Cúm núm là một món ăn đặc sản Quảng Ngãi thường được tìm thấy ở khu vực Sa Huỳnh. Vì tính đặc trưng của con cúm núm nên người dân ở đây thường đi thu hoạch nó khi trời tối. Sau khi vừa bắt xong có thể nướng cúm núm ăn ngay, cúm núm khi được nướng trên bếp lửa sẽ rất thơm ngon và hấp dẫn. Nếu ăn cúm núm mà uống rượu thì đúng là một sự kết hợp hoàn hảo. Nếu có dịp ăn thử món cúm núm nướng thì có thể thưởng thức ở ngay trên bãi biển Quảng Ngãi có sóng biển vỗ thì món ăn sẽ trở nên hấp dẫn hơn. 

TOP 8 đặc sản Quảng Ngãi ngon khó cưỡng, ăn là mê 2

Cúm núm Sa Huỳnh thường được thu hoạch vào buổi tối, khi nướng lên có mùi rất thơm

Trải dài trên các cung đường Quảng Ngãi là những cánh đồng ruộng mía với vẻ đẹp bất tận, đây chính là nguồn tài nguyên dồi dào cho việc sản xuất đường - một đặc sản Quảng Ngãi. Đặc biệt có một loại đường mà bất kỳ người dân Quảng Ngãi hay khách du lịch nào cũng luôn có cảm tình đó là "đường phèn".  Tuy không phải là món đặc sản quá ấn tượng nhưng đường phổi, đường phèn vẫn là thức quà làm đốn tim bao người.

Nếu đã từng có dịp ghé Quảng Ngãi bạn không thể không nhớ đến hương vị độc đáo của đường phèn và đường phổi. Nhờ những đầu bếp tài ba với kỹ năng nấu ăn tinh tế, đường phèn và đường phổi được kết hợp với nhau giúp cho món ăn mang một hương vị ngọt thanh, thơm ngon và hấp dẫn. Bên cạnh đó, đường phèn không chỉ ngon như lời đồn mà nó còn rất tốt cho sức khỏe, chỉ cần 20.000 VNĐ là bạn đã có ngay 1kg đường phèn ngon ngọt hấp dẫn. 

TOP 8 đặc sản Quảng Ngãi ngon khó cưỡng, ăn là mê 3

Đường phèn Quảng Ngãi mang một hương vị ngọt thanh và hấp dẫn

Dòng sông Trà ở Quảng Ngãi mang đến một loại đặc sản hấp dẫn đối với khách du lịch đó là cá bống sông Trà. Nếu bạn đã từng ghé thăm Quảng Ngãi, bạn không nên bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món cá bống sông Trà - một biểu tượng ẩm thực độc đáo của vùng đất này. Mỗi lần nhắc đến hương vị đặc trưng của cá bống sông Trà, những ai đã thử qua ít nhất một lần đều sẽ luôn nhớ không thể quên.

Theo cẩm nang du lịch MIA.vn, nguyên liệu chế biến cá bống sông Trà được lựa chọn kỹ càng từ những con cá bống tươi ngon, được ướp nước mắm hành, tỏi, ớt, tiêu sau đó nấu trong nồi để liu riu trên bếp lửa hồng. Nấu khoảng 1 giờ đồng hồ là bạn sẽ được thưởng thức món cá bống thơm ngon khó cưỡng và đặc biệt khi ăn với cơm trắng sẽ rất ngon. Cá bống khi ăn sẽ mang đến hương thơm đặc trưng, vị giòn mềm, ngon miệng.

Món ăn đặc sản Quảng Ngãi này có thể trở thành món quà ý nghĩa dành tặng cho bạn bè, người thân yêu. Giá của mỗi hủ cá bống sông Trà  rất phải chăng, chỉ khoảng 250.000 VNĐ cho 500 gram.

TOP 8 đặc sản Quảng Ngãi ngon khó cưỡng, ăn là mê 4

Cá bống sông Trà khi ăn với cơm trắng thì không còn gì ngon bằng

Món ăn đặc trưng "don" đã trở thành một phần gắn liền với cuộc sống hàng ngày của người dân Quảng Ngãi. Nếu bạn là người yêu thích ẩm thực thì không nên bỏ qua cơ hội thử món "don" này. Hầu hết người dân ở Quảng Ngãi đều biết công thức làm don bởi nó đã trở thành một phần quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày của họ, hơn nữa don là một món ăn đơn giản, không quá phức tạp trong việc chế biến. 

Đặc điểm nổi bật của don Quảng Ngãi so với các vùng khác chính là nguồn nguyên liệu độc đáo từ dòng sông quê hương, mang hương vị đặc trưng riêng của vùng đất Quảng Ngãi.

Bạn có thể tự mình lặn lội ra sông để bắt don về và chế biến hoặc thưởng thức món ăn này tại những quán ăn. Chắc chắn món ăn đặc sản Quảng Ngãi này sẽ không bao giờ làm bạn thất vọng. 

TOP 8 đặc sản Quảng Ngãi ngon khó cưỡng, ăn là mê 5

Món don là một món ăn quen thuộc của người dân Quảng Ngãi

Vùng Quảng Ngãi nổi tiếng với những cánh đồng mía bạt ngàn trải dài trên hàng nghìn hecta. Vào mùa đông, người dân nơi đây thường được chứng kiến cảnh hàng trăm con chim mía trở về để tìm nơi trú ngụ. Chim mía có xương mềm, thịt thơm ngon và bổ dưỡng. Loài chim này có kích thước nhỏ và thường sống ẩn mình trong vườn mía vì vậy chúng được gọi là chim mía. Chế biến món ăn từ chim mía rất đơn giản, chỉ cần nướng chúng lên và  sau đó thưởng thức.

Chỉ với khoảng 100.00 VNĐ bạn đã có thể thưởng thức món chim mía đặc trưng của Quảng Ngãi mà không nơi nào có thể có được. Hương vị của chim mía rất đặc trưng có lẽ bởi vì một phần những cây mía ở Quảng Ngãi cũng rất khác so với những vùng khác.

TOP 8 đặc sản Quảng Ngãi ngon khó cưỡng, ăn là mê 6

Chim mía là một đặc sản Quảng Ngãi rất thơm ngon và bổ dưỡng

Kẹo gương là một biểu tượng ẩm thực độc đáo, được tạo nên từ những nguyên liệu tự nhiên như mạch nha, đường trắng, đậu phộng và hạt mè. Đây không chỉ là một món ăn ngon mà còn là một món ăn mang giá trị văn hóa và tinh thần của người dân Quảng Ngãi. 

Hương vị độc đáo và hấp dẫn của kẹo gương là sự hoà quyện tinh tế của mạch nha và đậu phộng tạo nên một hương vị độc đáo giữa độ giòn, thơm ngon và ngọt thanh. Đặc biệt giá thành của kẹo gương rất phải chăng, chỉ với 3.000 VND bạn đã có thể thưởng thức một phần của văn hóa và hương vị độc đáo của vùng đất Quảng Ngãi, bên cạnh đó món ăn đặc sản Quảng Ngãi này làm quà cho bạn bè, người thân cũng rất hợp lý. 

TOP 8 đặc sản Quảng Ngãi ngon khó cưỡng, ăn là mê 7

Kẹo gương với giá cả phải chăng rất thích hợp dùng để làm quà cho bạn bè, người thân

Bánh tráng có mặt khắp mọi nơi, tuy nhiên mỗi nơi lại mang nét đặc trưng riêng và mang hương vị độc đáo của vùng miền đó. Bánh tráng ở Quảng Ngãi được chế biến từ bột gạo và mè nguyên chất, được thu hoạch từ những hạt lúa do người dân ở đây cấy trồng. Đặc biệt ở hai khu vực Nghĩa Hành và Sơn Tịnh, người dân ở đây không mua bánh tráng ở bên ngoài mà họ tự tráng tự dùng. 

Khi thưởng thức món ăn đặc sản Quảng Ngãi này, bạn sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngon, độ giòn và tan trong miệng. Nếu đã ăn một lần, sự đặc trưng của món ăn này sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên. 

TOP 8 đặc sản Quảng Ngãi ngon khó cưỡng, ăn là mê 8

Món bánh tráng người dân tự tráng tự dùng có hương vị đặc trưng của vùng đất Quảng Ngãi

Quế Trà Bồng vốn được biết đến là một nguồn dược liệu quý, đã lập kỷ lục tại khu vực Châu Á với danh hiệu "món quà tặng đặc sản ý nghĩa" được du khách bình chọn. Cây quế trà bồng đã mang lại những giá trị kinh tế không nhỏ người dân ở vùng đất Quảng Ngãi. Quế trà bồng ở Quảng Ngãi còn được sử dụng đa dạng trong nhiều món ăn truyền thống, tạo ra hương vị riêng biệt và độc đáo cho đặc sản của địa phương này. 

Sự kỳ công trong việc lựa chọn, thu hái và xử lý vỏ quế trà bồng đã tạo ra một sản phẩm mang giá trị tài chính cao. Từng mảnh vỏ nhỏ bé ấy không chỉ chứa đựng mùi thơm đặc trưng mà còn là một niềm tự hào của người dân Quảng Ngãi. Vì thế, nếu có dịp đến với nơi đây, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món ăn đặc sắc này nhé!

TOP 8 đặc sản Quảng Ngãi ngon khó cưỡng, ăn là mê 9

Quế Trà Bồng là một niềm tự hào của Quảng Ngãi vì lập kỷ lục là món quà tặng đặc sản ý nghĩa

Trên đây là top 8 đặc sản Quảng Ngãi có thẻ giúp cho chuyến du lịch của bạn trở nên ý nghĩa hơn. Quảng Ngãi là một vùng đất dân dã, mộc mạc và đậm chất quê, đồ ăn ở đây giá cả cũng rất phải chăng nên đây chính là một địa điểm tuyệt vời để bạn lựa chọn trở thành một điểm đến cho kỳ nghỉ của mình. MIA.vn chúc bạn cùng người thân có được hành trình khám phá thiên đường ẩm thực nơi đây đầy ấn tượng và đáng nhớ.