Có tên đầy đủ là Wat Phra Chetuphon, Wat Pho là một trong số các điểm du lịch Bangkok thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người, đặc biệt là các tín đồ Phật giáo. Còn được biết đến với tên tiếng Việt là chùa Phật Nằm, ngôi cổ tự này tọa lạc tại khu vực trung tâm thủ đô Bangkok, đem đến sự tiện lợi trong khi di chuyển.

Được xây dựng vào thời Vương quốc Ayutthaya và được trùng tu, cải tạo vào năm 1782, tức đã cách đây hơn 200 năm. Vì thế, có thể nói chùa Wat Pho là một trong những ngôi cổ tự lâu đời nhất xứ sở chùa Vàng. 

Khi đến vãn cảnh tại Wat Pho cổ tự, bạn chắc chắn sẽ ấn tượng trước vẻ đẹp kiến trúc lâu đời, cổ kính vẫn còn được giữ nguyên vẹn. Bên cạnh đó, điểm nhấn của ngôi cổ tự này phải kể đến bức tượng Phật nằm khổng lồ dài 46 mét, cao 15 mét được dát vàng và dưới chân Ngài là chi tiết điêu khắc mô tả 108 vị tướng tốt của Đức Thích Ca Mâu Ni Phật. 

Hơn thế nữa, Wat Pho còn là nơi lưu giữ, bảo tồn và trưng bày hơn 1.000 bức tượng Phật khác nhau. Ngoài ra, trong khuôn viên chùa Wat Pho còn có bốn gian thờ nhỏ trưng bày 394 bức tranh khắc họa hình đức Phật và được mạ vàng kỳ công. 

Đến với Wat Pho, chắc chắn bạn sẽ có những giây phút lắng đọng tâm hồn, cảm thấy an yên khi đứng dưới chân đức Phật cầu bình an, may mắn cho bản thân và những người thân yêu.

Địa chỉ: số 2 đường Sanam Chai, Khwaeng Phra Borom Maha Ratchawang, Khet Phra Nakhon. Krung Thep Maha Nakhon

Giờ mở cửa: 08:00 - 17:00

Giá vé tham quan (cập nhật tháng 4.2023): 100 bath / người

Lưu ý: Đây là mức giá được MIA.vn cập nhật vào tháng 4.2023. Tùy vào các dịp lễ, Tết hoặc cuối tuần mà giá vé sẽ có sự chênh lệch.

Đến Wat Pho chiêm bái tượng Phật dát vàng khổng lồ 2

Được xây dựng từ thời Ayutthaya, Chùa Wat Pho đến nay đã gắn bó với người dân Thái Lan hơn 200 năm

Nếu có ý định đến tham quan, chiêm bái Phật tại Wat Pho cổ tự, bạn có thể lựa chọn đi bằng bus đường sông hoặc bus, MRT đều được.

Nếu đi bằng bus đường sông, bạn có thể đi bộ hoặc đón tuktuk ra bến tàu thủy Hua Lamphong. Khi lên tàu, bạn nói tới Wat Pho là chủ tàu sẽ chỉ bạn bến cần xuống. Khi xuống bến, bạn đi bộ thẳng tầm vài phút nữa là sẽ đến được Wat Pho.

Trong khi đó, nếu đi bus, bạn có thể đón tuyến số 01, 03, 06, 09, 12, 25, 32, 43, 44, 47, 48, 51, 53, 82 hoặc 103. Ngoài ra, vì ở ngay khu vực trung tâm Bangkok, bạn cũng có thể sử dụng Grab hoặc đón taxi truyền thống để di chuyển. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng giá taxi hoặc Grab tại Thái tương đối cao.

Nếu đi bằng MRT, bạn có thể đón tuyến 508A tại Siam Center. Khi đến tạm Pak Nam - Sanam Luang, bạn xuống tàu, sau đó đi bộ thẳng tầm 350 mét sẽ đến được chùa Wat Pho.

Đến Wat Pho chiêm bái tượng Phật dát vàng khổng lồ 3

Bởi vì Chùa Wat Pho nằm ngay trong trung tâm thành phố, do đó bạn có thể đến tham quan bằng nhiều loại hình phương tiện khác nhau

Wat Pho là ngôi cổ tự được chia thành hai khu vực riêng biệt tỏa về hai hướng Bắc Nam. Phía Bắc là nơi đặt tượng Phật cùng trường dạy massage Thái cổ truyền, trong khi đó, khu vực tòa nhà phía Nam là tu viện của nhà sư cùng trường Phật học.

Bên cạnh đó, Wat Pho còn được chia thành nhiều công trình riêng biệt trên quần thể đất rộng 8ha, bao gồm: 91 tháp thờ, chánh điện, khu trường Phật học, tu viện, trường dạy massage Thái, v.v.

Ngay từ khoảnh khắc đầu tiên đặt chân đến Wat Pho, bạn sẽ ngỡ ngàng trước hai cánh cổng được tạc tượng lớn theo hình mẫu của văn hóa Trung Quốc với hình ông hộ pháp đại diện cho quan văn, quan võ. Đặc biệt hơn, ở cổng còn tạc hẳn một bức tượng của nhà thám hiểm nổi tiếng người Ý Marco Polo. 

Cổng chùa Wat Pho có thiết kế hình vương miện, và trong khuôn viên chùa có đến 16 cổng như thế. Cổng được làm từ gạch men Trung Quốc nhưng vẫn không đánh mất đi nét đẹp tổng thể theo kiến trúc Thái Lan truyền thống.

Qua khu vực cổng chính, tiến vào bên trong Wat Pho, bạn sẽ nhìn thấy đa dạng các công trình kiến trúc độc đáo khác nhau trải nhau. 

Đi qua một hàng hiên, bạn sẽ nhìn thấy điện thờ chính với 91 tháp hình tròn, còn gọi là chedi với 71 tháp nhỏ, 20 tháp lớn. Trong triều đại Chakri (triều đại Bangkok), bốn vị vua đầu tiên đã đến đây cúng dường. Vì thế, trong khuôn viên còn dành riêng bốn tòa tháp lớn để tưởng niệm các vị vua của triều đại Chakri.

Có thể nói, khu vực Chánh điện tại Wat Pho cổ tự là tác phẩm đỉnh cao về mỹ thuật lẫn nghệ thuật khảm ngọc tinh tế, đạt đến đẳng cấp cao nhât. Toàn bộ hình chạm khắc trên đá sa thạch lấy cảm hứng từ phong cảnh thiên nhiên cùng các bộ kinh Phật cổ. Hình chạm được khảm đá đa sắc màu, vẽ nên bức tranh rực rỡ, lung linh dù là ban ngày hay khi tối muộn.

Đến Wat Pho chiêm bái tượng Phật dát vàng khổng lồ 4

Chùa Wat Pho gây ấn tượng bởi đa dạng các công trình kiến trúc khác nhau

Đến Wat Pho chiêm bái tượng Phật dát vàng khổng lồ 5

Chánh điện của Chùa Wat Pho có thiết kế được đánh giá cao cả về tinh thẩm mỹ lẫn mỹ thuật

Đến Wat Pho chiêm bái tượng Phật dát vàng khổng lồ 6

Xen kẽ với các công trình tháp ấn tượng là tu viện dành cho nhà sư và trường Phật học

Điểm nổi bật thu hút khách thập phương từ phương xa ghé đến Wat Pho phải kể đến bức tượng Phật nằm dát vàng khổng lồ và chạm khắc tinh xảo. Tượng dài 46 mét, cao 15 mét, bên ngoài được dát vàng, khi nắng chiếu vào, toàn thân tượng lấp lánh ánh sáng rất đẹp như hào quang của Phật tổ. 

Phần mắt, chân của tượng được làm từ gỗ khảm xà cừ. Đặc biệt hơn, hai lòng bàn chân của Phật cao 5,5 mét, được khảm ngọc trai và khắc họa 108 vị tướng tốt của Phật Thích Ca theo tín ngưỡng nhà Phật cùng các họa tiết tái hiện văn hóa Trung Quốc, Ấn Độ và phương Tây một cách tinh xảo.

Ngay dưới chân Phật là bát đồng. Theo quan niệm của người Thái, khi thả đồng xu vào bát đồng, bạn sẽ nhận được nhiều may mắn và được Phật Tổ ban phước lành.

Đến Wat Pho chiêm bái tượng Phật dát vàng khổng lồ 7

Pho tượng Phật nằm dát vàng dài 46 mét, cao 15 mét có thể nói là công trình làm nên tên tuổi của ngôi chùa cổ Wat Pho

Không chỉ sở hữu một bức tượng Phật nằm dát vàng quy mô lớn, trong khuôn viên Wat Pho cổ tự còn trưng bày, thờ phụng hơn 1.000 bức tượng Phật với màu sắc, dáng hình và họa tiết độc đáo khác nhau. 

Các bức tượng Phật tại chùa Wat Pho được đúc theo nhiều phong cách khác nhau, nhưng tựu chung vẫn giữ được nét văn hóa Thái truyền thống. Đặc biệt phải kể đến bức tượng được đúc từ kim loại có tuổi thọ hơn 700 năm.

Ngoài ra, tại chùa Wat Pho còn có hẳn khu vực kinh thư, bích họa tái hiện cuộc đời của đức Phật và cả những pháp khí có niên đại từ xa xưa được lưu giữ.

Đến Wat Pho chiêm bái tượng Phật dát vàng khổng lồ 8

Trong khuôn viên Chùa Wat Pho còn có hơn 1.000 bức tượng Phật với nhiều màu sắc, dáng hình và các chi tiết khảm ngọc tinh xảo

Không chỉ nổi tiếng là địa điểm tham quan tâm linh, Wat Pho còn được biết đến như một trung tâm chuyên dạy về massage Thái cổ truyền. Vì thế, đây là điểm dừng chân hoàn hảo dành cho những ai muốn thư giãn sau chuyến đi khám phá xứ chùa vàng.

Xem thêm: Top 11 ngôi chùa Thái Lan với vẻ đẹp độc nhất vô nhị

Đến Wat Pho chiêm bái tượng Phật dát vàng khổng lồ 9

Trung tâm masage Thái truyền thống nằm ở khu vực phía Bắc là nơi bạn có thể dừng chân nghỉ ngơi, thư giãn sau chuyến tham quan và chiêm bái Chùa Wat Pho

Có thể nói, Wat Pho là một trong những tọa độ tham quan nổi tiếng của Thái Lan và thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người. Nếu muốn có hành trình thưởng ngoạn, chiêm bái Phật trọn vẹn khi đến Wat Pho, bạn đừng quên lưu lại những điều MIA.vn tiết lộ ngay bên dưới vào cuốn sổ tay Cẩm nang du lịch nhé:

- Khi chiêm bái tượng Phật ngồi khổng lồ, bạn không được mang giày dép vào 

- Lựa chọn trang phục lịch sự, kín đáo

- Không gây ồn ào và đùa giỡn trong khuôn viên chùa

Xem thêm: Về Wat Arun để hiểu hơn về trái tim văn hóa Thái Lan

Wat Pho là ngôi cổ tự lâu đời của đất Thái, đồng thời thu hút sự chú ý của đông đảo khách thập phương với bức tượng Phật nằm dát vàng quy mô lớn cùng bộ sưu tập hơn 1.000 tượng Phật ấn tượng. Nếu có dịp du ngoạn Thái Lan, đừng quên ghé đến chùa Wat Pho cầu bình an cho bản thân và những người thân yêu nhé!