Na Uy thuộc bán đảo Scandinavia, tiếp giáp Thụy Điển, Phần Lan và Nga là một trong những quốc gia ở Bắc Âu có đường bờ biển dài nhất thế giới. Dân số nơi đây hiện cán mốc khoảng 5,2 triệu người với 95% sử dụng tiếng Na Uy, còn lại là tiếng Pháp và Đức. Tôn giáo chính của người dân Na Uy là Luther.

Vị trí địa lý lý cùng đường bờ biển dài mang đến vùng đất này tài nguyên phong phú, đa dạng. Nơi có những vịnh hồ tuyệt đẹp, cao nguyên hoang sơ hay cánh đồng xanh mướt. Bên cạnh hòa mình vào thiên nhiên, dừng chân tại Na Uy, bạn còn có cơ hội khám phá thủ đô Oslo hiện đại với nền văn hóa độc đáo. Theo kinh nghiệm du lịch Na Uy, một số hoạt động rất được ưa chuộng tại đất nước này là ngắm ánh sáng Bắc Cực, tìm hiểu văn hóa của người Sami, lướt sóng trên tuyết, v.v.

Du lịch Na Uy, vùng đất mặt trời không bao giờ lặn 2

Na Uy được mệnh danh là vùng đất mặt trời lúc nửa đêm

Hiện Việt Nam đã mở các tuyến đường bay thẳng đến sân bay Oslo (Na Uy) từ Hà Nội. Riêng Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng cần quá cảnh tại quốc gia thứ 3.

Hà Nội:

- Hiện có 19 hãng hàng không đang khai thác chuyến bay: Vietnam Airlines, Qatar Airways, Cathay Pacific Airlines, Pacific Airlines, v.v.

- Tổng thời gian bay: khoảng 16 tiếng

- Giá tham khảo: từ 375 đến 4.910 USD

Thành phố Hồ Chí Minh:

- Có 24 hãng hàng không cung cấp các chuyến bay đến Oslo: Vietnam Airlines, Etihad Airways, Emirates, v.v.

- Tổng thời gian bay: tùy thuộc vào điểm quá cảnh

- Giá tham khảo: từ 380 đến 4.189 USD

Đà Nẵng:

- 5 hãng hàng không có chuyến bay: Cathay Pacific Airlines, Pacific Airlines, Vietnam Airlines, Air France và Silkair.

- Tổng thời gian bay: tùy thuộc vào điểm quá cảnh

- Giá tham khảo: 542 đến 3.971 USD

Phương tiện công cộng: Giống với hầu hết các quốc gia tại châu Âu, Na Uy có hệ thống phương tiện công cộng hiện đại và phát triển. Bạn có thể mua thẻ theo ngày, cuối tuần hoặc theo tuần tùy theo thời gian du lịch để tối ưu hóa chi phí di chuyển.

Taxi: Nếu lần đầu du lịch Na Uy, taxi sẽ là sự lựa chọn tốt dành cho bạn. Mặc dù chi phí di chuyển bằng taxi mắc hơn so với các phương tiện khác, nhưng nếu đi đông vẫn có thể tiết kiệm được.

Thuê xe: Để tự mình chinh phục những cung đường đẹp tại Na Uy, bạn có thể thuê xe trong thành phố với mức giá khoảng 550 NOK (khoảng 53 USD).

Tàu hỏa: Việc di chuyển qua lại giữa các thành phố tại Na Uy sẽ dễ dàng hơn khi sử dụng tàu hỏa. Bạn có thể mua vé Minipris để tiết kiệm chi phí cho cả hành trình. Một số chuyến tàu thích hợp để du lịch khám phá là The Flam Railway, Raumabanen, Nordlandsbanen, v.v.

Du lịch Na Uy, vùng đất mặt trời không bao giờ lặn 3

Bạn có thể chọn đi The Flam Railway để tham quan cảnh đẹp

Oslo được công nhận là thủ đô xanh vào năm 2019 khi có sự đóng góp rất lớn trong công cuộc giảm thiểu khí CO2. Dạo bước tại đây, bạn sẽ được hít thở bầu không khí trong lành, hòa mình vào thiên nhiên với hàng cây trải dài, sông hồ mát mẻ… Bên cạnh đó còn có thể khám phá văn hóa, lịch sử của Na Uy qua những công trình kiến trúc cổ kính, được xây dựng công phu từ nhiều thế kỷ trước.

Gợi ý điểm tham quan tại Oslo:

- Công viên Vigeland

- Trung tâm Nobel Hòa bình

- Lâu đài Akershus

- Cung điện Hoàng gia Kongelige Slott

Du lịch Na Uy, vùng đất mặt trời không bao giờ lặn 4

Thủ đô Oslo nổi tiếng với bầu không khí trong lành, mát mẻ

Bergen được biết đến như thành phố lớn thứ 2 tại Na Uy - nơi đưa đường dẫn lối khách du lịch đến với thiên đường vịnh hẹp nổi tiếng. Thành phố khoác lên vẻ đẹp cổ kính với những công trình kiến trúc lâu đời như biệt thự cổ sang trọng, nhà thờ rộng lớn… bao quanh là dãy núi kỳ vĩ. Hàng loạt điểm tham quan mang đậm giá trị lịch sử văn - hóa nơi đây đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Điểm tham quan tại Bergen:

- Pháo đài cổ Bergenhus

- Nhà thờ Saint Mary

- Cảng cổ Bryggen

- Tháp Rosenkranz

Du lịch Na Uy, vùng đất mặt trời không bao giờ lặn 5

Thành phố Bergen sở hữu nhiều Di sản thế giới, thu hút khách du lịch Na Uy

Vịnh hẹp Geiranger được quốc tế công nhận là một trong những vùng vịnh đẹp nhất và mang về cho Na Uy thêm một danh hiệu Di sản thế giới vào năm 2005. Vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ nơi đây là “thánh địa” của nhiều nhiếp ảnh gia, họa sĩ.

Dừng chân tại Geiranger, bạn sẽ được nhìn ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của những vách núi sừng sững, đan xen là thác nước đổ tung bọt trắng xóa. Ẩn hiện trong khung cảnh thiên nhiên đẹp như “tiên cảnh trần gian” là ngôi làng Geiranger với những mái nhà đỏ trầm cổ điển - nơi có người dân hiếu khách cùng nét văn hóa đặc trưng đầy thú vị.

Du lịch Na Uy, vùng đất mặt trời không bao giờ lặn 6

Vịnh hẹp Geiranger được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào 2005

Đây là một trong những địa điểm lý tưởng để ngắm cực quang - hiện tượng xuất hiện các dải ánh sáng trên bầu trời về đêm tại Na Uy. Thành phố Tromsø được ví như Paris của phương bắc với ánh sáng lung linh huyền ảo từ bầu trời, từ những ngôi nhà phủ đầy tuyết trắng. Tất cả như lọt thỏm giữa cánh rừng trải dài, vịnh hẹp tuyệt đẹp và dãy núi trập trùng đầy hiểm trở.

Điểm tham quan tại Tromsø:

- Nhà thờ lớn Arctic

- Tàu điện cáp treo Fjellheisen

- Trung tâm mua sắm Jekta Storsenter

Du lịch Na Uy, vùng đất mặt trời không bao giờ lặn 7

Thành phố Tromsø khoác lên vẻ đẹp lung linh huyền ảo từ ánh sáng cực quang

Quần đảo Lofoten là nơi để bạn tìm về khung cảnh hoang sơ, yên bình trong chuyến du lịch Na Uy. Lofoten nổi tiếng với vùng nước sâu lớn nhất thế giới tập trung nhiều rạn san hô và môi trường có những loài động vật đặc trưng như cá voi lưng gù, hải sâu, đại bàng biển, v.v.

Đến với quần đảo này, MIA.vn gợi ý bạn dành thời gian dạo bước trên những con đường mòn để cảm nhận trọn vẹn thiên nhiên hay chèo thuyền kayak giữa những vách núi sừng sững. Đây cũng là địa điểm ngắm cảnh “mặt trời giữa đêm” rất được ưa chuộng tại Na Uy.

Du lịch Na Uy, vùng đất mặt trời không bao giờ lặn 8

Khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ với vùng nước sâu rộng lớn tại quần đảo Lofoten

Lutefisk là món cá tuyết khô ngâm giấm mang đậm phong cách ẩm thực Na Uy với vị chua cay đặc trưng. Nước sốt sền sệt cùng công thức chế biến truyền thống là những yếu tố tạo nên hương vị khó cưỡng của món ăn này.

Du lịch Na Uy, vùng đất mặt trời không bao giờ lặn 9

Lutefisk là món cá tuyết khô ngâm giấm có hương vị chua cay đặc trưng

Rakfisk hay cá thối là món ăn Na Uy khơi gợi sự tò mò cho khách du lịch. Nguyên liệu chế biến món này là cá hồi tươi hoặc một vài loại cá đã được muối sẵn, để lên men trong vòng 2 - 3 tháng để dịch tiết ra. Sau khi ủ, cá sẽ được làm sạch lại và ăn với thịt xông khói, mù tạt, tùy vào khẩu vị mà có thêm nước chấm.

Du lịch Na Uy, vùng đất mặt trời không bao giờ lặn 10

Nguyên liệu chính của món Rakfisk là cá hồi tươi hoặc các loại cá có thể muối

Thịt cừu là món ăn quen thuộc của các quốc gia tại khu vực Bắc Âu, trong đó có Na Uy. Món Farikal có nhiều cách chế biến khác nhau, tuy nhiên điểm nhấn vẫn là những miếng thịt cừu dai mềm, hấp dẫn.

Du lịch Na Uy, vùng đất mặt trời không bao giờ lặn 11

Thịt cừu dai mềm là một trong những món đặc sản Bắc Âu

Đây là món ngon có thể tìm thấy ở bất kỳ nhà hàng nào tại Na Uy, với nguyên liệu chính gồm cá tuyết, cà chua, khoai tây, hành tây, tỏi. Bacalao được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị độc đáo, lạ miệng.

Du lịch Na Uy, vùng đất mặt trời không bao giờ lặn 12

Bacalao có màu sắc bắt mắt với nguyên liệu chính là cá tuyết cùng các loại rau củ

Na Uy thuộc khối Schengen, do đó bạn có thể xin visa này để thuận tiện hơn cho chuyến du lịch, nhất là nếu có ý định ghé thăm các quốc gia châu Âu khác. Việc xin visa Schengen không quá khó, nhưng cần chuẩn bị kỹ hồ sơ với những giấy tờ cần thiết về cá nhân, công việc, tài chính để được xét duyệt nhanh chóng.

Trước khi đến nộp hồ sơ, bạn sẽ phải đăng ký lịch hẹn tại website của VFS Global. Sau khi được xác nhận thì in email lịch hẹn và mang hồ sơ yêu cầu đến trung tâm:

- Hà Nội: Tòa nhà Ocean Park, tầng 2, phòng 207, số 1 Đào Duy Anh, phường Phương Mai

- Thành phố Hồ Chí Minh: Tòa nhà Resco, tầng 3, số 94-96, đường Nguyễn Du, phường Bến Nghé, quận 1

Hồ sơ sẽ được chuyển đến Đại sứ quán Na Uy và chờ xét duyệt tối thiểu trong vòng 15 ngày kể từ khi tiếp nhận. Bạn có thể theo quá trình tại website để đảm bảo kế hoạch du lịch Na Uy.

Du lịch Na Uy, vùng đất mặt trời không bao giờ lặn 13

Visa Schengen là sự lựa chọn tối ưu cho chuyến du lịch châu Âu của bạn

Thời điểm thích hợp nhất để xách vali lên và du lịch Na Uy là vào mùa hè, khi nhiệt độ dao động từ 17 - 20 độ C tương đối mát mẻ. Đây cũng là khoảng thời gian lý tưởng để chiêm ngưỡng hiện tượng mặt trời không lặn xuống đường chân trời mà vẫn sáng vào buổi đêm. Nếu ở khu vực phía bắc gần vòng cực còn có thể trải nghiệm một ngày thời gian mặt trời chiếu sáng lên đến 20 giờ.

Với những bạn yêu thích tuyết hay các hoạt động liên quan đến mùa Đông thì khoảng thời gian từ tháng 12 - tháng 3 khá lý tưởng để du lịch Na Uy. Khi này, bạn có thể trải nghiệm trượt tuyết, trượt băng, tham gia lễ giáng sinh và đặc biệt là ngắm cảnh cực quang hiếm gặp.

Du lịch Na Uy, vùng đất mặt trời không bao giờ lặn 14

Du lịch Na Uy vào cuối đông, bạn sẽ có cơ hội ngắm cảnh cực quang tuyệt đẹp

Grand Hotel Oslo

Địa chỉ: Karl Johans gt. 31, 0159 Oslo

Giá tham khảo: từ 2.487 NOK/ đêm

Citybox Oslo

Địa chỉ: Prinsens gate 6, 0152 Oslo

Giá tham khảo: từ 995 NOK/ đêm

Thon Hotel Lofoten

Địa chỉ: Torget, 8300 Svolvær

Giá tham khảo: từ 1.617 NOK/ đêm

P-Hotels Brattøra

Địa chỉ: Fosenkaia 7, 7010 Trondheim

Giá tham khảo: từ 826 NOK/ đêm

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ góp phần mang đến bạn hành trình du lịch Na Uy đáng nhớ. Đừng bỏ lỡ cơ hội tham quan vịnh hẹp kỳ vĩ hay xuôi về phương bắc ngắm cực quang, tiến về vùng đất gần vòng cực để chiêm ngưỡng cảnh hoàng hôn không bao giờ trên đất nước đẹp như tranh này bạn nhé.