Luông Pha Băng (hay Luang Prabang, Louangphabang) là một thành phố cổ xưa nằm bên cạnh dòng Mê Kong hùng vĩ. Thành phố này cách thủ đô Viêng Chăn của Lào hơn 400 km về phía Bắc với diện tích gần 17 nghìn km2 và dân số hơn 22 nghìn người. Luông Pha Băng từng là nơi đặt trụ sở của các vương triều Lào trong quá khứ nên ở đây có nhiều công trình kiến trúc và di tích lịch sử độc đáo. Năm 1995, Luông Pha Băng được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới với nhiều di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc. Vì thế, nếu đã đi du lịch Lào, hẳn bạn sẽ không muốn bỏ lỡ cơ hội khám phá thành phố cổ kính nổi tiếng này.

Thành phố Luông Pha Băng cổ kính nằm bên dòng sông Mê Kong 2

Luông Pha Băng Lào với nhiều điểm đến nổi tiếng hiện đang làm địa danh du lịch được nhiều người lựa chọn

Thành phố Luông Pha Băng cổ kính nằm bên dòng sông Mê Kong 3

Thành phố cổ kính này được biết đến với nhiều điểm tham quan mang đậm nét văn hóa, lịch sử

Thành phố Luông Pha Băng cổ kính nằm bên dòng sông Mê Kong 4

Mỗi một địa điểm tham quan ở Luông Pha Băng đem tới cho bạn cảm xúc khác nhau

Thành phố Luông Pha Băng cổ kính nằm bên dòng sông Mê Kong 5

Đây nhất định sẽ là điểm nhấn đặc sắc nhất trong hành trình khám phá Lào của bạn

Luông Pha Băng có bốn mùa rõ rệt và khí hậu ở đây tương tự như miền Bắc Việt Nam nhưng không quá lạnh hay nóng. Bạn có thể du lịch Luông Pha Băng bất cứ khi nào bạn muốn. Tuy nhiên theo nhiều review trong cẩm nang du lịch MIA.vn, thời điểm lý tưởng nhất là từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau khi trời ít mưa và mát mẻ, nhiệt độ trung bình chỉ khoảng 25 độ C. Nếu bạn đến Luông Pha Băng vào mùa hè từ tháng 3 đến tháng 5, bạn nên chuẩn bị mũ nón, kem chống nắng vì nhiệt độ có thể lên tới 40 độ C.

Thành phố Luông Pha Băng cổ kính nằm bên dòng sông Mê Kong 6

Dù bạn đến đây vào thời gian nào thì Luông Pha Băng vẫn chào đón bạn một cách nồng nhiệt nhất

Luông Pha Băng là một điểm đến hấp dẫn cho du khách Việt Nam vì nằm gần với biên giới và có nhiều phương tiện di chuyển. Bạn có thể bay từ Hà Nội hoặc Thành phố Hồ Chí Minh với nhiều hãng hàng không có khai thác tuyến Việt Nam đến Luông Pha Băng. Giá vé tùy thuộc vào thời điểm nhưng trung bình từ 6.000.000 VND - 9.000.000 VND. Ngoài ra, bạn cũng có thể đi xe khách Vientiane từ Hà Nội đến Luông Pha Băng với mức giá tiết kiệm hơn.

Thành phố Luông Pha Băng cổ kính nằm bên dòng sông Mê Kong 7

Sau quãng đường dài khám phá, trước mắt bạn sẽ là cố đô Luông Pha Băng với nhiều trải nghiệm thú vị

Khi đến Luang Prabang, bạn không thể không ghé thăm khu phố cổ mang dáng dấp của một thời xa xưa. Đây là nơi lưu giữ những nét văn hóa truyền thống, giá trị tinh thần của người dân nơi đây. Những ngôi nhà cổ kính, các con đường nhỏ hẹp, bao hàng quán rực rỡ ánh đèn… tạo nên một bức tranh sống động đậm chất phố cổ. Nếu bạn muốn khám phá thêm về cuộc sống đêm của khu phố cổ, bạn có thể tham gia vào khu chợ đêm sầm uất nơi bạn có thể mua sắm, ăn uống và trải nghiệm những điều thú vị. Khu phố cổ Luông Pha Băng là một điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích lịch sử, văn hóa và ẩm thực.

Thành phố Luông Pha Băng cổ kính nằm bên dòng sông Mê Kong 8

Lang thang trên từng con đường tại phố cổ Luông Pha Băng giúp bạn hòa mình vào đời sống của con người nơi đây

Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi để hòa mình vào thiên nhiên thì thác Kuang Si là một lựa chọn tuyệt vời. Thác nước này nằm trong khu bảo tồn sinh quyển Kuang Si cách Luông Pha Băng khoảng 30km. Bạn sẽ bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp của dòng nước trắng xóa chảy qua những tầng đá tạo nên hồ nước xanh ngọc bích. Tại đây, bạn có thể tắm mát, ngâm mình dưới những làn nước trong vắt hay đơn giản là ngắm nhìn cảnh sắc tuyệt mỹ. Đừng quên mang theo đồ ăn nhẹ để có thể thư giãn bên bờ thác cùng bạn bè hoặc người thân.

Thành phố Luông Pha Băng cổ kính nằm bên dòng sông Mê Kong 9

Thác nước Kuang Si xinh đẹp làm mê mẩn lòng người ngay từ ánh nhìn đầu tiên

Một trong những điểm đến hấp dẫn nhất tại Luông Pha Băng đó chính là động Pak Ou. Đây là một hang động cổ xưa nằm trên sông Mê Kông cách thành phố khoảng 25 km. Để đến được động, bạn sẽ được trải nghiệm chuyến đi thuyền thú vị trên dòng sông xanh biếc. Khi bước vào trong hang, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp của những nhũ đá vôi uốn lượn, các tượng Phật linh thiêng được đặt ở hai bên lối đi và lắng nghe biết bao câu chuyện huyền bí. Động Pak Ou là một nơi mang đậm nét văn hóa tâm linh và thiên nhiên của Luông Pha Băng mà MIA.vn tin rằng sẽ mang tới cho bạn vô vàn cảm xúc khác lạ.

Thành phố Luông Pha Băng cổ kính nằm bên dòng sông Mê Kong 10

Bên trong hang động Pak Ou là một thế giới tâm linh đầy kỳ bí

Nếu bạn yêu thích những ngôi chùa cổ kính mang đậm nét văn hóa và tâm linh của Lào thì chùa Xieng Thong là điểm đến lý tưởng. Đây là một trong những ngôi chùa lâu đời và đẹp nhất được thiết kế theo kiến trúc độc đáo với những mái vòm cong, các bức tường trang trí họa tiết và trưng bày nhiều tượng Phật linh thiêng. Bạn chỉ cần bỏ ra 0,5 USD là có thể vào chùa chiêm ngưỡng những kiệt tác nghệ thuật và cảm nhận được sự thanh tịnh, bình yên của nơi này.

Thành phố Luông Pha Băng cổ kính nằm bên dòng sông Mê Kong 11

Đừng quên ghé tham quan ngôi chùa Xieng Thong sở hữu kiến trúc đầy ấn tượng

Luang Prabang là một khu chợ đặc biệt nằm trên con phố sầm uất của cố đô Luông Pha Băng. Tại đây bày bán các sản phẩm nghệ thuật thủ công, truyền thống của người Lào. Không khó để bạn tìm thấy đèn lồng, các đồ trang sức bằng bạc hay những bộ áo dài với họa tiết đặc sắc ở chợ đêm. Bạn cũng có thể mua những món quà ý nghĩa cho người thân và bạn bè tại ngôi chợ độc đáo này.

Ngoài ra, bạn cũng nên ghé thăm chợ Hmong - một khu chợ  hoạt động vào ban ngày nằm gần đó. Chợ Hmong là nơi bạn có thể tìm thấy những bức tranh độc đáo phản ánh vẻ đẹp và con người nơi đây do các nghệ sĩ tài hoa vẽ. Khu chợ đêm Luang Prabang và chợ Hmong là những nơi lý tưởng để bạn hòa mình vào nhịp sống của đất nước Lào xinh đẹp.

Thành phố Luông Pha Băng cổ kính nằm bên dòng sông Mê Kong 12

Khu chợ đêm nhộn nhịp là nơi để bạn thỏa thích mua sắm, ăn uống và tham quan

Luông Pha Băng là một thiên đường ẩm thực nơi bạn có thể thưởng thức những món ăn ngon, sạch và rẻ. Bạn không thể bỏ qua những món bánh đặc trưng của nơi đây như bánh khao, bánh cuốn… có hương vị độc đáo, hấp dẫn và giá cả phải chăng. Bạn cũng nên thử cà phê Luông Pha Băng - một loại thức uống nổi tiếng khắp thế giới với hương thơm và vị đậm đà. Không khó để bạn tìm thấy những quán cà phê nhỏ xinh, ấm cúng để ngồi thư giãn và tận hưởng không khí của thành phố. Ngoài ra, những nhà hàng ven sông Mekong với thực đơn phục vụ các món ăn hòa quyện giữa ẩm thực Lào và Pháp sẽ là lựa chọn lý tưởng để bạn cùng người thân trải qua một buổi tối thật lãng mạn.

Thành phố Luông Pha Băng cổ kính nằm bên dòng sông Mê Kong 13

Ẩm thực Luông Pha Băng với nhiều món ngon đặc sắc rất đáng để trải nghiệm một lần

Đã xách vali đến khám phá Lào mà không ghé tham quan thành phố Luông Pha Băng thì quả là tiếc nuối. Hãy để chuyến hành trình đến vùng đất này trở thành điểm nhấn đặc sắc với vô vàn trải nghiệm thú vị. Mong rằng review chi tiết về Luông Pha Băng phía trên sẽ giúp bạn có thêm động lực cũng như trang bị thật đầy đủ cho hành trình sắp tới. Đừng quên chia sẻ lại những kỷ niệm đáng nhớ của mình tại vùng đất này sau khi chuyến đi đầy thú vị kết thúc nhé.