Colosseum là một kỳ quan kiến trúc của nhân loại, được vinh danh là một trong 7 kỳ quan thế giới mới vào năm 2007. Đây là một công trình lịch sử vĩ đại của nước Ý, nằm ở trung tâm thành phố Rome - Thủ đô của nền văn minh La Mã cổ đại. Colosseum có tên gốc là Amphitheatrum Flavium, theo tên của triều đại Flavian xây dựng nó. Đây là một Đấu trường La Mã khổng lồ, có thể chứa được 50.000 người, nơi diễn ra những trận đấu máu lửa giữa các đấu sĩ và các cuộc biểu diễn hoành tráng cho công chúng. Colosseum là biểu tượng của sự hùng mạnh và văn minh của La Mã cũng như là một điểm thu hút du khách khắp thế giới đến tham quan và chiêm ngưỡng.

Kiệt tác kiến trúc Đấu trường La Mã Colosseum trường tồn với thời gian 2

Đấu trường  La Mã Colosseum được xem là điểm đến hấp dẫn tại châu Âu

Colosseum là một công trình kiến trúc vĩ đại của Đế chế La Mã, được xây dựng vào cuối thế kỷ I sau Công Nguyên bởi các hoàng đế Vespasian, Titus và Domitian. Đây là đấu trường lớn nhất thế giới, có thể chứa được 50.000 người, nơi diễn ra những trận đấu sinh tử giữa các đấu sĩ, nô lệ và động vật hoang dã. Đấu trường cũng là nơi tổ chức các sự kiện văn hóa, giải trí và tôn giáo cho công chúng. Trong thời kỳ trung cổ, Colosseum đã bị hư hại nặng do động đất và chiến tranh, nhiều phần đã bị phá hủy hoặc lấy đi để xây dựng các công trình khác. Ngày nay, Đấu trường La Mã là một di tích lịch sử quan trọng của Ý, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm đến chiêm ngưỡng và tưởng niệm.

Kiệt tác kiến trúc Đấu trường La Mã Colosseum trường tồn với thời gian 3

Địa điểm này mang đậm dấu ấn cổ đại của Ý qua biết bao năm tháng

Nếu bạn muốn đến Rome để tham quan Đấu trường La Mã, bạn có thể đặt vé máy bay từ Việt Nam tới Italia với nhiều hãng hàng không quốc tế như Thai Airways, Vietnam Airlines, Qatar Airways, Cathay Pacific… Bạn sẽ có một hoặc hai điểm dừng chân ở các thành phố khác trước khi đến Rome.

Sau khi đến Rome, bạn hãy chọn một trong các cách sau để di chuyển tới Đấu trường La Mã Colosseum theo hướng dẫn của cẩm nang du lịch MIA.vn.

Xe bus: Bạn có thể mua vé xe bus tại các máy bán vé tự động hoặc các quầy bán vé trên đường. Giá vé xe bus là 1.5€ cho một lượt đi trong vòng 100 phút.   Một số tuyến như 40, 51, 60, 75, 81, 175 và 204 có hành trình di chuyển tới Đấu trường La Mã.

Tàu Metro: Bạn lên tàu ở Metro Line B và xuống tại trạm Colosseo. Trạm Colosseo nằm ngay gần Đấu trường La Mã, chỉ cách khoảng 200m. Giá vé metro là 1.5€ cho một lượt đi trong vòng 100 phút.

Taxi: Bạn cũng có thể gọi taxi từ ga Termini với giá khoảng 10 - 12€. Hãy chọn những chiếc taxi màu trắng có biển số và đồng hồ tính tiền để tránh bị hét giá quá cao. Bạn cũng nên hỏi giá trước khi lên xe và yêu cầu nhận biên lai khi kết thúc chuyến.

Kiệt tác kiến trúc Đấu trường La Mã Colosseum trường tồn với thời gian 4

Đường di chuyển tới đây không quá xa nên phù hợp cho mọi người ghé tham quan mỗi khi có thời gian rảnh

Colosseum là một công trình kiến trúc khổng lồ của La Mã, được xây dựng từ năm 70 đến 80 sau Công Nguyên bằng đá hoa cương, gạch và bê tông. Đấu trường La Mã có hình elip với chu vi 545m, chiều cao 48m, chiều dài 189m và chiều rộng 156m. Nơi đây được xây trên một khu đất bằng phẳng giữa ba ngọn đồi Caeli, Esquiline và Palatine.

Đấu trường La Mã được tài trợ bởi chiến lợi phẩm từ cuộc chiến chống lại người Do Thái, bao gồm 50.000 cân bạc và vàng. Địa điểm này có một hệ thống hầm ngầm phức tạp dưới sàn đấu, nơi huấn luyện và chứa các đấu sĩ cũng như động vật. Đấu trường cũng có một mái che bạt khổng lồ để bảo vệ khán giả khỏi nắng và mưa. Bên trong đấu trường có bốn tầng cửa vòm, mỗi tầng có 80 cửa để cho khán giả vào và ra. Điểm đến này có thể chứa được 50.000 người, được phân loại theo địa vị xã hội và giới tính.

Kiệt tác kiến trúc Đấu trường La Mã Colosseum trường tồn với thời gian 5

Đấu trường  La Mã Colosseum là công trình kiến trúc lịch sử đầy ấn tượng

Kiệt tác kiến trúc Đấu trường La Mã Colosseum trường tồn với thời gian 6

Nhìn từ bên ngoài, Đấu trường  La Mã hiện lên với vẻ đẹp hoành tráng, nhuốm màu lịch sử

Kiệt tác kiến trúc Đấu trường La Mã Colosseum trường tồn với thời gian 7

Bất cứ ai lần đầu đặt chân tới đây cũng không khỏi bất ngờ trước kiệt tác kiến trúc này

Kiệt tác kiến trúc Đấu trường La Mã Colosseum trường tồn với thời gian 8

Càng về chiều, đấu trường càng thêm huyền bí trong ánh hoàng hôn rực rỡ

Sàn đấu của Colosseum là nơi diễn ra những trận đấu kịch tính và máu lửa. Hiện nay, sàn đấu chỉ còn lại một phần nhỏ được phục hồi, còn phần lớn bị hư hại và lộ ra hệ thống hầm ngầm bên dưới. Nơi đây được gọi là hypogeum, gồm có các đường hầm và chuồng thú. Hypogeum được xây dựng sau khi Colosseum hoàn thành để tăng thêm sự hấp dẫn cho các trận đấu. Hypogeum có thể chứa được nhiều loại động vật hoang dã như sư tử, hổ, voi, gấu… Bên trong cũng có các cơ cấu nâng hạ để đưa các đấu sĩ và động vật lên sàn đấu một cách bất ngờ. Đây là một kỳ công của kỹ thuật La Mã, giúp Colosseum trở thành một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng nhất thế giới.

Kiệt tác kiến trúc Đấu trường La Mã Colosseum trường tồn với thời gian 9

Sàn thi đấu và Hypogeum là nơi diễn ra biết bao trận đấu kịch tính, căng thẳng

Khu vực khán đài là nơi người xem có thể theo dõi các trận đấu trên sàn thi đấu và hypogeum. Bạn có thể lên các tầng khán đài bằng cầu thang và xem các hiện vật được trưng bày ở mỗi khu. Từ trên cao, bạn có thể nhìn rõ phần sàn đấu và hầm ngầm bên dưới. Khán đài có sức chứa 50.000 người, được phân chia theo đẳng cấp và giới tính của người xem. Người giàu sang và quan trọng sẽ ngồi ở phần khán đài dưới cùng, được làm bằng đá hoa cương, gần sàn đấu nhất. Người nghèo khó và phụ nữ sẽ ngồi ở phần khán đài trên cùng, xa sàn đấu hơn.

Kiệt tác kiến trúc Đấu trường La Mã Colosseum trường tồn với thời gian 10

Khu vực khán đài được xây dựng cũng độc đáo không kém

Bên ngoài Colosseum, bạn có thể thấy một công trình kiến trúc khác của La Mã, đó là Khải hoàn môn Constantine. Đây là một cổng vòm lớn nhất và tốt nhất còn sót lại của La Mã, được xây dựng để tôn vinh Hoàng đế Constantine. Ông đã chiến thắng trận Milvian Bridge năm 312, mở đường cho việc chấp nhận Kitô giáo trong Đế chế La Mã. Khải hoàn môn Constantine có chiều cao 21m, chiều rộng 25.7m và chiều sâu 7.4m. Công trình này được trang trí bằng các bức tượng, bức phù điêu và các bảng khắc kể về các chiến công của Constantine.

Kiệt tác kiến trúc Đấu trường La Mã Colosseum trường tồn với thời gian 11

Khải hoàn môn Arch of Constantine đến nay vẫn được bảo tồn gần như nguyên vẹn

Công trường La Mã là một khu vực rộng lớn, nằm ở trung tâm thành phố Rome, nơi chứng kiến những sự kiện quan trọng của lịch sử. Đây là nơi hội tụ các công trình kiến trúc, tôn giáo và thương mại của Đế chế La Mã. Công trường La Mã đã từng là nơi diễn ra các cuộc diễu hành, hội nghị, lễ hội, tranh luận và thờ cúng. Ngày nay, Công trường La Mã là một di tích khảo cổ độc đáo với nhiều tàn tích của các cung điện, đền thờ, cột mốc và công trình công cộng. Bạn có thể tham quan nơi đây để tìm hiểu về văn hóa và lịch sử cũng như chiêm ngưỡng những kiệt tác kiến trúc của nhân loại khi đi tham quan Đấu trường La Mã.

Kiệt tác kiến trúc Đấu trường La Mã Colosseum trường tồn với thời gian 12

Roman Forum là nơi hội tụ các công trình kiến trúc, tôn giáo và thương mại của Đế chế La Mã

Đồi Palatine là một trong 7 đồi nổi tiếng của Rome, nằm ở vị trí trung tâm của thành phố. Đây là nơi có nhiều di tích lịch sử và văn hóa của La Mã như các cung điện hoàng gia, đền thờ và công trình công cộng. Từ đồi Palatine, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh khu vực Công trường La Mã và Đấu trường Colosseum. Hiện nay, đồi Palatine chỉ còn lại những tàn tích của các kiến trúc cổ xưa nhưng vẫn giữ được sự hùng vĩ và quyến rũ. Bạn có thể tham quan đồi Palatine để tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của Rome cũng như chiêm ngưỡng phong cảnh tuyệt đẹp.

Kiệt tác kiến trúc Đấu trường La Mã Colosseum trường tồn với thời gian 13

Đứng từ trên Đồi Palatine, bạn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh của quần thể di tích La Mã cổ đại

Là công trình kiến trúc đầy ấn tượng, mang đậm dấu ấn cổ đại của nước Ý, Đấu trường La Mã sẽ đưa bạn đi từ cảm xúc này đến cảm xúc khác khi tham quan. Trong chuyến du lịch châu Âu lần kế tiếp, bạn đừng quên lưu lại điểm đến này vào danh sách những nơi nhất định phải ghé một lần. MIA.vn tin chắc rằng công trình lịch sử này sẽ mang tới cho bạn một cái nhìn hoàn toàn khác lạ xuyên suốt chuyến du lịch vòng quanh thế giới.