Với những đỉnh núi hùng vĩ và những hồ nước hoang sơ, Công viên Quốc gia Yellowstone là thiên đường của những người đam mê hoạt động ngoài trời. Nơi đây sở hữu một cảnh quan thiên nhiên diệu kỳ với những hồ nước nhiều màu sắc và những khu rừng xanh tươi len lỏi qua những đồng cỏ rộng lớn... Yellowstone nằm ở bang phía tây Wyorning, Montana và Idaho của Hoa Kỳ, được thành lập tháng 03 năm 1872 và là một trong những vườn quốc gia được thành lập sớm nhất trên thế giới.

Trong phạm vi 8.991 km2 của Yellowstone, khách du lịch Mỹ sẽ có cơ hội tuyệt vời để quan sát động vật hoang dã trong hệ sinh thái nguyên vẹn, khám phá các khu vực địa nhiệt chứa khoảng một nửa mạch nước phun đang hoạt động trên thế giới và ngắm nhìn các kỳ quan địa chất như Grand Canyon của sông Yellowstone.

Yellowstone vườn quốc gia lâu đời nhất nước Mỹ và thế giới 2

Nổi tiếng thế giới với những hiện tượng tự nhiên ngoạn mục, vùng hoang dã tuyệt vời rộng lớn này có diện tích ấn tượng là 8.991 km2

Yellowstone vườn quốc gia lâu đời nhất nước Mỹ và thế giới 3

Công viên Quốc gia Yellowstone là Công viên Quốc gia đầu tiên của Hoa Kỳ

Bạn có thể lái xe vào Yellowstone qua một trong năm lối vào: West Yellowstone, Montana; Vườn quốc gia Grand Teton ở phía nam; Cody, Wyoming về phía đông; Thành phố Cook, Montana, về phía đông bắc; và Gardiner ở phía bắc. Các sân bay lớn gần địa điểm tham quan này nhất là Bozeman, Montana, ở phía bắc và Jackson, Wyoming, ở phía nam, cả hai đều cách công viên chưa đầy 1,5 giờ lái xe và có nhiều ô tô cho thuê. Theo kinh nghiệm du lịch, trên 466 dặm đường của Yellowstone đều được trải nhựa nên không nhất thiết phải thuê xe bốn bánh có gầm cao.

Yellowstone vườn quốc gia lâu đời nhất nước Mỹ và thế giới 4

Một con bò rừng đi ngang qua du khách gần mạch nước phun Old Faithful. Ảnh: George Frey/Getty Images

Mùa đông: Hầu hết các con đường trong công viên đều bị đóng cửa từ cuối mùa thu đến cuối mùa xuân do tuyết và nhiệt độ dưới 0 độ C. Trụ sở công viên tại Suối nước nóng Mammoth (gần lối vào phía bắc) và Quốc lộ 212 từ Mammoth đến Thành phố Cooke (ở lối vào phía đông) mở cửa quanh năm. Phần còn lại của công viên mở cửa vào giữa tháng 12 để bạn có thể khám phá khung cảnh tuyết rơi bằng ván trượt hoặc giày trượt tuyết, xe trượt tuyết. Đây cũng là mùa bạn có thể ngắm được sói với tầm nhìn tốt của tuyết dày.

Mùa xuân: Tháng 3 và tháng 4 là thời điểm lý tưởng nhất ở công viên Yellowstone để ngắm nhìn những chú gấu đói lả sau khi ngủ đông. Vào mùa xuân bạn cũng có thể chiêm ngưỡng vô số sinh vật mới sinh. Nhiều đường công viên mở cửa vào khoảng ngày 20 tháng 4, tùy theo điều kiện, mặc dù nhiều cơ sở như cửa hàng và khách sạn có thể không mở cửa cho đến tháng 5. Ngoài ra một số đường trên cao và khu cắm trại có thể không mở cửa cho đến tháng 6.

Mùa hè: Đây là mùa du lịch cao điểm của công viên. MIA.vn khuyên khách tham quan nếu có ý định ghé Yellowstone vào mùa hè thì cần kế hoạch trước, bởi hầu hết các phòng cũng như nhiều khu cắm trại đều được đặt trước một năm.

Mùa thu: Mùa thu là thời điểm lý tưởng để ghé thăm Công viên quốc gia Yellowstone. Đám đông và muỗi đã biến mất; động vật hoạt động tích cực hơn. Tháng 9 có thời tiết mát mẻ; tháng 10 có thể có tuyết, với nhiệt độ dự báo tại đây tương đương với mùa xuân.

Yellowstone vườn quốc gia lâu đời nhất nước Mỹ và thế giới 5

Từ tháng 12 đến tháng 3, công viên sẽ biến thành một xứ sở mùa đông yên tĩnh với ít đám đông và nhiều không gian rộng mở

Trong công viên: Chín khách sạn của Yellowstone cung cấp hơn 2.000 phòng và cabin và được đặt qua công ty nhượng quyền Xanterra . Khách sạn Lake Yellowstone gồm 153 phòng màu vàng tươi (có giá từ 217 USD) là khách sạn lâu đời nhất và cao cấp nhất của công viên. Khách sạn Old Faithful Inn gồm 327 phòng (giá từ 99 USD) được coi là có cấu trúc bằng gỗ lớn nhất thế giới. Những người cắm trại bằng ô tô có thể đặt chỗ ở một trong 2.178 khu cắm trại (15 USD đến 30 USD) trải rộng trên 12 khu cắm trại trong công viên.

Ngoài công viên: Khai trương vào năm 2018, Sage Lodge 4 sao có 50 phòng (giá từ 259 USD) là sự lựa chọn ấn tượng để thay thế các khách sạn lớn ở Yellowstone. Cách công viên 35 phút lái xe về phía bắc và tọa lạc trên một trang trại rộng 1.200 mẫu Anh nhìn ra sông Yellowstone , tại Sage bạn có thể câu cá, cưỡi ngựa và đi xe đạp leo núi cũng như trải nghiệm ẩm thực địa phương.

Yellowstone vườn quốc gia lâu đời nhất nước Mỹ và thế giới 6

Sage Lodge là nơi bạn có thể bắt đầu một ngày câu cá bằng ruồi nhân tạo

Yellowstone có rất nhiều lựa chọn ăn uống hơn hẳn so với các công viên quốc gia khác trên khắp đất nước. Bên trong công viên, bạn sẽ tìm thấy các cửa hàng tổng hợp, căng tin, cửa hàng bán đồ ăn nhanh và thậm chí cả quán bar. Yellowstone cũng là nơi có một số nhà hàng dùng bữa tại chỗ, hầu hết đều nằm gần các điểm tham quan nổi tiếng như suối nước nóng Mammoth, Old Faithful và hồ Yellowstone. Căng tin trong công viên thường phục vụ các món ăn bình dân như bánh sandwich, trong khi các nhà hàng cao cấp thì mang đến menu gồm các loại thịt thú săn (bao gồm bò rừng, nai sừng tấm và cá hồi).

Bạn có thể khám phá 240 dặm bờ biển của hồ Yellowstone bằng cách thuê một chiếc thuyền máy hoặc một chiếc thuyền dẫn đường để câu cá. Ngoài ra chúng ta cũng có thể khám phá hoặc đi du thuyền ngắm cảnh trên hồ Queen II để ngắm nhìn đại bàng, chim ưng…

Yellowstone vườn quốc gia lâu đời nhất nước Mỹ và thế giới 7

Chèo thuyền đi khám phá hồ Yellowstone

Yellowstone là nơi sinh sống của nhiều loài động vật hoang dã tự do hơn hầu hết mọi nơi khác ở lục địa Hoa Kỳ. Bình minh là một trong những thời điểm tốt nhất để khách tham quan có thể tìm kiếm các loài động vật hoang dã.

Yellowstone vườn quốc gia lâu đời nhất nước Mỹ và thế giới 8

Bò rừng gặm cỏ dọc theo một hồ nước ở Thung lũng Lamar. Ảnh: NPS/Jacob W. Frank/Flickr

Vì công viên tập trung vào việc giảm thiểu ô nhiễm ánh sáng nên bạn không cần phải đi đâu quá xa để tìm một địa điểm thực sự tối để thưởng thức “buổi biểu diễn ánh sáng của bầu trời đêm”. Vào mùa đông, hãy tham gia chuyến tham quan Steam, Stars và Winter Soundscapes để ngắm nhìn hàng vạn vì tinh tú trên bầu trời.

Yellowstone vườn quốc gia lâu đời nhất nước Mỹ và thế giới 9

Chỉ cần nhìn lên bầu trời vào ban đêm là bạn sẽ được trải nghiệm sự hiển thị rực rỡ của các chòm sao và tinh vân mà người dân thành thị thường không thể nhìn thấy do tình trạng ô nhiễm ánh sáng

Khách sạn Lake Yellowstone mở cửa lần đầu tiên vào năm 1891 và là nhà nghỉ lâu đời nhất trong công viên quốc gia lâu đời nhất. Ngoài ra khách tham quan cũng đừng quên ghé thăm Old Faithful Inn, nơi được coi là biểu tượng của kiến trúc mộc mạc ở các công viên quốc gia. Cả hai đều cung cấp các tour du lịch miễn phí hàng ngày vào mùa hè.

Yellowstone vườn quốc gia lâu đời nhất nước Mỹ và thế giới 10

Old Faithful Inn là một trong số ít khách sạn bằng gỗ còn sót lại ở Hoa Kỳ

Hãy cùng tiếp thêm sinh lực cho tinh thần tiên phong của bạn trên những chuyến xe ngựa. Ngoài ra đây cũng là dịp chúng ta được nghe về lịch sử của những chiếc xe ngựa ở Yellowstone.

Yellowstone vườn quốc gia lâu đời nhất nước Mỹ và thế giới 11

Những chiếc xe ngựa của Yellowstone là một truyền thống vượt thời gian vẫn được duy trì trong công viên cho đến tận ngày nay

Đường mòn ngắm cảnh Grand Prismatic sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về suối nước nóng đa sắc nổi tiếng thế giới. Hồ nước nóng Grand Prismatic Spring được phát hiện năm 1871 có đường kính 90 m và sâu 50 m. Vào mùa xuân hồ nước sẽ mang đến một bức tranh sống động đầy sắc màu: cam, đỏ, vàng, xanh lá cây hoặc xanh da trời.

Ngoài ra trong công viên còn có tuyến đường mòn sông Bechler dài 32 dặm nổi tiếng, đi qua Lone Star Geyser, phun trào ba giờ một lần và suối nước nóng Mr. Bubbles. Một lời khuyên cho những bạn có ý định đi trekking tại đây là nên đi vào tháng 8 hoặc tháng 9 để tránh muỗi.

Yellowstone vườn quốc gia lâu đời nhất nước Mỹ và thế giới 12

Trong Công viên Quốc gia Yellowstone, có hơn 1.000 dặm đường mòn đi bộ đường dài phù hợp với mọi khả năng. Ảnh: NPS/Jacob W. Frank

Một cách lý thú để ngắm nhìn Yellowstone là đạp xe trên những con đường vào mùa xuân. Từ tuần thứ ba của tháng 3 đến ngày 20 tháng 4, tùy theo điều kiện, Quốc lộ 20 từ Tây Yellowstone nối với Quốc lộ 89 đến suối nước nóng Mammoth chỉ mở cho phương tiện giao thông tự lái. Bạn có thể đạp xe giữa những bãi tuyết và những đàn bò rừng, đồng thời ghé thăm lưu vực Norris Geyser. Nghỉ đêm tại khách sạn Mammoth Hot Springs hoặc Gardiner, cách đó 26 dặm nữa và trở về vào ngày hôm sau.

Yellowstone vườn quốc gia lâu đời nhất nước Mỹ và thế giới 13

Bạn có thể đạp xe đến Lone Star Geyser

Mỗi mùa Yellowstone lại mang đến một góc nhìn khác biệt về văn hóa và thiên nhiên, thu hút đông đảo khách tham quan ghé thăm. Hy vọng những kinh nghiệm du lịch đã được MIA.vn tổng hợp chi tiết trên đây sẽ giúp bạn chuẩn bị vali hành lý thật tốt và có được một chuyến hành trình thật trọn vẹn tại công viên quốc gia hàng đầu nước Mỹ.