Sau khi thưởng thức vị ngọt thanh tao từ các quán chè Bến Tre, bạn có thể ghé thăm làng nghề chổi bó Mỹ An vừa để vận động, tiêu hóa hết những thức ăn vừa nạp vào người vừa có thể tìm hiểu về văn hóa và con người nơi đây. Những hoạt động diễn ra trong làng nghề này sẽ khiến bạn đi từ bất ngờ sang thán phục.

Đường đi đến làng nghề chổi bó Mỹ An không quá khó nhưng khá xa. Bạn phải di chuyển đến Bến Tre, sau đó xuôi theo Quốc lộ 60, đi qua cầu Hàm Luông. Tiếp đến bạn đi thẳng thêm khoảng 60km nữa sẽ đến xã Mỹ An, huyện Thạnh Phú cũng chính là làng nghề chổi bó. Địa điểm này sở hữu địa hình đặc biệt bao gồm sông nước, kênh rạch chằng chịt được tách ra từ 2 xã An Thạnh và Mỹ Hưng trước đây. Người dân nơi đây luôn cố gắng duy trì và từng bước phát triển làng nghề chổi bó Mỹ An để càng ngày càng mở rộng thị trường.

Ban đầu, làng nghề chổi bó Mỹ An chỉ có vài hộ gia đình tham gia với hình thực nhỏ lẻ nhằm phục vụ nhu cầu của người dân địa phương là chủ yếu. Cho đến năm 2006, làng nghề này mới bắt đầu phát triển mạnh mẽ và trở thành nơi cung ứng sản phẩm cho thị trường Việt Nam và quốc tế như Campuchia, Lào.

Năm 2011, loại hình chổi bó này đã được công nhận là làng nghề tiểu thủ công nghiệp thứ 18 của tỉnh Bến Tre. Từ thành tích đó đã mở ra một hướng mới cho việc phát triển sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Năm 2012, làng nghề bó chổi Mỹ An một lần được vinh danh là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh. Với những bước tiến không ngừng nghĩ như thế, các sản phẩm làm từ dừa tại Bến Tre của làng nghề chổi bó Mỹ An xứng đáng có được sự công nhân từ phía người tiêu dùng và hy vọng sản phẩm này sẽ vươn xa hơn nữa.

Xem thêm: Khu lưu niệm Giáo sư Ca Văn Thỉnh, nơi tưởng nhớ người trí thức tiêu biểu

Làng nghề chổi bó Mỹ An từ lâu đã là một phần không thể thiếu đối với cuộc sống của hầu hết bà con nơi đây. Từ công việc này, người dân đã có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống hằng ngày, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và thúc đẩy xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó mà diện mạo kinh tế và xã hội của Mỹ An ngày càng khởi sắc, không chỉ dừng lại ở việc nâng cao thu nhập mà làng nghề này còn giúp khai thác phát triển kinh tế du lịch huyện nhà.

Khi đặt chân đến vùng đất kiều diễm này, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến sự khéo léo của những người nghệ nhân, thợ thủ công lành nghề. Bàn tay của họ nhanh thoăn thoắt tạo nên những bó chổi thật đều đẹp và vô cùng chắc tay. Người làm bó chổi rải rác ở các ấp trong xã nhưng tập trung nhiều nhất là ở ấp An Hòa vì nơi đây chính là nguồn gốc của làng nghề. 

Hiện tại, làng nghề chổi bó Mỹ An được tầm 200 hộ gia đình và khoảng 30 cơ sở sản xuất với quy mô lớn hơn. Hàng năm, làng nghề này sản xuất được hơn 1 triệu thành phẩm các loại ra thị trường địa phương và các khu vực lân cận. Từ sử dụng cọng lá dừa tại địa phương, người dân đã chuyển sang nhập thêm nguyên liệu tại các nơi khác như Ba Tri, Mỏ Cày, Tiền Giang, Châu Thành,… 

Điểm thú vị khi về làng nghề bó chổi Mỹ An chính là bạn đi từ đầu làng đến cuối làng đều có hình ảnh của người dân làm công việc này. Các thành viên trong gia đình từ người lớn đến trẻ em, ai ai cũng đều biết bó chổi khiến cho các cơ sở sản xuất trở nên đông đúc hơn, không khí làm việc luôn nhộn nhịp và rộn rã tiếng cười.

Làng nghề chổi bó Mỹ An, giữ trọn nét đẹp hồn quê 2

Làng nghề chổi bó Mỹ An đã giúp nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ trong vùng tìm được công việc để trang trải cuộc sống

Làng nghề chổi bó Mỹ An, giữ trọn nét đẹp hồn quê 3

Bàn tay bó chổi thoăn thoắt của người dân sẽ khiến cho không ít bạn trầm trồ, thán phục

Làng nghề chổi bó Mỹ An, giữ trọn nét đẹp hồn quê 4

Dù là học sinh hay người lớn tuổi đều có thể dễ dàng thành thạo công việc này vì nó không yêu cầu chuyên môn hay kỹ năng cao. Ảnh: DÂN VIỆT.vn

Vùng đất Mỹ An sở hữu vị trí đắc địa được thiên nhiên ưu ái gửi gắm cảnh sông nước hữu tình, người dân nơi đây cũng vô cùng mến khách. Địa điểm này ngoài nhiều Di tích văn hóa lịch sử quan trọng ra thì còn có các làng nghề truyền thống Bến Tre như: Làng nghề chằm nón ở Mỹ Hưng, đúc lu Hòa Lợi cũng góp phần cho sự phát triển du lịch. Nhờ vào những lợi thế sẵn có mà nơi đây đang cố gắng đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, xây dựng nhiều chương trình tham quan hấp dẫn để thu hút các tín đồ du lịch gần xa.

Thông qua việc xuất khẩu các sản phẩm ra thị trường, MIA.vn nghĩ đây sẽ là cách thức hoàn hảo để thu hút nhiều bạn ghé thăm và tạo thêm nguồn thu nhập khác từ du lịch. Khách thập phương sẽ đến tham quan làng nghề để được trải nghiệm sản phẩm, xem nghệ nhân biểu diễn, vừa mua tại chỗ.

Nhìn chung, bạn có thể thấy loại hình du lịch làng nghề đang dần khẳng định vị thế cùng sự phát triển như một xu hướng mới. Vì vậy, làng nghề chổi bó Mỹ An nếu được người dân và chính quyền khai thác tốt sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển dài lâu. Vậy nên bạn đừng quên lưu lại địa chỉ của nơi này vào cẩm nang du lịch để ủng hộ làng nghề truyền thống tại Bến Tre.