Vị trí: làng Neuschwansteinstraße 20, làng Schwangau, vùng Bavaria, Đức

Giá tham quan tham khảo: khoảng 27 Euro

Vào thế kỷ 19 tại Đức, các lâu đài không còn được xây dựng để phòng thủ mà trở thành nơi nghỉ dưỡng xa hoa của các vị vua. Trong đó có lâu đài Neuschwanstein, một trong những lâu đài đẹp nhất thế giới, nằm ẩn mình trong thung lũng Hohenschwangau.

Lâu đài Neuschwanstein tọa lạc tại làng Schwangau, gần thị trấn Füssen, vùng Bavaria nước Đức. Với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ dưới chân dãy Alps, công trình này được xem như một biểu tượng kiến trúc cổ tích của quốc gia.

Lâu đài Neuschwanstein: Xứ sở cổ tích xây lên bởi vị 'Vua Điên' 2

Tòa lâu đài Neuschwanstein bên khung cảnh Alps hùng vĩ. Ảnh:

Neuschwanstein gắn liền với vua Ludwig II và là lâu đài cuối cùng do ông xây dựng. Khi bị mất quyền lực do sự xâm chiếm của nước Phổ, vua Ludwig II trong cơn quẫn trí đã quyết định xây dựng một lâu đài xa hoa trên vách đá vào năm 1869 để sống với những mộng tưởng của mình. Nhiều người cho rằng ông là một vị vua mất trí và gọi ông là "Vua điên Ludwig". Việc xây dựng lâu đài thậm chí đã phải dừng lại khi ông qua đời đột ngột và bí ẩn. Mãi đến năm 1892, lâu đài Neuschwanstein mới hoàn thành.

Lâu đài Neuschwanstein: Xứ sở cổ tích xây lên bởi vị 'Vua Điên' 3

Tranh vẽ người chủ của tòa lâu đài - vị vua Ludwig II với vẻ ngoài khôi ngô, tuấn tú. Ảnh: Wikipedia

Neuschwanstein được vua Ludwig II xây dựng với mục đích làm nơi nghỉ dưỡng và để vinh danh nhà soạn nhạc Richard Wagner. Sinh thời, vua Ludwig II còn cho rằng ông thà phá hủy lâu đài còn hơn để dân thường vào tham quan, vì ông tin rằng điều này sẽ làm mất đi sự uy nghiêm vốn có. Tuy nhiên, chỉ sáu tuần sau khi ông qua đời, lâu đài Neuschwanstein đã mở cửa cho công chúng tham quan. Tòa lâu đài đã trải qua 17 năm xây dựng nhưng chỉ có 172 ngày để vua Ludwig II sống và tận hưởng trong lâu đài của mình.

Lâu đài Neuschwanstein: Xứ sở cổ tích xây lên bởi vị 'Vua Điên' 4

Quá trình xây dựng tòa lâu đài Neuschwanstein trong khoảng năm 1882 -1885. Ảnh: Johannes Bernhard

Vua Ludwig II không quan tâm đến chính trị mà nổi tiếng là một vị vua lãng mạn với niềm đam mê văn chương và nghệ thuật. Lâu đài Neuschwanstein được xây dựng với những đường nét như phản chiếu rõ con người của ông, tiêu biểu cho lối kiến trúc lãng mạn của Đức thế kỷ 19.

Lâu đài Neuschwanstein là kết hợp hài hòa giữa kiến trúc cổ điển thời Trung cổ và nghệ thuật nhạc kịch đương thời. Lâu đài được bao quanh bởi những bức tường làm từ đá hoa cương, tạo nên sự hài hòa giữa màu trắng của đá và màu xanh của rừng núi, làm nổi bật thêm vẻ đẹp của nơi này. Lâu đài cũng đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều bộ phim hoạt hình cổ tích của Walt Disney.

Lâu đài Neuschwanstein: Xứ sở cổ tích xây lên bởi vị 'Vua Điên' 5

Tòa lâu đài được xây dựng hài hòa với khung cảnh thiên nhiên, làm nổi bật thêm vẻ đẹp của nơi này. Ảnh:

Bên trong lâu đài Neuschwanstein, bạn có thể thấy sự kết hợp khéo léo của nhiều phong cách kiến trúc khác nhau, từ cửa sổ vòm kiểu La Mã đến những tháp nhọn đặc trưng của phong cách Gothic và đá hoa Byzantine. Điều này tạo nên nét độc đáo trong kiến trúc của tòa lâu đài.

Lâu đài Neuschwanstein: Xứ sở cổ tích xây lên bởi vị 'Vua Điên' 6

Đến lối vào tòa lâu đài, bạn sẽ thấy sự kết hợp khéo léo của nhiều phong cách kiến trúc khác nhau. Ảnh: House & Garden

Càng đi sâu vào trong lâu đài, bạn sẽ càng cảm nhận rõ niềm đam mê nghệ thuật mãnh liệt của vua Ludwig II. Đặc biệt, ông là một người hâm mộ trung thành của Richard Wagner với nhiều vở nhạc kịch nổi tiếng của ông được thể hiện qua các bức tranh và thảm trong lâu đài.

Lâu đài Neuschwanstein: Xứ sở cổ tích xây lên bởi vị 'Vua Điên' 7

Bước vào bên trong bạn sẽ cảm nhận rõ niềm đam mê nghệ thuật mãnh liệt của vua Ludwig II. Ảnh:

Nội thất của lâu đài Neuschwanstein được thiết kế và bài trí một cách tỉ mỉ, sang trọng, mang đậm phong cách lãng mạn và xa hoa của giới quý tộc. Đặc biệt, lâu đài còn được vua Ludwig II trang bị những thiết bị tiên tiến như chuông gọi người hầu chạy bằng pin hay hệ thống nước nóng lạnh.

Lâu đài Neuschwanstein: Xứ sở cổ tích xây lên bởi vị 'Vua Điên' 8

Nhiều vở nhạc kịch nổi tiếng của Richard Wagner được thể hiện qua các bức tranh và thảm trong lâu đài. Ảnh:

Lâu đài Neuschwanstein: Xứ sở cổ tích xây lên bởi vị 'Vua Điên' 9

Nội thất của lâu đài Neuschwanstein được bài trí tỉ mỉ, sang trọng, lãng mạn và xa hoa. Ảnh: Travel + Leisure

Tọa lạc dưới chân dãy núi Alps và được bao bọc bởi cảnh núi non hùng vĩ, Lâu đài Neuschwanstein màu trắng nổi bật giữa sắc xanh của thiên nhiên, hiện lên như một bức tranh tuyệt mỹ từ trên cao, khiến bất kỳ ai cũng phải trầm trồ.

Neuschwanstein thay đổi vẻ đẹp theo từng thời điểm trong ngày. Khi bình minh ló dạng, lâu đài ẩn mình trong lớp sương mờ, mang vẻ đẹp dịu dàng, e ấp. Khi hoàng hôn buông xuống, tòa lâu đài lại toát lên vẻ cổ kính, trầm mặc. Đặc biệt, vào mùa thu, Neuschwanstein trở nên quyến rũ hơn bao giờ hết khi cả cảnh quan được nhuộm sắc cam vàng rực rỡ, làm nổi bật thêm vẻ đẹp lãng mạn, thơ mộng của nơi đây.

Lâu đài Neuschwanstein: Xứ sở cổ tích xây lên bởi vị 'Vua Điên' 10

Khung cảnh lâu đài Neuschwanstein đẹp như một bức tranh khi vào thu. Ảnh:

Lâu đài Neuschwanstein: Xứ sở cổ tích xây lên bởi vị 'Vua Điên' 11

Tầm nhìn từ lâu đài hướng ra thung lũng Hohenschwangau, đúng như vua Ludwig II từng nói, là nơi đẹp kiếm có. Ảnh: Hạ Phương

Lâu đài Neuschwanstein: Xứ sở cổ tích xây lên bởi vị 'Vua Điên' 12

Khi hoàng hôn buông xuống, tòa lâu đài lại toát lên vẻ cổ kính, trầm mặc. Ảnh: Hạ Phương

Lâu đài Neuschwanstein thu hút một lượng lớn du khách mỗi năm, đặc biệt là vào mùa cao điểm du lịch khi bên ngoài luôn chật kín người và hàng dài du khách xếp hàng để tham quan. Để thuận tiện cho việc di chuyển, tuyến đường dẫn đến lâu đài được chính phủ Đức đặc biệt quan tâm.

Bạn có thể đặt vé máy bay đến Đức từ nhiều hãng hàng không. Các chuyến bay có thể có từ 1 đến 3 chặng dừng. Nếu chọn bay hạng phổ thông 1 chiều cho một người lớn, thời gian bay sẽ kéo dài từ 17 đến 46 tiếng, tùy vào hãng bay và thời gian chuyển tiếp giữa các chuyến. Từ Việt Nam, bạn có thể xuất phát từ Hà Nội hoặc thuận tiện hơn là từ Thành phố Hồ Chí Minh.

Hầu hết các chuyến bay sẽ có ít nhất 2 chặng dừng, cho phép bạn lựa chọn hãng hàng không mình muốn khi chuyển tiếp qua các điểm dừng. Một số hãng hàng không phổ biến bao gồm: Malaysia Airlines, KLM, Turkish Airlines, Qatar Airways, Lufthansa, Singapore Airlines, Air France, và Finnair.

Giá vé máy bay dao động tùy vào hạng ghế, thời gian bay và mùa du lịch. Dưới đây là một số chặng bay tham khảo:

- Vé máy bay Sài Gòn – Munich: từ 14.400.000 VNĐ/chiều đến hơn 100.000.000 VNĐ/chiều

- Vé máy bay Hà Nội – Frankfurt: từ 13.685.000 VNĐ/chiều đến hơn 100.000.000 VNĐ/chiều

Di chuyển bằng tàu hỏa:

Bạn có thể khởi hành từ Munich, nơi có nhiều chuyến tàu hàng ngày từ ga Munich Hauptbahnhof đến thị trấn Füssen, sau đó bắt xe buýt đến Neuschwanstein tại làng Hohenschwangau.

Sử dụng vé Bayern:

Bạn có thể mua vé Bayern - loại vé tích hợp cho phép di chuyển giữa các thành phố trong bang Bavaria và một số điểm dừng qua biên giới. Vé Bayern có giá tham khảo khoảng 25 USD và có hiệu lực từ 9 giờ sáng đến 3 giờ sáng hôm sau, áp dụng cho các phương tiện công cộng như xe buýt, tàu, và xe điện.

Với vé Bayern, bạn có thể đi từ Munich đến Füssen và sử dụng xe buýt từ ga Füssen để đến lâu đài. Khi đến ga Füssen, chỉ cần bắt xe buýt số 78 là bạn sẽ đến được Lâu đài Neuschwanstein.

Lâu đài Neuschwanstein: Xứ sở cổ tích xây lên bởi vị 'Vua Điên' 13

Lâu đài Neuschwanstein luôn chật kín người và hàng dài du khách xếp hàng tham quan vào mùa cao điểm du lịch. Ảnh:

Bạn có thể ghé thăm lâu đài Neuschwanstein vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, vì mỗi mùa đều mang lại vẻ đẹp độc đáo cho lâu đài. Tuy nhiên, thời gian lý tưởng nhất là vào mùa thu và mùa hạ, khi ánh nắng vàng chiếu rọi khắp các góc lâu đài, tạo nên một khung cảnh thiên nhiên thơ mộng và hùng vĩ.

Lâu đài Neuschwanstein: Xứ sở cổ tích xây lên bởi vị 'Vua Điên' 14

Lâu đài Neuschwanstein được nắng vàng chiếu rọi vào xuân và hạ. Ảnh: Zubair Rafiq

Mùa đông tại Neuschwanstein lại mang đến vẻ đẹp riêng. Bạn sẽ trải nghiệm khung cảnh phủ đầy tuyết trắng và không gian tĩnh lặng, cổ kính như trong câu chuyện cổ tích Disney.

Lâu đài Neuschwanstein: Xứ sở cổ tích xây lên bởi vị 'Vua Điên' 15

Mùa đông tại Neuschwanstein với khung cảnh tĩnh lặng, cổ kính. Ảnh: kristierodriguez

Chuyến tham quan sẽ bắt đầu với việc khám phá lâu đài Neuschwanstein, sau đó dạo quanh cung điện Linderhof do vua Ludwig II xây dựng. Bạn cũng sẽ ghé thăm ngôi làng Oberammergau nổi tiếng với nghệ thuật chạm khắc gỗ.

Lịch trình gợi ý:

- Bay từ Việt Nam đến Muchen (Đức).

- Di chuyển từ Muchen đến thị trấn Fussen.

- 08h30: Khởi hành đến lâu đài Linderhof.

- 10h00: Tham quan lâu đài Linderhof.

- 11h00: Tiếp tục hành trình đến ngôi làng Oberammergau.

- 11h30: Dạo quanh làng Oberammergau.

- 12h00: Khởi hành đến lâu đài Neuschwanstein.

- 13h00: Tham quan lâu đài Neuschwanstein.

- 16h30: Trở về.

- Neuschwanstein có nghĩa là “Viên đá thiên nga mới.” Thực tế, tên của tòa lâu đài này được lấy cảm hứng từ một nhân vật trong vở opera "Hiệp sĩ thiên nga" của Richard Wagner.

- Christian Jank là người thiết kế lâu đài Neuschwanstein. Mặc dù có thể bạn nghĩ ông là một kiến trúc sư nổi tiếng, nhưng thật ra ông chỉ là một người trang trí sân khấu.

- Lâu đài Neuschwanstein thường là một trong những điểm đến phổ biến trong các chuyến du lịch châu Âu vì nơi đây đã lọt vào vòng chung kết 7 kỳ quan thế giới mới của UNESCO vào năm 2007.

- Năm 1950, Walt Disney đã lấy cảm hứng từ lâu đài Neuschwanstein để thiết kế hình ảnh lâu đài trong các bộ phim "Người đẹp và quái vật" và "Lọ lem." Ngay cả logo của Disney cũng được lấy cảm hứng từ tòa lâu đài này.

- Lâu đài Neuschwanstein mất tổng cộng 23 năm để hoàn thành, dù kế hoạch ban đầu chỉ dự kiến là 3 năm.

- Neuschwanstein là một trong những lâu đài tốn kém nhất ở châu Âu, với chi phí xây dựng lên đến 7 triệu Mark, tương đương khoảng 94 tỷ VNĐ.

- Lâu đài này không hề có ngai vàng vì vua Ludwig II qua đời trước khi cung điện được hoàn thành.

Thông qua bài viết này, hy vọng bạn đã có những thông tin cơ bản về lâu đài Neuschwanstein. Nếu có dịp du lịch đến Đức, bạn hãy dành thời gian đến tham quan và chiêm ngưỡng tòa lâu đài nguy nga cùng khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp này nhé!