Đất Mũi nổi tiếng với những cánh rừng ngập mặn Cà Mau sở hữu hệ sinh thái độc đáo, đa dạng. Dưới tán rừng dày đặc là vô vàn những loài động, thực vật sinh sống, trú ngụ. Trong đó có những con vọp âm thầm chôn mình dưới đất bùn bãi bồi để sinh sôi, nảy nở.

Vọp là loài động vật nhuyễn thể, có phần thịt dai và ngọt rất hấp dẫn. Con vọp còn được người dân Cà Mau gọi là sò vọp hay sò sông. Vọp có hình dáng giống với sò, nghêu nhưng kích thước lớn gấp đôi hoặc gấp ba. Chúng phân bố chủ yếu ở các bãi bồi, rừng ngập mặn, khu vực cửa biển các tỉnh miền Tây, nhiều nhất là ở Cà Mau. Thức ăn của loài vọp chủ yếu là các loại thực vật phù du, thực vật đơn bào, ấu trùng, mùn bã hữu cơ v.v. Vọp thường sinh sống tụ lại thành từng đàn lên đến cả trăm con, thân vùi dưới cát và nhô lên một phần nhỏ để hít thở.

Đặc biệt, tại khu vực huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, vọp sinh sống rất nhiều và có phần thân to, thịt dai hơn hẳn những nơi khác. Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, vọp ngon nhất là vào mùa hè. Lúc này phần thịt vọp săn chắc, vị ngọt, đậm đà, rất thích hợp chế biến món Vọp nướng mỡ hành Cà Mau. Đặc biệt, thịt vọp còn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao với nhiều chất có lợi cho sức khỏe như sắt, canxi, vitamin v.v.

Vọp nướng mỡ hành Cà Mau thơm ngon, đậm đà hương vị miền đất Mũi 2

Vọp sinh sống rất nhiều trong những khu rừng ngập mặn của Cà Mau

Xem thêm: Lẩu rau rừng Cà Mau, món ngon dân dã đậm chất Nam Bộ

Vọp to hơn sò, nghêu nên thích hợp để nướng lên. Nhưng vì vọp sống ở vùng đất bùn lầy nên cần phải làm sạch thật kỹ. Thông thường, người ta sẽ ngâm vọp trong vài giờ đồng hồ để chúng nhả hết phần bùn và cát. Ngoài ra, vỏ vọp cũng cần được rửa sạch trước khi nướng.

Món Vọp nướng mỡ hành Cà Mau có mặt tại hầu hết các nhà hàng, quán ăn ở Đất Mũi. Bạn có thể chọn đến một số địa chỉ như Nhà hàng Làng Xưa, Nhị Đệ, Vân Thủy... để thưởng thức. Mỗi phần vọp nướng thường từ 8 đến 10 con, giá bán ở những quán bình dân chỉ vào khoảng 60.000 đến 80.000 VND. Ngoài ra, bạn cũng có thể ghé các khu chợ hải sản để mua vọp tươi về làm quà. Ngoài nướng, vọp còn thích hợp nấu nhiều món ăn ngon khác như luộc, xào hẹ, kho sả, nấu canh, bóp gỏi.

Vọp nướng mỡ hành Cà Mau thơm ngon, đậm đà hương vị miền đất Mũi 3

Vọp nướng mỡ hành Cà Mau là món ăn thơm ngon mà bạn không nên bỏ lỡ khi có dịp đến Đất Mũi

Thịt vọp nướng khá dày, có vị ngọt thanh tự nhiên, nướng lên sẽ săn lại nên ăn càng ngon. Khi nướng, người ta chỉ cần cho thêm mỡ hành, một chút nước mắm và rắc lên trên đậu phộng đập dập. Để thưởng thức món Vọp nướng mỡ hành Cà Mau ngon nhất, bạn nên đến những quán tự phục vụ. Quán sẽ mang lên một bếp than hồng, đĩa vọp tươi cùng mỡ hành, nước mắm, đậu phộng. Khi đặt vọp lên bếp, chúng sẽ từ từ mở miệng ra. 

Món Vọp nướng mỡ hành Cà Mau thường được chấm với muối tiêu chanh, hương vị chua chua, béo béo, ngọt ngọt hòa quyện sẽ cực kỳ hấp dẫn. Thêm một chút đậu phộng bùi bùi càng khiến món này thêm phần bắt miệng. Một buổi tối mưa gió, được ngồi bên bếp than hồng, gọi một bàn đầy vọp nướng, Lươn um lá nhàu Cà Mau, rùa rang muối, cua rang me, ghẹ hấp thì còn gì hấp dẫn hơn phải không nào?

Vọp nướng mỡ hành Cà Mau thơm ngon, đậm đà hương vị miền đất Mũi 4

Những đĩa Vọp nướng mỡ hành Cà Mau cực kỳ hấp dẫn

Trên đây là một vài thông tin về món Vọp nướng mỡ hành Cà Mau mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn. Có dịp đến Đất Mũi, bạn đừng quên thưởng thức loại đặc sản này nhé.