Châu Âu là “lục địa già” với nền văn hóa, kinh tế và cả ẩm thực ảnh hưởng đến toàn thế giới. Ẩm thực châu lục này được phát triển từ thời Trung Cổ, xuất phát từ các món ăn trong cung điện hoàng gia và giới quý tộc. Vì thế nên đặc trưng của các món ăn châu Âu chính là ở cách chế biến cầu kỳ, tỉ mỉ.

Khám phá ẩm thực Châu Âu với những món ăn tinh tế và độc đáo nhất 2

Ẩm thực Châu Âu nổi tiếng với sự cầu kỳ, các món ăn kết hợp từ nhiều loại nguyên liệu

Ngoài ra, ẩm thực của các nước Châu Âu cũng có rất nhiều điểm khác biệt khi so sánh với nền ẩm thực Châu Á. Trong khi các món Á thường sử dụng nguyên liệu từ ngũ cốc, rau và nhiều loại gia vị thì ẩm thực phương Tây lại tập trung chủ yếu vào thịt, cá và không nêm nếm quá nhiều.

Xem thêm: Du lịch châu Âu vòng quanh các thành phố xinh đẹp ấn tượng

Hầu hết các món ăn của châu Âu đều sử dụng nhiều loại nguyên liệu kết hợp với nhau. Một bữa ăn phổ biến ở đây sẽ bao gồm bánh mì, nước sốt, các loại thịt như thịt bò, thịt heo, thịt cừu, xúc xích… Bên cạnh đó cũng không thể thiếu được sữa, bơ và phô mai.

Khám phá ẩm thực Châu Âu với những món ăn tinh tế và độc đáo nhất 3

Một bữa ăn của người châu Âu sẽ thường có món chính là thịt thay vì cơm và tinh bột như người châu Á

Gia vị ít được người dân châu Âu ưa chuộng. Phong cách ẩm thực Châu Âu theo hướng lý tính, có nghĩa là đặt dinh dưỡng lên hàng đầu, ít chú ý đến hương vị. Họ ưa chuộng sự nguyên thủy của mỗi loại nguyên liệu. Vì thế nên hầu hết các nước châu Âu thường chỉ sử dụng 2 loại gia vị chính là muối và tiêu, đôi khi thêm một số loại gia vị thảo mộc như húng tây, hương thảo, nguyệt quế…

Phong cách đặc trưng của ẩm thực Châu Âu đó là cách chế biến gồm nhiều bước và thường khá cầu kỳ. Ngoài ra, các quốc gia phương Tây cũng rất chú trọng đến cách bày trí món ăn sao cho thật đẹp mắt. Vì thế khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận hương vị món ăn rất tinh tế và phức tạp.

Khám phá ẩm thực Châu Âu với những món ăn tinh tế và độc đáo nhất 4

Các món Âu rất trú trọng cách bài trí

Tiếp theo cẩm nang du lịch MIA.vn sẽ cùng bạn dạo quanh một số quốc gia châu Âu để khám phá đặc trưng của ẩm thực tại những nước này nhé.

Pháp là một trong những quốc gia trải qua quá trình phát triển đầy thăng trầm, lịch sử và ẩm thực đều có rất nhiều biến động để tạo nên tiếng vang như ngày hôm nay. Đặc trưng trong các món ăn của ẩm thực Pháp chính là ở sự chế biến cầu kỳ và công phu, đặc biệt phải kể đến công thức nước sốt vô cùng đa dạng.

Pháp nổi tiếng với sự mỹ miều và hoa lệ, vì thế nên ẩm thực quốc gia này cũng rất sang trọng và thanh lịch. Họ chú trọng từng bước từ chuẩn bị nguyên liệu đến chế biến và trình bày.

Dưới đây là danh sách một số món ăn nổi tiếng của Pháp mà bạn không nên bỏ lỡ:

- Gan ngỗng (Foie Gras): Đây là món ăn được mệnh danh như tinh hoa của nền ẩm thực Pháp. Gan ngỗng rất đắt đỏ, thường được chế biến bằng cách áp chảo và ăn kèm cùng nước sốt ngọt.

Khám phá ẩm thực Châu Âu với những món ăn tinh tế và độc đáo nhất 5

Gan ngỗng là món ăn đắt đỏ, đặc trưng cho phong cách ẩm thực hoàng gia Pháp

- Bánh mì Pháp (Baguette): Người Pháp thường dùng bữa sáng là bánh mì dài với phần vỏ giòn, ruột đặc. Bánh mì có thể ăn kèm với bơ, mứt hoặc các loại xúc xích, thịt nguội.

- Rượu vang: Pháp cũng nổi tiếng với nhiều loại rượu vang thượng hạng. Đến với ẩm thực châu Âu tại Pháp, bạn chắc chắn sẽ bất ngờ trước nghệ thuật thưởng thức rượu cực kỳ tinh tế tại đây.

Khi so sánh với ẩm thực Pháp thì các món ăn của Ý sẽ có phần đơn giản hơn. Người Ý ưa chuộng cách xào nấu đơn giản với những loại nguyên liệu tự nhiên, hạn chế dùng nhiều loại gia vị và hương liệu. Dưới đây là một số món ăn nổi tiếng của quốc gia xinh đẹp và thơ mộng này:

- Pizza: Đây là món ăn đã nổi tiếng trên toàn thế giới và cũng rất phổ biến ở Việt Nam. Pizza truyền thống của Ý có phần đế và nhân mỏng, không sử dụng quá nhiều phô mai, viền bánh sẽ có những đốm xén đặc trưng.

Khám phá ẩm thực Châu Âu với những món ăn tinh tế và độc đáo nhất 6

Pizza của Ý đã nổi tiếng trên toàn thế giới

- Mì Spaghetti: Món này còn có tên là mì Ý, sử dụng nguyên liệu là mì ống, thịt bằm và nước sốt. Các món mì Spaghetti rất đa dạng nhờ sử dụng nhiều loại sốt khác nhau.

- Bruschetta: Đây là món khai vị rất phổ biến ở Ý. Món này gồm một miếng bánh mì phết lên trên là tỏi băm, sau đó nướng đến vàng giòn. Bruschetta thường ăn kèm với cà chua xắt lát, dùng kèm với phô mai, rau và thịt xông khói.

Ẩm thực của Đức không quá cầu kỳ như Pháp mà cũng không đơn giản như Ý. Thay vào đó là sự kết hợp và trung hòa giữa sang trọng và bình dân. Người Đức rất chuộng các loại thịt và khoai tây. Vì thế đây cũng là 2 loại thực phẩm phổ biến nhất trong bữa ăn hàng ngày của họ.

Dưới đây là một số món ăn nổi bật của ẩm thực Đức:

- Xúc xích: Đây là món ăn được ví như “linh hồn” của nền ẩm thực Đức. Đất nước này có đến hơn 200 loại xúc xích mang đa dạng hương vị, kết hợp với những thực phẩm khác nhau tạo nên vô vàn món ăn hấp dẫn.

Khám phá ẩm thực Châu Âu với những món ăn tinh tế và độc đáo nhất 7

Nhắc đến ẩm thực Đức là nhắc đến hàng trăm loại xúc xích khác nhau

- Giò heo ăn kèm bắp cải muối chua: Đây là món ăn truyền thống xuất hiện trong hầu hết các bữa ăn ở Đức. Phần giò heo chiên béo ngậy khi kết hợp với bắp cải muối chua sẽ được trung hòa hương vị, đan xen hài hòa giữa vị chua, ngọt, béo ngậy.

- Salad khoai tây Đức: Món ăn này được chế biến từ nguyên liệu chính đó là khoai tây cắt lát mỏng kết hợp với nước sốt, tiêu, hành, đường, thịt hun khói…

- Bia Đức: Nhắc đến ẩm thực châu Âu nói chung và ẩm thực Đức nói riêng mà bỏ qua bia Đức thì sẽ là thiếu sót rất lớn. Các loại bia của quốc gia này có hương vị rất đặc biệt, nổi tiếng trên toàn thế giới.

Khám phá ẩm thực Châu Âu với những món ăn tinh tế và độc đáo nhất 8

Bia Đức mát lạnh, được ngâm ủ công phu

Ẩm thực Tây Ban Nha chịu ảnh hưởng từ rất nhiều nền văn hoá khác nhau. Vì thế nên các món ăn của quốc gia này cũng có sự pha trộn hương vị vô cùng độc đáo. Dầu oliu là một phần không thể thiếu khi người Tây Ban Nha chế biến món ăn. So với ẩm thực châu Âu ở các quốc gia MIA.vn kể trên thì các món ăn của Tây Ban Nha có phần đậm đà và nhiều gia vị hơn.

Một số món ăn nổi tiếng ở Tây Ban Nha:

- Gazpacho: Món súp lạnh truyền thống này được người Tây Ban Nha chế biến từ các loại rau củ như dưa leo, cà chua, ớt chuông… Những nguyên liệu này được xay nhuyễn, trộn với dầu ô liu và ăn kèm cùng bánh mì bơ tỏi hoặc jambon.

Khám phá ẩm thực Châu Âu với những món ăn tinh tế và độc đáo nhất 9

Súp lạnh được người dân Tây Ban Nha thưởng thức trong bữa ăn hàng ngày

- Valencia Paella (Cơm thập cẩm): Món này chế biến từ gạo bomba, ớt bột, dầu ô liu cùng với thịt thỏ và các loại hải sản. Đặc biệt, món ăn này còn sử dụng nhuỵ hoa nghệ tây để tăng thêm hương vị.

Anh là quốc gia từng có số lượng thuộc địa lớn nhất thế giới. Vì thế nên văn hóa ẩm thực của Anh cũng chịu sự ảnh hưởng từ nhiều nơi. Bữa ăn hàng ngày của người Anh thường sử dụng nguyên liệu từ cá, thịt và khoai tây. Bữa phụ là các loại bánh ngọt, bánh sandwich dùng kèm với trà.

- Sunday Roast: Món bánh này là sự kết hợp của thịt nướng, nước sốt có vị cà chua hoặc mù tạt, ăn kèm với khoai tây nướng, cà rốt bỏ lò, cải xanh luộc.

- Gà Tây: Gà Tây là món ăn không thể thiếu trong dịp Giáng sinh và Lễ Tạ Ơn của Anh Quốc. Gà sẽ được để nguyên con, tẩm ướp gia vị và mang nướng. Phần da gà được phết mật ong nên có màu vàng sẫm rất hấp dẫn.

Khám phá ẩm thực Châu Âu với những món ăn tinh tế và độc đáo nhất 10

Gà Tây là phần không thể thiếu trong các lễ hội quan trọng của người Anh

- Bánh Pudding Yorkshire: Món bánh này làm từ bột mì, trứng, sữa, thưởng thức cùng trà. Ngoài ra, bánh còn có thể ăn như món mặn nếu kết hợp với thịt nướng hoặc thịt xông khói.

Trên đây là những thông tin về ẩm thực châu Âu để bạn tham khảo trước khi có chuyến đi khám phá “lục địa già” này. Hi vọng bạn sẽ có một chuyến đi thật thuận lợi,nhiều trải nghiệm đáng nhớ và đừng quên mang theo chiếc vali siêu bền, siêu đẹp từ MIA.vn nhé.