Nằm ở khu vực phía tây bắc xa xôi của Kyoto dọc theo chân dãy núi Arashiyama (nghĩa là “Núi Bão”), khu vực Arashiyama thu hút nhiều khách tham quan nhờ rừng tre Nhật Bản nổi tiếng thế giới và phong cảnh đẹp thay đổi theo từng mùa. Quanh đây có những ngôi đền, biệt thự hoàng gia cổ và các di tích lịch sử nổi tiếng nằm rải rác, trong số đó có nhiều nơi là Bảo vật Quốc gia hoặc đã được công nhận là Di sản Thế giới. Toàn bộ khu vực Arashiyama đã được chính phủ Nhật Bản chỉ định là Địa điểm danh lam thắng cảnh.

Arashiyama nơi tụ hội những viên ngọc tự nhiên tại Kyoto 2

Rừng tre ở vùng ngoại ô phía tây Kyoto

Arashiyama nơi tụ hội những viên ngọc tự nhiên tại Kyoto 3

Khung cảnh Arashiyama vào mùa thu

Từ ga Kyoto, bạn có thể đi tuyến JR San-in hoặc Sagano (có trong JR Pass) đến ga Saga-Arashiyama. Chuyến tàu kéo dài khoảng 20 phút, bao gồm các điểm dừng sau đây:

- Ga Umekoji-Kyotonishi

- Ga Tambaguchi

- Ga Nijo (gần lâu đài Nijo)

- Ga Emmachi (kết nối với xe buýt 102 đến Kinkaku-ji)

- Ga Hanazono

Từ ga JR Saga-Arashiyama, bạn có thể bắt xe buýt khởi hành khoảng bảy phút một lần để đến thăm rừng tre hoặc đi bộ khoảng 15 phút. Ngoài ra, theo kinh nghiệm du lịch Nhật Bản, các chuyến tàu khởi hành từ ga Hankyu Arashiyama không được áp dụng JR Pass. Bên cạnh nhà ga Saga-Arashiyama là tòa nhà gạch đỏ của ga Saga Torokko, từ đó bạn có thể đi tuyến đường sắt ngắm cảnh Sagano, băng qua một hẻm núi với khung cảnh tuyệt đẹp dọc theo Sông Hozu.

Rừng tre Sagano, hay còn được biết đến với cái tên khác là rừng tre Arashiyama là một trong những thắng cảnh được chụp ảnh nhiều nhất tại Kyoto. Viên ngọc tự nhiên này sở hữu một bầu không khí vô cùng khác biệt dưới những bóng tre cao chót vót, tại đó bạn sẽ có cảm giác như đang lạc vào thiên nhiên dù trước đó đã từng ở một khu vực thoáng đãng nhộn nhịp.

Con đường có tổng chiều dài 600m, xung quanh có nhà ga Torokko Arashiyama, chùa Tenryuji, Okochi Sanso… Âm thanh của tiếng tre xào xạc trong rừng tre Arashiyama đã được Bộ Môi trường Nhật Bản vinh danh là một trong “100 cảnh quan âm thanh của Nhật Bản”. Tùy theo từng mùa trong năm mà con đường có thể khá đông đúc, MIA.vn mách bạn có thể lựa chọn đi xe kéo xuyên rừng để có thêm trải nghiệm độc đáo trên chuyến hành trình khám phá Kyoto.

Arashiyama nơi tụ hội những viên ngọc tự nhiên tại Kyoto 4

Những thân tre xanh cao chót vót tạo ra bóng mát và những âm thanh xào xạc êm dịu khi gió thổi qua

Biểu tượng cổ điển của khu vực Arashiyama – cầu Togetsukyō thường là cảnh tượng đầu tiên mà khách du lịch Nhật Bản ngắm nhìn khi đến nơi. Bắc qua sông Katsura (còn gọi là Sông Oi hoặc Sông Hozu tùy theo khu vực), cây cầu mang đến tầm nhìn tuyệt đẹp xuống dòng sông nên thơ thay đổi theo mùa. Khách tham quan có thể thưởng thức hoa anh đào, thảm cỏ mùa hè rực rỡ và lá mùa thu đầy màu sắc trên sườn núi Arashi. Ở phía sông Oi, bạn có thể quan sát mọi người đang thuê thuyền hoặc tự chèo trên sông. Cái tên Togetsukyo (Cầu vượt mặt trăng) được đặt quan niệm lãng mạn của Hoàng đế Kameyama vào thế kỷ 14 , người đã nhận thấy rằng dường như mặt trăng đang đi qua cầu suốt đêm.

Arashiyama nơi tụ hội những viên ngọc tự nhiên tại Kyoto 5

Cầu Togetsukyo vượt thời gian - “Cầu Vượt Trăng” - là thắng cảnh tuyệt đẹp của Arashiyama như một bức tranh ukiyo-e

Tenryu-ji đã được đăng ký là Di sản Thế giới UNESCO, báu vật thực sự mang tính văn hoá và lịch sử của quận Arashiyama ở Kyoto. Được thành lập vào năm 1339, ngôi chùa hiện là một trong những trụ sở của Trường phái Thiền tông Rinzai. Cái tên “Tenryu-ji” được gợi ý sau giấc mơ của Ashikaga Tadayoshi (anh trai của tướng quân Ashikaga Takauji) về một con rồng vàng bay lên trời từ con sông ngay phía nam ngôi chùa. Khu vườn cảnh quan tuyệt đẹp của Tenryu-ji và hồ Sogen, nổi tiếng với việc sử dụng shakkei (mượn phong cảnh), được thiết kế bởi Muso Soseki, một thiền sư lỗi lạc. Tenryu-ji còn được biết đến với bức tranh Rồng Mây trong Pháp đường và các hoạt động Phật giáo truyền thống như thiền định, sao chép kinh.

Arashiyama nơi tụ hội những viên ngọc tự nhiên tại Kyoto 6

Khu vườn tuyệt đẹp của Tenryu-ji và hồ Sogen được thiết kế bởi Muso Soseki, một thiền sư lỗi lạc

Tại Công viên Khỉ Iwatayama (còn được gọi là Công viên Khỉ Arashiyama), bạn có thể quan sát những con vật này một cách gần gũi và thân thuộc. Thậm chí chúng ta còn có thể cho chúng ăn đậu phộng và trái cây ở một khu vực được chỉ định. Theo kinh nghiệm du lịch, bạn có thể băng qua cầu Tsutenkyo để đến Công viên Khỉ Iwatayama. Từ quầy bán vé, chúng ta sẽ đi bộ khoảng nửa giờ dọc theo con đường quanh co bằng cả vật liệu tự nhiên và cầu thang bê tông để đến hang ổ của lũ khỉ. Phí vào cửa Công viên Khỉ là 550 yên, mở cửa hàng ngày từ 9 giờ sáng đến ít nhất 4 giờ chiều.

Arashiyama nơi tụ hội những viên ngọc tự nhiên tại Kyoto 7

Những con khỉ này là khỉ Nhật Bản, còn được gọi là khỉ tuyết vì chúng sống ở vùng có khí hậu lạnh nhất so với bất kỳ loài linh trưởng nào (trừ con người)

Ở cuối rừng tre Arashiyama, bạn có thể tránh đám đông và đến với khung cảnh tuyệt đẹp của Kameyama-koen. Công viên trên đỉnh đồi nằm cạnh dòng sông này đặc biệt hấp dẫn vào mùa hoa anh đào và mùa lá thu. Thậm chí nếu để ý bạn có thể thấy những chú khỉ thỉnh thoảng từ trên đồi xuống hái trái cây.

Arashiyama nơi tụ hội những viên ngọc tự nhiên tại Kyoto 8

Công viên có diện tích rộng hướng ra sông Katsura, có đường đi xuyên rừng tre, không gian thoáng đãng và đài quan sát

Ở trong ryokan – một nhà trọ truyền thống của Nhật Bản – là một cách tuyệt vời để trải nghiệm văn hóa Nhật Bản đích thực. Nhà trọ Arashiyama Benkei vừa truyền thống vừa sang trọng, từng là nơi ở nông thôn dành cho các quý tộc đi nghỉ trong Thời kỳ Heian (năm 794-1185). Ở đây có sẵn onsen chung và riêng (suối nước nóng) cũng như các bữa ăn được phục vụ tại phòng. Phòng tại nhà trọ này có giá thuê từ 30.000 Yên đến 50.000 Yên mỗi đêm.

Ngoài ra, Hanaikada bên cạnh Cầu Togetsukyo sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm đích thực tại Arashiyama. Các bồn tắm onsen, bao gồm cả bồn tắm riêng, đều được cung cấp nước hoàn toàn bằng suối nước nóng tự nhiên.

Arashiyama nơi tụ hội những viên ngọc tự nhiên tại Kyoto 9

Arashiyama Benkei là điền trang nông thôn thời Heian, từng được các quý tộc triều đình sử dụng khi nghỉ mát

Là một điểm đến tuyệt đẹp thường bị bỏ qua do nằm ở cuối khu rừng tre quanh co của Arashiyama, Biệt thự Okochi Sanso là nơi ở trước đây của ngôi sao điện ảnh cổ trang Nhật Bản Okochi Denjiro (1898-1962). Nằm ở chân núi Ogura, biệt thự Okochi có ngôi nhà truyền thống, phòng trà và điện thờ Phật giáo trong khuôn viên giữa những khu vườn kiểu Nhật được chăm sóc và quy hoạch cẩn thận, thể hiện những nét đẹp nhất của bốn mùa. Mặc dù được xây dựng tương đối gần đây, biệt thự vẫn sử dụng kiến trúc cổ điển và kỹ thuật truyền thống, trông trang nghiêm hơn nhiều so với tuổi đời. Biệt thự còn nổi tiếng với tầm nhìn ra thành phố Kyoto bên dưới. Mặc dù phí vào cửa khá cao nhưng đã bao gồm một tách trà xanh và đồ ngọt Nhật Bản được phục vụ trong phòng trà, nơi bạn có thể thư giãn và nghỉ chân trong khi ngắm cảnh. Những người hâm mộ thể loại phim samurai cũng có thể tham quan bảo tàng ngoài trời.

Arashiyama nơi tụ hội những viên ngọc tự nhiên tại Kyoto 10

Thiết kế trang nghiêm và ấn tượng theo kiến ​​trúc cổ điển và chủ nghĩa truyền thống của Nhật Bản

Gắn liền với lịch sử cai trị của Hoàng gia Nhật Bản, Daikaku-ji ban đầu là biệt thự của Hoàng đế Saga (786 – 842), sau đó trở thành một ngôi chùa. Mặc dù các tòa nhà ban đầu là nơi ở của các hoàng đế đã bị phá hủy theo thời gian nhưng chúng đã được thay thế bằng các công trình kiến trúc từ nhiều địa điểm khác nhau. Ao Osawa nhân tạo trong khuôn viên là một trong những ao vườn lâu đời nhất còn sót lại từ thời Heian và được thiết kế vô cùng đẹp mắt. Vì có lịch sử là một biệt thự nên cách bố trí của Daikaku-ji hơi khác so với ngôi chùa bình thường. Đối tượng thờ cúng chính tại Daikaku-ji là Năm vị vua trí tuệ (Godai Myō'ō), đặc biệt là Fudō Myō'ō. Kho báu quý giá nhất tại ngôi chùa là bản sao của Tâm Kinh do chính Hoàng đế Saga viết.

Arashiyama nơi tụ hội những viên ngọc tự nhiên tại Kyoto 11

Daikakuji ban đầu là một biệt thự Hoàng gia hay "Cung điện biệt lập" của hoàng đế Saga

Là điểm đánh dấu đầu tiên của đền Atago trên đỉnh núi Atago, cổng Atago Torii nổi tiếng nằm ở ngã tư ở cuối con đường ngắm cảnh Sagano, có một hướng đưa bạn dọc theo chân đồi và hướng còn lại đi lên phía trên núi. Dù đã bị hao mòn dần theo thời gian nhưng cánh cổng torii này vẫn tỏa sáng rực rỡ, nằm giữa hai quán trà cũ, Hiranoya và Tsutaya, cả hai đều đã tồn tại được bốn trăm năm và vẫn giữ được cấu trúc truyền thống cũng như vẻ hùng vĩ ban đầu. Những người muốn tiếp tục đi bộ đường dài có thể di chuyển đến núi Atago, trong khi những người muốn nghỉ ngơi có thể nghỉ ngơi để thưởng thức bữa ăn nhẹ tại các quán trà gần đó.

Arashiyama nơi tụ hội những viên ngọc tự nhiên tại Kyoto 12

Cổng torii này là điểm đánh dấu đầu tiên của đền Atago trên đỉnh núi Atago

Hy vọng với những kinh nghiệm hữu ích đã được MIA.vn tổng hợp bạn sẽ có được nhiều trải nghiệm đáng giá tại Arashiyama Kyoto. Đừng quên đọc kỹ cẩm nang của chúng tôi trước khi đi để sắp xếp vali hành lý thật tốt nhé.