Hallstatt tọa lạc giữa hai thành phố Salzburg (quê hương của Wolfgang Amadeus Mozart) và Graz của khu du lịch Salzkammergut. Đây là một trong những thị trấn nhỏ lâu đời nhất của châu Âu sở hữu khung cảnh xinh đẹp như trong câu chuyện cổ tích. 

Cái tên của thị trấn này xuất phát từ nền văn hóa Hallstatt, trung tâm văn hóa châu Âu trong những năm đầu thời kỳ đồ sắt. Hallstatt có vị trí đắc địa nằm dựa lưng vào núi Dachstein, hướng ra hồ Hallstatt (Hallstättersee). Nơi đây tập hợp những dãy nhà theo phong cách Holzhaus (nhà gỗ) nằm dọc bên hồ, mang đến cho chốn này mệnh danh “hòn ngọc của nước Áo” hay “xứ sở thần tiên”. 

Ngoài sở hữu khung cảnh như tranh vẽ thì Hallstatt còn nổi tiếng với đặc sản muối, là cái nôi muối cổ có tuổi đời lên đến 7.000 năm lâu đời nhất thế giới. Dù ngày nay nghề muối không còn là thế mạnh của thị trấn nhưng khách tham quan khi ghé thăm nên mua một lọ muối về làm quà kỷ niệm. 

Hallstatt, thị trấn ven hồ đẹp nhất thế giới tại Áo 2

Hallstatt ở Áo là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận

Hallstatt, thị trấn ven hồ đẹp nhất thế giới tại Áo 3

Bạn có thể tham quan hầu hết Hallstatt trong một ngày, nhưng thực sự nên ở lại thị trấn ít nhất một đêm. Ảnh: Gela Frantisek | Credit: AP

Hallstatt, thị trấn ven hồ đẹp nhất thế giới tại Áo 4

Thời tiết ở Hallstatt khá dễ chịu quanh năm và ngay cả vào mùa đông, khi thị trấn bị tuyết bao phủ, nhiệt độ cũng không xuống quá thấp. Ảnh: Betty On The Go

Hiện từ Việt Nam đến Hallstatt vẫn chưa khai thác chặng bay thẳng, thế nên chúng ta sẽ phải bay đến các thành phố lớn khác của Áo như Vienna hoặc Salzburg, sau đó lựa chọn những phương tiện công cộng khác để đến với thị trấn. Ngoài ra, theo kinh nghiệm du lịch chúng ta có thể đến với Munich, Đức trước sau đó đi xe bus và tàu để đến đây. 

Xe bus: Từ Salzburg bạn sẽ di chuyển bằng xe bus số 150 đến Bad Ischl, rồi đổi tuyến 542 đến thẳng Hallstatt Lahn. Một cách khác là bạn có thể đi bằng phà, đầu tiên chúng ta sẽ di chuyển bằng xe bus số 150 đến với Bad Ischl và đi tàu tới Hallstatt, sau đó đi phà qua làng. Hành trình này tuy mất thời gian và tốn nhiều tiền hơn một chút nhưng lại mang đến một khung cảnh ngoạn mục trên đoạn đường tham quan, du lịch Áo. 

Tàu đường dài: Nếu bạn khởi hành từ Vienna hay Munich thì sự lựa chọn lý tưởng nhất là đi tàu đường dài. Tại khu vực châu Âu dường như đường biên giới không còn rõ nét và việc di chuyển giữa các nước trong khối cũng vô cùng dễ dàng. 

Hallstatt, thị trấn ven hồ đẹp nhất thế giới tại Áo 5

Đi tàu là cách dễ nhất để du lịch khám phá Hallstatt

Hallstatt, thị trấn ven hồ đẹp nhất thế giới tại Áo 6

Thị trấn thích hợp cho những chuyến tản bộ khám phá xung quanh

Trung tâm làng cổ Hallstatt nổi bật với những ngôi nhà cổ đầy màu sắc nằm san sát bên nhau. Những ngôi nhà tại đây được sơn các tông màu khác nhau và trồng nhiều loại hoa trên ban công. Một gợi ý để khách tham quan trải nghiệm tại đây chính là tản bộ trên những con đường làng, để tận hưởng và hít thở bầu không khí bình yên nơi đây.

Hallstatt, thị trấn ven hồ đẹp nhất thế giới tại Áo 7

Bạn có thể thưởng thức cà phê và bánh ngọt tại một trong những quán cà phê và nhà hàng trên quảng trường hoặc tản bộ qua những con hẻm cổ tích ở Hallstatt

Hồ Hallstatt là một điểm đến không thể bỏ lỡ tại đây, nơi bạn được chiêm ngưỡng khung cảnh làn nước trong xanh phản chiếu ngôi làng cổ cùng các đỉnh núi hùng vĩ. MIA.vn mách bạn có thể check-in bên hồ hoặc tham gia đi thuyền khám phá, trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị khác, chẳng hạn như: câu cá, bơi lội... ở những khu vực được cho phép. Khung cảnh nơi đây luôn tạo cảm giác bình yên khó cưỡng với khách tham quan. 

Hallstatt, thị trấn ven hồ đẹp nhất thế giới tại Áo 8

Tận hưởng không khí trong lành, làn nước xanh và khung cảnh tuyệt đẹp xung quanh hồ

Mặc dù Hallstatt có ít hơn 800 cư dân nhưng vẫn có hai nhà thờ ở đây - một Công giáo và một Tin lành. Nhà thờ Công giáo được coi là địa điểm hành hương của các tín đồ từ khắp nơi trên thế giới. Một nhà cầu nguyện Tin lành được xây dựng ở Hallstatt vào năm 1785 và việc xây dựng nhà thờ Tin lành hoàn thành vào năm 1863.. Từ trên đỉnh nhà thờ bạn có thể chiêm ngưỡng toàn bộ cảnh sắc của thị trấn. 

Hallstatt, thị trấn ven hồ đẹp nhất thế giới tại Áo 9

Hallstatt có một nhà thờ Công giáo và một nhà thờ Tin lành. Ảnh: James Camel / franks-travelbox

Đến du lịch Hallstatt bạn nhất định phải đến thăm hồ, nơi sinh sống của những chú thiên nga trắng muốt có bộ lông dày mượt. Theo kinh nghiệm du lịch, phương tiện chính sử dụng để ngắm nhìn trọn vẹn vẻ đẹp nên thơ này chính là thuyền. Khi thuyền lướt nhẹ trên mặt nước bạn có thể thấy khung cảnh hồ nước, núi non cùng những đàn thiên nga thong dong trên mặt nước. Đặc biệt, hồ này cũng hiếm khi đóng băng kể cả khi đến mùa đông băng giá. 

Hallstatt, thị trấn ven hồ đẹp nhất thế giới tại Áo 10

Những chú chim thiên nga trên mặt nước hồ trong xanh

Mỏ muối tại Hallstatt có lịch sử hoạt động lâu đời từ khoảng thế kỷ 15 và mang đến một nền kinh tế thịnh vượng cho cư dân nơi đây. Để đến khám phá mỏ muối bạn sẽ phải di chuyển bằng máng trượt. Trong quá trình này chúng ta sẽ được nghe giới thiệu về lịch sử mỏ, hồ nước ngầm, các bậc thang lâu đời nhất trong lịch sử châu Âu... Đây đều là những trải nghiệm độc đáo, mới lạ với mọi khách tham quan.

Hallstatt, thị trấn ven hồ đẹp nhất thế giới tại Áo 11

Trượt máng đi khám phá mỏ muối. Ảnh: Hasselblad H3D

Bởi là một thị trấn có lịch sử lâu đời nên cách nhanh nhất để chúng ta khám phá các nét văn hóa truyền thống của Hallstatt chính là ghé tham quan bảo tàng văn hóa di sản tại đây. Sau khi mua giá vé vào cổng khoảng 10 Euro bạn sẽ được ngắm nhìn nhiều hiện vật, công cụ khai thác xa xưa như: bát, đĩa, rìu... với niên đại lên đến hàng nghìn năm. Tại đó chúng ta cũng có thể khám phá hơn 7.500 năm lịch sử và cách mọi người sống và làm việc ở Hallstatt qua các thời đại.

Hallstatt, thị trấn ven hồ đẹp nhất thế giới tại Áo 12

Bảo tàng Văn hóa Di sản lưu giữ nhiều cổ vật của thị trấn

Đài quan sát Hallstatt Skywalk nằm ở độ cao 350m phía trên thị trấn. Từ vị trí này bạn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh bên dưới như một bức tranh thủy mặc. Cách di chuyển đến đây chính là đi xe lửa hoặc leo bộ, để thu lại tầm nhìn giá trị và những thước phim tuyệt đẹp. 

Hallstatt, thị trấn ven hồ đẹp nhất thế giới tại Áo 13

Chiêm ngưỡng toàn cảnh thị trấn từ trên cao là một trải nghiệm lý thú

Hallstatt là ngôi làng có người sinh sống lâu đời nhất châu Âu từ thời đồ sắt sơ khai, khi mọi người dân qua đời mà không có nghĩa trang chôn cất dân làng đã cho xây ngôi nhà cất xương. Nhà xương Beinhaus có nhiều xương sọ được xếp ngay ngắn trên các bức tường, có hơn 600 đầu lâu được trang trí nghệ thuật. Mỗi hộp sọ sẽ được vẽ bằng sơn và ghi tên thành viên trong gia đình đã mất. Nghĩa trang này xuất hiện từ khoảng năm 1600 và đã có gần 5000 thi thể được chôn cất nơi đây.  

Hallstatt, thị trấn ven hồ đẹp nhất thế giới tại Áo 14

Tòa nhà nhỏ được xây dựng vào thế kỷ 16 và lưu giữ hơn 600 hộp sọ và xương của những người dân địa phương đã qua đời

Một hang động tuyệt đẹp như hang Băng là địa điểm chúng ta nhất định không nên bỏ lỡ. Trong hang động rộng lớn này có những hang đá băng với tảng băng trôi, dòng sông băng ngoạn mục... Tất cả kết hợp tạo nên một bức tranh thiên nhiên sống động và hùng vĩ dưới lòng đất. 

Hallstatt, thị trấn ven hồ đẹp nhất thế giới tại Áo 15

Hang động độc đáo với nhiều tảng băng trôi và dòng sông băng

Những khách sạn chất lượng tốt tại Hallstatt thường xuyên hết phòng, nhất là vào mùa cao điểm nên bạn cần đặt trước từ sớm. Nhưng cũng nhờ thế mà thị trấn luôn giữ được không khí yên bình, êm ả không quá đông đúc. Các khách sạn nơi đây đều được thiết kế theo hướng gần gũi thiên nhiên, có vị trí đắc địa. Một số gợi ý cho khách tham quan: 

- Khách sạn cao cấp: Heritage Hotel Hallstatt, Hotel Seethdcanada, Seewirt Zauner... 

- Khách sạn trung cấp: Resort Obertraun, Landhotel Agathawirt, Hallstatt Lakeside... 

- Khách sạn giá rẻ: Landhaus Lilly, Gasthof zur Post, JUFA Hotel Altaussee... 

Hallstatt, thị trấn ven hồ đẹp nhất thế giới tại Áo 16

Heritage Hotel Hallstatt nằm ngay bên bờ hồ

Bạn có thể thưởng thức ẩm thực truyền thống ngon miệng của Áo tại các nhà hàng và quán cà phê tại Hallstatt. Gợi ý cho khách tham quan nên thử các món ăn như Wiener Schnitzel, Kaiserschmarrn và đặc sản địa phương trong vùng.

Hallstatt, thị trấn ven hồ đẹp nhất thế giới tại Áo 17

Wiener Schnitzel được làm từ miếng thịt bê cốt lết chiên mỏng, tẩm bột và áp chảo và là một trong những món ăn quốc gia của Áo

Hallstatt nép mình giữa những ngọn núi hùng vĩ và hồ Hallstatt đẹp như tranh vẽ. Phong cảnh thiên nhiên ngoạn mục mang đến phông nền ấn tượng cho chuyến thăm của bạn. Hy vọng những kinh nghiệm du lịch hữu ích mà MIA.vn đã cung cấp sẽ giúp bạn sớm sắp xếp vali ghé thăm nơi đây và có được chuyến hành trình như ý.