Kansai (関西) là một trong 9 vùng địa lý của Nhật Bản, ngày xưa được biết đến như vùng Kinki (近畿), cách trung tâm Tokyo gần 500km về phía đông. Vùng này bao gồm 6 tỉnh: Wakayama, Nara, Kyoto, Osaka, Hyogo, và Shiga. Kansai mang nét riêng biệt độc đáo của văn hóa truyền thống Kyoto, giao lưu thương mại sầm uất tại Osaka hay lịch sử Nara… Từ xa xưa, vùng Kansai đã là nơi các doanh nhân hội tụ, ngoài ra nơi đây còn có “phương ngữ Kansai” với đặc điểm khẩu âm khác với tiếng Nhật thường dùng.

Kansai, mảnh đất của truyền thống và văn hóa tại Nhật Bản 2

Bản đồ các tỉnh của vùng Kansai

Kansai, mảnh đất của truyền thống và văn hóa tại Nhật Bản 3

Kansai nổi tiếng với nhiều điểm đến linh thiêng, không gian thiên nhiên hoang sơ cùng ký ức về một cố đô xưa cũ

Một số phương tiện phổ biến và nhanh chóng đến Kansai bao gồm:

Tàu tốc hành Express: Đây là phương tiện được ưu tiên hàng đầu nếu bạn muốn đi từ sân bay Kansai đến Osaka, Kyoto, Nara, Kobe...

Xe buýt limousine: MIA.vn mách bạn có thể đi xe buýt limousine, vừa sang trọng, rộng rãi mà còn sạch sẽ.

Taxi: Bạn có thể dễ dàng bắt được taxi có tại sân bay với giá khoảng từ 400 – 700 yên trong 2 kilomet đầu, và tăng lên 80 - 90 yên cho mỗi 300 - 400 km sau.

Mùa xuân (tháng 3 – tháng 5): Mùa xuân Kansai có khí hậu khá ấm áp và mát mẻ, đây là thời điểm lý tưởng cho chúng ta đi thưởng ngoạn phong cảnh và tham gia các lễ hội. Vào mùa hoa anh đào bạn có thể ghé thăm công viên Nara hoặc vườn quốc gia Yoshino để được chìm đắm trong sắc hồng nơi đây.

Mùa hạ (tháng 6 – tháng 8): Mùa hạ Kansai Nhật Bản mang đặc trưng nóng ẩm, nhiệt độ thường vượt mức 30 độ C. Đây là thời điểm thích hợp để bạn có thể vui chơi tại công viên nước, bãi biển và nhâm nhi hải sản tươi sống.

Mùa thu (tháng 9 – tháng 11): Mùa thu khí hậu Kansai sẽ có phần dễ chịu, trời mát, ít mưa. Đây cũng là lúc lá cây chuyển sang sắc đỏ cam rực rỡ, mang đến một khung cảnh vô cùng lãng mạn bên cạnh nhiều lễ hội đặc sắc như: lễ hội Kishiwada Danjiri, Zuiki…

Mùa đông (tháng 12 - tháng 2): Thời tiết lúc này khá lạnh, đôi khi tuyết rơi và nhiệt độ có lúc xuống dưới 0 độ C. Thế nên MIA.vn mách bạn nên mang theo quần áo ấm và vật dụng chống lạnh trong vali trước khi đi. Một số trải nghiệm đặc sắc vào mùa đông bao gồm: trượt tuyết tại Biwako, khám phá núi Koya…

Kansai, mảnh đất của truyền thống và văn hóa tại Nhật Bản 4

Mùa xuân là thời điểm đi du lịch Kansai Nhật Bản được yêu thích nhất khi khách tham quan có thể đi ngắm hoa anh đào bung nở

Kyoto được biết đến như cố đô của Nhật Bản và mang nhiều nét văn hóa đặc trưng, bên cảnh vẻ bình dị của vùng nông thôn Nhật Bản. Dưới đây là một số điểm đến không thể bỏ lỡ tại Kyoto Kansai:

Chùa Kiyomizudera: Ngôi chùa tọa lạc trên đỉnh một ngọn núi nhỏ được nâng đỡ bởi những cây cột gỗ lớn, phần hiên chùa cao 13 m tính từ mặt đất và được xây dựng không cần dùng đến đinh. Kiyomizudera sở hữu cảnh sắc độc đáo theo từng mùa, khi sườn đồi được bao phủ bởi hoa anh đào vào mùa xuân, lá xanh của mùa hè, cây cối hoang sơ vào mùa đông và sắc đỏ vào mùa thu.

Kansai, mảnh đất của truyền thống và văn hóa tại Nhật Bản 5

Chùa Kiyomizudera mang tính biểu tượng tại cố đô Kyoto

Chùa Seiryuden: Chùa nằm ở phía đông Kyoto, tọa lạc trên núi Higashiyama và chính là nơi Thiên hoàng Kammu đến để xem xét trước khi lựa chọn Kyoto làm kinh đô. Chùa Seiryuden thờ phụng Fudo Myo-o (Bất Động Minh Vương) – một vị thần Phật giáo. Bức tranh lụa nghìn năm tuổi của vị thần này được trưng bày ở đây đã được công nhận là Bảo vật Quốc gia.

Kansai, mảnh đất của truyền thống và văn hóa tại Nhật Bản 6

Chùa Seiryuden trên núi Higashiyama

Gion: Tại Gion bạn có thể tìm được những ochaya – phòng trà chuyên phục vụ khách của các geisha. Ngoài ra còn có phố Shinbashi xinh đẹp, phố Furumonzen và phố Shinmonzen quy tụ nhiều cửa hàng đồ cổ, đền thờ Yasaka-jinja, công viên Maruyama… Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về geisha có thể tản bộ dọc theo phố Hanamikoji về phía nam đến Nhà hát Gion Kobu Kaburenjo.

Kansai, mảnh đất của truyền thống và văn hóa tại Nhật Bản 7

Bạn có thể bắt gặp các geisha hoặc maiko đang trên đường đi làm ở Gion

Kyoto Gosho: Đây là nơi ở cũ của hoàng gia Nhật Bản và đã bị bỏ không từ năm 1868. Cung điện ngày nay được những bức tường cao bao bọc xung quanh và mang đậm nét kiến trúc cổ kính của Kyoto.

Kansai, mảnh đất của truyền thống và văn hóa tại Nhật Bản 8

Hoàng cung cũ vẫn còn được lưu giữ và cho khách vào tham quan

Osaka của khu vực Kansai cách Tokyo không quá xa nhưng mang một nét đặc trưng rất khác, với cuộc sống về đêm thú vị, ẩm thực đậm đà và người dân địa phương thân thiện. Có một số điều bạn không nên bỏ lỡ tại Osaka:

Universal Studios: Tại đây bạn sẽ được trải nghiệm Thế giới phù thủy của Harry Potter (Wizarding World of Harry Potter). Đây cũng là nơi chiếu các bộ phim bom tấn gay cấn (Hàm cá mập và Công viên kỷ Jura: Tàu lượn siêu tốc), cùng với các điểm tham quan chỉ có ở Nhật Bản như Đại lộ thời trang Hello Kitty và Cool Japan...

Kansai, mảnh đất của truyền thống và văn hóa tại Nhật Bản 9

Diện tích rộng lớn cùng nhiều phân khu của Universal Studios thích hợp cho bạn đi khám phá cả ngày dài

Thủy cung Kaiyukan: Thủy cung nổi tiếng ở khu vực Kansai là một trong những thủy cung lớn nhất và đẹp nhất thế giới.

Kansai, mảnh đất của truyền thống và văn hóa tại Nhật Bản 10

Không gian bên trong thủy cung Kaiyukan

Cầu Dotonbori: Cây cầu bắc qua con kênh 400 năm tuổi là nơi nổi tiếng cho khách du lịch Nhật Bản chụp ảnh. MIA.vn mách bạn nhớ tìm biển hiệu Glico Man, với hình ảnh vận động viên đang chạy trên Cầu Ebisubashi và là điểm mốc nổi tiếng ở Osaka.

Kansai, mảnh đất của truyền thống và văn hóa tại Nhật Bản 11

Biển hiệu trải dọc xung quanh cầu Dotonbori

Kuidaore: Địa điểm thưởng thức ẩm thực Osaka đặc trưng với những quán izakaya, nhà hàng và quán bar khá nổi tiếng. Tại đây bạn có thể nhâm nhi các món như takoyaki, mì ramen nóng hổi, bánh xèo okonomiyaki…

Kansai, mảnh đất của truyền thống và văn hóa tại Nhật Bản 12

Kuidaore Taro, một trong những linh vật không chính thức của Osaka

Namba: Khu vực này là trung tâm vận tải tại Osaka với nhiều hoạt động mua sắm, ăn uống và giải trí tại: Ura Namba, công viên Namba, Denden Town…

Kansai, mảnh đất của truyền thống và văn hóa tại Nhật Bản 13

Công viên Namba, địa điểm tụ tập vui chơi được yêu thích của người dân địa phương

Nhắc đến tỉnh Shiga của vùng Kansai là nhắc đến một mảnh đất được thiên nhiên ưu ái với nhiều hoạt động giá trí ngoài trời vào mọi mùa trong năm.

Lâu đài Hikone: Tháp canh của lâu đài vẫn còn được gìn giữ gần như nguyên vẹn kể từ năm 1622 và là một trong năm lâu đài được chứng nhận Bảo vật quốc gia.

Kansai, mảnh đất của truyền thống và văn hóa tại Nhật Bản 14

Lâu đài Hikone được chứng nhận Bảo vật quốc gia. Ảnh: Sean Pavone 2016

Núi Hiei: Theo truyền thuyết Thần đạo, núi Hiei là nơi ở của nhiều vị thần và ma quỷ, đây cũng là nơi chùa Miidera tọa lạc. Nguồn nước tại chùa được dùng để tắm cho các vị hoàng đế Nhật Bản từ lúc mới sinh ra.

Kansai, mảnh đất của truyền thống và văn hóa tại Nhật Bản 15

Ngọn núi của các vị thần giữa tỉnh Shiga

Hồ Biwa: Đây là hồ nước lớn nhất Nhật Bản với nhiều hoạt động tham quan đặc sắc như: chèo thuyền, cắm trại, bơi lội…

Kansai, mảnh đất của truyền thống và văn hóa tại Nhật Bản 16

Cổng toori nổi bật giữa hồ Biwa

Khu vực nổi tiếng với nhiều trải nghiệm suối nước nóng tuyệt vời này vốn nổi tiếng với thành phố cảng Kobe.

Thành Sumoto: Tọa lạc trên núi Mikumayama với tàn tích và tháp canh phục dựng vẫn còn được lưu lại đến tận ngày nay.

Kansai, mảnh đất của truyền thống và văn hóa tại Nhật Bản 17

Thành Sumoto với tòa tháp canh đã được phục dựng nguyên hiện trạng

Kobe: Thành phố vốn nổi tiếng với món thịt bò Kobe thơm mềm, thường được chế biến thành món bít tết hoặc lẩu shabu shabu. Một số điểm tham quan nổi bật tại đây: vườn Sorakuen, khu phố Tàu Nankinmachi, suối nước nóng Arima…

Kansai, mảnh đất của truyền thống và văn hóa tại Nhật Bản 18

Thương cảng Kobe sầm uất hàng đầu của tỉnh Hyogo

Thành Himeji: Bảo vật quốc gia của Nhật Bản và là di sản thế giới, địa điểm đặc biệt đã tồn tại qua 4 thế kỷ mà không chịu thiệt hại đáng kể nào cho thiên tai hay nhân họa.

Kansai, mảnh đất của truyền thống và văn hóa tại Nhật Bản 19

Thành Himeji di sản của thế giới tại vùng Kansai Nhật Bản

Nara nổi tiếng với những dãy núi linh thiêng, hình ảnh những chú hươu được thuyền hóa cùng nhiều ngôi chùa cổ.

Imaicho: Tản bộ tại đây bạn sẽ có cảm giác được quay về thời kỳ Edo (1603 – 1867) với những căn nhà đậm nét kiến trúc cổ.

Kansai, mảnh đất của truyền thống và văn hóa tại Nhật Bản 20

Không gian như đưa chúng ta về thời kỳ Edo

Núi Katsuragi: Ngọn núi có nhiều loài hoa nở quanh năm, nổi tiếng nhất là mùa hoa đỗ quyên vào tháng 5. Ước tính có 1 triệu cây khai hoa trong thời gian này.

Kansai, mảnh đất của truyền thống và văn hóa tại Nhật Bản 21

Mùa hoa đỗ quyên bung nở tại Katsuragi tạo nên không gian đỏ thắm cả góc trời

Công viên Nara: Công viên đồ sộ dưới chân núi Wakakusa được biết đến với hình ảnh những chú hươu nai tinh nghịch và thân thiện đi dạo tự do trong khuôn viên. Khu vực xung quanh nơi đây còn có nhiều di sản đáng kinh ngạc như: Đại Phật Điện tại Todaiji, bảo tháp tại Kofukuji hay Shinyakushiji nổi tiếng với tượng Phật Dược Sư…

Kansai, mảnh đất của truyền thống và văn hóa tại Nhật Bản 22

Những chú nai được tự do đi lại trong công viên

Trung tâm tâm linh với nhiều bãi biển đẹp tại Kansai hàng năm vẫn thu hút đông đảo khách hành hương ghé thăm.

Kumano Kodo: Một trong những con đường linh thiêng hàng đầu thế giới, nơi khách tham quan được đi bộ trên tuyến đường hành hương được tạo thành từ bảy con đường mòn. Từ xưa, khu vực Kumano đã được xem là nơi các vị thần cư ngụ, các ngài hiện diện trong từng yếu tố của thiên nhiên.

Kansai, mảnh đất của truyền thống và văn hóa tại Nhật Bản 23

Khách hành hương trên tuyến Kumano Kodo

Bãi biển Shirarahama: Thường được ví như Hawaii ở Honshu với nhiều sự kiện được tổ chức vào mỗi dịp hè.

Kansai, mảnh đất của truyền thống và văn hóa tại Nhật Bản 24

Bãi biển trong xanh như ngọc thường được so sánh với biển Hawaii

Hẻm núi Dorokyo: Nơi đây sở hữu cảnh đẹp tự nhiên nguyên sơ trải dài suối 31 km với những vùng nước sâu kẹp giữa các vách đá dựng đứng. Bạn có thể thử chèo thuyền gỗ xuôi dòng theo sông Kitayama để thử thách giới hạn bản thân.

Kansai, mảnh đất của truyền thống và văn hóa tại Nhật Bản 25

Bạn có thể thuê tàu đi khám phá hẻm núi Dorokyo

Hy vọng những kinh nghiệm du lịch Kansai đã được MIA.vn tổng hợp trên đây sẽ phần nào giúp các bạn đọc có được chuyến đi thật như ý tại mảnh đất linh thiêng, huyền diệu với nhiều nét văn hóa đặc sắc của Nhật Bản.