Địa điểm: đảo Jeju

Thời điểm: vào tháng Hai hoặc tháng Ba hằng năm

Lễ hội lửa Jeju là một trong các lễ hội Hàn Quốc nổi tiếng nhất, được tổ chức vào khoảng tháng Hai hoặc tháng Ba hằng năm.

Đây là một trong các lễ hội truyền thống ở Hàn Quốc, được tổ chức với mục đích chào đón năm mới và vụ mùa mới, cầu mong một năm bình an, hạnh phúc, bội thu.

Trong quá khứ, đây là nghi lễ được tổ chức với hoạt động đốt cỏ cũ nhằm diệt sâu bọ trước khi bước vào vụ mùa canh tác tiếp theo. Vào thời điểm diễn ra lễ hội, khung cảnh đảo Jeju như bừng sáng với những đám cháy của người dân địa phương.

Ngày nay, vào dịp lễ hội Hàn Quốc này, người dân đảo Jeju còn cùng nhau tham gia nhiều hoạt động dân gian, như tổ chức múa truyền thống, rước đuốc, cùng nhiều trò chơi cộng đồng khác.

10 lễ hội Hàn Quốc đậm đà bản sắc văn hóa bản địa 2

Lễ hội lửa Jeju là một trong các lễ hội Hàn Quốc nổi tiếng nhất

Địa điểm: Jinju

Thời điểm: ngày 5 tháng Hai hằng năm

Lễ hội đèn lồng Jinju, hay còn gọi là Lễ hội Jinju Namgang Yudeung, là một trong số các lễ hội truyền thống ở Hàn Quốc lâu đời nhất. Đây đồng thời là nét đẹp trong văn hóa và đời sống tâm linh của bao thế hệ người dân địa phương.

Được khởi xướng từ năm 1592, từ đó đến nay, Lễ hội đèn lồng Jinju đã luôn tồn tại song hành cùng nhịp sống của bao thế hệ người dân Hàn Quốc. Lễ hội với hoạt động thắp đèn lồng gắn liền với câu chuyện người dân địa phương đốt đèn lồng dọc sông Namgang để ngăn quân Nhật vượt qua trong thời kỳ kháng Nhật.

Thế nên, trong văn hóa Hàn Quốc, chiếc đèn lồng còn là hình ảnh dùng để tri ân những liệt sĩ hy sinh và các cựu chiến binh trong trận chiến Pháo đài Jinjuseong.

Ngày nay, để chào đón lễ hội Hàn Quốc này, người dân địa phương sẽ thắp hàng ngàn chiếc lồng đỏ dọc hai bên bờ sông để mong an lành, sức khỏe, thịnh vượng, thành công cho bản thân và những người thân yêu.Ngoài ra, người dân địa phương sẽ cùng nhau tham gia nhiều hoạt động, như diễu hành đường phố, biểu diễn nghệ thuật, thưởng thức ẩm thực đường phó, làm đèn lồng, v.v.

10 lễ hội Hàn Quốc đậm đà bản sắc văn hóa bản địa 3

Được khởi xướng từ năm 1592, từ đó đến nay, Lễ hội đèn lồng Jinju đã luôn tồn tại song hành cùng nhịp sống của bao thế hệ người dân Hàn Quốc

Địa điểm: đỉnh Seongsan Ilchulbong, Jeju

Thời điểm: ngày 31 tháng Mười Hai đến ngày 2 tháng Một

Hằng năm, vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, người dân Hàn Quốc sẽ cùng nhau lên đỉnh Seongsan Ilchulbong, còn gọi là đỉnh Bình Minh để chào đón những tia nắng của ngày đầu năm mới.

Đây là một trong những lễ hội Hàn Quốc có ý nghĩa cầu chúc hạnh phúc, sức khỏe và thành công trong ngày đầu năm. Trong ngày hội này, mọi người sẽ cùng nhau đón tia nắng đầu ngày, thưởng ngoạn khung cảnh biển khơi tuyệt đẹp.

Nếu tham gia lễ hội Hàn Quốc này vào ngày 30 trước khoảnh khắc giao thừa, mọi người sẽ cùng nhau tổ chức nhiều hoạt động, như rước đuốc, nhảy múa vũ điệu dân gian, biểu diễn nghệ thuật, và kết thúc với màn bắn pháo hoa rực rỡ.

10 lễ hội Hàn Quốc đậm đà bản sắc văn hóa bản địa 4

Người dân Hàn Quốc sẽ cùng nhau lên đỉnh Seongsan Ilchulbong, còn gọi là đỉnh Bình Minh để chào đón những tia nắng của ngày đầu năm mới

Địa điểm: trên toàn lãnh thổ Hàn Quốc

Hansik là một lễ hội Hàn Quốc có ý nghĩa tưởng nhớ ông bà, tổ tiên, và còn được biết đến với cái tên khác là Lễ hội đồ ăn lạnh. Bởi vì vào ngày này, người dân địa phương sẽ ăn đồ nguội trong trọn một ngày.

Tương truyền, trong quá khứ, Hàn Quốc đã thực hiện nghi lễ hiến tế tại Đền thờ Hoàng gia Jongmyo và Neungwon trong ngày hội Hansik. Sau này, dần dà đã có những thay đổi, với việc mỗi người, gia đình sẽ cùng nhau đi tảo mộ, trồng cây và đọc kinh cầu nguyện cho linh hồn người quá cố.

10 lễ hội Hàn Quốc đậm đà bản sắc văn hóa bản địa 5

Hansik là một lễ hội Hàn Quốc có ý nghĩa tưởng nhớ ông bà, tổ tiên, và còn được biết đến với cái tên khác là Lễ hội đồ ăn lạnh

Địa điểm: Seoul

Thời điểm: giữa tháng Tư hằng năm

Được xem là một trong những trung tâm văn hóa lớn của Đông Á, đặc biệt hơn, Seoul còn nổi tiếng là địa điểm ngắm hoa anh đào nở rộ tuyệt đẹp. Vào thời điểm giữa tháng Tư hằng năm, tại thủ đô Seoul sẽ diễn ra Lễ hội hoa mùa xuân, với khung cảnh muôn vàn hoa đua khoe sắc thắm.

Trong những ngày diễn ra lễ hội Hàn Quốc này, khi đi đến khu vực Yeoido, bạn sẽ bắt gặp khung cảnh đẹp tựa tranh vẽ, với những tán hoa anh đào, đỗ quyên, liên kiêu cùng nhiều loài hoa mùa xuân khác nở rộ.

Đặc biệt, khi đêm về, tại đây còn tổ chức những buổi biểu diễn cũng như triển lãm đường phố, phù hợp cho những ai yêu thích bầu không khí sôi động, náo nhiệt.

10 lễ hội Hàn Quốc đậm đà bản sắc văn hóa bản địa 6

Trong những ngày diễn ra lễ hội Hàn Quốc này, khi đi đến khu vực Yeoido, bạn sẽ bắt gặp khung cảnh đẹp tựa tranh vẽ, với những tán hoa anh đào nở rộ

Địa điểm: Thị trấn Boryeong

Thời điểm: giữa tháng Bảy hằng năm

Cách trung tâm thủ đô Seoul khoảng tầm 200 km về phía Nam, thị trấn Boryeong luôn là địa điểm thu hút đông đảo du khách vào những ngày giữa tháng Bảy.

Đây là thời điểm thị trấn nhỏ này tổ chức Lễ hội bùn Boryeong, một trong những lễ hội Hàn Quốc mang tính biểu tượng. Trong thời gian tổ chức lễ hội, bạn có thể tham gia hàng loạt trải nghiệm đặc sắc, ví dụ như đấu vật bùn, trượt bùn, bơi lội trong bồn tắm bùn khổng lồ.

10 lễ hội Hàn Quốc đậm đà bản sắc văn hóa bản địa 7

Trong thời gian tổ chức lễ hội, bạn có thể tham gia hàng loạt trải nghiệm đặc sắc, ví dụ như đấu vật bùn

Địa điểm: trên toàn lãnh thổ Hàn Quốc

Thời điểm: tháng Hai hằng năm

Seollal là lễ hội Hàn Quốc chào đón năm mới, và được tổ chức vào ngày đầu năm theo lịch địa phương. Đây đồng thời là một trong các lễ hội truyền thống ở Hàn Quốc thu hút lượng lớn người tham gia mỗi năm.

Trong ngày này, người dân Hàn Quốc sẽ bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên bằng các nghi lễ truyền thống. Ngoài ra, họ sẽ mặc những bộ trang phục truyền thống nhiều màu sắc, đến nhà thăm hỏi, cùng nhau ăn các món ăn dân gian, tham gia các trò chơi và nghe kể chuyện. Nếu gặp nhau, mọi người sẽ chào, trao nhau những lời chúc, có thể là quà và các món đồ ngọt.

10 lễ hội Hàn Quốc đậm đà bản sắc văn hóa bản địa 8

Seollal là lễ hội Hàn Quốc chào đón năm mới, và được tổ chức vào ngày đầu năm theo lịch địa phương

Địa điểm: Gwangju

Thời điểm: tháng Mười hằng năm

Đây là một trong các lễ hội truyền thống ở Hàn Quốc liên quan đến ẩm thực được tổ chức lớn hằng năm.

Có nhiều hoạt động để chào đón lễ hội Hàn Quốc này, như làm kimchi, vẽ tranh, cuộc thi làm kimchi, lớp học nấu ăn, v.v. Ngoài ra, trong lễ hội, bạn còn có cơ hội thưởng thức đa dạng các món kimchi trên toàn thế giới.

10 lễ hội Hàn Quốc đậm đà bản sắc văn hóa bản địa 9

Có nhiều hoạt động để chào đón lễ hội Hàn Quốc này, như làm kimchi, vẽ tranh, cuộc thi làm kimchi, lớp học nấu ăn

Lễ hội văn hóa Hoàng gia là một trong những lễ hội di sản văn hóa lớn nhất tại Hàn Quốc, được tổ chức tại quần thể các cung điện bao gồm Gyongbokgung, Changdeokgung, Deoksugung, Changgyeonggung, Kyunghuigung cùng các đền như Jongmyo hoặc Sajikdan.

Nếu có cơ hội tham gia lễ hội Hàn Quốc này, bạn sẽ được hiểu hơn về văn hóa, lịch sử gắn liền với những công trình kiến trúc nổi tiếng này. Ngoài ra, trong lễ hội còn tổ chức những buổi triển lãm, chương trình trải nghiệm, các buổi biểu diễn tái hiện các nghi thức truyền thống.

10 lễ hội Hàn Quốc đậm đà bản sắc văn hóa bản địa 10

Lễ hội văn hóa Hoàng gia là một trong những lễ hội di sản văn hóa lớn nhất tại Hàn Quốc, được tổ chức tại quần thể các cung điện

Địa điểm: biển Haeundae, Gwangalli, Songdo, Dadaepo

Thời điểm: từ ngày 1 - 7 tháng Tám hằng năm

Đây là một trong những lễ hội Hàn Quốc mùa hè lớn nhất tại quốc gia này. Có nhiều hoạt động thú vị dành cho bạn khi đến như, như vui chơi trên bãi biển, tham gia các buổi biểu diễn văn hóa, v.v.

Các lễ hội Hàn Quốc với những nét đẹp văn hóa đặc sắc hứa hẹn sẽ giúp bạn hiểu hơn về đời sống tinh thần của người dân địa phương. Đừng quên theo dõi chuyên mục Cẩm nang du lịch của tụi mình để tìm hiểu về các lễ hội đặc sắc khác trên thế giới nhé.