Địa chỉ: 28A Đường Điện Biên Phủ, Phường Điện Biên, Quận Ba Đình, Hà Nội

Cột cờ Hà Nội còn được gọi là Kỳ đài Hà Nội, tọa lạc tại số 28A đường Điện Biên Phủ, nằm trong khuôn viên của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Ban đầu, vị trí công trình này là nền đất cũ của thành Tam Môn dưới thời kỳ nhà Lê. 

Vì vậy, trong các tour tham quan Hoàng thành Thăng Long thì Cột cờ Hà Nội sẽ là điểm dừng chân đầu tiên. Từ đây, du khách sẽ được hướng dẫn để di chuyển theo đường “ngư đạo”, đến tham quan Đoan Môn rồi tới Điện Kính Thiên là vị trí đầu não, quan trọng nhất của Hoàng Thành xưa.

Ghé thăm Cột cờ Hà Nội, biểu tượng lịch sử của mảnh đất Thủ đô 2

Cột cờ Hà Nội là biểu tượng lịch sử của thủ đô

Giờ mở cửa: 9h00 - 17h00 (từ thứ Ba đến Chủ nhật, trừ thứ Hai)

Giá vé vào tham quan Cột cờ Hà Nội sẽ áp dụng với từng đối tượng, bạn có thể tham khảo thông tin dưới đây từ MIA.vn:

- Người trưởng thành: 20.000 VNĐ/vé

- Người lớn tuổi (trên 60 tuổi): 10.000 VNĐ/vé

- Học sinh, sinh viên: 10.000 VNĐ/vé

- Học sinh dưới 15 tuổi: Miễn phí vé

- Người có công với cách mạng: Miễn phí vé

Bạn lưu ý là cần mang theo giấy tờ tùy thân để chứng minh tuổi tác thì nhân viên mới áp dụng đúng mức giá vé được.

Ghé thăm Cột cờ Hà Nội, biểu tượng lịch sử của mảnh đất Thủ đô 3

Giá vé vào tham quan cột cờ khá rẻ, phù hợp với tất cả các đối tượng

Công trình Cột cờ Hà Nội nằm ở khu vực trung tâm thành phố, cách Hồ Hoàn Kiếm chỉ chưa tới 1km. Vì vậy nên bạn có thể dễ dàng di chuyển đến đây bằng cả phương tiện cá nhân và công cộng.

Nếu di chuyển bằng ô tô, xe máy tự lái và xuất phát tại Hồ Hoàn Kiếm thì bạn nên đi theo hướng Tràng Thi, đến Cửa Nam rẽ sang đường Điện Biên Phủ. Tiếp theo, bạn đi thẳng đến ngã 3 Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương là tới Cột cờ Hà Nội.

Còn nếu bạn không rành đường xá thì nên chọn đi phương tiện công cộng như taxi, gọi xe công nghệ (Grab, Gojek, Be…) hoặc bắt xe buýt. Một số tuyến xe buýt có điểm dừng gần cột cờ Hà Nội là số 01, số 18, số 32, số 34, số 45. Buýt dừng ở đường Điện Biên Phủ, bạn đi bộ một đoạn ngắn là tới nơi.

Xem thêm: Du lịch Hà Nội, hành trình trở về quá khứ nghìn năm văn hiến

Cột cờ Hà Nội được khởi công xây dựng vào năm 1805, dưới thời phong kiến nhà Nguyễn. Công trình này tốn 7 năm để hoàn thành. Đến nay, cột cờ đã có tuổi đời hơn 200 năm gắn bó với mảnh đất thủ đô, trải qua biết bao nhiêu thăng trầm lịch sử vẫn đứng sừng sững, hiên ngang giữa đất trời.

Ghé thăm Cột cờ Hà Nội, biểu tượng lịch sử của mảnh đất Thủ đô 4

Cột cờ hơn 200 năm tuổi, nhuốm màu thời gian

Trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Cột cờ Hà Nội được quân đội ta sử dụng như một đài quan sát để nắm thông tin nội và ngoại thành. Sau chiến thắng vang dội của Cách mạng tháng Tám năm 1945, lần đầu tiên trên cột cờ Hà Nội tung bay phấp phới quốc kỳ cờ đỏ sao vàng của Việt Nam. 

Đến năm 1954, sau khi cuộc kháng chiến chống Pháp toàn thắng, một lần nữa Quốc kỳ được tung bay trên cột cờ. Đến năm 1989, công trình này được Chính phủ công nhận là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp Quốc gia.

Đến với di tích lịch sử Cột cờ Hà Nội, bạn sẽ được chiêm ngưỡng lối kiến trúc độc đáo, đừng từ trên đỉnh phóng tầm mắt ngắm nhìn ngắm Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Cột cờ Hà Nội có tổng chiều cao khoảng 41.4m (tính cả phần trụ treo cờ). Vì vậy nên từ xa, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy công trình này. Kết cấu cột cờ gồm có 3 tầng đế và 1 tòa tháp, kết nối giữa các tầng là cầu thang xoắn.

Thiết kế các tầng đế cột cờ đều theo hình chóp vuông cụt, diện tích nhỏ dần từ dưới lên trên, xếp chồng lên nhau. Tầng 1 cao 3.1m, kích thước mỗi cạnh là 42.5m. Tầng 2 cao 3.7m, kích thước cạnh là 27m, gồm 4 cửa trong đó có 3 cửa đắp chữ: Hướng Minh (cửa phía Nam), Ngênh Húc (cửa phía Đông) và Hồi Quang (cửa phía Tây). Tầng 3 cao 5.1m, kích thước các cạnh là 12.8m, có cửa đi lên cầu thang hướng về phía Bắc.

Ghé thăm Cột cờ Hà Nội, biểu tượng lịch sử của mảnh đất Thủ đô 5

Khuôn viên xung quanh Cột cờ Hà Nội

Phần tháp của Cột cờ Hà Nội cao 18.2m, cạnh đáy rộng 2m, xây dựng dạng hình trụ 8 cạnh, nhỏ dần lên trên. Hình dáng của đỉnh cột cờ giống như một lầu bát giác, chiều cao 3.3m, 8 cạnh có 8 cửa sổ mở ra 8 phía. Chính giữa tháp dựng thêm một hình trụ đường kính 40cm, cao lên đến đỉnh để cắm cờ. 

Trên đỉnh tháp treo lá Quốc kỳ có diện tích 24m2 (rộng 4m, dài 6m) được may bằng chất liệu vải phi bóng. Các góc Quốc kỳ được trần quả trám để tăng độ bền, có khả năng chống chịu những trận gió lớn. Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng phấp phới bay trên đỉnh cột cờ đã trở thành biểu tượng thiêng liêng, hào hùng của dân tộc Việt Nam, khiến chúng ta vô cùng tự hào khi có dịp được chiêm ngưỡng tận mắt.

Ghé thăm Cột cờ Hà Nội, biểu tượng lịch sử của mảnh đất Thủ đô 6

Tòa tháp cao giúp từ xa bạn đã có thể dễ dàng nhìn thấy

Thiết kế bên trong cột cờ Hà Nội khá độc đáo, có tới 39 lỗ thông hơi nên ánh sáng bên ngoài dễ dàng lọt vào theo dạng hình dẻ quạt. Vì vậy nên đến đây vào ban ngày, có rất nhiều góc siêu ảo để bạn tha hồ check-in chụp ảnh.

Để lên tới đỉnh tháp, bạn sẽ cần đi qua một cầu thang xoắn 54 bậc bằng đá. Cầu thang nhuốm màu thời gian, vẻ đẹp xưa cũ và hoài niệm. Không khí tại đây rất vintage, cũng là góc chụp hình cực kỳ ấn tượng được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Ghé thăm Cột cờ Hà Nội, biểu tượng lịch sử của mảnh đất Thủ đô 7

Cầu thang đá cổ kính và nhuốm màu thời gian

Được xây dựng với lối thiết kế cân xứng nhau bằng chất liệu đá nguyên khối nên mức nhiệt độ bên trong cột cờ Hà Nội luôn rất mát mẻ, dễ chịu, kể cả giữa trời mùa hè oi nóng. Bên cạnh đó, thiết kế các cửa lên xuống tại đây cũng được bố trí rất khoa học, hoàn toàn không xảy ra tình trạng nước mưa chảy vào bên trong lòng tháp.

Ghé thăm Cột cờ Hà Nội, biểu tượng lịch sử của mảnh đất Thủ đô 8

Những khung cửa nhỏ nối liền các gian

Đến với Cột cờ Hà Nội, bạn cũng đừng quên tham quan khuôn viên của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Tại đây trưng bày rất nhiều hiện vật chiến tranh quan trọng, khắc họa lại một giai đoạn lịch sử đau thương nhưng cũng vô cùng hào hùng của dân tộc. Tại đây, bạn sẽ được ngắm nhìn tận mắt những chiếc xe tăng, máy bay trực thăng, vỏ bom đạn…

Lên tới Kỳ đài, bạn có thể dễ dàng phóng tầm mắt để ngắm nhìn khung cảnh thủ đô: 

- Hướng Bắc: Đoan Môn, Lầu Công Chúa, Cửa Bắc

- Hướng Đông: Hồ Hoàn Kiếm, Bưu điện thành phố

- Hướng Tây: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quảng trường Ba Đình

- Hướng Nam: Thành phố đông đúc, nhộn nhịp

Ghé thăm Cột cờ Hà Nội, biểu tượng lịch sử của mảnh đất Thủ đô 9

Khám phá các hiện vật chiến tranh được trưng bày tại bảo tàng

Để thuận tiện di chuyển, tham quan các địa điểm nổi tiếng của thủ đô Hà Nội thì bạn nên tìm khách sạn lưu trú ở khu vực trung tâm. Dưới đây là một số gợi ý từ MIA.vn:

Hanoi Le Jardin Hotel & Spa

Địa chỉ: Số 46 Nguyễn Trường Tộ, Phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội

Mức giá tham khảo: Từ 1.400.000 VNĐ/ đêm

Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake

Địa chỉ: B7 Giảng Võ, Phường Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội

Mức giá tham khảo: 2.300.000 VNĐ/ đêm

Super Hotel Candle

Địa chỉ: Số 287 Đội Cấn, Phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Mức giá tham khảo: 1.200.000 VND/ đêm

Trên đây là những thông tin để bạn tham khảo trước khi đến tham quan Cột cờ Hà Nội. Cẩm nang du lịch MIA.vn chúc bạn có một hành trình thật thú vị khi đến với mảnh đất Thủ đô.