Taroko hay Thái Lỗ Các (theo phiên âm Hán Việt) là một trong chín công viên quốc gia nổi tiếng tại Đài Loan. Điểm du lịch thiên nhiên này có vị trí cách bờ biển khoảng 60km, nằm trải dài qua địa phận thành phố Đài Trung và hai huyện Nam Đầu và Hoa Liên. Với diện tích khoảng 12.000 ha, địa hình tại công viên quốc này đến 90% là các dãy núi đá cao kỳ vĩ. Trong đó, ước tính có 27 đỉnh cao hơn 3.000m so với mực nước biển. Nổi bật là đỉnh Nanhu cao 3.700m được bao quanh bởi rừng tre lùn.

Trong ngôn ngữ Atayal, “Taroko” có nghĩa là đẹp. Quả như cái tên, cảnh quan thiên nhiên nơi đây đẹp tựa bước ra từ bức tranh sơn dầu. Tản bộ dọc theo con đường đi sâu vào thung lũng, hai bên sẽ là những núi đá sừng sững khoác lên sắc xanh bạt ngàn từ chân đến đỉnh. Xen kẽ các vách núi với lịch sử kiến tạo hàng trăm triệu năm là thác nước hùng vĩ đổ từ trên cao xuống, len lỏi ngay bên dưới là dòng sông Liwu thơ mộng, hữu tình đưa bước khách tham quan đến tận bờ biển xanh.

Công viên quốc gia Taroko, viên ngọc xanh của đảo quốc Đài Loan 2

Công viên quốc gia Taroko nổi bật với các hẻm núi đá cẩm thạch, bao quanh là dòng sông Liwu uốn lượn

Máy bay là phương tiện lý tưởng nhất để du lịch Đài Loan. Từ Việt Nam, bạn có thể mua vé xuất phát từ sân bay Nội Bài hoặc Tân Sơn Nhất đến sân bay quốc tế Đào Viên, mất khoảng 3 tiếng đồng hồ/ chiều. Một số hãng hàng không hiện đang cung cấp các chuyến bay thẳng từ Việt Nam đến Đài Loan là VietNam Airlines, Vietjet Air, Eva Air, China Airways… Mức giá cho mỗi chuyến bay sẽ dao động từ 4.011.000 - 8.644.000 VND tùy theo hãng, hãng ghế cũng như thời điểm đặt vé.

Từ sân bay quốc tế Đào Viên: Sau khi xuống sân bay, bạn có thể di chuyển tới huyện Hoa Liên bằng xe bus hoặc taxi. Rồi từ đây thuê xe máy đi phượt đến công viên quốc gia Taroko, hoặc tìm hiểu các tour du lịch có xe bus đưa đón khách. Nhìn chung, mỗi cách sẽ có những ưu điểm riêng tùy vào nhu cầu tham quan, ngắm cảnh hay muốn tiết kiệm thời gian di chuyển và đảm bảo an toàn.

Từ Đài Bắc: Một số bạn có thể đi các chuyến bay khác đến Đài Bắc để vui chơi trước. Do đó nếu xuất phát từ đây, MIA.vn gợi ý bạn đi xe lửa tới Hoa Liên mất khoảng 2 tiếng 30 phút đồng hồ. Với hình thức di chuyển này, bạn cần truy cập website Railway Taiwan để đặt vé tàu, tốt nhất khoảng 2 tuần trước thời điểm du lịch. Giá vé sẽ rơi vào khoảng 440 TWD/ khách/ chiều.

Công viên quốc gia Taroko, viên ngọc xanh của đảo quốc Đài Loan 3

Tàu lửa là một trong những phương tiện lý tưởng để di chuyển từ khu vực trung tâm tới huyện Hoa Liên gần công viên quốc gia Taroko

Linh hồn của công viên quốc gia Taroko là những hẻm núi đá cẩm thạch còn được biết đến với cái tên “the Gorge Marble”. Về nguồn gốc, địa chất ở đây có sự thay đổi từ hơn 200 triệu năm trước, do lớp trầm tích dưới đáy đại dương tích tục dần và trở thành đá vôi. Trong 100 triệu năm trở lại đây, quá trình kiến tạo giữa các mảng địa chất ngầm Philippine và Á - u gia tăng áp lực biến chất đá vôi thành cẩm thạch.

Trên thực tế, khu vực này vẫn còn đang được nâng lên khoảng 0,5cm mỗi năm và được “chạm khắc” bởi sự bào mòn của sông Liwu. Dừng chân tại Taroko, bạn có thể trải nghiệm hoạt động đi bè trên sông để chiêm ngưỡng tận mắt và rõ nét hơn vẻ đẹp kỳ vĩ của những hẻm núi đá.

Công viên quốc gia Taroko, viên ngọc xanh của đảo quốc Đài Loan 4

Những hẻm núi đá cẩm thạch dựng đứng làm nên tên tuổi của công viên quốc gia Taroko có lịch sử hình thành từ hơn 200 triệu năm trước

Shakadang là cung đường mòn dài 4,4km nằm dọc theo sông Liwu, còn được gọi là đường mòn thung lũng bí ẩn. Men theo Shakadang, bạn sẽ có cơ hội khám phá con lạch với những hồ nước trong vắt tuyệt đẹp. Nếu muốn trekking hết cung đường này, bạn sẽ đi bộ khoảng 1 tiếng rưỡi qua nhiều điểm tham quan trong công viên quốc gia Taroko. Trong đó có ngôi làng của thổ dân Truku - nơi người địa phương bày bán đồ thủ công, hoặc thức ăn nhẹ.

Công viên quốc gia Taroko, viên ngọc xanh của đảo quốc Đài Loan 5

Cung đường mòn Shakadang dài 4,4km sẽ dẫn bạn xuôi theo một con lạch, khám phá những hồ nước trong vắt đẹp nhất Taroko

Yanzikou là một hang động được tạo ra từ dòng suối đổ thẳng xuống những vách đá cẩm thạch sừng sững - nơi chim yến tại khu vực này thường làm tổ. Đi dọc theo cửa hang Yanzikou, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của dòng sông xanh nên thơ và những vách đá vôi hẹp với bề mặt gồ ghề nhưng không kém phần độc đáo mà thiên nhiên mang lại.

Công viên quốc gia Taroko, viên ngọc xanh của đảo quốc Đài Loan 6

Bốn bề cửa hang Yanzikou là những vách đá cẩm thạch sừng sững phủ đều rêu phong, bên dưới là dòng sông xanh trong uốn lượn

Để đến được thác nước Baiyang, khách du lịch sẽ phải đi xuyên qua một đường hầm với bức màn nước huyền ảo xuyên qua những vách đá. Có lẽ vì vậy mà trải nghiệm khám phá kỳ quan thiên nhiên này càng thú vị và độc đáo hơn. Sau âm thanh thác chảy vang vọng núi rừng là khung cảnh dòng nước trắng xóa đổ xuống từ độ cao 200m, mang đến không khí mát lạnh sảng khoái.

Công viên quốc gia Taroko, viên ngọc xanh của đảo quốc Đài Loan 7

Đường hầm dẫn đến thác Baiyang được bao phủ bởi bức màn nước huyền ảo luôn trào không ngừng từ vách đá

Công viên quốc gia Taroko, viên ngọc xanh của đảo quốc Đài Loan 8

Thác Baiyang đổ xuống từ độ cao 200m tung bọt trắng xóa tạo nên khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ

Đền Changchun được xem là biểu tượng thiêng liêng của công viên quốc gia Taroko - nơi tưởng nhớ và tôn vinh sự cống hiến của những người đã làm nên con đường cao tốc xuyên đảo. Công trình tâm linh này nằm gần lối vào công viên ở phía đông, sở hữu lối kiến trúc đặc trưng của Đài Loan với 3 gian chính. Phía sau là một tháp chuông và hang động thờ Phật Bà Quan Âm. Đền được xây dựng vào năm 1957 và tu bổ, tôn tạo năm 1989 sau hai lần sạt lở.

Công viên quốc gia Taroko, viên ngọc xanh của đảo quốc Đài Loan 9

Đền Changchun tại Taroko là nơi tưởng nhớ và tôn vinh sự cống hiến của những người đã góp phần tạo nên con đường cao tốc xuyên đảo

Cầu Cimu là một trong những điểm nhấn của công viên quốc gia Taroko. Cây cầu có cấu trúc hình chữ H với sư tử đá cẩm thạch ở mỗi đầu. Từ đây, bạn có thể nhìn toàn cảnh thung lũng, với hai bên là cây cối xanh tươi bạt ngàn. Ngoài ra ngay bên dưới cầu là ngôi đình nhỏ được xây dựng để tưởng niệm mẹ của Tổng thống Chiang Ching-kuo.

Công viên quốc gia Taroko, viên ngọc xanh của đảo quốc Đài Loan 10

Điểm nhấn của công viên quốc gia Taroko là công trình cầu Cimu với kết cấu hình chữ H độc đáo, ở mỗi đầu là một bức tượng sư tử làm bằng đá cẩm thạch

Qixingtan là bãi biển nằm giữa công viên quốc gia Taroko và huyện Hoa Liên. Nơi đây có làn nước trong xanh được bao quanh bởi bãi đá trải dài và vịnh hình vòng cung tuyệt đẹp. Dưới ánh nắng mặt trời, những viên đá đen tại Qixingtan trở nên trong suốt như pha lê, tạo nên khung cảnh thiên nhiên độc đáo . Từ vịnh biển này, bạn cũng có thể nhìn bao quát những ngọn núi xanh mướt, con đường cao tốc và khu danh lam thắng cảnh hướng Taroko.

Công viên quốc gia Taroko, viên ngọc xanh của đảo quốc Đài Loan 11

Biển Qixingtan xanh trong nằm giữa Taroko và huyện Hoa Liên được bao quanh bởi bãi đá trải dài

Taroko sẽ là điểm du lịch thiên nhiên mà bạn không muốn bỏ lỡ trong hành trình xách vali khám phá Đài Loan - đảo quốc đẹp nhất châu Á. Nếu yêu thích những trải nghiệm hòa mình vào thiên nhiên, đừng bỏ lỡ cơ hội trekking qua cung đường mòn Shakadang hay vượt qua đường hầm nơi có bức màn nước huyền ảo để đến với ngọn thác Baiyang kỳ vĩ nhất công viên quốc gia Taroko.