Nếu bạn là một tín đồ của du lịch văn hóa và thích khám phá những điểm đến linh thiêng tại Lào, hãy cân nhắc đến với Luang Prabang trong hành trình du lịch sắp tới. Đây là điểm đến của những nét đẹp văn hóa tại đất nước Triệu Voi hiền hòa. Một trong những điểm đến văn hóa nổi tiếng nhất tại Luang Prabang là ngôi chùa Wat Xieng Thong. Hãy cùng Cẩm nang du lịch MIA.vn đi tìm lý do tại sao ngôi chùa này được nhiều tín đồ du lịch tìm đến chiêm ngưỡng nhé!

Wat Xieng Thong hay còn được biết đến với tên gọi là Chùa Xiêng Thong. Đây là ngôi chùa cổ nhất và quan trọng nhất trong nền văn hóa và Phật giáo của thị trấn Luang Prabang tại Lào. Ngôi chùa có vị trí tại ngã ba sông Mekong và Nậm Khan nên tiếp xúc với nhiều đặc điểm văn hóa của các vùng miền khác nhau.

Tên gọi Chùa Xieng Thong còn có ý nghĩa là chùa của thành phố vàng hoặc tu viện cây vàng. Tên gọi này ý chỉ sự lộng lẫy và vẻ đẹp bề thế của ngôi chùa này. Nằm trong khu vực của Di sản Thế giới Luang Prabang, Wat Xieng Thong được nhiều tín đồ du lịch tìm đến để chiêm ngưỡng và tìm hiểu dấu ấn văn hóa.

Dù là một địa điểm tồn tại lâu đời và được nhiều tín đồ du lịch tìm đến, thế nhưng Wat Xieng Thong vẫn giữ được vẻ đẹp tôn nghiêm cùng không gian thiền tịnh hiếm có. Khung cảnh nơi đây như được khoác lên một chiếc áo mang dáng vẻ thanh bình, khiến người đến có cảm giác an nhiên, tự tại và dễ chịu hơn.

Thế giới tâm linh nhiều màu sắc tại Wat Xieng Thong huyền bí 2

Wat Xieng Thong là ngôi chùa cổ nhất và quan trọng nhất trong nền văn hóa và Phật giáo của thị trấn Luang Prabang

Thế giới tâm linh nhiều màu sắc tại Wat Xieng Thong huyền bí 3

Tên gọi Chùa Xieng Thong còn có ý nghĩa là chùa của thành phố vàng hoặc tu viện cây vàng

Chùa Xieng Thong Luang Prabang được thành lập vào năm 1560. Công trình này được chỉ định xây dựng bởi vua Setthathirath, một nhà vua nổi tiếng dưới triều đại Lan Xang. Trong giai đoạn này, Phật giáo đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân bản địa. Wat Xieng Thong lúc bấy giờ là nơi biểu tượng cho đức tin về Phật giáo nguyên thủy của người dân nơi đây.

Thế giới tâm linh nhiều màu sắc tại Wat Xieng Thong huyền bí 4

Chùa Xieng Thong Luang Prabang được thành lập vào năm 1560

Bạn có thể tham quan Wat Xieng Thong trong bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, MIA.vn khuyên bạn nên đến tham quan địa điểm này vào buổi chiều. Khi ấy, hoàng hôn buông xuống trên vùng đất Luang Prabang thanh bình tạo nên một khung cảnh an yên. Ngôi chùa rạng rỡ Wat Xieng Thong lúc đấy như đắm chìm trong không gian ánh vàng của hoàng hôn.

Để di chuyển đến Wat Xieng Thong, bạn cần đi đến cuối bán đảo Luang Prabang, ở giữa đường Sakhalin và đường Khem Khong. Từ khu trung tâm phố cổ, bạn chỉ cần đi bộ khoảng vài phút nữa là có thể đến được chùa. Bạn nên thuê xe máy, xe đạp hoặc tuk tuk nếu địa điểm lưu trú xa hơn khu vực này.

Giá vé tham quan

Theo thông tin MIA.vn cập nhật được vào năm 2024, giá vé tham quan Wat Xieng Thong tiêu chuẩn thường khoảng 20.000 Kip Lào. Mức phí này sẽ mang đến cho bạn cơ hội tham quan tất cả các khu vực chính của Wat Xieng Thong.

Giờ mở cửa

Giờ mở cửa của Wat Xieng Thong thường là vào 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều hàng ngày. Tuy nhiên, sẽ có những lúc Wat Xieng Thong tổ chức các sự kiện, nghi lễ và lễ hội đặc biệt có thể ảnh hưởng và thay đổi giờ tham quan. Bạn nên kiểm tra trước thông tin trước khi tham quan để tránh những trường hợp buộc phải thay đổi lịch trình ngoài ý muốn.

Chùa Wat Xieng Thong là một trong những công trình kiến trúc có ý nghĩa lớn với văn hóa và du lịch Lào. Mỗi hạng mục kiến trúc ở chùa đều mang một ý nghĩa riêng cùng giá trị về mặt thẩm mỹ. Hãy cùng Blog Du lịch MIA Go khám phá những hạng mục kiến trúc độc đáo của Wat Xieng Thong.

Điện thờ chính Sim của Wat Xieng Thong được cho là có kiến trúc nổi bật nhất trong không gian khuôn viên chùa. Công trình này được trang trí bằng những họa tiết phức tạp và được chạm khắc một cách tỉ mỉ. Đây cũng là trung tâm tâm linh cho các nhà sư thiền định và cầu nguyện tại chùa.

Thế giới tâm linh nhiều màu sắc tại Wat Xieng Thong huyền bí 5

Điện thờ chính Sim của Wat Xieng Thong được cho là có kiến trúc nổi bật nhất trong không gian khuôn viên chùa

Thế giới tâm linh nhiều màu sắc tại Wat Xieng Thong huyền bí 6

Điện Sim mang dáng vẻ nổi bật với đường nét chạm khắc tinh xảo

Bên cạnh chính điện Sim, bên trong Wat Xieng Thong còn có hệ thống nhà nguyện nhỏ mang ý nghĩa tôn giáo sâu sắc. Mỗi nhà nguyện được trang trí với phong cách khác nhau nhưng hàm chứa những điều đặc biệt sâu sắc.

Nhà nguyện Đỏ được trang trí bởi màu sắc sống động nổi bật, lưu giữ bức tượng Đức Phật nằm quý hiếm. Ngoài ra, Nhà thờ Đức Phật Đứng có trưng bày một bức tượng cao chót vót với ý nghĩa đặc biệt. Những nhà nguyện của Wat Xieng Thong đóng vai trò là nơi tôn kính và suy ngẫm, đưa các tín đồ du lịch vào thế giới tâm linh của họ.

Thế giới tâm linh nhiều màu sắc tại Wat Xieng Thong huyền bí 7

Bên trong Wat Xieng Thong còn có hệ thống nhà nguyện nhỏ mang ý nghĩa tôn giáo sâu sắc

Ho Trai, thư viện chùa có không gian kết cấu vô cùng đặc sắc và khác lạ. Với mục đích để bảo tồn các kiến thức nhà Phật thư viện được nâng lên trên bằng những cây cột gỗ tránh sự xâm nhập của mối mọt và độ ẩm. Nhờ đó, kinh sách trong thư viện được bảo vệ và lưu trữ một cách tốt hơn.

Thế giới tâm linh nhiều màu sắc tại Wat Xieng Thong huyền bí 8

Ho Trai, thư viện chùa có không gian kết cấu vô cùng đặc sắc và khác lạ

Tháp trống cao với những hình ảnh được chạm trổ một cách tinh xảo đã mang lại không gian linh thiêng cho chùa. Bên cạnh đó, nhà hỏa táng được thiết kế một cách trang trọng mang lại không gian linh thiêng cuối cùng cho người đã khuất.

Thế giới tâm linh nhiều màu sắc tại Wat Xieng Thong huyền bí 9

Tháp trống và lò hỏa táng với ý nghĩa đặc biệt tại Wat Xieng Thong

Không gian của Wat Xieng Thong được trang trí một cách tinh xảo với những đường nét ấn tượng. Bạn có thể phát hiện những bức chạm khắc gỗ tinh xảo và những hoa văn vô cùng phức tạp về lịch sử, văn hóa và Phật giáo của Lào. Bên cạnh đó, bạn có thể tìm thấy bức tranh khảm “Cây sự sống” vô cùng nổi tiếng trong khuôn viên Chùa Wat Xieng Thong.

Thế giới tâm linh nhiều màu sắc tại Wat Xieng Thong huyền bí 10

Bạn có thể tìm thấy bức tranh khảm “Cây sự sống” vô cùng nổi tiếng trong khuôn viên Chùa Wat Xieng Thong

Wat Xieng Thong là một điểm đến mang sắc màu tôn giáo nên nơi đây có những nguyên tắc riêng trong việc tham quan, trải nghiệm. Trước khi tham quan Wat Xieng Thong, bạn cần lưu ý một số điều sau.

- Việc chụp ảnh được cho phép trong hầu hết các khu vực của Wat Xieng Thong. Thế nhưng, bạn cũng cần phải quan sát những địa điểm nào có biển cấm chụp ảnh để thực hiện đúng theo quy định, đặc biệt là những không gian linh thiêng.

- Trang phục viếng chùa cần phải thể hiện được sự kính cẩn, tôn nghiêm. Bạn nên tránh lựa chọn các loại trang phục quá hở hoặc váy ngắn. Ngoài ra, hãy cởi giày trước khi bước vào chánh điện chùa để lễ Phật bạn nhé.

- Giữ trật tự để duy trì không gian tĩnh lặng, tôn kính, đặc biệt trong những khu vực mà người khác đang cầu nguyện hoặc thiền định. Điều này giúp duy trì không gian tĩnh lặng của chùa và không ảnh hưởng đến việc lễ Phật của người khác.

Wat Xieng Thong là một điểm đến linh thiêng mà bạn không nên bỏ lỡ khi tham quan thị trấn Luang Prabang. Vẻ đẹp của điểm đến này mang một sắc màu huyền bí, linh thiêng và thích hợp đối với những ai muốn tìm hiểu sắc màu văn hóa rực rỡ của Lào. Đây là một trong những điểm du lịch Lào mà bạn nên ghé thăm trong chuyến tham quan sắp tới.