Tọa lạc trong khu vực Trung Âu, nước Áo có vị trí giáp Slovakia ở phía đông; Liechtenstein, Thụy Sỹ ở phía tây; Ý, Slovenia ở phía nam; Đức, Cộng hòa Séc, Hungary ở phía bắc. Và sở hữu bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp bên dãy núi Alps kỳ vĩ và tĩnh lặng. Trong tiếng Đức, nước này được biết đến với cái tên Österreich, cũng là tên ngôn ngữ chính thức và phổ biến nhất tại đây.

Thủ đô hay trung tâm văn hóa, chính trị của Áo là Vienna - nơi được mệnh danh là “bản giao hưởng âm nhạc” với những nốt trầm, nốt cao ấn chứa trong các bảo tàng hay công trình kiến trúc. Điển hình như cung điện Hofburg, cung điện Schönbrunn, nhà hát Opera Vienna… Bao quanh thủ đô là những trang trại trồng nho lớn làm nên tên tuổi cho nền công nghiệp sản xuất rượu vang của nước này.

Du lịch Áo chìm đắm trong bản giao hưởng thời đại và nét đẹp kiến trúc 2

Nước Áo nằm nép mình bình yên bên dãy núi Alps kỳ vĩ

Từ Việt Nam, bạn có thể sử dụng dịch vụ của nhiều hãng hàng không như Vietnam Airlines, Eva Air, China Airlines… để du lịch Áo. Theo thông tin từ MIA.vn, một điểm mà bạn cần lưu ý đó là hiện chưa có đường bay thẳng đến quốc này, vì vậy cần chú ý đặt vé máy bay trước thời gian du lịch khoảng 2 tuần hoặc 1 tháng để có giá tốt và thời gian khởi hành phù hợp. Chuyến bay từ Việt Nam đến Áo sẽ mất từ 9 đến 37 tiếng tùy theo hãng hàng không và lịch trình di chuyển.

Cũng giống những quốc gia khác thuộc châu Âu, phương tiện công cộng như xe bus, tàu lửa là sự lựa chọn phổ biến đối với khách du lịch Áo.

- Xe bus: Hệ thống xe bus tại Áo rất phát triển, có lịch trình cụ thể, rõ ràng và dịch vụ được đánh giá tốt. Tuy nhiên, phương tiện này thường có ít chuyến vào thứ 7 và nghỉ Chủ Nhật. Bạn nên lưu ý nếu có ý định du lịch cuối tuần.

- Tàu hỏa: Tàu hỏa là phương tiện thay thế lý tưởng cho những chuyến đi đường dài vào các ngày cuối tuần. Nổi tiếng nhất tại Áo phải kể đến hãng đường sắt Osterreiche Bundesbahn với lịch trình tiện lợi và dịch vụ đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, nếu chỉ di chuyển xung quanh thủ đô hay các thành phố của Áo, bạn có thể đón taxi hoặc thuê xe đạp.

- Taxi: Phương tiện này giúp dễ dàng di chuyển qua lại giữa các điểm du lịch. Tuy nhiên có chi phí khá đắt đỏ, cần tham khảo giá trước khi sử dụng.

- Xe đạp: Tại một số vùng nông thôn, đây là phương tiện duy nhất để dạo quanh khám phá cảnh sắc thiên nhiên và các điểm du lịch một cách tiện lợi. Xe đạp cũng khá phổ biến trong khu vực thành phố, có thể thuê ở khách sạn, nhà ga… với mức giá rẻ.

Áo có khí hậu lục địa ôn hòa đặc trưng với mùa hè ấm áp và mùa đông tuyết rơi trắng xóa. Nhờ vào điều kiện thời tiết khá dễ chịu nên quốc gia này thu hút khách du lịch quanh năm. Tùy vào loại hình hoạt động muốn trải nghiệm mà bạn có thể lên kế hoạch cho chuyến đi Áo.

Nhìn chung, mùa du lịch cao điểm tại đây thường diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8, khi tiết trời có nắng nhẹ ấm áp, thích hợp để khám phá cảnh sắc thiên nhiên và những công trình kiến trúc nổi tiếng. Do đó, nếu chọn đi vào khoảng thời gian này, hãy chú ý sắp xếp vali phù hợp và đặt phòng sớm bạn nhé.

Vienna được biết như cái nôi của văn hóa, nghệ thuật. Đây là quê hương của nhiều nhà soạn nhạc nổi tiếng khắp thế giới như Brahms, Beethoven, Schubert, Johann Strauss… Các buổi biểu diễn opera thường được tổ chức tại đây với quy mô lớn, song song đó là những màn biểu diễn đường phố nhộn nhịp trên vỉa hè, quảng trường.

Không dừng lại ở đó, khu vực thủ đô còn là nơi tập trung nhiều công trình kiến trúc đặc sắc như cung điện Hofburg, cung điện Schönbrunn, nhà hát Opera Vienna… Hằng năm thu hút khách du lịch đến tham quan và chiêm ngưỡng vẻ đẹp sang trọng, cổ điển.

Du lịch Áo chìm đắm trong bản giao hưởng thời đại và nét đẹp kiến trúc 3

Thủ đô nước Áo được biết đến như cái trung tâm văn hóa, nghệ thuật thế giới

Du lịch Áo chìm đắm trong bản giao hưởng thời đại và nét đẹp kiến trúc 4

Vẻ đẹp sang trọng, cổ điển của cung điện Hofburg, điểm du lịch Áo nổi tiếng

Du lịch Áo chìm đắm trong bản giao hưởng thời đại và nét đẹp kiến trúc 5

Nhà hát Opera Vienna là nơi thưởng tổ chức các buổi hòa nhạc với quy mô lớn

Nằm nép mình bên dãy Alps, thành phố Salzburg được biết đến như quê hương của nhạc sĩ thiên tài Mozart, là địa điểm diễn ra một trong những lễ hội âm nhạc lớn nhất nước Áo, thu hút nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.

Salzburg cũng là một pháo đài cổ, nơi mà lịch sử và văn hóa hòa quyện vào nhau mang đến nhiều di sản ấn tượng như cung điện Mirabell, lâu đài Hohensalzburg, nhạc viện Salzburg… Vẻ đẹp kiến trúc của thành phố này khiến khách du lịch như quay ngược thời gian, khám phá thời kỳ Trung Đại của châu Âu.

Du lịch Áo chìm đắm trong bản giao hưởng thời đại và nét đẹp kiến trúc 6

Salzburg là nơi mà lịch sử và văn hóa song hành tạo nên nhiều di sản sống mãi với thời gian

Du lịch Áo chìm đắm trong bản giao hưởng thời đại và nét đẹp kiến trúc 7

Di sản cung điện Mirabell tuyệt đẹp tại thành phố Salzburg

Du lịch Áo chìm đắm trong bản giao hưởng thời đại và nét đẹp kiến trúc 8

Lâu đài Hohensalzburg khiến khách tham quan như lạc vào thời kỳ Trung Đại

Làng cổ Hallstatt nằm bao quanh hồ nước tuyệt đẹp cùng tên, bên núi Salzkammergut kỳ vĩ được biết đến như biểu tượng của du lịch Áo. Tại đây, bạn có thể chiêm ngưỡng những ngôi nhà trên dãy An-pơ có niên đại từ thế kỷ 16, đồng thời khám phá nhiều điểm du lịch đặc sắc như hồ thiên nga, mỏ muối Hallstatt… Kết hợp với cảnh quan thiên nhiên đẹp như tranh vẽ, ngôi làng này được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1997.

Du lịch Áo chìm đắm trong bản giao hưởng thời đại và nét đẹp kiến trúc 9

Làng cổ Hallstatt được biết đến như biểu tượng của nước Áo trên bản đồ du lịch

Du lịch Áo chìm đắm trong bản giao hưởng thời đại và nét đẹp kiến trúc 10

Mỏ muối Hallstatt thu hút đông đảo khách tham quan

Du lịch Áo chìm đắm trong bản giao hưởng thời đại và nét đẹp kiến trúc 11

Hồ thiên nga với làn nước xanh biếc thơ mộng

Đây là món ăn truyền thống của Áo, được chế biến bằng cách giã mỏng thịt và mang đi chiên giòn, thường ăn kèm với khoai tây chiên hoặc salad.

Du lịch Áo chìm đắm trong bản giao hưởng thời đại và nét đẹp kiến trúc 12

Chỉ cần cắn thử một miếng Wiener Schnitzel liền cảm nhận được độ giòn hấp dẫn

Tafelspitz có nguyên liệu chính là thịt bò hoặc thịt bê, hầm cùng các loại rau củ như khoai tây, cà rốt… Hương vị đậm đà của món ăn vô cùng phù hợp với thời tiết se lạnh của nước Áo vào mùa thu và đông.

Du lịch Áo chìm đắm trong bản giao hưởng thời đại và nét đẹp kiến trúc 13

Nguyên liệu chính để chế biến món Tafelspitz là thịt bò hoặc thịt bê

Các món súp thơm ngon như Frittaten, Grießnockerl, Kaspressknödel thường được nấu từ nước hầm của Tafelspitz. Nếu súp Frittaten sử dụng bánh pancake cán dài mỏng như sợi mì làm topping thì với súp Grießnockerl là bánh dumping, súp Kaspressknödel là bánh bao chiên làm từ bánh mì và phô mai.

Du lịch Áo chìm đắm trong bản giao hưởng thời đại và nét đẹp kiến trúc 14

Topping của súp Frittaten là bánh pancake được cán dài mỏng như sợi mì

Apfelstrudel là món tráng miệng quen thuộc, có lớp vỏ mỏng nhồi nhân táo, hạnh nhân, mứt quả và các nguyên liệu khác. Khi ăn cảm nhận được độ thơm ngon đan xen cuốn hút vị giác.

Du lịch Áo chìm đắm trong bản giao hưởng thời đại và nét đẹp kiến trúc 15

Bánh táo Apfelstrudel là món tráng miệng nổi tiếng của nước Áo

Du lịch Áo, vali sao có thể thiếu đi những món quà mang đậm bản sắc địa phương. Trước khi rời khỏi đây, đừng quên mua sắm các món đặc sản hay đồ lưu niệm xinh xinh làm kỷ niệm bạn nhé. Dưới đây là một số gợi ý về quà du lịch Áo.

Đặc sản:

- Kẹo viên Mozart

- Rượu vang Áo

- Bánh xốp Manner

- Bánh Sacher

Đồ lưu niệm:

- Đồ gốm Augarten

- Đồ thủ công nghệ thuật

Nếu có ý định du lịch Áo, bạn nên xin visa Schengen để có thể lưu trú tại đây tối đa 90 ngày. Thủ tục để được cấp visa là điền đầy đủ tờ khai, cung cấp ảnh thẻ, hộ chiếu, CCCD/ CMND. Đặc biệt cần nêu rõ tình trạng công việc và thu nhập. Bạn có thể đưa ra giấy tờ chứng minh tổng tài sản theo tiền Việt khoảng 150 triệu đồng để dễ dàng được xét duyệt về điều kiện tài chính và nhận được visa đi Áo nhanh hơn.

Du lịch Áo chìm đắm trong bản giao hưởng thời đại và nét đẹp kiến trúc 16

Visa Schengen cho phép khách du lịch Áo lưu trú tối đa 90 ngày

Ngành du lịch phát triển kéo theo sự xuất hiện của đa dạng các loại hình lưu trú khác nhau tại Áo từ bình dân đến cao cấp. Trước khi lựa chọn điểm lưu trú, hãy xác định nhu cầu về phòng nghỉ, cụ thể là phòng khách sạn hay biệt thự, chi phí như thế nào… Ngoài ra nếu đi vào mùa cao điểm, bạn nên đặt phòng trước khoảng 3 tháng để giữ chỗ và có mức giá hợp lý.

Sau đây là một số điểm lưu trú tại Áo mà bạn có thể tham khảo qua.

Boutique Hotel The Harmonie Vienna

Địa chỉ: Harmoniegasse 5-7, 1090 Vienna.

Giá tham khảo: 155 Euro/ đêm

Hotel Altwienerhof

Địa chỉ: Europaplatz 3, 15. Rudolfsheim-Fünfh., Vienna.

Giá tham khảo: 85 Euro/ đêm

Romantik Hotel Im Weissen Rössl

Địa chỉ: Markt 74, 5360 St. Wolfgang, Salzburg.

Giá tham khảo: 100 Euro/ đêm

Arthotel Blaue Gans

Địa chỉ: Getreidegasse 41- 43, 5020 Salzburg

Giá tham khảo: 167 Euro/ đêm

Áo sẽ là thiên đường văn hóa - nghệ thuật tại vùng trời châu Âu mà bạn không muốn bỏ lỡ. Dù là cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, những công trình kiến trúc độc đáo hay buổi hòa nhạc lắng đọng lòng mình, tất cả đều góp phần mang đến bạn chuyến du lịch Áo khó quên.