Huyện Giồng Trôm Bến Tre nằm cách Thành phố Hồ Chí Minh chỉ khoảng 100km nên rất thích hợp cho các chuyến đi ngắn ngày vào dịp cuối tuần. Tương tự như Mỏ Cày Bắc và Mỏ Cày Nam, Giồng Trôm Bến Tre sở hữu những thế mạnh về du lịch sinh thái như khung cảnh thiên nhiên, sông nước trù phú, các vườn cây ăn trái sum suê, tươi tốt, nền ẩm thực đa dạng cùng con người hồn hậu, mến khách. Chính vì lẽ đó, vùng đất này trở thành điểm đến được đông đảo khách thập phương yêu thích mỗi khi có dịp về thăm xứ dừa. 

Đến với huyện Giồng Trôm Bến Tre, ngoài du lịch sinh thái, bạn còn có cơ hội tham quan, tìm hiểu về văn hóa, lịch sử địa phương tại các khu di tích nổi tiếng hay những làng nghề truyền thống trứ danh. Qua đó, bạn có thể hiểu hơn về phong tục, tính cách cũng như đời sống của người dân bản địa và càng thêm yêu quê hương xứ dừa. 

Xem thêm: Mỏ Cày Bắc, địa danh du lịch sinh thái nổi tiếng ở Bến Tre

Đến Giồng Trôm Bến Tre khám phá cảnh sắc thiên nhiên xứ dừa 2

Giồng Trôm Bến Tre là địa điểm du lịch sinh thái nổi tiếng ở xứ dừa với khung cảnh thiên nhiên xanh tươi, trù phú 

Nhắc đến Giồng Trôm Bến Tre nhất định không thể bỏ qua các khu du lịch sinh thái đậm chất miền Tây với những miệt vườn trái cây sum suê nằm xen kẽ giữa những con kênh, con rạch cùng chuỗi hoạt động vui chơi, giải trí dân gian cực hấp dẫn như tát mương bắt cá, đạp xe qua sông, đi cầu khỉ… Không chỉ thế, đến với những khu du lịch sinh thái bạn còn có cơ hội thưởng thức ẩm thực xứ dừa với các món đặc sản dân dã như cơm dừa Bến Tre, chè thưng nước cốt dừa, cá bống kho, xôi chiên… 

Đến Giồng Trôm Bến Tre khám phá cảnh sắc thiên nhiên xứ dừa 3

Tại các khu du lịch sinh thái ở Giồng Trôm Bến Tre, bạn sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động vui chơi, giải trí hấp dẫn

Cồn Ốc nằm ở giữa Cù lao Bảo và Cù lao Minh, thuộc địa phận xã hưng Phong, huyện Giồng Trôm Bến Tre là nơi có khí hậu ôn hòa, mát mẻ cộng thêm đất đai màu mỡ nên cây cối ở đây luôn tươi tốt quanh năm với nhiều loại hoa quả nổi tiếng như dừa dứa, dừa dứa, sầu riêng, mít, xoài, bưởi da xanh… Chính vì vậy nên nơi đây thu hút rất nhiều tín đồ du lịch đến tham quan, khám phá và thưởng thức trái cây tươi ngon. Ngoài ra, đến với Cồn Ốc, bạn còn có dịp ghé thăm những làng nghề làm đồ thủ công mỹ nghệ từ gỗ dừa Bến Tre và chọn mua các món quà lưu niệm ưng ý về tặng bạn bè, người thân sau chuyến tham quan. 

Đến Giồng Trôm Bến Tre khám phá cảnh sắc thiên nhiên xứ dừa 4

Phong cảnh thơ mộng, hữu tình ở Cồn Ốc Giồng Trôm

Đình Bình Hòa là một ngôi đình cổ gần 200 năm tuổi tọa lạc tại huyện Giồng Trôm Bến Tre. Đình được xây dựng mô phỏng theo hình chữ “Nhất” tương tự như những đình làng Bến Tre truyền thống khác với lối chạm khắc gỗ vô cùng độc đáo, tinh xảo, kết hợp hài hòa giữa kiến trúc cung đình và kiến trúc tôn giáo. Hiện nay, Đình Bình Hòa vẫn còn lưu giữ hơn 100 hiện vật điêu khắc gỗ quý giá như bức hoành phi, phù điêu, bao lam, liễn đối, đồ lễ bộ…

Ngoài vai trò tâm linh, Đình Bình Hòa còn là một chứng nhân lịch sử của cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc ở Giồng Trôm Bến Tre. Dưới thời Ngô Đình Diệm, nơi đây chính là địa điểm hành quyết, tra khảo những cán bộ, chiến sĩ cách mạng cùng rất nhiều người dân vô tội. Các dấu tích về giai đoạn ác liệt ấy hiện vẫn còn in rõ tại ngôi đình cổ xưa này. 

Đến Giồng Trôm Bến Tre khám phá cảnh sắc thiên nhiên xứ dừa 5

Đình Bình Hòa là ngôi đình cổ đã gần 200 năm tuổi với nhiều dấu tích chiến tranh còn lưu lại

Làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng tại Giồng Trôm Bến Tre đã có tuổi đời hơn 100 năm và vẫn đang được người dân bản địa duy trì qua bao thế hệ. Trước kia, nơi đây chỉ là một khu chợ nhỏ có tên Mỹ Lồng với một vài hộ dân làm bánh tráng và buôn bán nhỏ lẻ. Dần dần tiếng lành đồn xa, ngày càng có nhiều người tìm đến hỏi mua nên cũng có nhiều gia đình tham gia vào nghề làm bánh tráng. Kể từ đó, Làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng được hình thành và phát triển đến ngày nay. 

Đến với Làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng, bạn sẽ được thưởng thức hương vị thơm ngon hảo hạng của thương hiệu bánh tráng nổi tiếng bậc nhất xứ dừa ngay khi vừa mới ra lò. Không chỉ thế, bạn còn được tận mắt quan sát các công đoạn sản xuất bánh tráng Mỹ Lồng dưới đôi bàn tay khéo léo, chăm chỉ của người dân địa phương. 

Đến Giồng Trôm Bến Tre khám phá cảnh sắc thiên nhiên xứ dừa 6

Những chiếc bánh tráng hảo hạng đang được phơi nắng tại Làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng

Làng nghề tiểu thủ công nghệ Phước Long - Giồng Trôm có lịch sử hình thành chưa quá lâu như những làng nghề truyền thống khác ở tỉnh Bến Tre. Nhờ vào những công năng tuyệt vời của cây dừa và sự sáng tạo của người dân, làng nghề này đã cho ra đời nhiều sản phẩm thủ công độc đáo từ dừa như giỏ, chỉ, đồ mỹ nghệ, vật dụng sinh hoạt thường ngày… 

Ghé thăm Làng nghề tiểu thủ công nghệ Phước Long - Giồng Trôm, bạn sẽ được chứng kiến toàn bộ quy trình tạo nên sản phẩm của người nghệ nhân, từ ra nan, cột khung, đan sợi cho đến quấn quay, kiểm tra và đóng gói. Tuy làng nghề này chỉ vừa mới ra đời khoảng hơn 20 năm nhưng nhờ các sản phẩm thủ công chất lượng mà đã nhanh chóng làm nên tên tuổi của mình trên thị trường. Từ quy mô nhỏ lẻ, chủ yếu phục vụ cuộc sống hằng ngày của người dân trong vùng, hiện nay Làng nghề tiểu thủ công nghệ Phước Long - Giồng Trôm đã phát triển, mở rộng hơn hẳn và có giá trị xuất khẩu rất cao.

Đến Giồng Trôm Bến Tre khám phá cảnh sắc thiên nhiên xứ dừa 7

Làng nghề tiểu thủ công nghệ Phước Long - Giồng Trôm chuyên làm ra những sản phẩm thủ công từ dừa. Ảnh: Miền Phù Sa

Làng nghề bánh phồng Sơn Đốc nằm ở xã Hưng Nhượng, huyện Giồng Trôm Bến Tre đã tồn tại hơn 1 thế kỷ và vang danh khắp cả nước. Thuở ban đầu, bánh phồng Sơn Đốc thường chỉ xuất hiện trong ngày lễ, Tết nhưng chính hương vị béo ngậy, ngọt bùi và thơm lừng khó cưỡng đã khiến nhiều người thích mê. Vậy là loại bánh này cùng với Làng nghề bánh phồng Sơn Đốc dần trở nên phổ biến hơn và trở thành đặc sản nổi tiếng ở vùng quê Hưng Nhượng.

Đến với làng nghề,  bạn có thể tận mắt chứng kiến quá trình làm ra những chiếc bánh phồng Sơn Đốc trứ danh, thưởng thức bánh nóng hổi vừa ra lò và mua về làm quà biếu tặng người thân. Những chiếc bánh phồng Sơn Đốc không chỉ thơm ngon mà còn chứa đựng biết bao tâm huyết cùng với cái hồn của đất và cái tình của mỗi người thợ tại làng nghề.

Đến Giồng Trôm Bến Tre khám phá cảnh sắc thiên nhiên xứ dừa 8

Người dân tại Làng nghề bánh phồng Sơn Đốc chăm chỉ phơi những chiếc bánh phồng vừa cán xong

Khu lưu niệm Nguyễn Thị Định tọa lạc ngay tại quê hương của vị nữ tướng anh hùng, thuộc địa phận xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm Bến Tre và cách trung tâm thành phố tầm 9km. Nơi đây là một địa điểm tham quan, về nguồn cực kỳ nổi tiếng ở xứ dừa, đặc biệt có ý nghĩa quan trọng với những ai yêu quý vị nữ tướng tài ba của dân tộc và muốn tìm hiểu về lịch sử, văn hóa cùng như con người Bến Tre. 

Khu lưu niệm Nguyễn Thị Định hiện đang lưu giữ rất nhiều hình ảnh, tư liệu, hiện vật lịch sử  cùng một số công trình, mô hình phục dựng nhằm tái hiện lại những sự kiện liên quan về cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của bà. Khu lưu niệm được xem là địa chỉ đỏ dành cho cán bộ và tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trên khắp đất nước về tham quan, học tập, tổ chức các sự kiện văn hóa, chính trị. 

Đến Giồng Trôm Bến Tre khám phá cảnh sắc thiên nhiên xứ dừa 9

Khu lưu niệm Nguyễn Thị Định là nơi tưởng nhớ về vị nữ tướng tài ba của dân tộc

Giồng Trôm Bến Tre tuy không phải là một địa điểm vui chơi, nghỉ dưỡng sang trọng, hiện đại nhưng chính vẻ đẹp thiên nhiên mộc mạc, hữu tình cùng sự đón tiếp nồng hậu của con người nơi đây đã níu chân biết bao khách phương xa. Trước khi lên đường khám phá vùng đất này, bạn hãy nhớ đem theo cẩm nang du lịch để có một chuyến hành trình trọn vẹn nhất nhé.