Cung điện Versailles (Château de Versailles) hay còn được người Việt Nam gọi bằng cái tên khác là cung điện Véc Xai từng là nơi ở của các vua (và hoàng hậu) Pháp Louis XIV, Louis XV và Louis XVI. Cung điện tọa lạc ở thành phố Versailles, tỉnh Yvelines, vùng Île-de-France, miền bắc nước Pháp, cách Paris khoảng 16 km về phía tây-tây nam. 

Đây được xem là biểu tượng quyền lực của các triều đại phong kiến Pháp với diện tích rộng lớn và nhiều công trình kiến trúc đồ sộ, lộng lẫy. Cung điện rộng khoảng 67.000m2 với trên 2000 phòng, một công viên rộng 815ha. UNESCO đã đưa cung điện Versailles vào danh sách Di sản thế giới vào năm 1979. 

Giá vé tham quan: 

- Vé thăm điền trang Trianon: 12 Euro

- Thẻ 1 năm tham quan không giới hạn cung điện Versailles: 55 Euro/cá nhân và 90 Euro/cặp đôi

- Vé tham quan cung điện Versailles: 19,50 Euro

- Vé vào toàn bộ khu đất của Versailles (Cung điện, Dinh thự Trianon và các khu vườn): 21,50 Euro

- Vé vào cửa toàn bộ Di sản Versailles và dùng bữa trưa tại nhà hàng la Petite Venise: 101,50 Euro

- Vé vào cung điện lúc 11:30 sáng và xem buổi biểu diễn của Học viện Cưỡi ngựa Versailles: 39,50 Euro

Cung điện Versailles, biểu tượng kiến trúc Pháp thời phong kiến 2

Cung điện Versailles , nơi ở cũ của hoàng gia Pháp hiện là thắng cảnh quốc gia

Cung điện Versailles, biểu tượng kiến trúc Pháp thời phong kiến 3

Cũng tại đây, Hiệp ước Versailles được ký kết vào tháng 6 năm 1919, chính thức kết thúc Thế chiến thứ nhất

Cung điện Versailles, biểu tượng kiến trúc Pháp thời phong kiến 4

Bắt đầu từ thế kỷ 19, một phần của cung điện được mở cửa cho công chúng tham quan và chuyển đổi thành bảo tàng

Từ thủ đô Paris bạn có thể di chuyển đến cung điện Versailles bằng 1 trong 3 cách sau: 

- Đi từ Versailles Château đến Rive Gauche, sau đó đi bộ thêm 10 phút là tới nơi. 

- Đi tàu SNCF chuyến từ Gare Montparnasse đến Versailles Chantiers, tiếp tục đi bộ thêm 20 phút là tới. 

- Đi tàu SNCF từ Gare Saint Lazare đến Versailles Rive Droite, sau đó đi bộ thêm 20 phút.

Theo kinh nghiệm du lịch, phương án di chuyển bằng RER Line C được đánh giá cao về độ nhanh chóng và tiện lợi nhất. 

Cung điện Versailles có lịch sử khá lâu đời, bắt đầu từ thế kỷ X khi công trình nhà thờ – tu viện Saint-Julien được xây dựng tại vùng đất Hugo de Versailles. Thị trấn mới xuất hiện năm 1472 và lâu đài chúa đất Versailles được thay thế nhà thờ. Năm 1623, vua Louis XIII xây ngôi nhà nhỏ đầu tiên tại Versailles để dừng chân sau khi săn bắn và mua thêm đất của Jean de Soisy và dựng nên lâu đài đầu tiên tại đây. 

Sau khi vua Louis XIII qua đời vào năm 1643 thì vua Louis XIV lên ngôi. Do cảm thấy không hài lòng với các cung điện hoàng gia thời bấy giờ nhưng lại rất thích cung điện Versailles nên năm 1660 ông đã cùng vợ chính thức chuyển về đây. Lâu đài được mở rộng và nhà vua mong muốn biến nó thành lâu đài hàng đầu của hoàng gia châu Âu. 

Năm 1715 nhà vua qua đời và thế hệ con của ông coi đây là lâu đài chính thức dành cho vua, tiếp tục xây dựng và phát triển. Sau cách mạng Pháp lâu đài mất đi vị trí vốn có khi chế độ phong kiến Pháp vào thời vua Louis XVI sụp đổ, nhiều báu vật đã bị bán đi. 

Cung điện Versailles, biểu tượng kiến trúc Pháp thời phong kiến 5

Versailles vẫn là trung tâm quyền lực của hoàng gia Pháp trong hơn một thế kỷ

Cung điện Versailles được xem là tinh hoa của nghệ thuật kiến trúc Pháp suốt thế kỷ XVII và XVIII. Việc xây dựng cung điện được tuân thủ theo nguyên tắc đối xứng. Các hành lang có nhiều cột lớn dùng hoa văn trang trí nghệ thuật, sử dụng họa tiết được truyền cảm hứng từ truyền thuyết cổ đại với nghệ thuật Baroque.

Bạn có thể mất khá nhiều thời gian để khám phá hết cung điện, với tổng số 700 phòng, với 2513 cửa sổ, 67 cầu thang, 483 gương cùng 13ha mái ngói. Công trình đồ sộ này được công viên rộng 815ha bao bọc với 300ha rừng, xung quanh có 2 khu vườn kiểu Pháp. Tuy nhiên, khách du lịch Pháp có thể an tâm bởi tại đây có trang bị xe điện để hoàn thành chuyến tham quan trong ngày. 

Ngoài ra nhiều khách tham quan còn có cảm giác choáng ngợp trước 55 hồ nước trong khuôn viên, với 600 vòi phun nước và 35 kênh đào. Cũng bởi sự đồ sộ ấy mà nhiều thế hệ vua vẫn coi cung điện Versailles là cung điện yêu thích của mình.

Cung điện Versailles, biểu tượng kiến trúc Pháp thời phong kiến 6

Louis XIV, còn được gọi là Vua Mặt trời đã xây dựng lâu đài sang trọng dọc theo trục đông tây để theo mặt trời mọc

Điểm tham quan ấn tượng nhất của cung điện Versailles có lẽ chính là phòng gương dành cho hoàng hậu. Căn phòng này có chiều dài 73m và một phần được 17 tấm gương lớn bao phủ, phần còn lại nhìn ra khu vườn nhỏ xinh đẹp. Căn phòng được xây từ khoảng năm 1678, thời điểm chế tác gương còn vô cùng đắt đỏ. Để hoàn thiện phòng gương vua Louis XIV đã phải huy động hàng chục nghìn lao động và tốn  100 triệu livre tiền cổ Pháp.

Cung điện Versailles, biểu tượng kiến trúc Pháp thời phong kiến 7

Phòng trưng bày kéo dài hơn 70m và  đặc trưng bởi 17 tấm gương hình vòng cung rộng đối diện 17 cửa sổ nhìn ra khu vườn bên dưới

Đây là điền trang nhỏ gồm Grand Trianon và Petit Trianon nằm trong khuôn viên cung điện Versailles. Trianon có không gian riêng biệt, không quá cầu kỳ theo nghi thức hoàng gia như khu vực cung điện chính. 

Cung điện Versailles, biểu tượng kiến trúc Pháp thời phong kiến 8

Đây là nơi ở yêu thích của Marie-Antoinette

Khu vực vườn bên ngoài được vua Louis XIV xây dựng năm 1661. Đây chính là hạng mục quan trọng hàng đầu của cung điện và phải mất rất nhiều năm mới chính thức hoàn thành. 

Cung điện Versailles, biểu tượng kiến trúc Pháp thời phong kiến 9

Đài phun nước Latona, do André Le Nôtre thiết kế và Gaspard và Balthazard Marsy điêu khắc, lấy cảm hứng từ Metamorphoses của Ovid

Độ sang trọng xa hoa của cung điện Versailles dường như không một tòa lâu đài nào của Pháp có thể sánh được. Hằng năm ước tính điểm tham quan này đón đến khoảng 5 triệu người ghé thăm. Đặc biệt cung điện còn gắn với câu chuyện về vị vua Mặt trời Louis XVI. Sở dĩ có cái tên này là bởi nhà vua thường tự ví mình với chúa trời và thánh thần. Ông thích diễn kịch và thường tự chọn vai thần Mặt trời Apollo. 

Cung điện Versailles, biểu tượng kiến trúc Pháp thời phong kiến 10

Nơi đây mang đến cho du khách cơ hội bước đi theo những bước chân của hoàng gia

Từ thế kỷ XIX, cung điện Versailles bắt đầu được mở cửa cho mọi người ghé tham quan và chuyển đổi thành bảo tàng. Trong cung điện, tất cả tranh vẽ, phù điêu và mái vòm lớn được trang trí đều hướng đến mục đích ca tụng vị vua Mặt Trời nổi tiếng của Pháp. 

- Ghé tham quan từ sớm hoặc đến muộn bởi trung bình mỗi ngày cung điện đón đến 8000 lượt khách tham quan, số lượng đông đúc và xếp hàng rất dài. Nếu bạn đến sớm sẽ tránh được tình trạng chờ đợi lâu, còn đến trễ khi đám đông đã vãn dần cũng khá ổn. 

- Nếu không phải trường hợp bắt buộc bạn nên tránh ghé cung điện Versailles vào cuối tuần bởi vì khá đông người, khó thăm thú thoải mái như ngày thường. Vé vào cửa miễn phí khu vực vườn thượng uyển, được áp dụng vào tháng 11 – tháng 4 vào mùa thấp điểm và thứ 4, thứ 5 trong mùa cao điểm. 

- Nhà hàng quanh cung điện có giá khá đắt đỏ, bạn có thể phải chi đến 20 Euro cho một người khi ăn ở đây. 

- Trình tự tham quan thông thường tại cung điện Versailles là Vườn thượng uyển rồi dinh thự, nếu bạn muốn tránh đám đông thì có thể đi theo chiều ngược lại.  

- Cách khám phá trọn vẹn nhất chính là đi tour có hướng dẫn viên, cung điện Versailles khá lớn và có nhiều điểm thú vị mà chúng ta không thể dễ dàng biết hết nếu không có hướng dẫn viên. 

- MIA.vn mách bạn nên mua thẻ Paris Museum Pass để có quyền ưu tiên khi đến đây tham quan. 

- Người dưới 18 tuổi, cư dân EU dưới 26 tuổi và người khuyết tật kèm người hỗ trợ được miễn phí vé vào cung điện, bạn chỉ cần mang theo giấy tờ chứng minh.  

Cung điện Versailles, biểu tượng kiến trúc Pháp thời phong kiến 11

Bạn nên ghé tham quan từ sớm để tránh đám đông

Đến với cung điện Versailles bạn như được đi ngược dòng thời gian và khám phá lối sống xa hoa của giới quý tộc và tìm hiểu lịch sử văn hóa Pháp. Hy vọng những kinh nghiệm hữu ích trên đây sẽ giúp bạn dễ chuẩn bị vali đến với mảnh đất chứa đựng nhiều câu chuyện hấp dẫn này.