Praha (hay Prague) nằm ở phía Tây của dòng sông Vltava xinh đẹp, thuộc miền trung vùng Bohemia của Cộng Hòa Séc. Praha không chỉ là thành phố lớn nhất trong đất nước, mà còn là thủ đô của Cộng Hòa Séc và cũng là một trong những thành phố giàu có nhất tại Châu Âu.

Kinh nghiệm du lịch Praha, viên kim cương của Châu Âu 2

Praha nằm ở phía Tây của dòng sông Vltava xinh đẹp

Nổi tiếng với ngành công nghiệp thực phẩm, đặc biệt là sản xuất bia, Praha còn có sự phát triển mạnh mẽ trong các lĩnh vực khác như giao thông vận tải, dịch vụ và thương nghiệp văn hóa. Thành phố này là đầu mối giao thông quan trọng với mười tuyến đường sắt và nhiều tuyến đường bộ.

Praha được đánh giá là một trong những thành phố đẹp nhất ở Châu Âu với những lâu đài tráng lệ sở hữu 347 ngọn tháp, các công trình kiến trúc nghệ thuật tinh tế, những điểm tham quan giải trí hấp dẫn và một văn hóa ẩm thực độc đáo.

Mùa thu từ tháng 9 đến tháng 11 là thời điểm lý tưởng để khám phá Praha. Trong thời gian này, thành phố trở nên rực rỡ với những con phố rực rỡ sắc màu của lá cây chuyển sang màu vàng, đỏ cùng những chùm mận chín mọng. Mùa thu cũng là thời điểm của nhiều sự kiện sôi động như Hội chợ Saint Wenceslas, Liên hoan m nhạc Quốc tế Mùa thu Prague và sự kiện âm nhạc Bohemia JazzFest. Khi du lịch tại thời gian này, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm những văn hóa và âm nhạc độc đáo.

Kinh nghiệm du lịch Praha, viên kim cương của Châu Âu 3

Mùa thu từ tháng 9 đến tháng 11 là thời điểm lý tưởng để khám phá Praha

Để tránh tình trạng đông đúc và giá cả cao, bạn có thể lên kế hoạch du lịch đến Praha vào mùa xuân từ tháng 3 đến tháng 5. Mùa xuân là khoảnh khắc thành phố bừng sức sống với cây cỏ xanh tươi, thảm hoa nở rực rỡ tạo nên một khung cảnh tuyệt vời. Mùa xuân cũng là dịp diễn ra nhiều lễ hội như Lễ hội Phục Sinh, Lễ hội Bia Séc, Bohemian Carneval…Nhiệt độ mát mẻ, dễ chịu tạo điều kiện lý tưởng cho hành trình khám phá Praha của bạn.


Để tham gia chuyến du lịch đến Praha, bạn cần tuân theo quy trình nộp hồ sơ và đăng ký visa giống như các quốc gia khác. Hiện nay, có hai loại: visa ngắn hạn với thời hạn tối đa là 90 ngày và visa dài hạn có thể kéo dài tới 6 tháng.

Theo thông tin mới nhất từ Đại sứ quán Séc tại Việt Nam cho biết: Thủ tục cấp visa tự túc cho du lịch Praha chỉ diễn ra vào một ngày thứ 3 trong tuần. Do đó, bạn cần chú ý chuẩn bị hồ sơ để nộp đúng thời điểm và tham gia phỏng vấn.


Sân bay Václav Havel Praha là cảng hàng không chính của Praha, nằm cách trung tâm thành phố khoảng 10 km. Nếu bạn đến Praha từ Việt Nam hoặc các quốc gia châu Âu khác, bạn có thể đặt vé máy bay để đáp xuống tại sân bay này. Để đảm bảo có giá vé và lịch trình bay tốt nhất, bạn nên đặt vé máy bay ít nhất 1 tháng trước ngày khởi hành. Các hãng hàng không phổ biến có chuyến bay đến Praha: Vietnam Airlines, Cathay Pacific, Air France, Thai Airways... với các chuyến khởi hành từ Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Hiện nay, Việt Nam chưa có chuyến bay thẳng đến Praha, do đó, bạn sẽ phải chuyển tiếp ít nhất một lần để đến Praha từ Việt Nam.

Giao thông ở thành phố Praha rất thuận tiện với nhiều phương tiện công cộng có giá vé hợp lý:

- Hệ thống tàu điện ngầm (Metro) và xe điện (Trams).

- Dịch vụ xe buýt đô thị (City Bus line).

- Dịch vụ xe buýt ngoại thành (Intercity bus line).

- Phà công cộng.

- Taxi.

Lâu đài Praha là biểu tượng của Praha, cái nôi của cả thành phố. Đây là một trong những lâu đài cổ lâu đời và lớn nhất trên thế giới. Lâu đài nằm trên một ngọn đồi, nơi bạn có thể tận hưởng toàn cảnh thành phố với góc nhìn trên cao. Đây thực sự là điểm thu hút du lịch nổi tiếng nhất khi đến thăm thành phố này.

Lâu đài tọa lạc tại Hradcany, công trình này từng là nơi cư trú của các nhà cai trị Cộng hòa Séc và hiện nay là nơi ở chính thức của tổng thống. Bạn có thể vào cổng miễn phí tham quan khuôn viên của lâu đài, nhưng sẽ phải mua vé kết hợp để khám phá nhiều công trình khác nhau bên trong như nhà thờ St. Vitus, Vương cung thánh đường St. George và Golden Lane.

Lâu đài độc đáo này cũng đã được ghi vào sách kỷ lục Guinness thế giới với tư cách là quần thể lâu đài lớn nhất trên toàn thế giới. Ngày nay, lâu đài trở thành một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất tại Cộng hòa Séc thu hút hàng triệu du khách ghé thăm mỗi năm để khám phá vẻ đẹp của lâu đài này.

Kinh nghiệm du lịch Praha, viên kim cương của Châu Âu 4

Lâu đài Praha là biểu tượng của thành phố này

Lâu đài được đặt tại Hradcany, công trình này từng là nơi cư trú của các nhà cai trị Séc và hiện nay là nơi ở chính thức của tổng thống. Bạn có thể vào cổng miễn phí tham quan khuôn viên của lâu đài, nhưng bạn sẽ phải mua vé kết hợp để khám phá nhiều công trình khác nhau bên trong như nhà thờ St. Vitus, Vương cung thánh đường St. George và Golden Lane.


Cầu Charles với 16 nhịp cầu và 3 tháp cầu nằm bắc qua sông Vltava. Trong đó, tháp cầu Old Town với các họa tiết trang trí tinh xảo và độc đáo đã làm cho nó trở thành một trong những tháp cầu đẹp nhất Châu u. Từ đây, bạn có thể dễ dàng tận hưởng khoảnh khắc lãng mạn của Praha vào những lúc bình minh.

Cầu Charles không chỉ đơn thuần là một công trình giao thông quan trọng mà còn là một tác phẩm kiến trúc Gothic tuyệt vời, trở thành biểu tượng nghệ thuật điển hình.

Được biết đến với cái tên "cây cầu của các vị thần", Charles Bridge không chỉ là một điểm đến du lịch nổi tiếng của Cộng hòa Séc, thu hút du khách từ xa xôi mà còn là một địa điểm dừng chân thư giãn cho cư dân địa phương. Bước đi trên "con đường sỏi đá", bạn sẽ bắt gặp nhiều cửa hàng bày bán đồ lưu niệm, đồ mỹ nghệ cùng với những nhạc sĩ đường phố nhiệt huyết tạo nên không khí âm nhạc đặc sắc.

Ngoài ra, người dân địa phương còn gọi Cầu Charles là "cây cầu tình yêu." Họ tin rằng nếu các đôi yêu nhau đứng trên cầu và thực hiện điều ước về hạnh phúc thì điều ước đó sẽ trở thành hiện thực. Việc đi bộ tự do trên Cầu Charles là một trải nghiệm thú vị và khó quên khi du lịch đến Praha

Kinh nghiệm du lịch Praha, viên kim cương của Châu Âu 5

Cầu Charles nằm bắc qua sông Vltava

Quảng trường Phố cổ nằm ở trung tâm thành phố, là một điểm đến mà bạn nhất định không thể bỏ qua khi thăm Praha. Đây là quảng trường cổ nhất tại Praha. Dù phải trải qua những thách thức từ chiến tranh, quảng trường này vẫn giữ được sự nguyên vẹn vốn có.

Quảng trường được lát bằng đá giống như những con phố cổ khác ở Praha với những con hẻm nhỏ. Nơi đây là điểm đến lý tưởng để khám phá những kiệt tác kiến trúc tuyệt vời. Khu vực quảng trường bao gồm: Tòa thị chính với tháp đồng hồ thiên văn, nhà thờ Đức Mẹ Tyn (Chrám Matky Boží před Týnem), nhà thờ St. Nicholas (Kostel sv. Mikuláše). Đồng thời, bạn còn có cơ hội tận hưởng các tiết mục biểu diễn thú vị từ những nghệ sĩ đường phố tài năng.

Kinh nghiệm du lịch Praha, viên kim cương của Châu Âu 6

Quảng trường Phố cổ là một điểm đến không thể bỏ qua

Đồng hồ thiên văn là điểm đến nổi tiếng của Thành phố Praha, Cộng hòa Séc, được đặt tại Đồng hồ tháp Praha (Prague Orloj) trên tòa nhà Tháp Cũ (Old Town Hall) tại Quảng trường Phố Cổ - một trong những quảng trường lớn và đẹp nhất châu Âu.

Đây là chiếc đồng hồ cơ cổ nhất hiện vẫn còn đang hoạt động tại Praha, gần như tất cả du khách khi đến Praha đều muốn tận mắt ngắm nhìn chiếc đồng hồ độc đáo này.

Đồng hồ thiên văn này bao gồm nhiều đồng hồ hiển thị thời gian và vị trí của các thiên thể trên bầu trời. Được xây dựng vào thế kỷ 15, nó là một trong những đồng hồ lớn và phức tạp nhất trong thời kỳ đó. Cấu trúc bao gồm ba phần chính: đồng hồ hiển thị thời gian, đồng hồ hiển thị vị trí của Mặt trời và Mặt trăng và một bản đồ hình tròn cho thấy vị trí của các sao trên bầu trời.

Một điều đặc biệt thú vị là mỗi khi đến giờ chẵn ( từ 9:00 đến 21:00 hàng ngày), con gà trống màu vàng đặt trên ô cửa nhỏ sẽ vỗ cánh, chuông báo chuyển giờ vang lên. Hai ô sổ lớn bên dưới con gà vàng mở ra và từng cặp vị thánh tông đồ của Chúa diễu hành qua hai ô cửa, hướng ánh nhìn xuống dưới đám đông. "Màn trình diễn" này diễn ra trong khoảng 15 phút.

Kinh nghiệm du lịch Praha, viên kim cương của Châu Âu 7

Đồng hồ thiên văn là điểm đến nổi tiếng của Thành phố Praha

Thánh đường St. Vitus một trong những di tích lớn và quan trọng nhất của Cộng hòa Séc, được xem là nhà thờ cổ lớn nhất và có niên đại cổ nhất tại châu Âu với kiến trúc đặc trưng của thời kỳ Gothic. Nơi đây không chỉ là nơi an nghỉ của các vị vua Bohemian với hệ thống lăng mộ tuyệt đẹp mà còn là một tuyệt tác kiến trúc đầy ấn tượng tại Praha.

Khi đến thăm nhà thờ St. Vitus ở Cộng hòa Séc, bạn sẽ bị ấn tượng bởi kiến trúc độc đáo và lộng lẫy. Bên trong, không gian được thiết kế như một hội trường ba gian theo phong cách kiến trúc Gothic.

Kinh nghiệm du lịch Praha, viên kim cương của Châu Âu 8

Thánh đường St. Vitus một trong những di tích lớn

Praha có một hệ thống khách sạn chất lượng và nhiều sự lựa chọn lưu trú giá phải chăng cho bạn.

Đối với những người thích du lịch giá rẻ, khu vực Old Town Square sẽ là lựa chọn phổ biến, gần các điểm giao thông công cộng như nhà ga và trạm xe buýt. Hostel Franz Kafka là một khách sạn giá rất hợp lý, vị trí thuận lợi ngay gần quảng trường, có nhiều nhà hàng và cửa hàng sầm uất xung quanh.

Hotel Dar là một khách sạn nằm gần Old Town Square được thiết kế theo phong cách kiến trúc từ thế kỷ 19 mang đến không khí cổ điển. Từ các phòng của khách sạn, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh những con phố sôi động của khu phố cổ Praha. Đây là một khách sạn được nhiều khách du lịch đánh giá cao.

Đối với những người yêu thích kiến trúc độc đáo, khách sạn Dancing House là một trải nghiệm độc đáo. Đây là công trình kiến trúc nổi bật nhất của Praha, chỉ cách cầu Charles và Bảo tàng Quốc gia 1km. Phòng ngủ tại đây có cửa sổ nhìn ra sông và toàn bộ thành phố tạo nên không khí lãng mạn đặc biệt.


Trdelník (bánh ống khói)

Món ăn này có nguồn gốc từ Transylvania ở Romania, nhưng bạn có thể dễ dàng tìm thấy nó ở khắp các con phố tại Praha. Trdelník có thể được chế biến để làm bánh ngọt hoặc mặn. Quy trình chuẩn bị bắt đầu bằng cách quấn một lớp bột xung quanh que, sau đó đặt que lên ngọn lửa cho đến khi bánh có màu vàng nâu. Tiếp theo, bánh được cuộn qua đường quế, sau đó thêm chút bơ và những loại nhân đa dạng khác vào bên trong.

Kinh nghiệm du lịch Praha, viên kim cương của Châu Âu 9

Bạn dễ dàng tìm thấy Trdelník ở khắp các con phố tại Praha

Chlebíčky (bánh sandwich kẹp)

Thường được ăn vào bữa sáng hoặc trưa, món bánh sandwich kẹp này là sự lựa chọn phổ biến. Người dân địa phương thường thưởng thức nó trong các dịp kỷ niệm và các cuộc tụ họp. Bánh này có thể được kết hợp với nhiều loại nhân như dưa chuột, xúc xích Ý, trứng, giăm bông…

Kinh nghiệm du lịch Praha, viên kim cương của Châu Âu 10

Món Chlebíčky này là sự lựa chọn phổ biến tại Praha

Goulash (Garu Hungary)

Món Goulash tại Praha có nhiều phiên bản khác nhau so với món Goulash ở Hungary. Món Goulash tại Praha thường đặc hơn, có kết cấu giống như súp, ít rau hơn và được ăn kèm cùng với bánh mì. Các đầu bếp ở Praha đã tạo nên một phiên bản độc đáo của món này.

Kinh nghiệm du lịch Praha, viên kim cương của Châu Âu 11

Món Goulash tại Praha được ăn kèm cùng với bánh mì

Svíčková (thịt bò kho) với bánh bao

Svíčková là một trong những món ăn nổi tiếng nhất ở Praha và là lựa chọn bạn không thể bỏ qua khi ghé thăm thành phố này. Món này khá phức tạp để nấu và đòi hỏi vài giờ để chuẩn bị. Svíčková được làm từ những lớp thịt bò mỏng, ướp với nước sốt ngọt từ rau mùi tây và cà rốt. Món này được ăn kèm với bánh mì, một ít kem và một lát chanh.

Kinh nghiệm du lịch Praha, viên kim cương của Châu Âu 12

Svíčková được làm từ những lớp thịt bò mỏng

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có thêm kinh nghiệm cho chuyến du lịch đến Praha. Hãy chuẩn bị vali cho chuyến đi sắp tới đến Praha. Chắc hẳn sẽ có nhiều điều thú vị đang chờ bạn khám phá. Chúc bạn có chuyến đi thật đáng nhớ cùng gia đình và bạn bè.