Nằm cách trung tâm Thủ đô khoảng 30km, làng nón Chuông nằm tại xã Quốc Trung, huyện Thanh Oai. Ngôi làng này còn có tên gọi khác là làng Thanh Oai hay làng Chuông, nổi tiếng với nghề làm nón quai thao, nón lá giá ghép sống.

Theo lời kể của những người cao tuổi trong làng, làng Chuông bắt đầu sản xuất nón từ khoảng thế kỷ thứ 8. Trải qua những biến động của lịch sử, làng nón Chuông ngày một phát triển, không chỉ là cái nôi hàng đầu trong việc sản xuất và phân phối nón lá, mà nơi đây còn trở thành địa chỉ hấp dẫn cho những bạn thích trải nghiệm văn hóa, lịch sử.

Khám phá làng nón Chuông mang đậm hồn Việt giữa lòng thủ đô 2

Làng nón Chuông mang những nét đẹp hoài cổ của một ngôi làng xưa gắn với nghề làm nón lá nổi tiếng lâu đời

Chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng 30km, vì vậy bạn hoàn toàn có thể sử dụng phương tiện cá nhân để di chuyển đến làng nón Chuông. Bạn có thể tham khảo tuyền đường như sau, từ Hà Nội bạn đi theo hướng Quốc lộ 6 theo hướng đi Hòa Bình. Tiếp đó bạn đi theo hướng chùa Hương cách thị trấn Kim Bài khoảng 2km, rẽ phải vào ngã ba là đã tới được làng Chuông nằm ngay bên bờ sông Đáy nổi tiếng.

Những chiếc nón lá làng Chuông nổi tiếng từ bao đời là nhờ vào sự tinh tế, tỉ mỉ của người dân nơi đây. Khi đến làng nón Chuông, bạn sẽ được chiêm ngưỡng quá trình làm nón vô cùng công phu, từ khâu chọn nguyên vật liệu cho đến công đoạn sau cùng là trang trí cho chiếc nón thật đẹp mắt đều được làm bằng thủ công. 

Khám phá làng nón Chuông mang đậm hồn Việt giữa lòng thủ đô 3

Những chiếc nón lá từ làng Chuông đều là tâm huyết của các nghệ nhân lành nghề 

Khám phá làng nón Chuông mang đậm hồn Việt giữa lòng thủ đô 4

Chính sự công phu, tỉ mẩn từ khâu chọn nguyên liệu để việc đan nón đã tạo nên danh tiếng cho nón làng Chuông (Nguồn: 200mm)

Khám phá làng nón Chuông mang đậm hồn Việt giữa lòng thủ đô 5

Chiếc nón lá truyền thống tưởng chừng đơn giản nhưng đòi hỏi người thợ phải có kinh nghiệm lâu năm mới tạo ra thành phẩm đẹp mắt (Nguồn: 200mm)

Nếu có dịp du lịch làng nón Chuông vào tháng 3 âm lịch, bạn sẽ có cơ hội tham gia vào lễ hội lớn nhất của làng. Đợt lễ này kéo dài từ mùng 9 đến 11 tháng 3, theo truyền thống người dân sẽ rước lễ từ đầu thôn đến cuối xóm.

Bên cạnh lễ hội vào tháng 3 âm lịch, bạn cũng có ghé làng Chuông vào mùng 10 tháng Giêng để khám phá Hội chợ tại làng. Đây là hội chợ lớn nhất tỉnh Hà Đông cũ, vì vậy quy mô khá lớn và cũng sẽ có nhiều điều thú vị để bạn trải nghiệm.

Khám phá làng nón Chuông mang đậm hồn Việt giữa lòng thủ đô 6

Lễ hội tại làng nón Chuông thường diễn ra vào tháng 3 âm lịch 

Khám phá làng nón Chuông mang đậm hồn Việt giữa lòng thủ đô 7

Lễ hội tháng 3 âm lịch được xem là lớn nhất làng và được tổ chức với nhiều hoạt động hấp dẫn 

Vốn là nơi tụ họp văn hóa của từng vùng, chợ là địa điểm mà bạn không thể bỏ qua khi khám phá một vùng đất mới. Và đến với làng nón Chuông cũng vậy. Nét đặc trưng nhất của chợ Chuông đó là chính là chợ nón được mở 6 phiên một tháng vào các ngày mùng 4, 10, 14, 20, 24 và 30 âm lịch. Khi đến chợ vào những thời điểm này, bạn sẽ cảm nhận được không khí tấp nập, nhộn nhịp của nơi đây. Các chị, các mẹ, các bà bày bán những nguyên vật liệu dùng để đan nón, bạn cũng có thể mua cho mình những chiếc nón đẹp với giá cả phải chăng trong khu chợ. 

Có một lưu ý dành cho bạn là chợ nón làng Chuông họp khá sớm, do đó bạn nên sắp xếp thời gian hợp lý để có được trải nghiệm trọn vẹn nhất nhé.

Khám phá làng nón Chuông mang đậm hồn Việt giữa lòng thủ đô 8

Điều đặc biệt của chợ Chuông là chỉ mở 6 phiên một tháng, vào các ngày mùng 4, 10, 14, 20, 24 và 30 âm lịch

Ngôi đình làng nón Chuông được xây dựng dưới thời vua Thành Thái, khoảng vào năm Giáp Ngọ 1894 với kiến trúc bao gồm tòa Trung cung, Hậu cung và Đại Bái. Đây cũng là nơi tổ chức các lễ hội vào những dịp đặc biệt như Lễ, Tết…

Khám phá làng nón Chuông mang đậm hồn Việt giữa lòng thủ đô 9

Đình làng nón Chuông được xây dựng từ thời vua Thành Thái và là điểm sinh hoạt văn hóa thường nhật của cả làng  

Khám phá làng nón Chuông mang đậm hồn Việt giữa lòng thủ đô 10

Ghé thắm làng nón Chuông, bạn đừng quên check-in ngay tại đình làng nhé!

Mang vẻ đẹp mộc mạc, truyền thống, làng nón Chuông vẫn giữ cho mình nét xưa cũ của một làng quê Bắc Bộ. Nơi đây sẽ là chốn an yên giúp bạn giải tỏa được mọi căng thẳng sau những ngày bộn bề nơi phố thị. Cùng MIA.vn xách balo lên và trải nghiệm thôi.