Namdaemun market (Chợ Namdaemun) là khu chợ truyền thống lớn và lâu đời ở số 21 Namdaemunsijang 4-gil, quận Jung thuộc thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Với vị trí kế bên Namdaemun hay Nam Đại Môn - cửa thành lớn ở phía nam thành phố cũ, chợ được đặt tên theo địa danh này.

Vi vu khám phá Namdaemun market, khách du lịch sẽ có cơ hội tham quan hơn 10.000 cửa hàng lớn nhỏ và vô số sạp buôn, quầy bán hàng rong. Khu chợ tự hào là nơi có thể tìm thấy tất cả mọi thứ từ đồ gia dụng, văn phòng phẩm, quần áo, đồ chơi đến thực phẩm.

Đặc biệt, Namdaemun market sở hữu không gian mang đậm văn hóa Hàn Quốc, cùng với đó là đa dạng các món ăn truyền thống và ăn vặt cực ngon. Hiện nơi đây là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất thủ đô Seoul nhộn nhịp.

Namdaemun market đi vào hoạt động vào năm 1414 dưới thời vua Thái Tông dưới sự quản lý của triều đình. Từ năm 1608, hoạt động thương mại ở đây bắt đầu phát triển mạnh mẽ với sự xuất hiện của vô số sạp buôn, cửa hàng.

Tuy nhiên sau cuộc chiến tranh giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, khu Namdaemun rơi vào cảnh hoang tàn, thậm chí bị thiêu rụi vào năm 1953. Phải đến năm 2010, chợ mới được xây dựng lại và khôi phục hoàn toàn các hoạt động thương mại.

Namdaemun market, chợ truyền thống lớn và lâu đời nhất Hàn Quốc 2

Namdaemun market không chỉ có quy mô lớn mà còn là khu chợ lâu đời nhất thủ đô Seoul. Ảnh: tripsavvy

Namdaemun market là điểm đến thú vị quanh năm tại Seoul. Sở dĩ nói như vậy vì mỗi lần ghé lại, nơi đây sẽ chào đón bạn bằng những nét đặc sắc riêng biệt.

- Mùa xuân (từ tháng 3 đến tháng 5):Đây là khoảng thời gian tuyệt vời để tản bộ dọc theo khu chợ vừa thoải mái mua sắm vừa tận hưởng không khí trong lành và ngắm hoa anh đào nở rộ.

- Mùa hè (từ tháng 6 đến tháng 8):Thời tiết lúc này có thể khá nóng và ẩm, thích hợp cho việc mua sắm trong các khu nhà và thưởng thức ẩm thực đường phố.

- Mùa thu (tháng 9 đến tháng 11): Namdaemun market khoác lên sắc đỏ của rừng cây lá phong xung quanh tuyệt đẹp.

- Mùa đông (tháng 12 đến tháng 2): Vì là mùa ưu đãi, giảm giá nên các gian hàng có thể đông đúc hơn thông thường.

Namdaemun market, chợ truyền thống lớn và lâu đời nhất Hàn Quốc 3

Vào mùa đông, các gian hàng tại chợ Namdaemun thường có đợt giảm giá, khuyến mãi. Ảnh: expedia

Từ Việt Nam đến Hàn Quốc

Nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch ngày càng tăng, hiện có nhiều hãng hàng không quốc tế và nội địa khai thác đường bay thẳng từ Việt Nam đến Hàn Quốc. Tùy vào nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn hãng bay phù hợp với lịch trình cá nhân cũng như điều kiện tài chính. Nhìn chung, theo nhu cầu có thể phân loại như sau.

- Tiết kiệm thời gian: Asiana Airlines, Korean Air, T’way Air và Vietnam Airlines

- Giá vé rẻ: Vietjet Air và Jin Air

- Chất lượng dịch vụ cao cấp: Asiana Airlines, Korean Air, Vietnam Airlines; trung bình: Air Seoul và Air Busan

Di chuyển đến Namdaemun market

Sau khi xuống sân bay Incheon, bạn có thể sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển vào trung tâm thủ đô Seoul. Theo kinh nghiệm du lịch được chia sẻ, Express train hoặc Commuter train và xe buýt là 2 lựa chọn phổ biến nhất.

Nhiều người thường chọn đi xe buýt đến Namdaemun market vì đây là phương tiện có mức giá tốt nhất, chỉ khoảng 10.000 - 15.000 WKR/ vé/ lượt. Để xem thông tin về tuyến xe và quãng đường di chuyển, MIA.vn gợi ý bạn đến khu vực cửa số 3, 5, 10 và 12 ở ga Hoehyeon.

Cũng từ ga tàu trên đây, khách du lịch có thể đi đến chợ Namdaemun theo tuyến tàu điện ngầm số 4. Ngoài ra Namdaemun market có vị trí khá gần khu mua sắm Myeongdong nổi tiếng, do đó bạn có thể kết hợp để khám phá cả 2 điểm du lịch này bằng cách đi tàu điện ngầm số 4 từ ga Myeongdong.

Trong những ngày đầu thành lập, Namdaemun market chủ yếu bán cá, ngũ cốc và nông sản. Tuy nhiên kể từ khi suy thoái kinh tế, thương nhân Hàn Quốc bắt đầu đổ xô đến khu chợ này để buôn bán. Nhờ vào đó mà đến những năm 1600, nơi đây trở thành trung tâm mua sắm với đủ mặt hàng từ thực phẩm đến vải vóc, gốm sứ và đồ nội thất. Ngày nay, bên cạnh đồ điện tử, những mặt hàng truyền thống vẫn tiếp tục được bày bán ở chợ Namdaemun.

Một điểm có thể nói là hấp dẫn nhất tại khu chợ này, đó chính là giá cả rất phải chăng, thậm chí rẻ hơn rất nhiều so với mua sắm trong siêu thị. Tại đây, bạn có thể lựa chọn giữa những gian hàng san sát nhau bày bán đủ loại quần áo, vải vóc, trang sức, thiết bị điện tử, đồ ăn, hoa quả… mà không phải bận tâm quá nhiều về giá.

Namdaemun market, chợ truyền thống lớn và lâu đời nhất Hàn Quốc 4

Sự đa dạng về mặt hàng cùng mức giá phải chăng, hợp lý là những yếu tố giúp Namdaemun market trở thành điểm dừng chân quen thuộc của người dân Seoul. Ảnh: vecteezy

Đặc biệt, đây là địa điểm lý tưởng để mua quà lưu niệm và du lịch Hàn Quốc như:

- Hanbok

- Bưu thiếp in hình danh lam thắng cảnh

- Tác phẩm nghệ thuật làm từ giấy hanji

- Quạt

- Tem niêm phong Dojang

- Trà thảo dược

- Bánh kẹo nhập khẩu

- Đặc sản truyền thống Hàn Quốc

Các mặt hàng ở đây không chỉ đa dạng mà chất lượng cũng được đánh giá cao bởi người tiêu dùng.

Dạo quanh chợ Namdaemun, bạn sẽ bị thu hút bởi quầy hàng rong phục vụ đa dạng món ăn đường phố mà khi đến tay thực khách vẫn còn thơm lừng, nóng hổi. Nếu muốn khám phá nét đặc sắc của ẩm thực nơi đây, MIA.vn mách bạn ghé qua khu vực ngõ Kalguksu, Galchi Jorim hoặc ngõ Foodie.

Namdaemun market, chợ truyền thống lớn và lâu đời nhất Hàn Quốc 5

Bên cạnh tham quan, mua sắm, đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá ẩm thực đường phố Hàn Quốc tại chợ Namdaemun. Ảnh: svadore

Ngoài ra, dưới đây là một số món ngon phổ biến tại khu chợ mà khách du lịch lần đầu đến Namdaemun không nên bỏ lỡ.

Mandu-guk: Món súp dùng thịt bò hoặc nước nước dùng cá cơm trộn trứng đánh để luộc mandu.

Galchi-jorim: Galchi-jorim là món cá đuôi gai kho cay thơm ngon, tạo điểm nhấn về hương vị khi trộn với ớt, củ cải và tỏi tây.

Hotteok: Một loại bánh kếp ngọt làm từ bột lên men, có nhân quế hòa quyện với mật phong và đậu phộng.

Kalguksu: Súp kalguksu nấu từ nước dùng cá cơm, thường ăn với đậu phụ, rong biển khô và mì cắt sợi dày.

Bindaetteok: Một loại bánh mặn có nguyên liệu chính là bột đậu xanh béo bùi.

Sikhye: Món đồ uống được làm từ gạo với hương vị thanh ngọt, nhẹ nhàng.

Bên cạnh vi vu mua sắm và thưởng thức ẩm thực, đến với Namdaemun market, đừng bỏ lỡ cơ hội tìm hiểu thêm về văn hóa địa phương thông qua đời sống sinh hoạt, phong cách trang trí hay bày bán các mặt hàng.

Namdaemun market, chợ truyền thống lớn và lâu đời nhất Hàn Quốc 6

Vi vu khám phá chợ Namdaemun giúp bạn hiểu thêm về văn hóa địa phương với những nét đặc sắc riêng biệt. Ảnh: toptentravel

Đồng thời khu chợ còn có vị trí gần với nhiều điểm du lịch Hàn Quốc như:

- Cổng Namdaemun

Namdaemun market, chợ truyền thống lớn và lâu đời nhất Hàn Quốc 7

Đặc biệt chợ còn có vị trí rất gần cổng Namdaemun - công trình cửa thành lớn nằm ở phía nam khu thành phố cũ. Ảnh: agoda

- Loạt cung điện Gyeongbokgung, Changdeokgung, Deoksugung

- Bảo tàng nghệ thuật Leeum Samsung

- Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc

Lịch sử và văn hóa của khu vực chợ nói riêng và thủ đô Seoul nói chung đều sẽ hé lộ rõ nét qua từng điểm tham quan nổi tiếng.

Vi vu khám phá chợ địa phương là một cách để hiểu thêm về nét đẹp văn hóa của vùng đất mà bạn đặt chân đến. Có dịp dừng chân tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, còn chần chừ gì mà không thêm Namdaemun market vào kế hoạch du lịch và ghé qua tham quan, mua sắm bạn ơi!