Chùa Kiyomizu-dera là một trong những địa danh tiêu biểu khi nhắc đến Kyoto. Ngôi chùa nằm tại trung tâm vùng núi Otowayama, thuộc khu vực đồi núi Higashiyama trập trùng. Khách tham quan đến đây sẽ không khỏi ấn tượng với quang cảnh thiên nhiên tươi xanh rộng mở trước mắt cùng ngôi chùa đóng cột gỗ chênh vênh giữa lưng núi.

Kiyomizu-dera(清水寺 – Thanh Thủy tự, nghĩa đen là "Đền nước tinh khiết") có tên chính thức Otowasan Kiyomizu-dera là một phần của di sản văn hóa cố đô Kyoto theo UNESCO. Được thành lập vào năm 778, chùa nổi tiếng với nhiều di tích lịch sử, bao gồm cả một loạt các báu vật quốc gia và Tài sản văn hóa quan trọng.

Chùa Kiyomizu-dera độc đáo, vũ đài bên vách núi Kyoto 2

Từ chùa Thanh Thủy nhìn ra khung cảnh cố đô xung quanh

Chùa Kiyomizu-dera độc đáo, vũ đài bên vách núi Kyoto 3

Chùa nổi tiếng với nhiều di tích lịch sử, bao gồm cả một loạt các báu vật quốc gia và tài sản văn hóa quan trọng

Để đến được chùa Kiyomizu-dera đầu tiên chúng ta sẽ phải mua vé máy bay đi Osaka. Sau khi đáp cánh tại sân bay, bạn chỉ cần di chuyển khoảng 15 phút để đến ga Kyoto. Tại đây, MIA.vn mách khách tham quan hãy tìm những tuyến xe buýt số 100, 206 để đến được trạm Gojozaka hoặc Kiyomizu-michi. Sau khi xuống trạm chúng ta chỉ cần đi bộ thêm khoảng 10 phút nữa là tới đền Kiyomizu.

Chùa Kiyomizu-dera độc đáo, vũ đài bên vách núi Kyoto 4

Phần lớn khách tham quan thường thích mặc kimono truyền thống khi ghé thăm chùa

Cái tên Kiyomizu-dera vốn bắt nguồn từ dòng nước chảy vào ngọn thác Otowa vang lên không ngừng trong núi Otowa (Otowayama). Thánh nhân Enchin - người sáng lập chùa và cư sĩ (người tu tại gia) Gyoei - ông tổ của ngôi chùa từng tu hành khổ hạnh dưới thác nước chảy. Đến nay khi ghé thăm bạn vẫn sẽ được chiêm ngưỡng 3 ngọn thác độc đáo này trong khuôn viên. 

Tương truyền 3 ngọn thác của Kiyomizu-dera rất linh nghiệm trong vấn đề “trường thọ”, “tình duyên”, hay “học hành thành đạt”. Các tín đồ đến chiêm bái uống một ngụm nước trong ba dòng nước trên thì điềm may mắn sẽ đến. Ngược lại, nếu uống 2 ngụm thì điềm lành chỉ còn một nửa, 3 ngụm thì chỉ còn 1/3 may mắn. Đặc biệt, những kẻ tham lam uống nước ở cả 3 ngọn thác thì không còn linh nghiệm nữa. Trước khi uống nước thiêng, theo kinh nghiệm du lịch bạn cần chắp tay khấn vái cư sĩ Gyoei được thờ phía sau thác để thể hiện lòng thành tâm và tôn kính muốn xin nước thiêng.

Chùa Kiyomizu-dera độc đáo, vũ đài bên vách núi Kyoto 5

3 ngọn thác của Kiyomizu-dera rất linh nghiệm trong vấn đề “trường thọ”, “tình duyên”, hay “học hành thành đạt”

Kiyomizu-dera là ngôi chùa mang nét kiến trúc độc đáo với phần chính điện được xây trên vách núi, có mặt tiền là một đài cao dựng từ 139 cột gỗ Zelkova và hoàn toàn không sử dụng đinh, với độ cao 12m. Kết cấu rường cột giao nhau biến mặt tiền trông như một “vũ đài”, đây cũng là lý do ra đời mệnh danh “Vũ đài Kiyomizu”. Trong tiếng Nhật có một câu thành ngữ là “Nhảy từ vũ đài chùa Kiyomizu” để thể hiện quyết tâm làm được điều gì đó. Nguồn gốc câu thành ngữ được cho là xuất phát từ thời Edo, khi hình thức cầu nguyện bằng cách nhảy từ vũ đài Kiyomizu đã được phổ biến rộng khắp. 

Chính đường là tòa nhà gỗ được xây lại vào năm 1633 (thời gian 10 năm) có mặt tiền dài 36m, ngang 30m với độ cao trần là 18m được phân thành 3 khu vực dựa trên những hàng cột. Mặt trước chính đường bạn có thể thấy ban công rộng khoảng 90m2 với nhiều cột gỗ cao chống đỡ. Phía bên trong chính điện là tượng Phật bà quan Âm mười một mặt, nghìn tay (nghìn mắt) quốc bảo của Nhật Bản.

Chùa Kiyomizu-dera độc đáo, vũ đài bên vách núi Kyoto 6

Những cây cột gỗ chống đỡ chính đường hoàn toàn không sử dụng đinh

Một số công trình tiêu biểu trong khuôn viên bao gồm:

Nio-mon (Cổng Nhị Vương): Cổng chính vào chùa, đã được xây dựng lại vào khoảng năm 1500 và tân trang lại năm 2003 có mặt chính diện rộng 10m, ngang 4,8m và cao 8,5m. Cổng khi xưa từng được làm bằng sơn mài nên còn được gọi là cổng đỏ. Niomon nằm ngay trên những bậc nấc đầu tiên ở phía tây chùa. 

Chùa Kiyomizu-dera độc đáo, vũ đài bên vách núi Kyoto 7

Nio-mon có mặt chính diện rộng 10m

Sai-mon (Cổng phía Tây): Tòa nhà hiện tại được xây dựng lại vào năm 1633, được coi là cửa ngõ vào Thiên đường. 

Hội trường Zuigu-do: Tòa nhà này được xây dựng vào năm 1735, thờ Bồ Tát Daizuigu (một hình ảnh Phật giáo ẩn giấu), luôn tốt bụng lắng nghe những mong muốn và nguyện vọng của mỗi người.

Chùa Kiyomizu-dera độc đáo, vũ đài bên vách núi Kyoto 8

Phía sau sảnh chính, chúng ta có thể tìm thấy Zuigu-do

Hondo (Chính điện): Chính điện của chùa Kiyomizu-dera nằm trên vách đá dựng đứng của Núi Otowa.

Hội trường Okuno-in: Nằm ngay phía trên Thác Otowa, tòa nhà hiện tại được xây dựng lại cùng lúc với Chính điện vào năm 1633. Okuno-in cũng được xây dựng bằng phương pháp độc đáo như Chính điện. 

Thác Otowa: Chùa Kiyomizu-dera bắt nguồn từ Thác Otowa. Dòng nước trong vắt từ lâu đã được gọi là “Konjiki-sui” (nước vàng) hay “Enmei-sui” (nước kéo dài sự sống) và thích hợp để sử dụng trong việc thanh lọc. 

Kiyomizu-dera vốn được biết đến là hạng mục di sản quan trọng của cố đô Kyoto. Bao quanh chùa là vô số cây phong và anh đào, tạo nên khung cảnh lãng mạn vào những mùa nở hoa hay thay lá. Khung cảnh chùa Thanh Thủy đẹp nhất theo nhiều khách du lịch Nhật Bản chính là mùa xuân, khi các gốc hoa anh đào thi nhau bung nở, biến khung cảnh đã nên thơ càng thêm phần hư ảo, cứ ngỡ như đang lạc vào chốn thần tiên nào đó. Đặc biệt mùa xuân cũng là lúc đông đảo mọi người đổ về ngắm hoa (hanami), cầu bình an và ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ vào đầu năm mới. 

Chùa Kiyomizu-dera độc đáo, vũ đài bên vách núi Kyoto 9

Hàng hoa anh đào bừng nở quanh chùa vào mùa hoa đến

Đến Kiyomizu-dera vào mùa thu bạn sẽ được chiêm ngưỡng hàng cây phong đồng loạt đổi màu sang sắc đỏ. Cảnh vật xung quanh chùa dường như cũng được khoác lên mình tấm áo mới ngỡ như trong những câu chuyện cổ tích. Đặc biệt, nhiều khách tham quan đều đồng ý rằng đây chính là địa điểm ngắm lá đỏ đẹp nhất cố đô Kyoto mỗi độ thu sang. 

Chùa Kiyomizu-dera độc đáo, vũ đài bên vách núi Kyoto 10

Chùa Kiyomizu-dera là địa điểm ngắm lá đỏ đẹp nhất cố đô Kyoto mỗi độ thu sang

Trên đường đến tham quan Kiyomizu-dera bạn cũng đừng quên ghé qua chùa Hokan, còn được gọi là tháp Yasaka bởi hình ảnh quá biểu trưng của tòa tháp năm tầng. Tháp cao 46m được xây dựng lại vào thế kỷ 15 và là một di tích văn hóa vô cùng quan trọng. Hiện tại đây cũng là một trong những điểm tham quan nổi bật nhất tại khu vực Higashiyama nói riêng và Kyoto nói chung.

Ngoài ra cũng không thể không nhắc đến Sannei-zaka, chính là con đường dốc dẫn đến Kiyomizu-dera. Trên con phố bạn có thể cảm nhận được không khí lịch sử với với một số tòa nhà và cửa hàng truyền thống, bao gồm nhiều đền thờ và chùa, cũng như những ngôi nhà “machiya” được xây dựng từ cuối thời Edo đến thời Taisho (1912-1926). Đặc biệt còn có những cửa hàng để khách tham quan được trải nghiệm văn hóa trà đạo hay trang điểm cho Maiko và Geisha. 

Chùa Kiyomizu-dera độc đáo, vũ đài bên vách núi Kyoto 11

Con dốc Sannei-zaka nổi tiếng dẫn đến chùa Kiyomizu-dera vẫn thường xuất hiện cùng hình ảnh tháp Yasaka ở phía xa

Kiyomizu-dera thờ phụng thần Kannon. Hình ảnh biểu trưng của chùa là tượng Quan Âm mười một mặt và nghìn tay. Kannon từ lâu đã được nhiều tín đồ ngoan tôn thờ, ngài còn được gọi là vị thần trông chừng mọi phương hướng. Người ta tin rằng Kannon xuất hiện dưới ba mươi ba hình dạng khác nhau, đáp lại mọi lời cầu nguyện của mọi sinh vật.

Chùa Kiyomizu-dera độc đáo, vũ đài bên vách núi Kyoto 12

Thần Kannon Quan Âm mười một mặt và nghìn tay

Giờ mở cửa: Chùa Kiyomizu-dera mở cửa lúc 6h00 – 18h00 (đến 18h30 vào tháng 7 và tháng 8). Thời gian đóng cửa còn tùy theo mùa và các sự kiện, những dịp đặc biệt sẽ mở cửa đến 21h30 trong thời gian chiếu sáng đặc biệt vào buổi tối (ngừng đón khách lúc 21h00) bạn có thể truy cập trang www.kiyomizudera.or.jp để biết thêm chi tiết. 

Giá vé tham quan: 400 yên

- Hút thuốc bị cấm trong toàn bộ phạm vi chùa. 

- Mang theo tất cả rác thải bên mình, bao gồm cả chai nhựa, lon và giấy gói.

- Vật nuôi không được phép vào khuôn viên chùa ngoại trừ chó phục vụ (ví dụ: chó dẫn đường, chó hỗ trợ và chó trợ thính).

- Cấm chụp ảnh bằng máy bay không người lái, chân máy đơn hoặc chân máy. Việc chụp ảnh đám cưới, cosplay hoặc các buổi chụp ảnh thời trang có sử dụng người mẫu cũng bị cấm.

- Không ghi hình vì mục đích thương mại trong khuôn viên chùa, bao gồm việc chụp ảnh hoặc quay video với nền là các công trình kiến trúc của ngôi đền mà không được phép.

- Không vào các khu vực ngoài giới hạn trong khuôn viên chùa bao gồm bụi cây và vườn.

- Không dã ngoại hoặc chụp ảnh nhóm trong khuôn viên làm cản đường những khách tham quan khác.

Chùa Kiyomizu-dera độc đáo, vũ đài bên vách núi Kyoto 13

Đến thăm chùa Kiyomizu-dera chúng ta cần lưu ý tác phong lịch sự vì đây là không gian tôn nghiêm

Hy vọng những thông tin bổ ích đã được MIA.vn cung cấp trên đây sẽ giúp bạn thuận tiện chuẩn bị vali ghé thăm Kiyomizu-dera trong một ngày không xa. Điểm đến văn hóa, tâm linh với khung cảnh tuyệt mỹ này sẽ điểm tô cho chuyến hành trình của các bạn thêm trọn vẹn.