Thung lũng Chết (tên tiếng Anh: Death Valley) là một công viên quốc gia rộng lớn nằm giữa hai bang California và Nevada của Mỹ. Với độ dài 209km theo hướng Bắc - Nam và độ rộng từ 10 đến 23 km mang đến tổng diện tích khoảng 1.400 km2. Phía tây của thung lũng này là dãy Nevada kỳ vĩ, trong khi phía đông là một lòng chảo rộng lớn. Nơi thấp nhất trong thung lũng so với mực nước biển là 282 ft (86 m), cũng là điểm sâu nhất tại Bắc Mỹ.

Sở dĩ thung lũng Chết là một trong những điểm du lịch Mỹ thú vị là vì nơi đây có điều kiện khí hậu cực kỳ thất thường, vốn tưởng không thể sinh sôi, nảy nở nhưng lại tạo nên thảm thực vật phong phú. Lượng nước bốc hơi ở công viên quốc gia này lớn gấp 100 lần lượng mưa nhận được hằng năm, với nhiệt độ hiện ghi nhận con số lên đến 600 độ C. Tuy vậy khi dừng chân tại đây, bạn sẽ có cơ hội nhìn ngắm những ngọn đồi thoải và đỉnh núi nhọn kỳ vĩ nằm đan xen nhau. Bên dưới và thảm thực vật nhiều màu sắc tạo điểm nhấn.

Thung lũng Chết và những điều khoa học chưa thể lý giải 2

Thung lũng Chết có tổng diện tích khoảng 1.400 km2

Để vi vu khám phá thung lũng Chết, từ Việt Nam, bạn có thể đặt vé máy bay đi Mỹ với điểm khởi hành là sân bay quốc tế Nội Bài hoặc Tân Sơn Nhất. Các hãng hàng không có chuyến bay đến Mỹ mà bạn có thể tham khảo qua là Vietnam Airlines, Qatar Airways, Vietjet Air, Pacific Airlines và American Airlines.

Một điểm cần lưu ý đó là hiện tại ở Việt Nam chưa có chuyến bay thẳng đến Mỹ hoặc California. Vì vậy, chặng bay của bạn sẽ phải dừng chân tại một số điểm transit như Los Angeles, Shanghai, Kunming, Istanbul, Taipei…

Thung lũng Chết và những điều khoa học chưa thể lý giải 3

Hiện chưa có chuyến bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ mà cần dừng chân ở một số điểm transit

Sau khi có mặt tại sân bay của Mỹ, xe bus, taxi… là phương tiện lý tưởng để di chuyển về điểm lưu trú đã đặt trước. Rồi từ đây đến với địa danh thung lũng Chết hoang sơ, kỳ vĩ. Dưới đây là một số hướng đi và tuyến đường cụ thể.

- Hướng đi từ phía tây qua S Hwy 395 và CA Hwy 190 trên Towne Pass: Đây là tuyến đường phù hợp cho những bạn đang có chuyến du lịch qua miền đông California.

- Từ phía đông và US Highway 95 qua Scotty's Junction và NV Hwy 267: Theo hướng này, bạn sẽ đi và con đường từ Las Vegas hoặc nam Nevada qua Beatty Nevada trên NV Hwy 374, rồi tiếp tục qua Daylight Pass. Hoặc chọn di chuyển theo hướng qua Lathrop Wells, sau đó từ NV Hwy 373 tới với thung lũng Chết.

- Từ phía nam trên cung đường CA Hwy 190: Đây là con đường thẳng đẹp nhất để đến thung lũng Chết từ hướng nam, tuy nhiên có địa hình khá cao đòi hỏi chiếc xe đủ khỏe để di chuyển một cách an toàn.

- Từ phía nam qua Shoshone (California) trên CA Hwy 178: Tương tự như phía trên, cung đường này có địa hình khá cheo leo cần tay lái cứng. Nhưng bù lại sẽ đưa bạn đi qua một vài điểm tham quan quanh thung lũng Chết với thời gian di chuyển ngắn.

Mùa đông và xuân từ tháng 12 đến hết tháng 2 năm sau được xem là thời điểm đẹp nhất để du lịch công viên quốc gia thung lũng Chết. Trong khoảng thời gian này, nhiệt độ không chỉ dễ chịu hơn mà thực vật cũng rất đẹp và tươi tốt do được tưới tắm bởi lượng mưa hơn 50mm vào mùa đông. Đến với thung lũng Chết khi này, chào đón bạn là cánh đồng hoa dại đua nở vô cùng thơ mộng và lãng mạn.

Thung lũng Chết và những điều khoa học chưa thể lý giải 4

Mùa hè thời tiết tại thung lũng Chết rất khắc nghiệt nên thời điểm lý tưởng để du lịch là vào mùa đông hoặc xuân

Nếu có ý định ở lại qua đêm tại địa danh thung lũng Chết, hãy lên kế hoạch đặt phòng từ sớm tại các khu resort, khách sạn gần đó. Hầu hết các bạn có kinh nghiệm du lịch thường chọn lưu trú tại Furnace Creek Resort, Stovepipe Wells hay Panamint Springs.

Công viên quốc gia này vào mùa đông và xuân mát mẻ là một nơi tuyệt vời để cắm trại. Do đó nếu muốn ngủ dưới bầu trời đầy sao, bạn có thể chủ động mang theo lều hoặc thuê tại các khu cắm trại xung quanh để ở lại qua đêm. Gần khu vực thung lũng có khá nhiều cửa hàng tạp hóa nhỏ và điểm ăn uống để phục vụ khách du lịch.

Vào năm 1849, những người đầu tiên đặt chân đến thung lũng này không với mục đích là khám phá hay du lịch mà thay vào đó là tìm lối tắt tới các mỏ vàng. Tuy nhiên, họ không may bị mất phương hướng, trải qua đói khát dưới ánh nắng như thiêu đốt và bị tấn công bởi các loài công trùng, sâu bọ. Đến tận tháng 1/1850, một thành viên trong đoàn mới có thể thoát ra khỏi thung lũng này, trong khi số khác có người vùi xác dưới đáy vực, người chết vì đói, vì rắn độc cắn.

Năm 1941, một đoàn điều tra của Mỹ cũng bị mất phương hướng, lạc vào thung lũng này và không một ai sống sót. Năm 1949, một đoàn thám hiểm bắt đầu hành trình khám phá thung lũng và đối mặt với những cái chết kỳ bí. Dù có một vài người may mắn thoát khỏi địa danh này nhưng sau đó họ cũng chết một cách khó hiểu. Từ đó đến nay, địa phận thung lũng này được gọi là thung lũng Chết.

Theo cẩm nang du lịch MIA.vn tìm hiểu, đã có nhiều nhóm nghiên cứu, nhà khoa học cố gắng lý giải về sự thần bí của thung lũng này. Nhưng cho đến thời điểm hiện tại, cái chết của các đoàn thám hiểm vẫn chưa có lời giải đáp thỏa đáng.

Thung lũng Chết và những điều khoa học chưa thể lý giải 5

Thung lũng Chết gắn liền với nhiều sự kiện kỳ bí đến nay chưa có lời giải đáp

Thung lũng Chết và những điều khoa học chưa thể lý giải 6

Những người đầu tiên đặt chân đến thung lũng này không phải để khám phá mà là tìm đường tắt tới mỏ vàng

Thung lũng Chết có điều kiện tự nhiên rất khắc nghiệt. Nhiệt độ vào mùa hè thường trên 40 độ C, từng ghi nhận lên đến 56.7 độ C theo báo cáo của NOAA. Hiện khu vực này giữ kỷ lục về nơi có nhiệt độ không khí bề mặt cao nhất thế giới từng được ghi nhận trên Trái Đất, quan sát tại Furnace Creek (Greenland Ranch), California vào ngày 10/7/1913.

Lượng mưa tại đây cũng rất thấp, trung bình chỉ khoảng 42mm mỗi năm. Thời điểm có lượng mưa cao nhất theo thống kê là 114mm, trong khi thời điểm thấp nhất hoàn toàn không có một giọt mưa. Vì vậy, thung lũng này là nơi nóng nhất tại Bắc Mỹ, với địa hình hoang vu, đáy là dòng sông cạn Amagasa bao quanh bởi những cồn cát lởm chởm. Giữa thung lũng là quần thể cồn cát rộng khoảng 155 km2.

Điểm thú vị là tuy thực vật nơi đây rất ít, ven đầm ao chỉ có một số loài cỏ như cỏ bấc, nhưng trong lòng thung lũng hoang tàn lại sở hữu cảnh sắc hoàn toàn khác biệt. Phía tây khu vực này là chân núi, phía đông là dãy Nevada. Ở vùng tiếp giáp của nhiều khe núi dọc ngang và những cây cột bằng đá kỳ vĩ. Có thể dưới ánh trăng mờ, cảnh tượng thung lũng khá âm u, đáng sợ. Tuy vậy dưới ánh nắng mặt trời, thiên nhiên nơi đây toát lên vẻ đẹp rực rỡ, thu hút khách du lịch, thậm chí được mệnh danh là “dĩa điều sắc của họa sĩ”.

Thung lũng Chết và những điều khoa học chưa thể lý giải 7

Núi đá kỳ vĩ tại thung lũng chết với màu sắc kỳ lạ, đẹp mắt

Thung lũng Chết và những điều khoa học chưa thể lý giải 8

Cánh đồng hoa đại đua nở dưới chân núi vào mùa xuân và đông

Thung lũng Chết và những điều khoa học chưa thể lý giải 9

Hoàng hôn khoác sắc tím và cam thơ mộng lên thung lũng

- Nếu cắm trại qua đêm, đừng quên dậy sớm để ngắm cảnh bình minh đẹp mãn nhãn.

- Thung lũng được bao quanh bởi những dãy núi cao hơn 3.000m về phía tây, do đó sẽ tối trước khoảng 1 tiếng so với hoàng hôn.

- Bạn nên chuẩn bị nước uống trong balo khi tham quan thung lũng Chết vì nơi đây có ánh nắng khá gay gắt. Tốt nhất là nên mang theo nước lạnh và để trong bình giữ nhiệt.

- Máy ảnh và ống nhòm sẽ là hai vật bất ly thân giúp bạn khám phá trọn vẹn vẻ đẹp của thung lũng Chết.

- Bạn không được phép mang thú cưng vào công viên quốc gia hay khu vực cắm trại.

Thung lũng Chết và những điều khoa học chưa thể lý giải 10

Cắm trại qua đêm tại thung lũng Chết sẽ mang đến bạn nhiều trải nghiệm thú vị

Hy vọng bài viết đến từ MIA.vn sẽ giúp bạn bỏ túi nhiều thông tin cần thiết về thung lũng Chết - một địa danh nổi tiếng tại Mỹ với bao điều kỳ bí xoay quanh. Nếu có dịp, đừng bỏ lỡ cơ hội cắm trại nơi đây để ngắm cảnh thiên nhiên, chìm đắm trong vẻ đẹp của bình minh và bỏ túi nhiều trải nghiệm thú vị hơn nữa.