Thái Lan sở hữu hệ thống chùa chiền, đền đài đa dạng và quy mô ra sao, ai cũng hiểu rõ. Tuy nhiên, giữa hàng loạt những địa danh nổi tiếng, Wat Rong Khun vẫn chễm chệ là cái tên đứng đầu, được mọi người nghĩ đến đầu tiên khi có ý định vãn cảnh chốn tâm linh, chiêm bái Phật, cầu bình an.

Ngôi chùa trắng Thái Lan độc đáo này được khởi công xây dựng vào năm 1997 bởi kiến trúc sư, họa sĩ kiêm nghệ nhân Chalermchai Kositpipat thiết kế. Thế nhưng, ngay từ những ngày đầu tiên, Wat Rong Khun đã thật sự gây được tiếng vang lớn, thậm chí ngày trước, ngôi chùa trắng Thái Lan này được xem là một tác phẩm phản nghệ thuật.

Thế nhưng, vượt qua cả định kiến lẫn tai ương, Wat Rong Khun vẫn hiên ngang đứng vững giữa đất Thái như một công trình mang tính định vị hình ảnh vùng đất này. Tuy đã bị hư hoại nặng nề do động đất, thế nhưng ngày nay, khi đến Wat Rong Khun, bạn chắc chắn sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp in đậm dấu ấn nghệ thuật của ngôi chùa trắng Thái Lan này.

Chùa trắng Wat Rong Khun với dáng dấp đặc biệt giữa đất Thái 2

Một lần ghé thăm Wat Rong Khun, bạn chắc chắn sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp nghệ thuật của ngôi chùa này 

Ngôi chùa trắng Thái Lan Wat Rong Khun tọa lạc ở vùng ngoại ô phía Tây Nam Chiang Rai, cách trung tâm tỉnh khoảng tầm 13km. Taxi, bus và songthaew là ba phương tiện di chuyển phổ biến đến Wat Rong Khun mà bạn có thể lựa chọn. 

Nếu lựa chọn đi bằng taxi, bạn có thể xuất phát từ khu vực trung tâm tỉnh với lộ trình rơi vào khoảng chừng 20 phút. Giá cho mỗi chiều di chuyển dao động từ 250 đến 300 bath. Đối với những bạn lưu trú tại khách sạn ở Chiang Rai, bạn có thể chủ động nhờ lễ tân hỗ trợ gọi xe. Hoặc nếu muốn chủ động về giá cả, bạn cũng có thể đặt xe thông qua ứng dụng Grab. 

Ngược lại, dành cho những ai muốn tiết kiệm chi phí đi lại, vậy xe bus sẽ là lựa chọn phù hợp. Nếu đi bằng xe bus, bạn có thể đón xe tại bến ở chợ đêm, sau đó di chuyển đến Wat Rong Khun với giá vé khoảng 20 bath.

Hoặc nếu bạn muốn thử một lần trải nghiệm cảm giác ngồi xe songthaew, bạn có thể đặt xe. Tuy nhiên, giá xe songthaew khá cao, rơi vào khoảng tầm 300 bath. Vì vậy, bạn có thể cân nhắc dựa trên khả năng tài chính cũng như sở thích.

Địa chỉ: 60 Phahonyothin Road, Pa O Don Chai, Mueang Chiang Rai District, Chiang Rai

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 08:00 - 17:00

Giá vé vào cổng (cập nhật tháng 4.2023): miễn phí

Chùa trắng Wat Rong Khun với dáng dấp đặc biệt giữa đất Thái 3

Tọa lạc tại phía Tây Nam Chiang Rai, bạn có thể chọn taxi, bus hoặc songthaew để ghé thăm Wat Rong Khun

Chẳng phải ngẫu nhiên mà giữa hàng loạt công trình đền chùa tại Thái đều sử dụng tông màu vàng nổi bật chủ đạo, đồng thời toát lên cảm giác nguy nga, lộng lẫy, Wat Rong Khun lại đi ngược lại và sử dụng tông màu trắng độc tôn.

Với tông trắng tinh khiết, nhìn từ xa, có cảm tưởng Wat Rong Khun tỏa vầng hào quang cùng trí tuệ của đức Phật giữa nền trời xanh thẳm. Thậm chí, đến từng chi tiết điêu khắc nhỏ nhất tại ngôi chùa trắng Thái Lan này đều mang ý nghĩa khuyến khích mọi người hồi hướng Phật giáo, cũng như thoát khỏi cám dỗ, ham muốn chốn trần tục.

Chùa trắng Wat Rong Khun với dáng dấp đặc biệt giữa đất Thái 4

Wat Rong Khun được xây dựng để khuyến khích mọi người hồi hướng Phật giáo, thoát khỏi cám dỗ, ham muốn trần tục

Trong tâm thức của bao thế hệ người dân sinh sống tại Chiang Rai, Wat Rong Khun là niềm tự hào của họ. Chùa rộng đến 12.000 mét vuông với 9 công trình, bao gồm chánh điện, sảnh đường, nhà nguyện, bảo tàng, khu ở của thiền sư, phòng giữ xá lợi, v.v.

Sẽ chẳng quá lời khi nói rằng Wat Rong Khun là tuyệt tác đạt đến trình độ cao về thẩm mỹ và nghệ thuật mà Chiang Rai đang sở hữu. Giữa không gian Phật giáo thanh khiết, người kiến trúc sư tài ba đã khéo léo kết hợp cùng các biểu tượng tâm linh, như thần rắn Naga, các bức bích họa tái hiện cuộc đời đức Phật trước khi Ngài nhập Cõi Niết Bàn.

Nếu may mắn có dịp đến Wat Rong Khun trong hành trình du lịch Thái Lan tự túc, bạn chắc chắn sẽ bị vẻ đẹp tuyệt mỹ của nơi này mê hoặc. Giữa khuôn viên chùa có một hồ nước trong veo, vào buổi sớm sẽ nhìn thấy hình ảnh Wat Rong Khun êm đềm soi bóng nghiêng. 

Đặc biệt hơn, tuy sử dụng tông màu trắng độc tôn, thế nhưng giữa khuôn viên chùa là một tòa nhà được sơn phủ vàng nguy nga. Đặc biệt hơn, Wat Rong Khun không thờ Phật trong chánh điện, chỉ có vài bức bích họa ảnh các nhân vật xa xưa, thậm chí là những ai chỉ tồn tại trong tưởng tượng, như Harry Potter, Superman, Hello Kitty, Michael Jackson, Neo, Conan, Doraemon, v.v. 

Ngoài ra, ở đây còn trưng bày những hình ảnh ngụ ý hủy diệt: máy bơm dầu, các vụ tấn công khủng bố, chiến tranh hạt nhân. Với những điều độc đáo duy chỉ Wat Rong Khun sở hữu, hành trình thưởng ngoạn, vãn cảnh tại ngôi chùa trắng Thái Lan này hứa hẹn sẽ để lại trong tâm thức của bạn nhiều kỷ niệm đáng nhớ.

Xem thêm: Top 11 ngôi chùa Thái Lan với vẻ đẹp độc nhất vô nhị

Chùa trắng Wat Rong Khun với dáng dấp đặc biệt giữa đất Thái 5

Wat Rong Khun là niềm tự hào của bao thế hệ người dân bản địa vì đạt trình độ cao về thẩm mỹ và nghệ thuật

Để đến được điện vàng nguy nga, bạn sẽ phải đi qua cây cầu tái sinh ‘The cycle of rebirth’. Khoảnh khắc đầu tiên đứng trên cầu, chắc chắn bạn sẽ ấn tượng trước hình ảnh hàng trăm cánh tay đưa lên. 

Đây là những ham muốn, tham lam, cám dỗ cản bước bạn về với miền hạnh phúc. Nhìn kỹ một chút, bạn sẽ nhìn thấy hình ảnh những đầu lâu, tức những người chẳng thể vượt qua cám dỗ và mãi chìm đắm trong đấy.

Hình ảnh cây cầu tại Wat Rong Khun như nhắc nhở những ai đến đây rằng phải vượt qua cám dỗ, tham lam và ham muốn mới có thể tìm thấy hạnh phúc.

Chùa trắng Wat Rong Khun với dáng dấp đặc biệt giữa đất Thái 6

Cầu vồng tròn tái sinh là nơi bạn vứt bỏ mọi ham muốn chốn trần tục mà tiến vào nơi tôn nghiêm, linh thiêng 

Điểm tiếp theo trong khuôn viên Wat Rong Khun chính là cổng trời. Trước cổng là hai linh vật khổng lồ đại diện cho Tử thần và Rahu. Qua được cổng trời là bạn sẽ đi vào được khu vực chính điện.

Điều này ngụ ý rằng những ai vượt qua được cám dỗ, tham lam và ham muốn trần thế sẽ đến được miền cực lạc. Và điểm đặc biệt phải kể đến bạn sẽ không thể đi ra bằng đường cũ mà thông qua một lối khác.

Toàn bộ không gian đền được trang trí bằng thạch cao trắng và thủy tinh, biến cho không gian nơi đây thêm phần nhiệm màu. Bật mí với bạn, hai bên hông tòa nhà chính là điểm chụp ảnh siêu xịn mà bạn sẽ không muốn bỏ qua.

Chùa trắng Wat Rong Khun với dáng dấp đặc biệt giữa đất Thái 7

Cổng trời được canh giữ bởi hai linh vật khổng lồ đại diện cho Tử thần và Rahu

Ubosot là công trình quan trọng nhất trong khuôn viên Wat Rong Khun. Đây là phòng truyền giáo, được sơn trắng với những mảng kính ốp trên nền tường thạch cao tạo cảm giác lung linh, huyền ảo.

Lấy cảm hứng từ các ngôi đền cổ tại khu vực miền Bắc, Ubosot có mái ngói ba tầng cùng hình ảnh thần rắn Naga cách điệu ở phía trên lan can. Ngoài ra, tại đây còn trưng bày hàng loạt tượng Phật, tranh sơn dầu đa sắc màu mô tả các hình ảnh biểu trưng cho hai thế cực thiện ác.

Chùa trắng Wat Rong Khun với dáng dấp đặc biệt giữa đất Thái 8

Ubosot là phần trung tâm của Wat Rong Khun, nơi truyền giáo và thờ phụng nhiều vị thần 

Giữa nền trắng tinh khôi, tòa điện vàng hiện lên nguy nga và càng thêm nổi bật khi nắng ấm soi rọi. Công trình được hoàn thiện tỉ mỉ với những chi tiết điêu khắc tinh xảo, thể hiện rõ tâm tình của vị kiến trúc sư.

Chùa trắng Wat Rong Khun với dáng dấp đặc biệt giữa đất Thái 9

Tòa điện vàng thể hiện trình độ điêu khắc tinh xảo và tâm tình của các vị kiến trúc sư địa phương 

Là đất nước theo Phật giáo, thế nên, khi đến tham quan Wat Rong Khun cũng như những ngôi chùa, đền khác tại đây, bạn cần lưu ý các điều mà MIA.vn tiết lộ ngay bên dưới:

- Lựa chọn trang phục lịch sự, chỉn chu

- Khi vào đền, bạn nhớ cởi giày và không được chụp ảnh bên trong khu vực Ubosot

- Thời điểm lý tưởng để bạn ghé đến tham quan Wat Rong Khun là từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau. Đây cũng là mùa lễ hội tại Thái với hàng loạt những ngày hội đa sắc màu diễn ra

Chùa trắng Wat Rong Khun với dáng dấp đặc biệt giữa đất Thái 10

Khi tham quan Wat Rong Khun đừng quên lựa chọn trang phục kính đáo và giữ tác phong nghiêm chỉnh khi bước vào chùa

Xem thêm: Ghé thăm Wat Phra Kaew để chiêm ngưỡng quốc bảo Thái Lan

Wat Rong Khun là ngôi chùa độc đáo mà miền Bắc Thái Lan sở hữu. Với vẻ đẹp ngoạn mục, ngôi chùa trắng Thái Lan đã thật sự trở thành hình ảnh biểu tượng cho Chiang Rai, thu hút mọi người nhanh chân ghé đến.