Jeonju nằm ở phía Tây Hàn Quốc, được biết đến với những ngôi nhà Hanok truyền thống và nhiều món ngon đặc sản địa phương, thay vì hình ảnh những tòa nhà chọc trời và ánh đèn rực rỡ thường thấy ở Seoul hay Busan. Đặc biệt, Jeonju cũng đã được UNESCO vinh danh là thành phố ẩm thực vào năm 2012. Đây là thành phố văn hoá và kiến trúc truyền thống, chỉ cách thủ đô Seoul khoảng hơn 2 tiếng di chuyển và được xem là viên ngọc quý của Hàn Quốc. 

Đến Jeonju tận hưởng nhịp sống chậm tại thủ đô văn hóa Hàn Quốc 2

Jeonju được biết đến với những ngôi nhà Hanok truyền thống

Đến Jeonju tận hưởng nhịp sống chậm tại thủ đô văn hóa Hàn Quốc 3

Thành phố được mệnh danh là “thủ đô văn hoá”, nơi lưu giữ nhiều nét đẹp truyền thống và các món ngon đặc sản địa phương

Hiện tại từ Việt Nam đến Jeonju chưa có chuyến bay thẳng, thế nên theo kinh nghiệm du lịch bạn sẽ phải bay đến sân bay Busan, Incheon hoặc Jeju; sau đó, tiếp tục di chuyển đến Jeonju bằng máy bay, tàu hỏa hoặc xe buýt. Cụ thể từ Việt Nam, bạn có thể xuất phát từ 1 trong 4 sân bay là sân bay là sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), sân bay quốc tế Đà Nẵng, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) hoặc sân bay quốc tế Cam Ranh (Nha Trang) đến sân bay Incheon (Seoul) và sân bay Gimhae (Busan). Một số hãng hiện đang khai thác chặng bay này có thể kể đến như: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Korean Air, Asiana Airlines, Malaysia Airlines, Thai AẢiway…

Thời gian bay chặng Việt Nam - Incheon (Seoul) khoảng 3 tiếng 45 phút nếu xuất phát từ Hà Nội và 4 tiếng 55 phút từ thành phố Hồ Chí Minh. Còn chặng đến Gimhae (Busan), thì thời gian bay khoảng 6 - 21 tiếng tùy thuộc vào bay thẳng hay có 1 điểm dừng.

Từ Seoul đến Jeonju bạn có thể lựa chọn các phương tiện sau đây:

- Đi tàu từ ga Seoul hoặc ga Yongsan đến Jeonju: 17.000 - 43.000 Won tùy theo loại tàu tốc hành hoặc tàu địa phương, đi khoảng 2h20’ đến 3h30’.

- Xe buýt: 8.000 - 16.000 Won, di chuyển trong ít nhất là 2h50’.

Đến Jeonju tận hưởng nhịp sống chậm tại thủ đô văn hóa Hàn Quốc 4

Đường xá tại Jeonju khá hiện đại, không quá xô bồ, thích hợp cho những chuyến tản bộ hoặc đi xe đạp

Làng Jeonju Hanok, hay làng cổ Jeonju là nơi sở hữu khoảng 700 tòa nhà hanok cổ kính. Tại đây, bạn có thể trải nghiệm văn hóa truyền thống ở nhiều cơ sở khác nhau như phòng văn hóa, trung tâm đào tạo, phòng lịch sử, phòng thư pháp, phòng văn học và bảo tàng nằm trong Làng Hanok nơi giáo dục văn hóa truyền thống. Jeonju là quê hương của Vua Taejo Yi Seong-gye, người đã sáng lập ra triều đại Joseon nên việc tìm hiểu về vị vua Taejo cũng mang rất nhiều ý nghĩa.

Nếu bạn muốn trải qua một ngày trọn vẹn với văn hóa và lịch sử ở Làng Hanok, đầu tiên hãy lấp đầy dạ dày bằng các món ăn địa phương, nhiều món ngon và đồ ăn nhẹ tại chợ và chợ đêm Nambu, nơi bạn cũng có thể xem các tác phẩm tuyệt vời của các nghệ nhân thủ công. Sau đó chúng ta kết thúc một ngày bằng cách tận hưởng khung cảnh tuyệt đẹp cùng chiếc đèn lồng Cheongsachorong và khung cảnh ánh đèn chiếu sáng Làng Hanok vào ban đêm.

Đến Jeonju tận hưởng nhịp sống chậm tại thủ đô văn hóa Hàn Quốc 5

Làng Jeonju Hanok sở hữu khoảng 700 tòa nhà hanok cổ kính

Đến Jeonju tận hưởng nhịp sống chậm tại thủ đô văn hóa Hàn Quốc 6

Bạn có thể thuê hanbok để chụp hình tại đây

Bảo tàng Chân dung Hoàng gia là địa điểm trưng bày những bức chân dung của các vị vua triều đại Joseon và giúp khách du lịch Jeonju giải đáp các thắc mắc bên lề nhân vật lịch sử. Các phòng triển lãm trưng bày chân dung của các vị vua được chia thành một phòng dành cho vua Taejo và phòng còn lại dành cho các vị vua khác. 

Bức chân dung hoàng gia của vua Taejo ở trung tâm phòng triển lãm với hình ảnh ngài mặc một chiếc áo choàng hoàng gia màu xanh lam, tương truyền đó là do vị vua đã thành lập một đất nước mới. Phòng chân dung hoàng gia còn lại lưu giữ chân dung của bảy vị vua khác - Sejong, Yeongjo, Joengjo, Cheoljong, Gojong và Sunjong. 

Đến Jeonju tận hưởng nhịp sống chậm tại thủ đô văn hóa Hàn Quốc 7

Bức chân dung hoàng gia của vua Taejo mặc chiếc áo choàng màu xanh lam

Đền thờ Gyeonggijeon là nơi lưu giữ bức chân dung của vua Taejo Yi Seong-gye, tại đây khách tham quan Jeonju có thể cảm nhận được niềm tự hào của thời kỳ Joseon. Phía trước Gyyeonggijeon có một tấm bia đá được gọi là Hamabi biểu thị rằng tất cả những ai đi ngang qua ngôi đền đều phải xuống ngựa và tỏ lòng thành kính. Sau khi đi qua Hamabi và lối vào có ba cổng, bạn sẽ tìm thấy Cổng Hongsalmun màu đỏ. Ở Chính điện của Gyeonggijeon có bức chân dung của Vua Taejo Yi Seong-gye vô cùng ý nghĩa vì đây là bức chân dung duy nhất còn sót lại sau khi tất cả những bức khác đã bị đốt cháy và phá hủy trong cuộc xâm lược của Nhật Bản năm 1592. 

Đến Jeonju tận hưởng nhịp sống chậm tại thủ đô văn hóa Hàn Quốc 8

Cổng Hongsalmun màu đỏ tại đền thờ Gyeonggijeon

Chợ truyền thống Nambu là một nơi tuyệt vời để ghé thăm sau khi vui chơi ở Làng Jeonju Hanok. Nếu bạn muốn tìm hiểu về cuộc sống hàng ngày của người dân Jeonju thì tuyệt đối đừng bỏ qua địa điểm có lịch sử 100 năm trải qua biết bao thăng trầm với người dân Jeonju. Chợ hoạt động đến tận nửa đêm, nơi chúng ta có thể nếm thử nhiều món ngon Hàn Quốc khác nhau.

Đến Jeonju tận hưởng nhịp sống chậm tại thủ đô văn hóa Hàn Quốc 9

Bạn có thể tìm thấy nhiều món ngon đặc sản tại chợ truyền thống Nambu

Công viên Deokjin nằm ở trung tâm trung tâm thành phố Jeonju, gần Đại học Quốc gia Chonbuk. Nơi đây được biết đến như là công viên sinh thái, văn hóa có những cụm hoa sen vô cùng rộng lớn. Rất khách tham quan thường đến công viên vào mùa hè từ tháng 7 đến tháng 8, khi hoa sen bắt đầu nở rộ. Khung cảnh hoa cỏ bao trùm mọi thứ từ cây cầu bắc qua hồ đầy hoa cho đến đình bát giác đẹp đến mức khiến nhiều người xao xuyến không thôi. Bạn cũng có thể đi đạp vịt trên hồ để có thêm những kỉ niệm khó quên bên bạn bè, người thân.

Đến Jeonju tận hưởng nhịp sống chậm tại thủ đô văn hóa Hàn Quốc 10

Hồ sen với đình nghỉ mát ở công viên Deokjin

Đến Jeonju tận hưởng nhịp sống chậm tại thủ đô văn hóa Hàn Quốc 11

Bạn nên ghé thăm nơi đây vào mùa sen nở rộ để chiêm ngưỡng một khung cảnh cực kỳ lãng mạn

Jeonju vốn nổi tiếng với ngành công nghiệp thực phẩm và văn hóa ẩm thực đa dạng, thế nên thành phố này còn được mệnh danh là “thiên đường ẩm thực” tại Hàn Quốc. Khách tham quan đến Jeonju có thể trải nghiệm nhiều món ẩm thực đặc sắc đã giúp văn hóa ẩm thực của địa phương phát triển như ngày nay, giúp Jeonju vinh dự được UNESCO chỉ định là thành phố ẩm thực vào năm 2012.

Bibimbap: Có lẽ mọi người cũng không còn quá xa lạ gì với món cơm ăn với rau và tương ớt truyền thống Hàn Quốc này. Bạn sẽ bất ngờ khi biết Jeonju là cái nôi ra đời món bibimbap. Các loại rau tươi ngon được trồng tại địa phương đã được đầu bếp tận dụng để chế biến thành món ăn này. Bibimbap hiện đại được biến tấu theo nhiều kiểu và đã có mặt khắp các con phố của Jeonju, MIA.vn khuyến khích mọi người nên thử một lần nếu có cơ hội ghé thăm nhé.

Đến Jeonju tận hưởng nhịp sống chậm tại thủ đô văn hóa Hàn Quốc 12

Jeonju là nơi sản sinh ra món đặc sản Hàn Quốc bibimbap

Đến Jeonju tận hưởng nhịp sống chậm tại thủ đô văn hóa Hàn Quốc 13

Lễ hội bibimbap được tổ chức hoành tráng tại Jeonju năm 2019

Ẩm thực đường phố đặc sắc tại Jeonju: Bên cạnh những món ăn đường phố quen thuộc tteokbokki (bánh gạo cay) và odeng (bánh cá), khách du lịch Jeonju còn có cơ hội trải nghiệm rất nhiều món ngon độc nhất vô nhị khác như: xiên phô mai nướng, bánh mì kẹp thịt baguette, kẹo bông, bánh hạnh nhân… 

Đến Jeonju tận hưởng nhịp sống chậm tại thủ đô văn hóa Hàn Quốc 14

Món bánh mì kẹp thịt baguette đặc sản đường phố được nhiều bạn trẻ yêu thích

Makgeolli: Món thức uống được làm từ gạo, có màu trắng đục và vị ngọt thanh. Makgeolli được tạo nên bằng cách lên men hỗn hợp cơm và nước, sao cho nồng độ cồn khoảng 6,5 - 7%. Đây cũng là món thức uống khá phổ biến, người dân địa phương và cả người Hàn Quốc thường uống Makgeolli khi ăn bánh pajeon và bindaetteok. Bạn có thể tìm mua Makgeolli ở các siêu thị và cửa hàng tạp hóa.

Đến Jeonju tận hưởng nhịp sống chậm tại thủ đô văn hóa Hàn Quốc 15

Makgeolli làm từ gạo, có màu trắng đục và vị ngọt thanh

Hy vọng những kinh nghiệm du lịch Jeonju  đã được MIA.vn tổng hợp trên đây sẽ hữu ích cho chuyến hành trình khám phá Hàn Quốc sắp tới của bạn đọc. Trải nghiệm ẩm thực, lịch sử và văn hóa Jeonju chính là những điểm nhấn chính tại Thành phố ẩm thực của UNESCO này.