- Địa chỉ: 1 Kinkakuji-cho, Kita-ku, Kyoto

- Giờ hoạt động: 9:00 - 17:00

- Phí thờ cúng: 400 đối với người lớn, 300 yên đối với học sinh tiểu học và THCS

Chùa Vàng Kinkakuji (金閣寺) là một trong những di sản văn hóa nổi bật nhất tại Kyoto, Nhật Bản. Được biết đến với sự lộng lẫy và tráng lệ, chùa Vàng Kinkakuji tỏa sáng bởi hai tầng trên cùng được phủ lớp vàng lá bóng loáng rực rỡ, biểu trưng cho nghệ thuật kiến trúc độc đáo và lịch sử phong phú của Nhật Bản. 

Chùa vàng Kinkakuji, chùa dát vàng lộng lẫy bậc nhất Nhật Bản 2

Ngôi chùa dát vàng lát cả hai tầng. Ảnh: Shino

Trước đây, chùa Vàng vốn là đền Rokuonji (鹿苑寺) bắt nguồn từ thời kỳ Kamakura như một biệt thự của quý tộc. Sau đó, vào năm Ouei thứ tư, tức năm 1397, tướng quân Ashikaga Yoshimitsu đã tân trang ngôi biệt thự thành một căn nhà sang trọng rồi đặt tên thành Kitayama-dono. Sau khi ông qua đời, vào năm thứ 29 của thời kỳ Ouei (1422), chùa Vàng Kyoto đã được sửa đổi thành ngôi chùa Thiền do thiền sư Muso Soseki sáng lập.

Chùa vàng Kinkakuji, chùa dát vàng lộng lẫy bậc nhất Nhật Bản 3

Toàn bộ ngôi chùa vàng in bóng xuống mặt hồ. Ảnh: Martijn Baudoin

Chùa Kinkakuji có kiến trúc ba tầng độc đáo, nằm bên cạnh ao Kyoko-chi, tạo nên hình ảnh phản chiếu đẹp đẽ trên mặt nước. Nơi đây không chỉ là điểm đến nổi tiếng mà còn là địa điểm tâm linh thiêng liêng cho những ai yêu mến Phật giáo. 

Đến đây, bạn sẽ được hòa mình vào không gian yên bình và thiêng liêng, nơi có thể trút bỏ mọi lo âu của cuộc sống thường ngày và quay về với chính mình. Đặc biệt, không gì tuyệt vời hơn là dạo quanh chùa, thưởng thức tách trà nóng và ngắm nhìn hoàng hôn buông xuống ngôi chùa lấp lánh sắc vàng rực rỡ xuống mặt hồ, tạo nên một trải nghiệm thực sự đáng nhớ khi du lịch Nhật Bản.

Chùa vàng Kinkakuji, chùa dát vàng lộng lẫy bậc nhất Nhật Bản 4

Ngoài lối kiến trúc độc đáo, chùa Kinkakuji còn sở hữu cảnh quan thiên nhiên hữu tình. Ảnh: Mark X.

Chùa Vàng Kinkakuji được xây dựng năm 1397 theo lệnh của Tướng quân Ashikaga Yoshimitsu. Nơi đây ban đầu là một biệt thự sang trọng có tên Kitayamaden (北山殿). Sau khi tướng quân qua đời, biệt thự được chuyển đổi thành ngôi đền Rokuonji (鹿苑寺) và hoạt động như một thiền viện của phái Lâm Tế.

Trải qua nhiều biến cố lịch sử, chùa Vàng Kinkakuji đã hứng chịu thiệt hại nghiêm trọng. Lần đầu tiên là trong chiến tranh Onin, một cuộc nội chiến phá hủy phần lớn Kyoto. Lần thứ hai là vào năm 1950, chùa bị đốt cháy bởi một nhà sư cuồng tín. Sự kiện hỏa hoạn năm 1950 còn trở thành cảm hứng cho cuốn tiểu thuyết "The Golden Pavilion" của tác giả Yukio Mishima xuất bản năm 1956. Cuốn sách này đã được dịch sang nhiều ngôn ngữ kể cả tiếng Việt và nhanh chóng trở thành một trong những quyển sách bán chạy nhất và phản ánh sâu sắc nhất về sự kiện lịch sử này.

Kinkakuji còn là nguồn cảm hứng cho Ginkakuji (Chùa Bạc) xây dựng bởi cháu trai của Yoshimitsu - Ashikaga Yoshimasa vài thập kỷ sau đó. Chùa Vàng dù trải qua nhiều biến cố nhưng cũng được trùng tu không ít lần. Trong lần trùng tu gần nhất với chi phí lên đến 740 triệu yên, trong đó 700 triệu yên được sử dụng cho vàng lá dát chùa thì Kinkakuji hiện vẫn giữ được vẻ ngoài xa hoa và lộng lẫy vốn có, khẳng định vị thế là một trong những di sản văn hóa quan trọng không chỉ của Kyoto mà còn của cả Nhật Bản.

Chùa vàng Kinkakuji, chùa dát vàng lộng lẫy bậc nhất Nhật Bản 5

Mặc dù bị phá hủy không biết bao nhiêu lần nhưng cuối cùng chùa Vàng vẫn lộng lẫy và oai nghiêm giữa đất trời cho đến nay. Ảnh: Jason Hong

Chùa Vàng Kinkakuji tại Kyoto, Nhật Bản là một điểm đến lý tưởng dù tiết trời đang độ xuân, hạ, thu hay đông. Được biết đến với kiến trúc ấn tượng và vị trí độc đáo bên cạnh một hồ nước lớn, chùa Kinkakuji biến hóa qua từng mùa, mỗi mùa lại mang một vẻ đẹp đặc trưng rất thu và đáng chiêm ngưỡng. 

Mùa xuân tại chùa Kinkakuji là lúc không khí se lạnh, hồ nước trong xanh và hoa anh đào nở rộ, tạo nên một khung cảnh lãng mạn và nhẹ nhàng. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để bạn ghé thăm chùa Kinkakuji do tiết trời lúc này khá mát mẻ, cây cối xanh tươi trông rất trong lành, dễ chịu.

Trong khi đó, mùa hạ mang đến hình ảnh chùa vàng lấp lánh, nổi bật giữa màu xanh của cây cối, họa nên những bức ảnh phản chiếu tuyệt đẹp trên mặt hồ.

Mùa thu là thời điểm lá cây chuyển màu vàng và đỏ, chùa Kinkakuji lúc này như một bức tranh cổ tích đầy lãng mạn. Đến mùa đông, khi Kyoto cũng vãng bớt khách du lịch, chùa Vàng phủ tuyết trắng tạo nên cảnh sắc đẹp đến nghẹt thở. 

Chùa vàng Kinkakuji, chùa dát vàng lộng lẫy bậc nhất Nhật Bản 6

Mỗi mùa chùa lại mang một vẻ đẹp rất riêng. Ảnh: Geejay Sabordo

Để thăm quan Chùa Vàng Kinkakuji tại Kyoto, bạn có thể mua vé máy bay để đáp xuống sân bay Kansai, Tokyo Narita hoặc Chubu với giá dao động từ 3.000.000 VND đến 9.200.000 VND tùy thuộc vào hãng hàng không mà bạn chọn. 

Sau khi hạ cánh xuống Nhật Bản, bạn sẽ có nhiều lựa chọn phương tiện để di chuyển đến chùa Vàng Kinkakuji như taxi, tàu điện ngầm, tàu hỏa hoặc xe bus.

Một cách tiện lợi để đến chùa là di chuyển bằng xe buýt số 101 hoặc 205 từ Kyoto Station, mất khoảng 40 phút với chi phí 230 ¥. Ngoài ra, bạn có thể đi tàu điện ngầm từ Kitaoji Station trong khoảng 15 phút với tấm vé 260 ¥, sau đó đi tiếp bằng taxi chỉ trong 10 phút với chi phí dao động khoảng 1000-1200 ¥ là sẽ đến chùa Vàng. 

Chùa vàng Kinkakuji, chùa dát vàng lộng lẫy bậc nhất Nhật Bản 7

Bạn có thể đi taxi, tàu điện ngậm hoặc xe buýt để đến được chùa Vàng. Ảnh: vaea Garrido

Chùa Vàng Kinkakuji là một kiệt tác kiến trúc thu hút hàng nghìn du khách mỗi năm. Điểm nổi bật của ngôi chùa này chính là sự kết hợp hài hòa giữa gỗ, thạch cao và vàng thật, tạo nên một cấu trúc ba tầng độc đáo mà mỗi tầng lại phản ánh một phong cách kiến trúc khác nhau.

Tầng đầu tiên của Kinkakuji được xây dựng theo phong cách Shinden của thời kỳ Heian với chất liệu gỗ và thạch cao. Bên trong tầng này, bạn có thể tìm thấy tượng Đức Phật Shaka và tượng của Yoshimitsu.

Tầng hai được thiết kế theo phong cách Bukke của nhà samurai, nổi bật với mặt ngoài dát vàng thật và chứa tượng Bồ tát Kannon cùng các bức tượng Tứ Thiên Vương. Tầng ba được lấy cảm hứng từ kiến trúc Thiền Đường Trung Quốc và cũng được mạ vàng lấp lánh.

Kinkakuji là một cấu trúc độc đáo nhìn ra một hồ nước lớn và là tòa nhà duy nhất còn lại từ khu nghỉ hưu của tướng quân Yoshimitsu. Tầng hai và ba của chùa được phủ bằng vàng lá nguyên chất và cũng là nguồn gốc của cái tên "chùa vàng". Đặc biệt, trên đỉnh chùa là tượng một con phượng hoàng bằng vàng nhằm biểu trưng cho sự sang trọng và quý phái của ngôi chùa độc đáo này.

Chùa vàng Kinkakuji, chùa dát vàng lộng lẫy bậc nhất Nhật Bản 8

Lối kiến trúc không thể lẫn vào đâu được của chùa Vàng. Ảnh: Vanessa Tay

Một trải nghiệm thú vị khác khi bạn xách balo lên và đến thăm viếng chùa Kinkakuji đó là thuê Kimono hoặc Yukata để chụp hình. Việc khoác lên mình những bộ cánh truyền thống của Nhật Bản sẽ càng làm cho những bức hình của bạn trở nên xịn sò hơn bao giờ hết.

Bạn có thể thuê Kimono lẫn Yukata tại cửa hàng Yumeyakata với giá thuê trang phục khá hợp lý chỉ từ 3,080 ¥/ người. Nhưng nếu bạn đi theo cặp hoặc nhóm đông người sẽ được giảm giá thêm đó. 

Chùa vàng Kinkakuji, chùa dát vàng lộng lẫy bậc nhất Nhật Bản 9

Khoác lên mình bộ trang phục truyền thống Nhật Bản càng làm cho trải nghiệm của bạn thêm phần trọn vẹn. Ảnh: Y S

Nằm gần chùa Vàng Kinkakuji là một loạt các điểm tham quan hấp dẫn khác mà bạn nên lưu vào cẩm nang du lịch Nhật Bản của mình kẻo bỏ lỡ nếu có dịp đến đây. Một trong những địa điểm nhất định bạn phải ghé đó là rừng trúc Arashiyama, nổi tiếng với không gian yên bình và vẻ đẹp tự nhiên độc đáo của những hàng tre trúc. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể du ngoạn đến công viên Arashiyama gần đó để chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp như vườn quốc gia Okochi Sanso, đài quan sát sông Katsura và những nhà hàng truyền thống. 

Gần chùa Vàng còn có chùa Tenryuji cũng được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa Thế giới vào năm 1994 và là một trong sáu ngôi chùa nổi tiếng ở Kyoto mà bạn không nên bỏ qua. Tất cả những danh lam thắng cảnh gần Kinkakuji kể trên sẽ giúp bạn tạo nên một hành trình du lịch Kyoto đầy thú vị và đáng nhớ.

Chùa vàng Kinkakuji, chùa dát vàng lộng lẫy bậc nhất Nhật Bản 10

Kyoto sở hữu nhiều không gian thiên nhiên tuyệt đẹp. Ảnh: Akiyo Ikeda

Trên đây là những điều thú vị về chùa Kinkakuji cùng kinh nghiệm du ngoạn thắng cảnh tuyệt vời của ngôi cổ tự này. MIA.vn hy vọng bạn sẽ có một chuyến đi thật trọn vẹn khi đến với Kyoto, Nhật Bản nhé.