Trong tiếng Nhật, Donburi nghĩa là ‘cái tô lớn’. Vì thế, thoạt nhìn, nhiều người chắc chắn sẽ ấn tượng khi bày trước mắt họ là bát cơm to ụ, phủ bên trên là các loại topping ăn kèm như thịt gà, bò, heo, tempura, trứng cá hồi, lươn, thi thoảng sẽ có kèm các loại rau củ nữa.

Người Nhật thường ăn Donburi cùng trứng ngâm tương hoặc ốp la để tăng thêm hương vị. Ngoài ra, họ sẽ rưới một chút sốt để món ăn thêm phần hấp dẫn hơn.

Donburi rất dễ ăn, phù hợp dùng để ăn sáng, trưa hoặc tối đều được. Ngoài ra, thực khách cũng có thể sáng tạo phiên bản Donburi theo ý thích để tùy chỉnh lượng calo phù hợp với khẩu phần cá nhân. 

Donburi, bát cơm gói trọn tinh hoa của ẩm thực xứ Phù Tang 2

Có nhiều phương tiện để bạn có thể lựa chọn để đến đảo Okinawa


Butadon, thường được gọi với cái tên khác là cơm thịt heo Donburi, là phiên bản nổi tiếng của món ăn này, có nguồn gốc từ vùng Hokkaido.

Phần thịt được sử dụng là thịt thăn, lại được tẩm ướp vị ngọt nên rất dễ ăn. Gạo dùng để nấu cơm là loại hạt ngắn, khi ăn cảm nhận rõ độ dẻo hấp dẫn. Butadon thường được ăn kèm hành lá, cải thảo để có thêm vị thanh mát, không gây ngấy.

Donburi, bát cơm gói trọn tinh hoa của ẩm thực xứ Phù Tang 3

Butadon, thường được gọi với cái tên khác là cơm thịt heo Donburi, là phiên bản nổi tiếng của món ăn này

Chukadon còn được gọi là ‘cơm bát kiểu Trung Hoa’, lấy cảm hứng từ ẩm thực của quốc gia này. Với phiên bản Donburi này, người Nhật sẽ xào cơm trong chảo, rưới thêm sốt đậu nành cùng các nguyên liệu khác như thịt, hải sản, bắp cải, măng khô. Nhiều chỗ còn cho thêm nấm hương, mộc nhĩ để tăng thêm hương vị.

Donburi, bát cơm gói trọn tinh hoa của ẩm thực xứ Phù Tang 4

Chukadon còn được gọi là ‘cơm bát kiểu Trung Hoa’, lấy cảm hứng từ ẩm thực của quốc gia này. Ảnh: JustOneCookBook.com

Gyudon là phiên bản Donburi ăn kèm thịt bò, hành tây ngào đường (caramelized), gừng tươi, củ cải daikon cùng kim chi. Điểm nhấn của món ăn này phải kể đến nước sốt đậm đà chế biến từ nước dùng dashi truyền thống, thêm rượu mirin, nước tương, đường và rượu sake để tăng thêm vị ngọt mặn hài hòa.

Donburi, bát cơm gói trọn tinh hoa của ẩm thực xứ Phù Tang 5

Gyudon là phiên bản Donburi ăn kèm thịt bò, hành tây ngào đường (caramelized), gừng tươi, củ cải daikon

Ikuradon là món ăn truyền thống của xứ Phù Tang, gồm cơm trắng ăn kèm cá hồi tươi và bơ lạt. Thoạt nhìn, phiên bản Donburi này khá đơn giản, thế nhưng được thực khách đánh giá cao với hương vị béo ngậy của cá tươi, kết hợp cùng bơ lạt và sốt đậm đà. Một số quán tại Nhật Bản còn ăn kèm Ikuradon với rong biển để tô thêm màu sắc, đồng thời giảm cảm giác ngấy.

Donburi, bát cơm gói trọn tinh hoa của ẩm thực xứ Phù Tang 6

Ikuradon là món ăn truyền thống của xứ Phù Tang, gồm cơm trắng ăn kèm cá hồi tươi và bơ lạt. Ảnh: JustOneCookBook.com

Katsudon là phiên bản Donburi nhận được sự yêu thích của thực khách hơn cả. Cơm sẽ được ăn cùng thịt cốt lết bọc bột chiên xù, rưới nước sốt đậm đà phía trên để tăng thêm hương vị. Ngoài ra, cơm còn được ăn cùng hành tây ngào đường để tăng thêm vị ngọt.

Donburi, bát cơm gói trọn tinh hoa của ẩm thực xứ Phù Tang 7

Katsudon là phiên bản Donburi ăn cùng thịt cốt lết bọc bột chiên xù, rưới nước sốt đậm đà phía trên 

Khác với những phiên bản Donburi khác sẽ ăn cùng thịt heo, bò hoặc gà, Kaisendon lại kết hợp với hải sản, trở thành món ăn nổi tiếng tại vùng phía Bắc Nhật Bản, đặc biệt tại Hokkaido.

Kaisendon sẽ ăn cùng các loại hải sản tươi sống, như cá ngừ, cá hồi, trứng cá hồi, uni (nhím biển), cua, tôm hoặc sò điệp. Ngoài ra, để tạo vị thanh mát, người Nhật còn ăn cùng dưa chuột, lá tía tô và hành lá.

Donburi, bát cơm gói trọn tinh hoa của ẩm thực xứ Phù Tang 8

Kaisendon sẽ ăn cùng các loại hải sản tươi sống, như cá ngừ, cá hồi, trứng cá hồi, uni (nhím biển), cua, tôm hoặc sò điệp

Đây là phiên bản truyền thống của Donburi, kết hợp giữa thịt gà và trứng. Vì thế, món ăn này có nghĩa ‘cha mẹ và con cái’ trong tiếng Nhật. Cả trứng và thịt sẽ được ninh trong nước dùng dashi, rượu mirin, nước tương và đường để tăng thêm hương vị.

Donburi, bát cơm gói trọn tinh hoa của ẩm thực xứ Phù Tang 9

Oyakodon là phiên bản truyền thống của Donburi, kết hợp giữa thịt gà và trứng

Có đôi phần tương tự Katsudon, tuy nhiên, Sosu Katsudon sẽ ăn kèm nước sốt Worcestershire đậm đặc. Chính phần nước sốt này làm nên sự đặc sắc của phiên bản Sosu Katsudon. Phiên bản Donburi này là sự kết hợp hài hòa mặn ngọt, lại ăn kèm thịt cốt lết chiên giòn và cơm dẻo nên càng ngon gấp bội.

Donburi, bát cơm gói trọn tinh hoa của ẩm thực xứ Phù Tang 10

Sosu Katsudon là sự kết hợp hài hòa mặn ngọt, lại ăn kèm thịt cốt lết chiên giòn và cơm dẻo 

Tekkadon là phiên bản Donburi độc đáo, khi ăn kèm cá ngừ sống tẩm ướp trong sốt cam chua chua ngọt ngọt rất hấp dẫn.

Khi thưởng thức Tekkadon, thực khách sẽ cảm nhận rõ vị béo, tươi ngon, mềm tan của từng lát cá ngừ, kết hợp cùng vị chua ngọt của sốt cam nên càng ngon hơn cả. Ngoài ra, vị tươi, thanh mát của rong biển, hành tây và hạt điều sẽ khiến bạn chẳng thể dừng đũa.

Donburi, bát cơm gói trọn tinh hoa của ẩm thực xứ Phù Tang 11

Tekkadon là phiên bản Donburi độc đáo, khi ăn kèm cá ngừ sống tẩm ướp trong sốt cam chua chua ngọt ngọt

Tendon là món ăn nổi tiếng của xứ Phù Tang, kết hợp giữa cơm gạo dẻo và tempura giòn tan. Người Nhật thường kết hợp tempura tôm cùng các loại rau củ khác để làm nên phiên bản donburi hấp dẫn này, và thường thưởng thức vào mùa đông, khi khí trời se se lạnh.

Donburi, bát cơm gói trọn tinh hoa của ẩm thực xứ Phù Tang 12

Tendon là món ăn nổi tiếng của xứ Phù Tang, kết hợp giữa cơm gạo dẻo và tempura giòn tan

Unadon, cơm lươn nướng, là món ăn truyền thống của Nhật Bản. Với phiên bản Donburi này, người Nhật sử dụng lươn rút xương, ướp cùng nước sốt riêng và nướng trên than hồng đến khi thịt săn lại. Đây là món ăn đặc biệt, có phần khá đắt đỏ, và chỉ được thưởng thức trong các dịp đặc biệt.

Donburi, bát cơm gói trọn tinh hoa của ẩm thực xứ Phù Tang 13

Unadon, cơm lươn nướng, là món ăn truyền thống của Nhật Bản. Ảnh: JustOneCookBook.com

Donburi là món ăn gói trọn tinh hoa của ẩm thực xứ Phù Tang. Chỉ với vỏn vẹn một chiếc bát to, giờ đây, bạn đã có thể thưởng thức những món ăn nổi bật nhất của quốc gia này, như tempura, sashimi, hay lươn nướng. Nếu có dịp thưởng thức một bát Donburi ‘chuẩn chỉnh’, bạn nhớ ‘review’ cho MIA.vn nghe với nha!