- Địa chỉ: huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam. 

Lý Sơn được mệnh danh "Maldives của Việt Nam" và là một huyện đảo xinh đẹp nằm ẩn mình giữa lòng biển xanh thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Huyện đảo này được tạo nên từ ba hòn đảo chính là: Cù Lao Ré (hay còn gọi là đảo Lớn), An Bình (đảo Bé) và hòn Mù Cu. Về vị trí địa lý, Lý Sơn Quảng Ngãi cách bờ biển đất liền chỉ khoảng 15 hải lý, tương đương 30km. 

Cẩm nang du lịch đảo Lý Sơn cực chi tiết dành cho bạn 2

Vẻ đẹp như tranh bích họa của đảo Lý Sơn. Ảnh: Báo Dân trí

Đảo Lý Sơn từng được gọi là Cù lao Ré, một tên gọi dân dã về hòn đảo phủ đầy hình ảnh của những cây Ré xanh mướt. Còn ngày nay, đảo không chỉ là điểm đến du lịch lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên hoang sơ và tận hưởng những phút giây thư giãn, mà còn là nơi gắn liền với nghề đánh bắt hải sản và trồng tỏi đen Lý Sơn - một đặc sản nổi tiếng khắp cả nước mà ai ghé đây rồi cũng ít nhiều mua về biếu quà.

Cẩm nang du lịch đảo Lý Sơn cực chi tiết dành cho bạn 3

Đảo Lý Sơn được thiên nhiên ban tặng những bãi biển xanh ngắt cùng những đồi núi nhô cao ấn tượng. Ảnh: VnExpress

Huyện Lý Sơn có diện tích 10,39 km² với dân số vào khoảng 22.174 người. Không chỉ được biết đến là nơi sở hữu cảnh sắc kỳ quan thiên nhiên hấp dẫn, mà đảo Lý Sơn còn được ví như "bảo tàng sống động" về lịch sử chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đến đây, bạn sẽ thực sự ấn tượng bởi thiên nhiên hữu tình cùng sự nồng hậu và thân thiện của người dân Lý Sơn.

Cẩm nang du lịch đảo Lý Sơn cực chi tiết dành cho bạn 4

Nơi đây ghi nhớ nhiều dấu ấn lịch sử nơi quân và dân ta đánh dấu chủ quyền quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa 

Lý Sơn là vết tích được kết tinh từ hàng triệu năm hoạt động kiến tạo địa chất của núi lửa. Giờ đây, hòn đảo này đã trở thành nơi lưu giữ những vết tích ấy như một món quà quý báu mà thiên nhiên ban tặng cho mình.

Cẩm nang du lịch đảo Lý Sơn cực chi tiết dành cho bạn 5

Hình ảnh ngọn núi lửa 1 triệu năm tuổi đã ngủ yên trên đảo Lý Sơn 

Hiện tại, trên đảo có 10 miệng núi lửa cổ, trong đó 6 miệng núi lửa trên đảo Lớn, 1 ở đảo Bé và 3 miệng núi lửa ngầm dưới lòng đại dương. Chính những miệng núi lửa cổ đại này đã giữ lại nguồn nước ngọt quý báu vào nuôi sống biết bao thế hệ người dân trên đảo. 

Cẩm nang du lịch đảo Lý Sơn cực chi tiết dành cho bạn 6

Vết tích từ các vụ phun trào núi lửa đã tạo nên những cảnh quan đặc sắc như thế này. Ảnh: Báo Dân trí 

Các đỉnh núi như Thới Lới, Hòn Sỏi và Giếng Tiền đều là những điểm quan sát toàn cảnh hòn đảo tuyệt vời này mà bạn không thể bỏ qua nếu đã đặt chân đến đây.  

Cẩm nang du lịch đảo Lý Sơn cực chi tiết dành cho bạn 7

Không khó để bạn bắt gặp những cảnh quan tuyệt vời thế nào khi vi vu trên đảo Lý Sơn

Đặc biệt, vùng biển phía nam Lý Sơn ẩn chứa miệng núi lửa ngầm sâu khoảng 40-50m có kích thước tương đương với miệng núi lửa Thới Lới trên mặt đất. Đây là nguồn tài nguyên quý giá, tiềm năng cho phát triển cho các hoạt động lặn biển khám phá đại dương xanh thẳm. 

Cẩm nang du lịch đảo Lý Sơn cực chi tiết dành cho bạn 8

Cho thuê dịch vụ chèo thuyền và lặn biển tại Lý Sơn. Ảnh: VnExpress 

Để khám phá vẻ đẹp hoang sơ của huyện đảo Lý Sơn, bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng một trong những phương tiện sau:

- Máy bay: Nếu bạn xuất phát từ các tỉnh thành có sân bay, điển hình như Hà Nội và TP.HCM thì có thể chọn chuyến bay đáp xuống sân bay Chu Lai, Quảng Ngãi. Từ đây, bạn có thể di chuyển bằng taxi sân bay Chu Lai để cập bến Sa Kỳ, mất khoảng 350.000 đồng cho quãng đường 42km hoặc bạn có thể chọn đi xe buýt để tiết kiệm chi phí nhé. 

- Xe khách: Bạn có thể mua một chiếc vé xe giường nằm và đến Tp. Quảng Ngãi, tại đây có xe trung chuyển để đưa bạn đến cảng Sa Kỳ. Một số hãng xe khách chất lượng mà bạn có thể lựa chọn như Hoàng Long, Camel, The Sinh Tourist. Theo MIA.vn tìm hiểu thì giá vé xe giường nằm chiều đi chỉ khoảng 260.000 - 300.000 đồng. Bạn nhớ đặt vé trước 2 - 5 ngày trước giờ khởi hành để lịch trình khám phá Lý Sơn được đảm bảo nhé. 

- Tàu hỏa: Ngoài tàu thủy, máy bay, xe khách thì bạn cũng có thể đến đây bằng tuyến đường sắt Bắc- Nam đó. Tuy nhiên giá vé tàu hỏa sẽ hơi “chát” một xíu, khoảng 1.500.000 đồng/ vé khứ hồi (giá vé có thể thay đổi tùy thời điểm).

Cẩm nang du lịch đảo Lý Sơn cực chi tiết dành cho bạn 9

Hiện nay, việc đến đảo Lý Sơn chiêm ngưỡng kỳ quan thiên nhiên cực kỳ dễ dàng. Ảnh: Báo Dân trí 

Tại cảng Sa Kỳ, bạn sẽ phải mua vé đi tàu thủy để ra được đảo Lý Sơn. Có nhiều hãng tàu cao tốc vận chuyển hành khách với giá vé khứ hồi dao động trong khoảng 300.000 - 340.000 đồng. Thời gian di chuyển chỉ mất khoảng 35 phút nên bạn không phải lo bị say sóng nhé. Một lưu ý quan trọng mà bạn nên ghi ngay vào cẩm nang du lịch đảo Lý Sơn của mình nếu đi tàu thủy thì phải mang theo giấy tờ tùy thân nhé. 

Sau khi đã cập bến đảo Lý Sơn, bạn có thể thuê một chiếc xe máy với giá 120.000 - 200.000 đồng/ xe/ ngày để thỏa sức khám phá toàn bộ hòn đảo xinh đẹp này nhé. Nhưng nếu bạn đi với một nhóm người, thì có thể cân nhắc thuê xe ô tô để di chuyển thuận tiện hơn. 

Bảng giá thuê xe ô tô khám phá đảo Lý Sơn như sau (cập nhật tháng 10/2023):

- Xe 4 chỗ: 700.000 đồng/ xe

- Xe 7 chỗ: 800.000 đồng/ xe

- Xe 16 chỗ: 1.100.000 đồng/xe

Xem thêm: 17 địa điểm du lịch Quảng Ngãi hoang sơ giữa miền Trung nắng gió

Lý Sơn có hai mùa chính: mùa mưa và mùa khô. Thông thường, mùa mưa trên đảo sẽ bắt đầu từ độ tháng 09 đến tháng 02 năm sau, mang theo đó là những ảnh hưởng của mùa mưa bão, gió giật mạnh và biển thường động lớn nên tàu thuyền cũng sẵn dịp “nghỉ ngơi” chờ nắng về. Mùa mưa cũng khiến các hoạt động du lịch bị hạn chế, biển đảo trở nên tương đối vắng khách du lịch.

Mưa đến mưa đi và để lại những tia nắng làm rực rỡ cả một bầu trời trên đảo. Đây chính là lúc thích hợp để bạn lên kế hoạch khám phá Lý Sơn. Từ khoảng tháng 03 đến tháng 08, thời tiết ấm áp và khô ráo hơn, biển cũng dập dìu sóng vỗ như muốn đón hàng ngàn lượt khách đến thăm quan. 

Cẩm nang du lịch đảo Lý Sơn cực chi tiết dành cho bạn 10

Nước biển trong xanh dập dìu sóng vỗ vào bờ

Có thể nói, đây cũng là lúc biển đảo trở nên nhộn nhịp hơn, cảnh quan cũng trở nên xinh đẹp và sống động, thời tiết thì dễ chịu có nhiều nắng để tắm biển và thực hiện các hoạt động ngoài trời khác. 

Ngoài ra, bạn có thể tham gia vào lễ hội khao lề thế lính Hoàng Sa vào tháng 3 âm lịch hằng năm ở trên đảo Lý Sơn. Đây là một lễ hội lớn ở đảo nhằm tri ân và tôn vinh những người anh hùng đã hy sinh để bảo vệ biển đảo. Lễ hội này có nhiều hoạt động truyền thống và thu hút nhiều du khách và người dân tham gia.

Cẩm nang du lịch đảo Lý Sơn cực chi tiết dành cho bạn 11

Khí hậu Lý Sơn lúc này cũng dễ chịu hơn, nắng vàng rực rỡ trên đầu, biển xanh bao bọc xung quanh đảo

Đây là một trong 5 ngọn núi lửa đã ngưng hoạt động của huyện đảo với độ cao khoảng 170m so với mặt nước biển. Đỉnh núi có lòng chảo khổng lồ và là nơi có cột cờ tổ quốc cao 20m thu hút rất nhiều du khách đến check-in.

Cẩm nang du lịch đảo Lý Sơn cực chi tiết dành cho bạn 12

Cảnh quan ấn tượng trên đỉnh Thới Lới được rất nhiều người yêu thích

Nằm ở thôn Đông và nằm dưới chân núi Thới Lới, Hang Câu Lý Sơn nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ với một bên là những ngọn núi cao và các vách đá thẳng đứng còn một bên là biển xanh và bãi cát dài trắng mịn.

Vùng biển Hang Câu cũng nổi tiếng với rất nhiều rạn san hô và các loài hải sản sinh sống. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc câu cá và tham gia các hoạt động như lặn ngắm san hô và chèo thuyền kayak.

Cẩm nang du lịch đảo Lý Sơn cực chi tiết dành cho bạn 13

Vẻ đẹp nao lòng của Hang Cau. Ảnh: VnExpress 

Chùa Hang nằm ở phía Đông bắc của núi Thới Lới. Để đến được chùa Hang, bạn sẽ đi trên một đường leo núi đầy cheo leo bám theo mép biển và phải vượt qua nhiều bậc đá đã được tạo thành bởi bàn tay con người.

Phía trước chùa Hang, trên một vách đá dựng đứng cao khoảng 20m có khắc 4 chữ Hán sơn màu vàng với ý nghĩa "Thiên Khổng Thạch Tự" như một tín hiệu cho du khách biết rằng có một ngôi chùa ẩn sau tảng đá này. 

Cẩm nang du lịch đảo Lý Sơn cực chi tiết dành cho bạn 14

Chùa Hang nằm dựa mình vào vách núi, mặt hướng ra biển xanh cát vàng

Tỏi là một đặc sản của huyện đảo Lý Sơn. Do đó, khi bạn ghé thăm huyện đảo này thì đừng nên quên thưởng thức cảnh quan của các cánh đồng tỏi xanh ngút ngàn và có cơ hội xem bà con địa phương canh tác và thu hoạch tỏi. 

Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý rằng thời gian trồng lẫn thu hoạch tỏi thường từ tháng 9 đến tháng 10 và thu hoạch chính thức diễn ra từ tháng 2 đến tháng 3 của năm sau. Do đó hãy canh thời gian và lịch trình du lịch đảo Lý Sơn trong những khoảng thời gian này để không phải bỏ lỡ mùa tỏi đặc sản này nhé. 

Cổng Tò Vò thực chất là một vòm đá nham thạch tự nhiên cao khoảng 2,5m, được xem là một trong những điểm đến đẹp nhất tại Việt Nam mà bạn không thể bỏ qua khi tham quan đảo Lý Sơn. Để đến đây, bạn có thể từ cầu cảng chính của Lý Sơn, rẽ trái và đi theo một con đường nhỏ là sẽ tìm thấy mỏm đá nhỏ này nằm gần biển.

Từ Cổng Tò Vò, bạn có thể nhìn về phía Nam của đảo để thấy khu làng chài đang tấp nập và bận rộn của ngư dân địa phương. Việc đón hoàng hôn tại Cổng Tò Vò cũng là một trải nghiệm thú vị mà bạn nên thử khi đến đảo Lý Sơn.

Cẩm nang du lịch đảo Lý Sơn cực chi tiết dành cho bạn 15

Độc đáo chiếc cổng tò vò hiên ngang trước biển

Cách cảng Lý Sơn chừng 500 m về phía tây bạn sẽ tìm thấy một đền thờ các bậc tiền nhân đã có công khai phá đảo và những người lính Hoàng Sa đã hy sinh năm xưa. Tại đây có nhiều tài liệu quý liên quan đến đội lính biển và di vật về lịch sử hình thành của đảo Lý Sơn đang được bảo quản trang trọng. 

Hàng năm, đền tổ chức nhiều lễ cúng tế quan trọng, đặc biệt là lễ khao lề thế lính Hoàng Sa vào tháng 3 âm lịch. Ngay cạnh đền là một bãi cát lớn nơi bạn có thể dừng chân ngắm biển xanh và tận hưởng làn gió mát lành thổi tới, tạo nên một trải nghiệm tĩnh lặng và thư giãn đích thực. 

Chùa Đục hay còn gọi là Đỉnh Liêm Tự nằm trên đảo Lý Sơn và là một di tích lịch sử nổi tiếng của đảo. Điểm đặc biệt của chùa là tượng đài Quan  Âm Bồ Tát cao khoảng 25m được tạo bằng đá trắng. Tượng đài này nổi bật trên đảo và có thể nhìn thấy từ xa. Ngoài tượng đài Quan  Âm, chùa còn bao gồm 3 động đá lớn và nhỏ để thờ các vị Phật.

Cẩm nang du lịch đảo Lý Sơn cực chi tiết dành cho bạn 16

Nét cổ kính ngôi chùa Đục cũng là điểm đến thú vị cho bạn khi đến Lý Sơn. Ảnh: Vivulyson

Để trải nghiệm bình minh đẹp nhất trên quần đảo Lý Sơn, bạn nên ghé thăm Hòn Mù Cu. Hòn Mù Cu nằm cách trung tâm đảo Lớn khoảng 3km về phía đông và là một địa điểm lý tưởng để chiêm ngưỡng những tia sáng đầu ngày xuất hiện trên biển.

Giá vé khứ hồi từ đảo Lớn tới đảo Bé thường dao động từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng. Nếu bạn muốn có trải nghiệm riêng tư hơn và linh hoạt về thời gian, bạn có thể thuê một tàu riêng với giá khoảng 800.000 đồng. Sau khi đến đảo Bé, bạn có thể thuê xe điện, xe tuk tuk hoặc xe ôm với giá khoảng 50.000 đồng một lượt để khám phá vẻ đẹp tự nhiên của đảo.

Đảo Bé còn được gọi là xã đảo An Bình có diện tích nhỏ nhưng sở hữu cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp không kém đảo Lớn. Để đến đảo Bé, bạn có thể lựa chọn giữa thuê một ca nô riêng với giá 2.500.000 triệu đồng hoặc đi lẻ với giá 80.000 đồng một người cho vé khứ hồi đi về trong ngày. 

Khi đến đảo Bé, bạn sẽ như bước vào một thiên đường mới với biển xanh biếc và nắng vàng. Đây cũng là một địa điểm lý tưởng để thưởng thức hoàng hôn tuyệt đẹp tại Lý Sơn. 

Cẩm nang du lịch đảo Lý Sơn cực chi tiết dành cho bạn 17

Đi thuyền thúng ngắm san hồ ngoài đảo Bé là một trải nghiệm thú vị. Ảnh: VnExpress 

Bãi Ngang là một điểm đến ưa thích của nhiều du khách nhờ vẻ đẹp hút hồn tựa như Maldives thu nhỏ của Việt Nam với nước biển trong xanh màu ngọc bích. Tại đây, lặn biển để ngắm san hô là một trải nghiệm mà bạn không thể bỏ lỡ. Giá dịch vụ thuê đồ lặn và tắm nước ngọt là 110.000 đồng mỗi người.

Lý Sơn là một thiên đường ẩm thực với nhiều món hải sản được chế biến theo phong cách dân dã nhằm giữ nguyên hương vị tươi ngon từ biển cả. Những đặc sản của đảo bao gồm cua hoàng đế, ghẹ, mực, nhum biển và hàng chục loại ốc biển độc đáo như ốc nhảy, ốc cừ, ốc đụn, ốc voi. 

Cẩm nang du lịch đảo Lý Sơn cực chi tiết dành cho bạn 18

Gỏi tỏi đầy độc đáo của Lý Sơn mà bạn nhất định phải thử. Ảnh: Báo Đắk Lắk

Lý Sơn còn nổi tiếng với cái tên "Vương quốc tỏi" bởi vụ thu hoạch tỏi vào mùa thu. Một món ăn độc đáo mà du khách nên thử là "gỏi tỏi" được làm từ thân lá tỏi trộn với lạc. Tỏi ở đây thường thơm dịu mà không gắt kết hợp hài hòa với hương vị béo ngọt của lạc tạo nên một món ăn hấp dẫn và khó quên.

Ngoài những món ăn trên, đến với Lý Sơn bạn còn có thể thưởng thức các đặc sản khác như nộm rong biển, dưa hấu hắc mỹ nhân, bún riêu cua, bánh ít lá gai cùng các loại hải sản khô.

Cẩm nang du lịch đảo Lý Sơn cực chi tiết dành cho bạn 19

Bạch tuộc nướng mọi chấm muối ớt xanh ngon hết xẩy mà bạn nên thử khi đến Lý Sơn. Ảnh: VnExpress 

Khi đến đảo Lý Sơn, việc lựa chọn nơi lưu trú phù hợp là một phần quan trọng để trải nghiệm du lịch thú vị. Vì là một huyện đảo rất phát triển về du lịch nên không khó để bạn có thể tìm thấy một chiếc homestay cạnh biển xinh xinh hay một toà khách sạn tiện nghi ngay trên đảo. 

Dưới đây là danh sách các khách sạn hay homestay mà bạn có thể tham khảo để lựa chọn được nơi lưu trú ưng ý trong khoảng thời gian trên đảo:

- Homestay Bep's House: Homestay này phù hợp cho những ai yêu thích không gian trẻ trung và gần gũi với người dân địa phương. Đây là cơ hội tốt để tương tác với người dân và tìm hiểu về cuộc sống trên đảo.

- Bé Ecolodge: Nếu bạn ưa thích không gian gần gũi với thiên nhiên và mong muốn trải nghiệm cuộc sống xanh, Bé Ecolodge là một lựa chọn khá lý tưởng.

- Nhà nghỉ DHT Hang Câu: Đây là một trong những nhà nghỉ tiện lợi và thoải mái, phù hợp cho bất kỳ ai muốn có chỗ ở đơn giản và thuận tiện.

- Lý Sơn Pearl Island Hotel & Resort: Nếu bạn muốn thư giãn và tận hưởng dịch vụ sang trọng, khu nghỉ dưỡng này có view biển tuyệt đẹp chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng. Ngoài Lý Sơn Pearl Island Hotel & Resort ra, bạn còn có thể lựa chọn những khách sạn Lý Sơn chất lượng khác như Mường Thanh Holiday Lý Sơn hay Motel Thuyen & Bien.

Dù bạn chọn homestay, khách sạn hoặc resort thì tất cả đều có mức giá hợp lý tương xứng với chất lượng dịch vụ nhằm giúp bạn có được trải nghiệm trọn vẹn khi khám phá Lý Sơn. 

Đảo Lý Sơn không chỉ là một điểm đến du lịch tuyệt vời với thiên nhiên hùng vĩ và vẻ đẹp biển xanh mà còn là nơi bạn có thể khám phá nền văn hóa độc đáo của vùng biển. Hãy lên lịch trình khám phá đảo Lý Sơn ngay để chiêm ngưỡng một viên ngọc quý báu giữa lòng biển Đông bạn nhé.