- Vị trí: Giữa Fontana de Trevi và Quảng trường Navona

- Giờ hoạt động: 08:00 - 19:00

- Giá vé: 5 EUR/ vé vào cửa

Đền Pantheon là một trong những di tích La Mã cổ đại được bảo tồn tốt nhất hiện nay. Được xây dựng từ khoảng năm 118 - 125 dưới thời hoàng đế Hadrianus, đền Pantheon được ví như một kỳ quan kiến trúc hùng vĩ và tráng lệ.

Tên gọi "Pantheon" trong tiếng Latinh có nghĩa là "Ngôi đền của mọi vị thần". Kiến trúc mái vòm của đền được thiết kế để mô phỏng vòm trời, biểu trưng cho nơi ở của các thần linh. Ngôi đền cổ kính này đã tồn tại hơn 2000 năm và là một trong những công trình lịch sử lâu đời nhất tại Ý.

Đền Pantheon, kiệt tác kiến trúc La Mã hơn 2000 năm tuổi 2

Dù là đang trong giai đoạn tu sửa, đền Pantheon vẫn không mất đi vẻ nguy nga, tráng lệ. Ảnh: James Kemp

Dù trải qua nhiều biến cố lịch sử, kể cả hỏa hoạn và tái xây dựng, đền Pantheon vẫn giữ được vẻ nguyên vẹn đáng kinh ngạc đến ngày nay. Sự tồn tại và nguyên vẹn của công trình này không chỉ là minh chứng cho quyền lực và sự giàu có của đế chế La Mã mà còn là biểu tượng của sự trường tồn vượt thời gian.

Đến thăm đền Pantheon, bạn sẽ được chứng kiến trực tiếp những dấu ấn lịch sử và kiến trúc độc đáo của một nền văn minh huy hoàng bật nhất lịch sử nhân loại.

Đền Pantheon, kiệt tác kiến trúc La Mã hơn 2000 năm tuổi 3

Ngày nay, đền Pantheon là điểm đến du lịch thú vị của Ý. Ảnh: Francesca Noemi Marconi

Đền thờ Pantheon ở Rome, Ý là một điểm đến tuyệt vời cho bạn vào cả 4 mùa trong năm. Nhưng để có trải nghiệm tốt nhất, bạn cần lưu vào cẩm nang du lịch của mình những mốc thời gian sau:

- Đầu hè (Tháng 5 - 7): Đây là thời gian lý tưởng nhất để thăm đền Pantheon. Khí hậu mát mẻ, trời nắng trong xanh và tỉ lệ có những ngày mưa rất là thấp. Tất cả dường như muốn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc tham quan và chụp ảnh của bạn.

- Mùa thu (Tháng 9 - 10): Mùa thu cũng là thời điểm tuyệt vời để thăm đền Pantheon. Khí hậu mát mẻ, trời trong xanh và cây cối bắt đầu thay lá, tạo nên khung cảnh lãng mạn. Mặc dù tỷ lệ mưa cao hơn một chút so với mùa hè nhưng thời tiết thường ổn định và không gian xung quanh đền trở nên cực kỳ quyến rũ.

Đền Pantheon, kiệt tác kiến trúc La Mã hơn 2000 năm tuổi 4

Đầu hè cho đến mùa thu là thời điểm thích hợp để đến Pantheon. Ảnh: Yang Yang

Để di chuyển đến đền Pantheon ở Rome, bạn có thể sử dụng một số phương tiện sau:

- Tàu điện: Đây là phương tiện phổ biến và thuận tiện nhất tại Rome. Tàu điện chạy liên tục mỗi ngày và bạn chỉ cần chờ khoảng 10 phút là sẽ có chuyến tiếp theo. Theo kinh nghiệm của các du khách đã từng đến đây chia sẻ với MIA.vn, đây chính là phương tiện di chuyển tối ưu nhất cả về mặt thời gian lẫn chi phí.

- Xe buýt: Bạn cũng có thể chọn xe buýt để di chuyển đến đền Pantheon. Các tuyến xe buýt như 40, 60 và 64 kết nối sân bay Roma với khu vực gần đền Pantheon. Tuy nhiên, bạn có thể cần đi bộ một quãng ngắn từ trạm xe buýt đến đền.

- Taxi hoặc dịch vụ xe riêng: Đây là phương án di chuyển tiện lợi nhất, đặc biệt nếu bạn đi theo nhóm hoặc mang theo hành lý nặng. Taxi hoặc xe riêng có thể đưa bạn trực tiếp đến gần đền Pantheon.

- Đi bộ hoặc xe đạp: Nếu bạn ở gần đền Pantheon thì việc đi bộ hoặc sử dụng xe đạp là cách tuyệt vời để khám phá thành phố.

Đền Pantheon, kiệt tác kiến trúc La Mã hơn 2000 năm tuổi 5

Việc di chuyển đến ngôi đền có thể bằng nhiều phương tiện khác nhau, tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu của bạn. Ảnh: Arantxa Quiñones

Điểm nhấn nổi bật nhất của đền Pantheon là mái vòm hình bán cầu lớn nhất thế giới cho đến thế kỷ 19 với đường kính 43,2m. Mái vòm này được xây dựng từ bê tông và đá nham thạch, một phát minh thông minh giúp giảm trọng lượng của toàn bộ phần mái. Đỉnh của mái vòm có một ô cửa sổ tròn (oculus) đường kính 8,92m, là nguồn sáng tự nhiên duy nhất chiếu sáng cho bên trong ngôi đền, tạo nên không gian ấm cúng và huyền bí.

Đền Pantheon, kiệt tác kiến trúc La Mã hơn 2000 năm tuổi 6

Vẻ đẹp kiến trúc của đền Pantheon vẫn được lưu giữ tới thời nay. Ảnh: Peter Mitchell

Bức tường của đền Pantheon cũng thể hiện sự sáng tạo trong kiến trúc với độ dày 6,3m ở phần dưới và càng mỏng dần khi lên cao. Diện tích sàn của đền lên đến 1500m2 với sảnh rộng 14m và 16 cột đá hoa cương cao 14m, mỗi cột có đường kính 1,5m. Những tượng của Hoàng đế và Marcus Agrippa - nhà thiết kế của ngôi đền, được đặt hai bên sảnh vào.

Sân trước của đền Pantheon dài 120m, bao gồm hàng cột và hiên che, tạo nên một quang cảnh ấn tượng cho tòa nhà. Vật liệu sử dụng trong xây dựng bao gồm bê tông, gạch nung và đá ốp, phản ánh sự thông minh và chính xác trong tính toán của người La Mã. Cửa đồng và cột đá hoa cương của đền vẫn được bảo tồn gần như nguyên vẹn, cùng với những hoa văn tinh xảo trên các bức tường, làm tăng thêm vẻ đẹp và giá trị lịch sử.

Đền Pantheon không chỉ là điểm đến du lịch nổi tiếng mà còn là minh chứng cho sự vĩ đại và tài năng kiến trúc của đế chế La Mã cổ đại. Khi có dịp xách balo đến thăm đền Pantheon, bạn sẽ được trải nghiệm sự kỳ diệu của kiến trúc và ngập tràn trong không gian lịch sử.

Đền Pantheon, kiệt tác kiến trúc La Mã hơn 2000 năm tuổi 7

Những cột đá, bức tường của ngôi đền đều được chạm khắc các hoa văn tinh xảo. Ảnh: Fabrizzio Moncada

Sau khi tham quan đền Pantheon, bạn có thể thưởng thức các món ăn truyền thống Ý tại nhiều nhà hàng và khu chợ xung quanh.

- Món Carbonara: Là món ăn kinh điển của Ý, Carbonara gồm mỳ ý sốt kem, trứng, phô mai, thịt xông khói. Món ăn này là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai yêu thích hương vị béo ngậy.

- Món Carciofi Alla Giudia: Là món ăn chế biến từ hoa atiso, được tẩm ướp và chiên qua dầu oliu, phù hợp thưởng thức vào mùa đông.

- Món Cacio Pepe: Đơn giản nhưng đậm đà, Cacio Pepe là sự kết hợp hoàn hảo của mì ống, phô mai và hạt tiêu.

Khi đến thăm đền Pantheon, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức nền ẩm thực phong phú và đa dạng của Rome. Các món ăn nơi đây vừa ngon mắt vừa làm phong phú thêm trải nghiệm văn hóa của bạn.

Đền Pantheon, kiệt tác kiến trúc La Mã hơn 2000 năm tuổi 8

Carbonara, đặc trưng của ẩm thực Ý. Ảnh: Rob Wicks

Khi đến thăm đền Pantheon, bạn hãy tuân thủ các quy tắc và lưu ý sau đây để đảm bảo bản thân có những trải nghiệm thú vị:

- Trang phục kín đáo: Đền Pantheon hiện là một nhà thờ Thiên chúa giáo, vì vậy bạn nên chú ý ăn mặc, tối giản với các gam màu trung tính. Tránh mặc quần áo quá ngắn hay hở hang để tôn trọng không gian tâm linh.

- Chụp ảnh cẩn thận: Việc chụp ảnh được phép nhưng cần tránh chụp cận cảnh tượng hoặc đền từ phía chính diện. Hãy tôn trọng quan niệm tâm linh và không làm phiền đến không gian yên tĩnh tại đền.

- Di chuyển nhẹ nhàng: Khi thăm quan, bạn hãy di chuyển cẩn thận để tránh làm hư hỏng các hiện vật. Mọi hiện vật tại đền đều mang giá trị lịch sử quan trọng.

- Giữ trật tự: Bạn cần giữ gìn trật tự và yên lặng trong suốt quá trình tham quan, đặc biệt là vào các ngày lễ của đạo Thiên chúa giáo. Hơn nữa, hãy di chuyển nhẹ nhàng và trật tự để không làm ảnh hưởng đến hoạt động tôn giáo.

- Chuẩn bị hành lý đầy đủ: Ghi lại danh sách hành lý cần mang theo, chuẩn bị giấy tờ cần thiết, đổi tiền mặt và mang theo một số loại thuốc cần thiết. Đừng quên máy ảnh và sạc dự phòng để ghi lại khoảnh khắc tuyệt vời khi đến đền Pantheon nhé.

Đền Pantheon không chỉ là một biểu tượng của Rome mà còn là minh chứng cho tài năng và trí tuệ vượt thời gian của con người. Điều này khiến cho mỗi chuyến thăm quan của bạn càng trở nên đặc biệt và đáng nhớ hơn.