Oktoberfest là lễ hội bia có quy mô lớn nhất thế giới. Đây là lễ hội gắn liền với thành phố Munich trứ danh của Đức, thường sẽ được tổ chức vào tháng 10. Tuy nhiên, trong năm 2024 này, thì Lễ hội Oktoberfest chính thức được định ngày tổ chức là 21 tháng 9, kéo dài đến ngày 6 tháng 10. Nếu có ý định khám phá văn hóa địa phương, thì MIA.vn gợi ý bạn có thể lên kế hoạch du lịch Đức vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 năm nay.

Oktoberfest, lễ hội bia của Đức với quy mô lớn nhất thế giới 2

Oktoberfest là lễ hội bia có quy mô lớn nhất thế giới. Đây là lễ hội gắn liền với thành phố Munich trứ danh của Đức. Ảnh: Lonly Planet

Trải qua hơn 200 năm lịch sử, Oktoberfest là biểu tượng văn hóa và du lịch Đức. Đây là dịp du lịch Đức náo nhiệt hơn cả, với hàng triệu người từ khắp nơi trên thế giới cùng quy tụ về đây. Oktoberfest xuất hiện lần đầu tại Đức vào năm 1810, trong dịp lễ kỷ niệm đám cưới hoàng gia giữa vua Ludwig I xứ Baravia và Công chúa Therese của vùng Sachsen-Hildburghausen. Trong dịp này, người dân vùng Baravia đã cùng nahu tổ chức lễ hội, tham gia uống bia thượng hạng và vui chơi rất thú vị.

Dần dà, qua nhiều thập kỳ, đần dần Oktoberfest đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân quốc gia bia và xúc xích. Trong những ngày diễn ra lễ hội, mọi người sẽ được dịp cùng nhau quây quần thưởng thức những cốc bia Baravia truyền thống với mùi lúa mạch nồng đượm, lại nhâm nhi nhiều món đặc sản địa phương ngon lành. Đặc biệt, đây là mùa mà dường như những chiếc bánh mì nướng, burger và xúc xích cũng có hương vị ngon hơn gấp bội.

Oktoberfest, lễ hội bia của Đức với quy mô lớn nhất thế giới 3

Trải qua hơn 200 năm lịch sử, Oktoberfest là biểu tượng văn hóa và du lịch Đức. Ảnh: cntraveller

Thường được tổ chức vào những ngày gần cuối tháng 9, lễ khai mạc đánh dấu một mùa lễ hội Oktoberfest nữa lại về với người dân nước Đức. Trong buổi lễ này, thị trưởng đương nhiệm của Munich sẽ khui thùng bia đầu tiên, hô tô khẩu hiệu ‘O’zapft is’, nghĩa là chính thức khai mạc lễ hội bia lớn nhất nước Đức.

Đặc biệt, trong buổi lễ khai mạc, mọi người sẽ được chiêm ngưỡng các màn diễu hành tập trung rất đông người tham gia. Họ đều mặc trang phục truyền thống, trên tay cầm pháo hoa và cùng nhau tổ chức nhiều màn trình diễn sôi động khác để bắt đầu một mùa lễ hội bia hoành tráng.

Oktoberfest, lễ hội bia của Đức với quy mô lớn nhất thế giới 4

Thường được tổ chức vào những ngày gần cuối tháng 9, lễ khai mạc đánh dấu một mùa lễ hội Oktoberfest nữa lại về với người dân nước Đức. Ảnh: madison-bridge

Đây là màn thu hút đông đảo mọi người nhất khi tham gia lễ hội Oktoberfest. Quanh khu vực tổ chức lễ hội, ban tổ chức và các thương hiệu bia lớn sẽ dựng lên 30 quầy phục vụ cho mọi người. Các thương hiệu bia nổi tiếng góp mặt trong lễ hội có thể kể đến như Paulaner, Augustiners, Hacker-Pschorr. Họ sẽ chiêu đãi mọi người bằng chính hương vị bia tươi ngon nhất cho hãng của mình sản xuất.

Những loại bia xuất hiện trong lễ hội Oktoberfest chủ yếu là bia truyền thống Marzen và Helles và các loại đặc biệt khác. Mọi người sẽ cùng nhau uống cốc bia tươi mát lành to ụ, ăn kèm xúc xích nướng, bánh mì nướng, thịt hầm, burger rất ngon.

Oktoberfest, lễ hội bia của Đức với quy mô lớn nhất thế giới 5

Những loại bia xuất hiện trong lễ hội Oktoberfest chủ yếu là bia truyền thống Marzen và Helles và các loại đặc biệt khác. Ảnh: foodandwine

Ngoài uống bia, thưởng thức xúc xích, thì khi tham gia Oktoberfest, mọi người còn được hòa cùng bầu không khí lễ hội náo nhiệt qua nhiều cuộc thi, trò chơi sôi động. Có nhiều trò chơi địa phương sẽ được tổ chức trong ngày hội này nhằm quảng bá văn hóa Đức đến gần hơn với mọi người.

Tại đây, mọi người có thể cùng nhau thi uống bia, thi tay vịn, bắn chai hoặc leo cọc. Tất cả đây là trò chơi truyền thống của Đức, hứa hẹn mang đến những giây phút thư giãn đáng nhớ.

Ngoài ra, trong khuôn khổ lễ hội còn tổ chức rất nhiều buổi biểu diễn âm nhạc. Đây là dịp để mọi người thưởng thức các màn biểu diễn dân gia Baravia, cho đến các ban nhạc đường phố và nhóm nhạc quốc tế. Cùng nhau uống bia, chơi trò chơi và tận hưởng âm nhạc tuyệt hay, còn gì thú vị hơn thế nữa phải không bạn ơi?

Để tiện cho mọi người trong việc tham gia lễ hội MIA.vn sẽ cập nhật ngay lịch trình lễ hội Oktoberfest 2024 ngay dưới đây!

• 09:00, 16/9/2024: Lễ khai mạc Oktoberfest 2024 diễn ra

• 11:00, 16/9/2024: Cuộc diễu hành trong ngày khai mạc Oktoberfest 2024 với xe ngựa kéo chở đầy ắp bia cùng hơn 1.000 người tham gia. Linh vật nhà sư tóc vàng Munchner Kindl dẫn đầu

• Trưa 16/9/2024: Lễ khai mạc chính thức bắt đầu với nghi thức gõ và khui thùng bia đầu tiên

• 10:00, 17/9/2024: Diễu hành trang phục truyền thống với ban nhạc, người cầm cờ, trang phục truyền thống cùng xe ngựa. Bắt đầu từ tượng đài Max II đường Maximilianstrabe và kết thúc tại khu vực Theresienwiese

• Cả ngày 17/9/2024: Chủ nhật đồng tính được diễn ra tại khu vực lều Pschorr-Brausol

• Cả ngày đến 19:00, 19/9/2024: Ngày gia đình với các trò chơi dân gian và chương trình mua sắm giảm giá. Có biểu diễn âm nhạc cả ngày

• 10:00, 21/9/2024: Khai mạc ngày hội tại khu vực Nhà thờ Oktoberfest tại Marstall Tent

• 11:00, 24/9/2024: Biểu diễn âm nhạc ngoài trời, tổ chức trước khu vực Tượng đài Bayern. Có sự góp mặt của thị trưởng thành phố, ca sĩ, ban nhạc trong nước và quốc tế

• Cả ngày đến 19:00, 26/9/2024: Ngày cuối cùng trong lễ hội Oktoberfest. Đây là dịp vui chơi, mua sắm với các chương trình ưu đãi cưuc hấp dẫn

• Trưa 3/10/2024: Biểu diễn màn chào súng truyền thống đánh dấu kết thúc lễ hội Oktoberfest. Diễn ra trước tượng đài Bayern. Người tham gia bắn súng là những người chiến thắng trong cuộc thi bắn súng diễn ra trong khuôn khổ lễ hội

Lễ hội bia nổi tiếng thế giới Oktoberfest được tổ chức tại sân vận động Theresienwiese, Wiesn. Sân cách trung tâm thành phố Munich khoảng độ 5 km về hướng Tây Nam. Bạn có thể di chuyển bằng xe đạp hoặc xe bus. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của MIA.vn, trong những ngày diễn ra lễ hội, lượng người đổ dồn về đây rất đông.

Để tránh ách tắc và trễ giờ, bạn có thể chủ động đi sớm hơn. Nếu được, hãy đi bộ để có thể tham quan khắp nơi và tránh được tình trạng kẹt xe, hết chỗ khi di chuyển bằng các phương tiện công cộng.

Oktoberfest, lễ hội bia của Đức với quy mô lớn nhất thế giới 6

Lễ hội bia nổi tiếng thế giới Oktoberfest được tổ chức tại sân vận động Theresienwiese, Wiesn. Ảnh: licdn

Franz Josef Strauss là sân bay lớn nhất Munich. Hiện nay, từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể đáp chuyến bay đến Munich và sẽ quá cảnh tối thiểu 1 điểm. Các hãng hàng không được nhiều người ưu ái lựa chọn cho tuyến bay Việt Nam - Munich (Đức) có thể kể đến như Vietnam Airlines, China Southern Airlines, Thai Airways, Qatar Airways, Etihad Airways, Aeroflot Russian, Air China, Turkish Airlines, Air Berline.

Giá vé tham khảo:

• Tuyến bay Thành phố Hồ Chí Minh - Munich: từ 600 - 700 EUR/ chiều/ người đến 900 - 1000 EUR/ khứ hồi/ người

• Tuyến bay Hà Nội - Munich: từ 550 - 700 EUR/ chiều/ người đến 850 - 1100 EUR/ khứ hồi/ người

Để hoàn thành ước mơ tham gia lễ hội Oktoberfest, bạn cần chuẩn bị các loại giấy tờ để xin visa gồm:

• Đơn xin cấp visa du lịch Đức bằng tiếng Anh file cứng và mềm

• Ảnh thẻ cỡ 4.5 x 3.5 nền trắng, chụp tối thiểu 6 tháng gần nhất

• Hộ chiếu bản gốc. Còn hạn tối thiểu 6 tháng, 2 trang trống

• Chứng minh công việc: hợp đồng lao động, nghỉ phép du lịch có xác nhận công ty

• Chứng minh tài chính: sổ tiết kiệm, sao kê tài khoản ngân hàng, giấy tờ đất, nhà cửa

• Chứng minh chuyến đi: xác nhận đặt vé máy bay khứ hồi, đặt phòng khách sạn, lịch trình (càng cụ thể càng tốt)

Để đảm bảo an toàn khi tham gia lễ hội, mọi người cần lưu ý các điều như sau:

• Xuất phát sớm và đặt vé trước để có chỗ ngồi lý tưởng

• Chuẩn bị tiền mặt vừa đủ để sử dụng do tại lễ hội không thanh toán bằng thẻ

• Tuyệt đối không hút thuốc trong lều hoặc đứng trên bàn

• Lều bia tại Oktoberfest mở cửa từ 10:00 đến 23:30 và từ 09:00 đến 23:30 vào các ngày cuối tuần

• Chạm ly với mọi người trước khi uống

• Bảo quản tư trang, vật dụng cá nhân cẩn thận

Oktoberfest, lễ hội bia của Đức với quy mô lớn nhất thế giới 7

Cùng nhau uống bia, chơi trò chơi và tận hưởng âm nhạc tuyệt hay, còn gì thú vị hơn thế nữa phải không bạn ơi. Ảnh: Eater

Oktoberfest là lễ hội bia lớn nhất thế giới. Nếu có ý định hòa cùng bầu không khí ngày hội sắp tới đây, đừng quên lưu lại bài viết này của MIA.vn nhé.