Những câu chuyện xung quanh Đức Phật bao giờ cũng là đề tài thôi thúc các tín đồ của tôn giáo này tìm về khám phá Ấn Độ. Một trong những thánh địa tại miền Đông Ấn Độ chính là Kushinagar, nơi Đức Phật nhập diệt. Vậy Kushinagar có gì để các Phật tử tìm đến và đâu là điều bạn cần biết trước khi xách vali lên và hành hương đến thánh địa này, hãy cùng MIA.vn tìm hiểu nhé!

Kushinagar (Câu Thi Na) là điểm hành hương thuộc địa phận miền Đông Ấn Độ. Điểm đến này là một thị xã thuộc khu vực Quận Kushinagar, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ. Nơi đây được biết đến là một trong tứ thánh địa của Phật Giáo bên cạnh Vườn Lâm Tỳ Ni, Bồ Đề Đạo Tràng, Vườn Lộc Uyển.

Thị xã Kushinagar cách trung tâm Gorakhpur khoảng 53 km và một trong những điểm hành hương nổi tiếng nhất tại Ấn Độ. Nơi đây sở hữu không gian rộng lớn với nhiều đền chùa, bảo tháp và các tàn tích lịch sử có ý nghĩa lớn với sự hình thành và phát triển của Phật Giáo.

Khám phá Kushinagar, điểm cuối cùng trong hành trình tứ động tâm 2

Kushinagar (Câu Thi Na) là điểm hành hương thuộc địa phận miền Đông Ấn Độ

Khám phá Kushinagar, điểm cuối cùng trong hành trình tứ động tâm 3

Kushinagar sở hữu không gian rộng lớn với nhiều đền chùa, bảo tháp và các tàn tích lịch sử có ý nghĩa lớn với sự hình thành và phát triển của Phật Giáo

Trước khi là một vùng đất thuộc miền Đông Ấn Độ như ngày nay, Kushinagar từng là thủ đô của nước Cộng hòa Malla. Đây là vùng đất được Đức Phật chọn làm nơi nhập diệt vào lúc 80 tuổi.

Tương truyền, khi biết thời gian tại thế của mình sắp kết thúc, Đức Phật đã thực hiện một cuộc hành trình kéo dài hàng tháng để đến được với Kushinagar. Khi vừa đến đây, Đức Phật đã nhập diệt và hài cốt của Ngài được hỏa táng 7 ngày sau đó.

Trải qua nhiều thế kỷ, Kushinagar từng bị bỏ hoang sau cuộc xâm lược vào thế kỷ thứ XXII và bị tàn phá nặng nề. Trải qua nhiều cuộc nghiên cứu về mặt khảo cổ, vào cuối thế kỷ XIX, một nhà nghiên cứu người Anh đã khai quật được một bức tượng Phật gần 1500 năm tuổi, chứng minh cho ý nghĩa quan trọng của Kushinagar trong mắt các tín đồ Phật Giáo.

Khám phá Kushinagar, điểm cuối cùng trong hành trình tứ động tâm 4

Kushinagar từng là thủ đô của nước Cộng hòa Malla

Theo thông tin MIA.vn cập nhật được, hiện tại có khoảng 3 khung thời gian mà bạn có thể lựa chọn để khám phá Kushinagar tùy theo nhu cầu và mục đích.

Tháng 11 - Tháng 2: đây là mùa cao điểm du lịch ở Kushinagar. Lúc này, thời tiết sẽ trở nên dễ chịu với bầu trời trong xanh và nhiệt độ khá thấp. Bạn có thể tham quan các địa điểm tôn giáo, công viên hoặc các khu mua sắm. Tuy nhiên, vào mùa cao điểm, địa phương này sẽ trở nên khá đông đúc nên các hoạt động tham quan cũng không thể tối ưu. Bên cạnh đó, chi phí tham quan, du lịch sẽ có phần trở nên đắt đỏ hơn so với thường nhật.

Tháng 7 - Tháng 10: đây là mùa mưa ở Kushinagar nên thời tiết đôi khi sẽ thay đổi và thất thường. Tuy nhiên, bạn có thể tham quan được khung cảnh thiên nhiên tươi tốt và vẻ đẹp trong lành của thị trấn. Tuy nhiên, trước mỗi chuyến tham quan, bạn cần phải theo dõi kỹ dự báo thời tiết để tránh việc bị gián đoạn hành trình tham quan.

Tháng 3 - Tháng 6: đây là mùa mà Kushinagar có thời tiết rất nóng, đặc biệt là vào buổi chiều. Tuy nhiên, đây cũng là mùa thấp điểm nên các chi phí tham quan sẽ được giảm giá khá nhiều. Một mẹo nhỏ nếu bạn muốn tham quan Kushinagar trong thời điểm này là nên ghé qua các địa điểm tham quan trong buổi sáng sớm.

Để di chuyển đến Kushinagar, bạn có thể bay đến sân bay quốc tế của địa phương này. Tuy nhiên, hiện nay không có những chuyến bay thẳng đến với Kushinagar từ Việt Nam. Bạn phải đặt vé sớm và thông thường phải quá cảnh tại ít nhất 1 điểm trung chuyển.

Phương tiện di chuyển chủ yếu được các tín đồ du lịch lựa chọn khi hành hương tại Kushinagar chính là xe kéo, xe kéo tự động hoặc taxi. Hệ thống giao thông công cộng tại đây cũng tương đối ổn định để phục vụ cho nhu cầu di chuyển của các tín đồ đến đây hành hương.

Bên cạnh đó, một thông tin đáng mừng là Chính phủ Uttar Pradesh đã đề xuất tuyến đường cao tốc Kushinagar - Sarnath (Vườn Lộc Uyển). Đây là tuyến đường kết nối hai thị trấn hành hương Phật giáo đáng khám phá này và giúp rút ngắn hành trình di chuyển đến đây.

Kushinagar là một điểm đến Phật Giáo. Vì thế, xung quanh nơi đây có nhiều ngôi chùa cũng như tàn tích lịch sử liên quan đến tôn giáo này. Hãy cùng Cẩm nang du lịch MIA.vn điểm qua những địa điểm đáng khám phá nhất khi hành hương Kushinagar.

Ngôi chùa Parinirvana với Bảo tháp Parinirvana được tương truyền là nơi mà Đức Phật đã nhập Niết Bàn. Đây là hai địa điểm linh thiêng được nhiều tín đồ Phật Giáo tìm đến hành hương khi tham quan Kushinagar.

Hiện tại, trong chùa Parinirvana có một tượng Phật nằm với độ dài khoảng 6,1 mét được tạc từ một khối đá sa thạch màu đỏ. Bức tượng có phong thái khá an yên với đầu hướng về phía Bắc, chân hướng về phương Nam và mặt quay về hướng Tây. Đây là hạng mục được nhiều tông đồ tham quan nhất khi đến tham quan chùa.

Nằm ở phía sau Chùa Parinirvana chính là bảo tháp cùng tên. Đây là một công trình được các nhà khảo cổ khai quật được vào năm 1876. Tòa tháp dù trải qua dấu ấn thời gian nhưng vẫn giữ được nét đẹp uy nghiêm, thần bí.

Khám phá Kushinagar, điểm cuối cùng trong hành trình tứ động tâm 5

Ngôi chùa Parinirvana với Bảo tháp Parinirvana được tương truyền là nơi mà Đức Phật đã nhập Niết Bàn

Bảo tháp Ramabhar là nơi hỏa táng thi thể của Đức Phật. Địa điểm này được đông đảo các Tông đồ Phật giáo đến thăm bởi giá trị lịch sử vốn có. Để di chuyển đến bảo tháp Bảo tháp Ramabhar, bạn chỉ cần đi thêm 1,5 km nếu khởi hành từ Chùa Parinirvana. Công trình này nổi bật giữa không gian bởi vẻ đẹp được sắp xếp ấn tượng bằng những mảnh gạch nung tạo nên kết cấu như một gò đất giữa không gian bao la.

Khám phá Kushinagar, điểm cuối cùng trong hành trình tứ động tâm 6

Bảo tháp Ramabhar là nơi hỏa táng thi thể của Đức Phật

Công viên Thiền là một địa điểm nằm khá gần với Đền nhập Niết Bàn. Đúng như tên gọi, đây là vùng đất yên tĩnh thích hợp cho các tín đồ Phật giáo đến đây ngồi thiền. Sự an yên và dễ chịu khi ngồi thiền tại đây sẽ giúp bạn thanh tẩy tâm hồn và cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

Khám phá Kushinagar, điểm cuối cùng trong hành trình tứ động tâm 7

Công viên Thiền mang lại nét đẹp yên tĩnh, an bình

Đền Matha Kuar là một công trình vẫn giữ được dấu ấn kiến trúc bảo tháp theo phong cách cổ xưa. Đây là điểm tham quan thích hợp với các tín đồ du lịch thích khám phá cổ vật. Bên trong ngôi chùa có một bức tượng Phật cổ bên trong và bản thân dáng vẻ bề ngoài của chùa cũng mang một sắc màu cổ kính đặc biệt.

Khám phá Kushinagar, điểm cuối cùng trong hành trình tứ động tâm 8

Đền Matha Kuar là một công trình vẫn giữ được dấu ấn kiến trúc bảo tháp theo phong cách cổ xưa

Wat Thai là một ngôi chùa Thái Lan được xây dựng tại khu vực Kushinagar. Ngôi chùa này giữ vững những dấu ấn đặc sắc của kiến trúc đền chùa Thái Lan với những ngọn tháp ấn tượng. Dù không phải là một địa điểm cổ xưa tại Kushinagar, thế nhưng Wat Thai vẫn thu hút nhiều tín đồ du lịch khi hành hương đến địa phương này.

Khám phá Kushinagar, điểm cuối cùng trong hành trình tứ động tâm 9

Wat Thai là một ngôi chùa Thái Lan được xây dựng tại khu vực Kushinagar

Kushinagar là một điểm hành hương Phật Giáo. Vì thế, bạn nên giữ sự tôn nghiêm để tôn trọng không gian linh thiêng của vùng đất này bằng những cách sau:

- Hạn chế tối đa các loại trang phục hở hang, nên lựa chọn quần áo chỉnh tề, phù hợp mỗi khi đi tham quan các di tích.

- Giữ bầu không khí trật tự, yên lặng, không nói chuyện quá lớn tiếng sẽ ảnh hưởng đến người khác đang cầu nguyện.

- Khi tham quan chánh điện của các ngôi đền, chùa, bạn nên lịch sự để giày dép bên ngoài, không được mang vào trong.

- Bên cạnh đó, mỗi địa điểm tham quan đều có những quy định, quy tắc riêng. Bạn cần tuân thủ theo những quy định này khi tham quan để hành trình khám phá, hành hương không bị gián đoạn nhé!

Kushinagar là một điểm hành hương đáng để khám phá khi du lịch Ấn Độ. Với những thông tin được Cẩm nang du lịch MIA.vn cung cấp, chúng mình hy vọng bạn đã có những góc nhìn và cảm nhận một cách chân thực nhất về Kushinagar. Đây sẽ là điểm đến mà các tín đồ Phật giáo hay những bạn trẻ đam mê khám phá văn hóa Phật Giáo nên tìm đến khi du lịch Ấn Độ.