Cung điện Westminster là một tòa nhà lịch sử và chính trị được đặt ngay trung tâm London. Đây là trụ sở của Chính phủ Anh trong hơn 300 năm, và trước đó là nơi đặt chính phủ của nước Anh trong suốt 5 thế kỷ. Là nơi họp của Hạ viện và Thượng viện Vương quốc Anh, Cung điện Westminster thường được gọi là Tòa nhà Quốc hội.

Chiều ngang của Cung điện Westminster trải dài khoảng 300 m dọc theo sông Thames. Tuy nhiên, cấu trúc này trông vẫn khá thanh thoát và thon gọn. Điều này là nhờ vào độ cao theo chiều dọc của các cửa sổ, những đường nét mượt mà và ba tháp chính. Chúng bao gồm Tháp Victoria (cao nhất), Tháp Trung tâm (thấp nhất), và Tháp Elizabeth (nổi tiếng nhất, thường được gọi là Big Ben).

Cung điện Westminster: Tòa nhà Quốc hội biểu tượng nước Anh 2

Cung điện Westminster hay Tòa nhà Quốc hội là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất của London, Vương quốc Anh. Ảnh: thatsup

Cung điện Westminster: Tòa nhà Quốc hội biểu tượng nước Anh 3

Khai mạc Quốc hội năm 2016 tại Cung điện Westminster. Ảnh: rogerharrisphotography.co.uk

Tòa nhà mà khách du lịch Anh thấy ngày nay đôi khi được gọi là Cung điện mới, vì nó gần như được xây dựng lại hoàn toàn sau khi bị phá hủy trong một trận hỏa hoạn vào năm 1834. Cung điện cũ nằm ở vị trí này trước đây là một khu phức hợp thời trung cổ, có những phần được xây dựng từ thế kỷ 11.

Cho đến cuối thời trung cổ, Cung điện Westminster cũ từng là nơi cư trú của các vị vua Anh. Năm 1295, Quốc hội chính thức đầu tiên của nước Anh đã họp tại đây và vài trăm năm sau đó, bắt đầu từ năm 1707, tất cả các Quốc hội của Anh đều nhóm họp tại Westminster.

Ngày nay, những phần duy nhất còn lại của Cung điện cũ là Sảnh Westminster (Westminster Hall), Tháp Jewel (Jewel Tower), Nhà nguyện ngầm (Undercroft Chapel) và Khu vực Tu viện cùng Nhà chương của Thánh Stephen (Cloisters and Chapter House of St Stephen). Tất cả các phần khác đều được xây dựng lại sau năm 1835. Cung điện Westminster mới được thiết kế theo phong cách Gothic vuông góc – một kiểu kiến trúc Gothic muộn phổ biến – bởi các kiến trúc sư Charles Barry và Augustus Pugin. Công việc xây dựng kéo dài gần 35 năm cho đến năm 1870 khi tòa nhà cuối cùng hoàn thành.

Cung điện Westminster: Tòa nhà Quốc hội biểu tượng nước Anh 4

Toàn cảnh tàn tích của Cung điện Westminster cũ năm 1834. Ảnh: Parliamentary Art Collection

Cung điện Westminster nằm ở trung tâm khu vực Westminster, trải dọc theo bờ bắc của sông Thames. Ở đầu phía đông của cung điện bạn có thể thấy tháp đồng hồ Big Ben nổi tiếng và chỉ cách đó vài mét là Tu viện Westminster. Theo kinh nghiệm du lịch, khu vực Westminster nổi tiếng cũng là nơi tập trung nhiều địa danh quen thuộc. Chỉ cách Tòa nhà Quốc hội vài phút bạn có thể thấy London Eye (bờ nam) và số 10 Phố Downing, nơi Thủ tướng Anh sống (ở phía bắc Cung điện). Đi về phía tây qua Tu viện chúng ta có thể thấy được công viên viên St James và cuối đường là cung điện Buckingham.

Để tiết kiệm chi phí, bạn nên sử dụng xe buýt để di chuyển đến Cung điện Westminster. Cụ thể có một số tuyến chính chạy ngang qua cung điện là:

- Tuyến 148, 211, xuống tại ga Parliament Square (Stop P).

- Tuyến 3, 87, N3, N87, xuống tại ga Abingdon Street (Stop L).

Giờ mở cửa của Cung điện Westminster: thứ 2 đến thứ 6 từ 10h00 – 16h00; thứ 7 từ 08h45 – 16h45

Giá vé tham quan:

Đối tượng Giá vé
Người lớn trên 60 tuổi 14,00 bảng Anh
Người lớn dưới 60 tuổi 16,50 bảng Anh
Các thành viên của lực lượng vũ trang 14,00 bảng Anh
Học sinh 14,00 bảng Anh

*Lưu ý:

- Trẻ em (5-15 tuổi): một trẻ em miễn phí với mỗi người lớn trả tiền, nhưng cần một vé vào cửa.

- Trẻ em bổ sung: 7 bảng Anh cho mỗi trẻ.

- Trẻ em (dưới 5 tuổi): miễn phí, nhưng cần một vé vào cửa.

Cung điện Westminster: Tòa nhà Quốc hội biểu tượng nước Anh 5

Các chi tiết kiến trúc ấn tượng bên trong Tòa nhà Quốc hội. Ảnh: discoverbritain

Sau vụ hỏa hoạn năm 1834 đã có một cuộc thi công khai được tổ chức để thiết kế lại cung điện. Người chiến thắng là Charles Barry, người đã mang đến thiết kế theo phong cách Gothic hiện tại cho Cung điện Westminster. Thay vì mất nhiều năm để xây dựng lại như đề xuất thì người ta chỉ mất khoảng 30 năm để hoàn thành công trình này. Với chuyến tham quan Cung điện Westminster bạn sẽ được chiêm ngưỡng những nét nổi bật chính của thiết kế tại đây.

Cung điện Westminster: Tòa nhà Quốc hội biểu tượng nước Anh 6

Cung điện Westminster mang phong cách kiến trúc Gothic. Ảnh: Houses of Parliament Restoration and Renewal

Westminster Hall là nơi bắt đầu chuyến tham quan Cung điện Westminster và là một trong số ít những nơi bạn có thể chụp ảnh. Sảnh Westminster đã tồn tại từ khoảng năm 1097 và là tòa nhà lâu đời nhất của Quốc hội, cũng như hội trường lớn nhất thời bấy giờ. Mái nhà hình búa được sử dụng đầu tiên vào năm 1393 và đã được gia cố nhiều lần, sau trận hỏa hoạn năm 1834. Thậm chí nó vẫn đứng vững sau Thế chiến thứ hai vào tháng 5 năm 1941.

Cung điện Westminster: Tòa nhà Quốc hội biểu tượng nước Anh 7

Westminster Hall là phần lâu đời nhất còn sót lại của Cung điện Westminster. Ảnh: donaldinsallassociates

St Stephen's Hall nằm ngay trên địa điểm của Nhà nguyện hoàng gia St Stephen. Hội trường có kích thước gần giống như Nhà nguyện cũ, dài 29 m và rộng 9 m. Năm 1960, toàn bộ Hội trường đã được cải tạo và sửa chữa thiệt hại do chiến tranh. Một mẹo nhỏ mà MIA.vn mách bạn là có thể chụp ảnh cửa vào đầu và cuối chuyến tham quan, sau đó so sánh chúng đã thay đổi như thế nào trong 90 phút.

Cung điện Westminster: Tòa nhà Quốc hội biểu tượng nước Anh 8

Hãy chụp hình các khung cửa ở St Stephen's Hall và quan sát sự thay đổi của ánh sáng. Ảnh: ©UK Parliament/Andy Bailey

Sảnh Trung tâm nằm ở giữa hai viện, đây cũng là nơi công chúng có thể vận động hành lang với các nghị sĩ. Những bức tượng hoàng gia trang trí trên những mái vòm xung quanh các cửa sổ cao trong sảnh, mô tả vị vua và hoàng hậu trong quá khứ.

Cung điện Westminster: Tòa nhà Quốc hội biểu tượng nước Anh 9

Sảnh Trung tâm, nằm ở trung tâm của Cung điện Westminster, được Charles Barry thiết kế là nơi gặp gỡ của các thành viên của Hạ viện và Thượng viện. Ảnh: UK House of Commons/via X

Hiên Norman nằm dưới chân tháp Victoria và được nữ hoàng sử dụng mỗi khi vào Cung điện Westminster. Lối vào này cũng được dùng khi có những quan chức ghé thăm, và cũng là điểm khởi đầu cho những tour tham quanh công cộng xung quanh. Từ lối vào là cầu thang Hoàng gia, những bậc thang bằng đá granit xám sẽ dẫn đến hiên Norman.

Cung điện Westminster: Tòa nhà Quốc hội biểu tượng nước Anh 10

Hiên Norman từng nhiều lần đón tiếp nữ hoàng Elizabeth. Ảnh: angelatravels

Phòng trưng bày Hoàng gia thường được sử dụng vào những dịp quan trọng, chẳng hạn như tiệc chiêu đãi và tiệc tối của nhà nước. Ban đầu căn phòng này được gọi là Phòng trưng bày Victoria. Trong chuyến tham quan Cung điện Westminster bạn nhớ ngắm nhìn những chân dung của các vị vua trong quá khứ quanh phòng trưng bày. Trong đó, có 2 bức bích họa lớn được treo ở đây là 2 trong số 18 bức được đặt hàng với nghệ sĩ người Ireland, Daniel Maclise. Maclise đã nghiên cứu cả trận Waterloo và trận Trafalgar để có được hình ảnh chính xác cho các tác phẩm.

Cung điện Westminster: Tòa nhà Quốc hội biểu tượng nước Anh 11

Không gian bên trong phòng trưng bày Hoàng gia. Ảnh: mbell1975/Flickr

Tu viện Westminster mang phong cách kiến trúc Gothic và có diện tích khoảng 2,970 m2, sử dụng nhiều loại vật liệu chất lượng, đã được kiểm định chặt chẽ như: đá vôi từ vùng Cean ở Pháp, sa thạch Reigate ở Surrey… Các khung cửa phía trên giúp tu viện tận dụng tối đa nguồn sáng tự nhiên, mái vòm kéo dài đến hết trần tu viện mang đến cảm giác như kéo dài thẳng đến thiên đường.

Cung điện Westminster: Tòa nhà Quốc hội biểu tượng nước Anh 12

Tu viện Westminster được mệnh danh là trái tim tôn giáo của nước Anh. Ảnh: Rick Steves' Europe (www.ricksteves.com)

Nếu bạn đã đến Cung điện Westminster thì nên thuê hướng dẫn viên để được nghe thuyết minh cụ thể về lịch sử hình thành cũng như ý nghĩa tên gọi của tòa tháp đồng hồ Big Ben. Đó là lý do giúp chiếc đồng hồ này nổi tiếng suốt hàng trăm năm trên khắp thế giới.

Cung điện Westminster: Tòa nhà Quốc hội biểu tượng nước Anh 13

Tháp đồng hồ Big Ben nổi bật biểu tượng của London. Ảnh: dreamhouseapartments

Cung điện Westminster hay Tòa nhà Quốc hội không chỉ mang ý nghĩa kiến trúc, văn hóa đặc biệt mà còn là nơi diễn ra nhiều sự kiện, nghi lễ cấp quốc gia. Hy vọng với những thông tin đã được MIA.vn cung cấp bạn sẽ có được một chuyến thăm thật khó quên tại đây.