Đảo Mont Saint Michel Pháp nằm cách bờ biển phía tây bắc nước Pháp khoảng 1 km, ở cửa sông Couesnon gần Avranches và có diện tích 7 ha. Phần đất liền của đảo có diện tích 393 ha, tổng diện tích là 400 ha. Tính đến năm 2019, hòn đảo có tổng dân số là 29 người. Năm 1979, lâu đài Mont Saint Michel được UNESCO công nhận là di sản thế giới nhờ những nét đẹp và văn hóa biểu trưng ấn tượng.

Vị trí hòn đảo nằm cách đất liền chỉ vài trăm mét, giúp khách hành hương có thể dễ dàng ghé thăm tu viện khi thủy triều xuống. Xưa kia nó cũng mang đến vị trí chiến lược giúp đảo có thể phòng thủ khi thủy triều lên, xua đuổi quân địch hoặc nhấn chìm những kẻ tấn công tiềm năng. Hòn đảo không bị chinh phục trong Chiến tranh Trăm năm. Một đơn vị đồn trú nhỏ đã chống lại cuộc tấn công toàn diện của người Anh vào năm 1433, từ đó giúp vua Louis XI nhận ra lợi ích của khả năng phòng thủ tự nhiên và biến nó thành nhà tù. Tu viện được sử dụng làm nhà tù thường xuyên trong chế độ cũ.

Đảo Mont Saint Michel huyền diệu giữa biển khơi nước Pháp 2

Hòn đảo linh thiêng này hiện là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận

Đảo Mont Saint Michel huyền diệu giữa biển khơi nước Pháp 3

Mont Saint Michel nhanh chóng trở thành một trung tâm hành hương từ xa xưa

Đảo Mont Saint Michel huyền diệu giữa biển khơi nước Pháp 4

Đảo Mont Saint Michel được bao quanh bởi nước biển khi thủy triều lên.  Ảnh: Along Came An Elephant

Nếu bạn đang có ý định ghé thăm đảo Mont Saint Michel thì đầu tiên chúng ta sẽ phải đặt vé máy bay đến Paris. Sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Charles De Gaulle chúng ta sẽ tiếp tục di chuyển đến sân bay Rennes Saint Jacques. Sân bay này chỉ nằm cách đảo Mont Saint Michel khoảng 75km, MIA.vn mách bạn có thể di chuyển bằng xe bus. Xe bus được xem là phương tiện giao thông công cộng khá được ưa chuộng tại Pháp với chi phí thấp. 

Ngoài ra khách du lịch Pháp cũng có thể cân nhắc di chuyển bằng tàu. Tuyến đường được nhiều người lựa chọn nhất là tàu TGV (tàu tốc độ nhanh) di chuyển mất khoảng 2.5 tiếng từ ga Paris Montparnasse (theo hướng Saint-Malo) đến ga Dol-de-Bretagne, nằm cách Mont Saint-Michel 30 km. Đến Dol-de-Bretagne bạn hãy tiếp tục di chuyển bằng taxi (30-45 phút) để ghé thăm đảo.

Ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn đi xe bus BreizhGo từ Dol-de-Bretagne đến ga tàu Gare Routière ở Pontorson trong 30 phút, sau đó tiếp tục đi xe bus đưa đón La Navette trong khoảng 20 phút đến với đảo. Tuy nhiên bạn cần lưu ý là xe bus BreizhGo xuất phát từ Dol-de-Bretagne không thường xuyên có, chỉ có 2 chuyến buổi sáng và 2 chuyến buổi chiều. 

Cuối cùng, nếu bạn muốn có được trải nghiệm độc đáo đi bộ băng qua vịnh Mont Saint Michel thì cần có hướng dẫn viên với thẻ chuyên môn đi kèm. Yêu cầu này nhằm đảm bảo bạn sẽ di chuyển một cách an toàn khi thủy triều xuống. Một số thời điểm nhất định trong ngày sẽ vô cùng nguy hiểm cho khách tham quan khi băng qua vịnh, nhất là các bãi bùn sẽ có nguy cơ bị cát lún và thủy triều dâng lên nhanh chóng. 

Đảo Mont Saint Michel huyền diệu giữa biển khơi nước Pháp 5

Bạn có thể đi bộ băng qua vịnh Mont Saint Michel khi thủy triều xuống thấp

Đảo Mont Saint Michel huyền diệu giữa biển khơi nước Pháp 6

Phương tiện khám phá tuyệt hảo nhất trên đảo chính là đi xe đạp

Tu viện Mont Saint Michel là một trong những tòa lâu đài đẹp nhất của cả châu Âu. Sự ra đời của tòa lâu đài này gắn liền với giai thoại thú vị về vị giám mục thánh Aubert d'Avranches. Trong một giấc ngủ ông đã nhận được 3 lần lệnh của Thánh Saint Michel cho xây dựng tu viện trên đảo. Sau đó giám mục đã quyết xây tu viện này theo ý đức Thánh và đặt tên là Mont Saint Michel.

Dưới chân lâu đài Mont Saint Michel có những ngôi nhà nhỏ được xây dựng sát nhau. Các tòa tu viện được xây dựng chắc chắn trên độ cao 73m so với mặt nước biển. Đa số các tòa đều được xây dựng từ thế kỷ XIII, mang nét kiến trúc Gothic vòm nhọn, có nhiều khung cửa sổ với kích thước lớn thường thấy ở nhiều nhà thờ và cung điện xưa. Trung bình hằng năm lâu đài Mont Saint Michel đón khoảng 3 triệu lượt khách tham quan, chỉ xếp sau tháp Eiffel và cung điện Versailles.

Đảo Mont Saint Michel huyền diệu giữa biển khơi nước Pháp 7

Tu viện Mont Saint Michel được xây dựng chắc chắn trên độ cao 73m so với mặt nước biển và theo phong cách kiến trúc Gothic

Để khám phá trọn vẹn vẻ đẹp của đảo Mont Saint Michel bạn nên dành thời gian để đến check-in và dạo quanh phố Grand Rue. Dù con đường này khá hẹp nhưng lại thường xuyên có khách tham quan. Tản bộ dọc theo Grand Rue bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh cổ kính được tái hiện qua những căn nhà cũ kỹ, mang đậm phong cách kiến trúc từ thế kỷ XV và XVI. Bên cạnh đó, trên con đường này còn có nhiều nhà hàng với phong cách kiến trúc độc đáo cùng nhiều món ăn đặc sắc ngon miệng. 

Đảo Mont Saint Michel huyền diệu giữa biển khơi nước Pháp 8

Phố Grand Rue tuy khá hẹp nhưng có nhiều nhà hàng nổi tiếng tọa lạc

Tòa nhà quân sự Enceinte des Fanils được xem là di tích lịch sử cấp quốc gia tại Pháp. Khi ghé thăm nơi đây bạn sẽ được khám phá, học hỏi thêm những nét lý thú trong lịch sử dân tộc nơi đây. 

Đảo Mont Saint Michel huyền diệu giữa biển khơi nước Pháp 9

Tòa nhà quân sự Enceinte des Fanils là di tích lịch sử cấp quốc gia tại Pháp

Một điểm tham quan nữa bạn không nên bỏ qua khi ghé thăm Mont Saint Michel chính là nhà thờ Saint-Pierre. Nhà thờ nguy nga, tráng lệ và thiêng liêng này mang nét kiến trúc cổ độc đáo, được nhiều người đam mê nghệ thuật yêu thích. 

Đảo Mont Saint Michel huyền diệu giữa biển khơi nước Pháp 10

Nhà thờ Saint-Pierre trên đảo Mont Saint Michel. Ảnh: Jorge Láscar/Flickr

Khu thành cổ là địa điểm được nhiều khách tham quan yêu thích, nơi chúng ta có thể dạo bước ngắm nhìn biển xanh và thiên nhiên tuyệt đẹp. Khi thủy triều xuống bạn có thể đi dọc theo đường đá để đến bức tường thành và chiêm ngưỡng cảnh sắc xung quanh. 

Đảo Mont Saint Michel huyền diệu giữa biển khơi nước Pháp 11

Bạn có thể đi dọc theo thành cổ khi thủy triều xuống 

Ngắm cảnh biển từ Mont Saint Michel: Dạo biển lúc bình minh và hoàng hôn là những hoạt động bạn nhất định không thể bỏ lỡ khi ghé thăm đảo. Lúc này chúng ta sẽ không những được chiêm ngưỡng thiên nhiên lãng mạn, mà còn có thể cùng mọi người thư giãn, lưu lại nhiều hình ảnh ấn tượng trong chuyến tham quan.  

Dạo phố và ghé mua sắm: Đến với Mont Saint Michel bạn có thể tìm được nhiều món quà lưu niệm ý nghĩa, ghi lại kỷ niệm đáng nhớ sau khi trở về. Quanh các tuyến phố thường có những cửa hàng nhỏ xinh đang đợi chúng ta ghé khám phá. 

Thưởng thức nhiều món ngon đặc sắc: Ẩm thực Pháp vẫn thường được xem là tiêu chuẩn của thế giới. Đặc biệt ghé thăm đảo Mont Saint Michel bạn nhất định phải thử qua món Omelette à la mère Poulard, xuất hiện từ khoảng thế kỷ XIX. Mère Poulard mang kết cấu mềm mịn hoàn hảo, pha trộn giữa trứng, kem và bơ kích thích vị giác chúng ta ngay từ miếng đầu tiên. 

Đảo Mont Saint Michel huyền diệu giữa biển khơi nước Pháp 12

Món trứng Omelette mềm mịn kích thích vị giác, đặc sản nổi tiếng của Mont Saint Michel

Đảo Mont Saint Michel huyền diệu giữa biển khơi nước Pháp 13

Khung cảnh vịnh Mont Saint Michel nhìn ra biển xanh xung quanh về đêm

Mỗi mùa Mont Saint Michel lại mang một vẻ đẹp vô cùng khác biệt động lòng. Bạn có thể ghé thăm nơi đây bất cứ thời điểm nào trong năm bởi trải nghiệm nơi đây luôn mới mẻ và thú vị vào từng mùa. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm du lịch, thời điểm khám phá đảo đẹp nhất có lẽ là khoảng từ tháng 4 – tháng 6 hoặc tháng 9 – tháng 11. Lúc này khi đến với Mont Saint Michel bạn sẽ được tận hưởng bầu không khí trong lành, mát mẻ và chiêm ngưỡng một khung cảnh đất trời xinh xắn tuyệt diệu. 

Đảo Mont Saint Michel huyền diệu giữa biển khơi nước Pháp 14

Toàn cảnh hòn đảo biệt lập Mont Saint Michel tại Pháp

Hy vọng những kinh nghiệm khám phá đảo Mont Saint Michel Pháp trên đây đã giúp các bạn có được nhiều kiến thức hữu ích trước khi sắp xếp vali đi tham quan. Bạn cũng đừng quên ghé trang cẩm nang du lịch của MIA.vn để tham khảo những điểm đến hấp dẫn khác ở kinh đô ánh sáng nhé.