Làng Cốm Mễ Trì thuộc phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ngôi làng này từ lâu đã nổi danh với nghề làm cốm thơm ngon. Theo các bậc cao niên trong làng kể lại, nghề làm cốm ở đây có lịch sử hơn một thế kỷ, được truyền từ đời này sang đời khác.

Nếu có dịp ghé thăm Làng Cốm Mễ Trì vào mùa thu, du khách sẽ được đắm mình trong không gian sản xuất rộn ràng. Tiếng nổ lép bép của những hạt lúa nếp trong chảo rang, mùi thơm thoang thoảng của cốm mới ra lò. Tất cả hòa quyện tạo nên một điểm đến độc đáo nhất định không được bỏ qua khi du lịch Hà Nội.

Khám phá Làng cốm Mễ Trì nổi tiếng lâu đời tại Hà Nội 2

Làng Cốm Mễ Trì đã nổi danh với nghề làm cốm thơm ngon. Ảnh: Môi trường Đô Thị

Làng Cốm Mễ Trì cách trung tâm Hà Nội khoảng 8km. Vì vậy việc di chuyển đến đây khá thuận tiện. Bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện khác nhau dựa theo các gợi ý dưới đây của MIA.vn:

- Xe máy: Đây là phương tiện được nhiều bạn trẻ ưa thích, vừa chủ động về thời gian, vừa có thể ngắm cảnh đường phố. Từ trung tâm Hà Nội, bạn có thể đi theo đường Láng Hòa Lạc, qua Ngã Tư Sở và Đại học Hà Nội, rẽ phải vào đường Mễ Trì Hạ là tới nơi.

- Ô tô: Nếu đi theo nhóm đông người, bạn có thể lựa chọn đi ô tô. Hiện nay, có nhiều dịch vụ cho thuê xe du lịch theo giờ hoặc theo ngày với giá cả hợp lý.

Nghề làm cốm ở Làng Mễ Trì có lịch sử hơn một thế kỷ. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, những người dân nơi đây vẫn gìn giữ và phát huy nghề truyền thống của cha ông. Điểm nhấn của làng nghề chính là những gia đình nối nhau ba, bốn đời làm cốm. Mỗi gia đình đều có bí quyết riêng trong việc chọn lọc nguyên liệu, rang xay sao cho hạt cốm đạt được độ dẻo thơm hoàn hảo.

Không chỉ vậy, làng nghề còn lưu giữ những dụng cụ sản xuất truyền thống như cối xay, chảo rang bằng gang. Mặc dù hiện nay một số công đoạn đã được thay thế bằng máy móc hiện đại nhưng những dụng cụ này vẫn được người dân gìn giữ như một báu vật của làng cốm Mễ Trì.

Khám phá Làng cốm Mễ Trì nổi tiếng lâu đời tại Hà Nội 3

Nghề làm cốm ở Làng Mễ Trì có lịch sử hơn một thế kỷ và trải qua bao thăng trầm của thời gian. Ảnh: CafeF

Để cho ra đời những mẻ cốm dẻo thơm, người dân làng Mễ Trì đã dày công nghiên cứu và gìn giữ phương thức làm cốm gia truyền qua nhiều thế hệ. Quy trình làm cốm đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo trong từng công đoạn. Lúa nếp được lựa chọn kỹ càng, phải là giống nếp cái hoa vàng hạt tròn đều, chắc mẩy. Lúa chỉ được thu hoạch khi còn non, khi hạt lúa vừa chí chiết sữa.

Đánh phết là công đoạn quan trọng nhất, quyết định đến chất lượng của cốm. Lúa nếp sau khi phơi sương se se, được đưa vào cối xay lớn bằng gỗ, do trâu hoặc bò kéo đi vòng tròn. Người thợ phải điều chỉnh lực đánh sao cho tách vỏ trấu mà không làm nát phần nhân bên trong.

Mỗi giai đoạn đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn trọng. Người làm cốm không chỉ cần khéo léo mà còn phải có kinh nghiệm dày dặn để tạo ra những mẻ cốm đạt chất lượng, thơm ngon đúng chuẩn.

Khám phá Làng cốm Mễ Trì nổi tiếng lâu đời tại Hà Nội 4

Để cho ra đời những mẻ cốm dẻo thơm, người dân làng Mễ Trì đã dày công nghiên cứu. Ảnh: Toquoc.vn

Không chỉ nổi tiếng với hương vị thơm ngon, làng Cốm Mễ Trì còn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2014. Đây là sự ghi nhận xứng đáng đối với truyền thống làm cốm lâu đời của làng nghề, góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa độc đáo của Hà Nội.

Nghề làm cốm Mễ Trì gắn liền với đời sống của người dân nơi đây qua nhiều thế hệ. Làng nghề không chỉ mang lại nguồn thu nhập mà còn là sợi dây kết nối, duy trì sự gắn bó của người dân với mảnh đất quê hương. Các lễ hội truyền thống như Tết Trung thu, Tết Hàn thực... càng làm cho không khí làng nghề thêm sôi động, nhộn nhịp.

Khám phá Làng cốm Mễ Trì nổi tiếng lâu đời tại Hà Nội 5

Việc công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là động lực to lớn để người dân làng Mễ Trì tiếp tục gìn giữ và phát huy nghề truyền thống. Ảnh: Kenh14.vn

Làng Cốm Mễ Trì không chỉ là nơi sản xuất cốm mà còn là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Đến đây, bạn sẽ có cơ hội:

- Tham quan các xưởng sản xuất, tận mắt chứng kiến những công đoạn tỉ mỉ trong quy trình làm cốm. Người dân làng nghề cũng rất nhiệt tình chia sẻ về kinh nghiệm và bí quyết tạo nên những mẻ cốm thơm ngon.

- Thưởng thức cốm tươi ngay tại làng nghề. Cốm tươi có màu xanh ngọc bích, dẻo thơm, quyện cùng hương lúa nếp mới và mùi lá sen thoang thoảng tạo nên một hương vị khó quên.

- Làng cốm Mễ Trì còn có nhiều cửa hàng bán các loại đặc sản khác như chả cốm, xôi cốm, bánh cốm... Bạn có thể mua về làm quà cho người thân và bạn bè.

- Làng cốm Mễ Trì thường xuyên tổ chức các lễ hội truyền thống như Tết Trung thu, Tết Hàn thực. Đây là dịp để bạn trải nghiệm không khí náo nhiệt, sôi động của làng nghề và hòa mình vào các trò chơi dân gian độc đáo.

- Địa danh này nằm trong một khu vực có nhiều cảnh đẹp... Bạn có thể kết hợp tham quan làng nghề với các địa điểm du lịch khác trong khu vực.

Khám phá Làng cốm Mễ Trì nổi tiếng lâu đời tại Hà Nội 6

Kinh nghiệm tham quan làng cốm mà bạn nên bỏ túi. Ảnh: IVIVU

Làng Cốm Mễ Trì là một điểm đến hấp dẫn du khách với những giá trị văn hóa và ẩm thực độc đáo. Đến đây, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về nghề làm cốm truyền thống, thưởng thức hương vị cốm thơm ngon và trải nghiệm không khí làng quê thanh bình, yên ả. Chần chờ gì nữa, mang theo cẩm nang du lịch MIA.vn và cùng bạn bè vi vu đến đây khám phá ngay thôi!