Du lịch Luang Prabang bao giờ cũng mang đến cho chúng ta những trải nghiệm văn hóa độc đáo mang màu sắc cổ kính. Một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng tại cố đô này chính là Pak Ou. Đây là một hang động ở thành phố lưu giữ nhiều giá trị văn hóa ấn tượng và cả những câu chuyện độc đáo về mặt địa chất. Vậy trước khi tham quan Hang động Pak Ou, bạn cần biết trước những thông tin gì, hãy cùng Cẩm nang du lịch MIA.vn đến Lào khám phá nhé!

Hang Pak Ou là một công trình nổi tiếng gắn liền với thành phố Luang Prabang huyền thoại tại đất nước Lào xinh đẹp. Đây là một trong những địa điểm tham quan hàng đầu được nhiều bạn trẻ lựa chọn khi đến với cố đô Luang Prabang. Địa điểm này chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 25 km nhưng mang một sắc màu thanh bình, nguyên sơ tựa như những vùng đất vượt thời gian.

Với vị trí địa lý nhìn ra dòng sông Mekong huyền thoại của khu vực Đông Nam Á, hang Pak Ou (bao gồm Hang Hạ và Hang Thượng) không chỉ được bồi tụ dòng chảy đỏ nặng phù sa mà còn lưu lại những dấu ấn văn hóa độc đáo cùng nhiều câu chuyện thú vị.

Hiện nay, trong hang Pak Ou có đến hơn 4000 tượng Phật nằm trên vách đá hướng mặt ra dòng chảy của sông Mekong. Mỗi tượng Phật đều được tạc theo hình dáng khác nhau như đều trong tâm thế rất an yên, nhẹ nhàng và thiền định.

Đa phần các bức tượng Phật trong hang Pak Ou được làm từ gỗ, đất nung hoặc xương động vật. Một số ít các pho tượng được làm bằng nhựa. Sau đó, các bức tượng được sơn màu đỏ hoặc đen và được phủ vàng óng ánh.

Khám phá Pak Ou, hang động Phật giáo tại Luang Prabang 2

Hang Pak Ou là một công trình nổi tiếng gắn liền với thành phố Luang Prabang huyền thoại

Khám phá Pak Ou, hang động Phật giáo tại Luang Prabang 3

Hang Pak Ou không chỉ được bồi tụ dòng chảy đỏ nặng phù sa mà còn lưu lại những dấu ấn văn hóa độc đáo cùng nhiều câu chuyện thú vị

Khám phá Pak Ou, hang động Phật giáo tại Luang Prabang 4

Hang Pak Ou có đến hơn 4000 tượng Phật nằm trên vách đá hướng mặt ra dòng chảy của sông Mekong

Ban đầu, hang động này không có tên là Pak Ou mà được gọi là Tham Ting. Theo những người dân sinh sống gần hang động, không có quá nhiều tư liệu về ý nghĩa của cái tên này. Những câu chuyện được kể lại đa phần chỉ là truyền thuyết.

Theo lời kể lại, hang động này lần đầu tiên được xác định tồn tại vào thế kỷ 16, dưới thời vị vua Setthathirath, một trong những vị vua vĩ đại nhất lịch sử nước Lào.

Các bằng chứng khảo cổ học đã cho thấy, hang động này đã từng bị chôn vùi dưới mặt nước. Các chuyển động dưới lòng đất đã đẩy các ngọn núi và hang động lên trên. Một vài bộ lạc cổ xưa đã từng định cư trong hang động này và họ bắt đầu các hành vi thực hành tôn giáo, ban đầu là thờ cùng các linh hồn thiên nhiên, sau đó là chuyển sang thờ cùng thần sông.

Sau này, khi vua Chao Pho Thi Sarath tiến hành tiếp nhận Phật giáo, gia đình hoàng gia bắt đầu thực hiện những chuyến hành hương hàng năm đến hang động này. Mỗi năm trôi qua, người dân Luang Prabang cũng mang tượng Phật đến hang động này và phát triển đến số lượng như ngày nay.

Tuy nhiên, đó chỉ là một trong số những câu chuyện về hang động này. Hang Pak Ou còn có một truyền thuyết khác kể về cuộc chạy giặc của những nhà sư tại Luang Prabang. Trong chuyến đi ấy, thuyền của các nhà sư bị lật và trôi dạt về hang động này. Cho rằng đây là điềm lành được ơn trên chỉ đường dẫn lối, các nhà sư đã mang hết tượng Phật vào hang này để cất giấu.

Khám phá Pak Ou, hang động Phật giáo tại Luang Prabang 5

Hang Pak Ou gắn liền với những câu chuyện thú vị

Theo số liệu mới được cập nhật, giá vé vào cổng của hang Pak Ou được bán ở cuối cầu thang hướng vào hang với giá 20.000 kip/người. Trước khi thực hiện chuyến đi, bạn có thể tra cứu lại để có thông tin chính xác và tiệm cận với thời gian, lịch trình chuyến đi.

Bên cạnh đó, giờ mở cửa của hang Pak Ou sẽ là 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều. Tuy nhiên, đây chỉ là khung thời gian mang tính chất tham khảo. Thông thường, bạn sẽ phải phụ thuộc vào thời gian khởi hành của người chèo thuyền để có thể đến được điểm tham quan độc đáo này.

Hang Pak Ou là một địa điểm cách trung tâm thị trấn Luang Prabang khoảng 25 km nên không quá khó khăn khi di chuyển. Bạn có thể cân nhắc một số cách mà MIA.vn gợi ý như sau để có thể di chuyển đến hang Pak Ou.

Thuê xe là một cách làm khá quen thuộc của các tín đồ du lịch tự túc để khám phá hang Pak Ou. Các bạn có thể thuê xe máy hoặc thuê người lái tuk tuk để đến đây tham quan với chi phí khá rẻ. Tổng quãng đường di chuyển sẽ mất khoảng 45 phút. Nếu tự lái xe, bạn nên mang theo đầy đủ giấy tờ cá nhân và bằng lái xe nhé! Khi đến cổng làng, bạn sẽ tiếp tục gửi xe và đi thuyền tiếp tục để có thể đến được với hang Pak Ou.

Ngoài việc thuê xe và di chuyển bằng đường bộ, bạn hoàn toàn có thể đi thuyền ngược dòng Mekong trong khoảng 2 giờ để đến được hang Pak Ou. Trải nghiệm này sẽ mang lại cho bạn những cảm giác khó quên khi được chiêm ngưỡng thắng cảnh rạng rỡ trên dòng Mekong xinh đẹp.

Theo MIA.vn, thời điểm thích hợp nhất để ghé thăm hang động Pak Ou trong ngày chính là thời điểm 1 đến 2 giờ chiều. Lúc này thì lượng người đến thăm hang sẽ không quá đông và bạn sẽ dễ dàng tham quan, chiêm bái hơn. Đặc biệt, sau khi thực hiện xong chuyến hành hương, thời điểm bạn trở về cũng là lúc hoàng hôn buông xuống bên dòng Mekong mang lại khung cảnh lãng đãng với vẻ đẹp nhẹ nhàng.

Thế giới huyền bí bên trong hang Pak Ou ẩn chứa những điều kỳ thú. Hãy cùng Cẩm nang du lịch MIA.vn khám phá những phần đặc biệt trong hang động này trước khi xách vali và du ngoạn đến đây bạn nhé!

Hang Hạ Tham Ting của Pak Ou là nơi khá dễ tham quan với hang động nhỏ chỉ cách bến thuyền một quãng leo ngắn và được ánh sáng ban ngày len lỏi vào trong. Trong hang có lưu giữ đến 2500 bức tượng Phật cổ mang lại không gian huyền bí, thanh tịnh.

Khám phá Pak Ou, hang động Phật giáo tại Luang Prabang 6

Hang Hạ Tham Ting của Pak Ou là nơi khá dễ tham quan với hang động nhỏ chỉ cách bến thuyền một quãng leo ngắn

Khám phá Pak Ou, hang động Phật giáo tại Luang Prabang 7

Bên trong Hang Hạ có đến hơn 2500 tượng Phật được lưu giữ

Trái với Hang Hạ, Hang Thượng Tham Phun là hang động lớn nhưng có phần lạnh lẽo hơn do thiếu ánh sáng chiếu vào. Từ Hang Hạ lên đây, bạn sẽ phải đi qua 1 con đường về phía bên trái với một cầu thang dài khoảng 200 bậc. Bên trong hang là cánh cửa được chạm khắc một cách tinh xảo cùng với hơn 1500 pho tượng Phật và một bàn thờ nơi người Lào đã đến đây cầu nguyện hơn 300 năm. Lưu ý nhỏ là bạn phải sử dụng đèn pin hoặc điện thoại mới có thể chiêm ngưỡng được những pho tượng trong hang động này.

Khám phá Pak Ou, hang động Phật giáo tại Luang Prabang 8

Hang Thượng Tham Phun là hang động lớn nhưng có phần lạnh lẽo hơn do thiếu ánh sáng chiếu vào

Khám phá Pak Ou, hang động Phật giáo tại Luang Prabang 9

Bên trong Hang Thượng có cánh được chạm khắc tinh xảo

Hang động Pak Ou là một trong những điểm du lịch Lào mang sắc màu văn hóa huyền bí mà bạn nên tham quan trong chuyến hành trình đến với Luang Prabang. Vẻ đẹp của địa điểm này mang sắc màu văn hóa tâm linh thú vị cùng nhiều dấu ấn văn hóa độc đáo đang chờ bạn khám phá. Chúng mình hy vọng rằng, cẩm nang du lịch lần này đã mang đến cho bạn những góc nhìn rõ nhất về hang Pak Ou. Nơi đây sẽ là điểm đến thú vị cho bạn trong chuyến hành trình khám phá Luang Prabang sắp tới.