Là vùng đất cội nguồn của những vị anh hùng kiệt xuất, Nghệ An còn được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những danh thắng tuyệt đẹp. Có dịp đến thăm xứ Nghệ, bạn đừng bỏ qua cơ hội thả mình bên làn nước xanh mát, bãi cát vàng trắng xóa cùng những cơn sóng bạc đầu rì rào ngày đêm của biển Cửa Lò. Tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên vô cùng cuốn hút và mỹ lệ. 

Biển Cửa Lò trực thuộc thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Nơi đây cách thành phố Vinh khoảng 16km về phía Đông, và cách thủ đô Hà Nội 340km. Xưa kia, Cửa Xá – Lạch Lò được biết đến như một vùng hiểm yếu, có vị trí quân sự mang tính chiến lược. Trải qua dâu bể thăng trầm, biển Cửa Lò mới chính thức được định danh và trở thành điểm nhấn nổi bật trong ngành du lịch ở miền Duyên hải Bắc Trung Bộ. 

Cửa Lò có nhiều núi nhỏ, đỏa cùng bán đảo, ngoài ra vẫn có địa hình đồng bằng bằng phẳng. Bao bọc xung quanh là sông Cấm và sông Lam xinh đẹp, tạo nên một bức tranh sơn thủy đẹp mắt. Du lịch biển Cửa Lò là lựa chọn lý tưởng cho mọi gia đình để thư giãn và giải nhiệt vào những ngày hè oi ả. 

Xem thêm: Biển Xuân Thành, nơi biển cả thanh bình cùng nhịp đời sóng vỗ

Biển Cửa Lò, thiên đường du lịch đẹp nhất Bắc Trung Bộ 2

Biển Cửa Lò - Thiên đường du lịch đẹp nhất Bắc Trung Bộ

Máy bay:Tùy theo vị trí xuất phát của bạn là Hà Nội, Đà Nẵng, Buôn Mê Thuột hay Sài Gòn mà thời gian di chuyển có thể mất từ 1- 4 tiếng. Tuy nhiên, bãi biển Cửa Lò cách sân bay khá xa, khoảng 8-9km. Do đó khi hạ cánh, bạn phải tự bắt taxi hoặc thuê ô tả để đến được đây. 

Tàu hỏa:Đi bằng tàu cũng là một lựa chọn thú vị và tiết kiệm chi phí hơn máy bay. Hiện tại, vé tàu đến Cửa Lò Nghệ An dao động trong mức 450.000 - 650.000 VNĐ/ lượt. Lưu ý giá vé chỉ mang tính chất tham khảo, có thể thay đổi tùy vào từng thời điểm. 

Xe khách:Thời gian đi xe đến bãi biển mất khoảng 5 - 7 giờ. Bạn có thể tham khảo với khoảng giá vé từ 200.000 - 400.000 VNĐ/ người. 

Phương tiện cá nhân:Nếu là dân du lịch tự túc, bạn có thể chọn đi xe máy hoặc ô tô cá nhân. Từ Hà Nội đến Cửa Lò, bạn có thể đi theo quốc lộ 1A hoặc đường mòn Hồ Chí Minh. Thời gian di chuyển sẽ mất từ 6 - 8 tiếng. 

Du lịch biển bao giờ cũng hấp dẫn hơn vào những ngày nắng nóng, bởi lúc này bạn có thể tận hưởng sự sảng khoái khi hòa mình vào làn nước mát lạnh. Thời điểm lý tưởng nhất đến đến biển Cửa Lò là từ tháng 5 đến hết tháng 10. Vì đây là lúc Cửa Lò hưởng trọn ánh nắng mặt trời, tiết trời ấm áp, thích hợp cho các hoạt động ngoài trời. 

Nếu bạn muốn chuyến đi được thoải mái và không quá nhiều người, hãy tránh đi vào những dịp Lễ lớn hoặc cuối tuần. Thế nhưng dù bạn đến vào bất kỳ thời gian nào, biển Cửa Lò vẫn rất đáng để trải nghiệm nhờ vẻ đẹp tuyệt vời cùng nhiều hoạt động thú vị. 

Biển Cửa Lò, thiên đường du lịch đẹp nhất Bắc Trung Bộ 3

Du lịch biển Cửa Lò đẹp nhất vào mùa hè

Bãi biển Cửa Lò được mệnh danh là một trong những nơi đẹp nhất Bắc Trung Bộ. Nơi đây thu hút nhiều tín đồ du lịch không chỉ bởi cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng với biển xanh, cát trắng, nắng vàng. Mà còn ấn tượng bởi nhiều hoạt động văn hóa dân gian đặc sắc và tiết mục bắn pháo hoa mãn nhãn khi kết thúc mùa du lịch ( độ khoảng cuối tháng 9).  

Biển Cửa Lò, thiên đường du lịch đẹp nhất Bắc Trung Bộ 4

Bãi biển được mệnh danh là đẹp nhất ở Bắc Trung Bộ

Đền Vạn Lộc là một trong những Di tích lịch sử văn hóa mà bạn không thể bỏ qua khi đến du lịch xứ Nghệ. Đền tọa lạc ở phương Nghi Tân, xã Cửa Lò, Nghệ An. Từ “Vạn Lộc” trong tên đền có ý nghĩa vô cùng lớn lao “muôn hoa vạn lộc đổ về đất này”. 

Ngoài tên gọi mang ý nghĩa đặc biệt, vị trí đền cũng là điều đáng nói. Trước đền Vạn Lộc là dòng sông Gâm, sau là núi Lò, bên trái có núi Tượng Sơn, bên phải có núi Rồng. Tất cả tạo nên thế “sơn thủy hữu tình” và “rồng châu hổ phục” cực kỳ uy nghiêm. 

Biển Cửa Lò, thiên đường du lịch đẹp nhất Bắc Trung Bộ 5

Đền Vạn Lộc - di tích lịch sử văn hóa tại Nghệ An 

Du lịch biển ở Nghệ An bạn đừng quên dành thời gian ghé them đảo Lan Châu nhé. Nơi đây nằm sát bên bờ biển Cửa Lò, nổi tiếng với hình dáng như một chú cóc khổng lồ đang vươn mình. Chính vì vậy mà đảo Lan Châu còn có tên gọi khác là đảo Rủ Cóc. 

Biển Cửa Lò, thiên đường du lịch đẹp nhất Bắc Trung Bộ 6

Đảo Lan Châu sát biển Cửa Lò nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên độc đáo

Đến thăm xứ nghệ, đừng quên ghé đến Làng Sen, quê hương của Bác Hồ - Vị lãnh tự đáng kính của dân tộc Việt Nam. Làng nằm ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An và cách Cửa Lò khoảng 30km. Tại đây lưu giữ nhiều hiện vật, kỷ niệm gắn với cuộc sống thời ấu thơ của Bác và gia đình. Đồng thời, Làng Sen cũng có khu tưởng niệm, nhà trưng bày và nhiều công trình lịch sử khác phục vụ khách tham quan. 

Biển Cửa Lò, thiên đường du lịch đẹp nhất Bắc Trung Bộ 7

Làng Sen - Quê hương của vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc 

Đây là điểm đến tâm linh nổi tiếng bậc nhất xứ Cửa Lò Nghệ An. Đền được xây dựng vào năm 1634 thời Hậu Lê, nằm tại xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên. Đền thờ Quan Hoàng Mười - người có công lớn trong việc “hộ quốc bảo dân” và một số vị công thần khác như” Quận Công Trịnh Trung, Lê Khôi, đạo Mẫu Tứ Phủ, Song Đồng Ngọc Nữ. 

Biển Cửa Lò, thiên đường du lịch đẹp nhất Bắc Trung Bộ 8

Đền thờ Quan Hoàng Mười nổi tiếng tại Cửa Lò 

Chùa Đại Tuệ tọa lạc trên đỉnh cao nhất của dãy núi Đại Tuệ, thuộc xã Nam Anh, huyện Nam Đàn. Khuôn viên chùa rộng khoảng 600m2, là nơi để thờ Phật bà Đại Tuệ - đại diện cho trí tuệ của Đức Phật. Không gian tĩnh lặng, trữ tình của nơi đây mang đến cho bạn cảm giác thanh tịnh và an yên mà không đâu có được. 

Biển Cửa Lò, thiên đường du lịch đẹp nhất Bắc Trung Bộ 9

Chùa Đại Tuệ, địa điểm tâm linh nổi tiếng nhất Cửa Lò 

Đây là một khu bảo tồn thiên nhiên với hệ sinh thái cực kỳ đa dạng. Khám phá nơi đây, bạn vừa được tham quan rừng ngập mặn vừa quan sát chim và tham gia nhiều hoạt động thú vị như câu cá, leo núi… 

Biển Cửa Lò, thiên đường du lịch đẹp nhất Bắc Trung Bộ 10

Khu du lịch sinh thái Cửa Hội - vẻ đẹp tự nhiên nổi bật ở xứ Nghệ 

Mọc cua bể: Món ăn không chỉ đánh thức khứu giác và vị giác của mọi thực khách mà còn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Mọc cua được chế biến kỳ công từ thịt cua và nhiều loại gia vị đi kèm, đảm bảo ăn một lần là không thể quên. 

Ghẹ hấp me: Tuy là món hải sản phổ biến, nhưng ghẹ hấp me ở Cửa Lò lại hấp dẫn mọi người bởi hương vị đặc trưng. Nước me sền sệt thơm mùi gia vị cùng phần ghẹ đã chiên rồi đem hấp tạo nên hương vị hấp dẫn, sẵn sàng làm siêu lòng mọi thực khách. 

Cháo nghêu: Dù là món ăn khá bình dị song để nấu được nồi cháo ngon cần trải qua nhiều công đoạn phức tạp, Cháo nghêu khi ăn được trộn thêm với rau thơm để kích thích vị giác. 

Mực nhảy: Đây là món ăn đặc sản của Cửa Lò bởi độ tươi ngon của mực khi vừa được đánh bắt và chế biến ngay tại chỗ. Mực nhảy có thể hấp, nướng… dùng kèm nước chấm vô cùng hấp dẫn. 

Biển Cửa Lò, thiên đường du lịch đẹp nhất Bắc Trung Bộ 11

Mực nhảy Cửa Lò - Món quà của biển níu chân mọi du khách  

Nhà hàng Lan Châu: Đảo Lan Châu, Phường Nghi Thủy, Thị xã Cửa Lò, Nghệ An

Nhà hàng Gió biển: 252 Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, Nghệ An

Nhà hàng Lam Giang: Đường ven sông Lam, Nghi Hải, Thị xã Cửa Lò, Nghệ An

Nhà hàng Phố Đêm: 140 Mai Thúc Loan, Thị xã Cửa Lò, Nghệ An

Khách sạn Mường Thanh Grand Cửa Lò:Đường Bình Minh, phường Nghi Thu, Cửa Lò, Nghệ An. Giá từ: 1.500.000 VNĐ/đêm

Melia Vinpearl Cua Hoi Beach Resort:Cửa Hội, phường Nghi Hải, Cửa lò, Nghệ An. Giá từ: 2.800.000 VNĐ/đêm. 

Khách sạn Mường Thanh Grand Phương Đông:02 Trường Thi, thành phố Vinh, Nghệ An.Giá từ: 1.100.000 VNĐ/đêm

Đừng quên chuẩn bị đồ tắm, kính râm và kem chống nắng. 

Nên mang theo dép lê để cho chân được thoáng mát, thuận tiện trong khi đi dạo hoặc tắm biển.

Nếu đi bằng xe máy, đừng quên mang theo giấy tờ xe đầy đủ. Bên cạnh đó, chỉ mang theo đủ tiền dùng trong người để đảm bảo an toàn. 

Hy vọng những chia sẻ về kinh nghiệm đi biển Cửa Lò trong chuyên mục Cẩm nang du lịch của MIA.vn trên đây đã giúp bạn có thêm hành trang cho chuyến đi tuyệt vời sắp tới. Chúc bạn có một chuyến đi tuyệt vời và trải nghiệm được nhiều điều hấp dẫn.