trưng khó nhầm lẫn là hoàn thành.

Đậu phụ thối, món ăn xứ Đài độc nhất vô nhị 4

Đậu phụ thối sau khi lấy ra từ hũ thủy tinh có thể chế biến dưới nhiều hình thức khác nhau như chiên, hấp, om tạo nên vị ngon độc đáo, lạ miệng

Đúng với cái tên, hương vị của đậu phụ thối (hay tàu hũ thúi) không phải thử lần đầu là có thể thích ngay được. Tuy nhiên, một khi đã quen, món ăn này sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm khám phá ẩm thực hoàn toàn khác biệt.

Thông thường, món đậu phụ thối sẽ được chiên giòn và ăn chung với đồ ăn kèm để gia tăng hương vị. Khi này, đậu phụ có lớp vỏ ngoài giòn rụm, bên trong có vị béo béo pha chút cay nồng. Thưởng thức một miếng đậu phụ thối, tất cả yếu tố hòa quyện lại với nhau tạo nên hương vị đặc biệt khó cưỡng.

Đậu phụ thối, món ăn xứ Đài độc nhất vô nhị 5

Đậu phụ thối có mùi hương không hề dễ ngửi, thế nhưng vị ngon đặc trưng, hấp dẫn của món ăn lại khiến bất cứ ai đã từng thử qua mê mẩn mãi không thôi

Ngay khi xuất hiện, đậu phụ thối đã vướng phải ý kiến trái chiều xoay quanh mùi hương khó ngửi. Câu hỏi liệu đậu phụ thối có hại hay không cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các tín đồ ẩm thực Đài Loan đã từng thử qua món ăn này.

Theo nghiên cứu, đậu phụ thối mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Không chỉ tốt cho đường tiêu hóa, món ăn này còn điều trị cảm lạnh, ngừa loãng xương, ngăn ung thư vú, tuyến tiền liệt, v.v. Đặc biệt hơn cả, đậu phụ lên men xanh khi ăn còn giúp da dẻ mềm mịn, trắng trẻo.

Xem thêm: Du lịch Đài Loan tự túc khám phá viên ngọc huyền bí của Châu Á

Có dịp vi vu khám phá ẩm thực tại quận Xinyi của Thành phố Đài Bắc, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp các cửa hàng bán đậu phụ thối luôn đông kín thực khách vào các khung giờ cao điểm trong ngày. Mùi hương hăng hăng, cay nồng của món ăn lan tỏa khắp phố phường dường như đánh thức mọi giác quan và khiến ai nấy đều muốn thưởng thức ngay.

Nếu muốn trải nghiệm hương vị chuẩn nhất, MIA.vn mách bạn đến với Nhà đậu phụ Dai do một cụ bà ngoài 70 tuổi làm chủ để thử qua món ăn. Cửa tiệm này đã gắn bó với người dân địa phương hơn 30 năm và sở hữu món đậu phụ thu hút đông đảo tín đồ ẩm thực.

Ngoài ra, khu chợ đêm Shilin là nơi mà các bạn gần xa thường ghé đến để thưởng thức món đậu phụ thối được chế biến dưới đa dạng hình thức khác nhau như hấp, om, tẩm ướp gia vị, v.v. Phố cổ Shenkeng nằm ở phía Đông của Vườn Bách thú Đài Bắc cũng là địa điểm lý tưởng để trải nghiệm món đậu phụ có hương vị ấn tượng này

Đậu phụ thối, món ăn xứ Đài độc nhất vô nhị 6

Tại quận Xiyin, bạn có thể bắt gặp vô số hàng quán bán đậu phụ thối tỏa mùi hương đặc trưng khắp phố phường khơi dậy vị giác của tín đồ du lịch

Đậu phụ thối, món ăn xứ Đài độc nhất vô nhị 7

Khu chợ đêm Shilin sầm uất là nơi mà bạn có thể dễ dàng thưởng thức một phần đậu hũ thối đã được hấp, om hoặc tẩm ướp gia vị đậm đà

Đậu phụ thối, món ăn xứ Đài độc nhất vô nhị 8

Ngoài ra, bạn cũng có thể trải nghiệm món ăn độc lạ này tại Shenkeng - con phố cổ đông người qua lại tọa lạc ở phía Đông của Vườn Bách thú Đài Bắc

Xem thêm: Khám phá 10 quán trà sữa Đài Loan ngon nhất

Nhìn chung, đậu phụ thối tuy có mùi không dễ chịu nhưng một khi đã vượt qua thì chắc chắn sẽ mê mẩn hương vị béo béo pha chút hăng nồng đặc trưng. Đây xứng đáng là món ăn được bạn thêm ngay vào cẩm nang du lịch để không quên trải nghiệm trong hành trình khám phá ẩm thực Đài Bắc.