Thái Lan là đất nước có nền văn hóa đa sắc màu và nhuốm màu sắc tâm linh, huyền bí. Nhắc đến xứ sở chùa vàng, ắt hẳn mọi người đều nghĩ ngay đến dịp lễ hội té nước Thái Lan náo nhiệt và căng tràn nhựa sống. Tuy nhiên, sẽ thật thiếu sót nếu mọi người vô tình bỏ quên Lễ hội Loy Krathong với ánh hoa đăng lung linh xuôi dòng sông, mang theo lời khấn nguyện chân thành của người dân.

Chẳng ai có thể đưa ra nhận định rằng Lễ hội Loy Krathong đã xuất hiện trên đất Thái tự bao giờ. Họ chỉ biết rằng, Loy Krathong là dịp lễ khởi nguồn từ Ấn Độ, là dịp để bày tỏ lòng biết ơn ba vị thần Hindu theo tín ngưỡng. Sau này, từ thời điểm vua Rama IV cho phép Lễ hội Loy Krathong du nhập, qua bao đời thế hệ, ngày hội này vẫn tồn tại ở đó như một nét đẹp văn hóa và là hình ảnh biểu trưng cho Thái Lan thêm phần đặc biệt trong mắt bè bạn quốc tế.

Theo tiếng Thái, ‘Loy’ tức là thả, và ‘Krathong’ là hoa đăng. Bấy nhiêu đó đã đủ mô tả khái quát hình ảnh của đêm hội ánh sáng này. Trong ngày diễn ra Lễ hội thả đèn hoa đăng, người dân Thái Lan sẽ cùng nhau ra đôi bờ sông, có thể là dòng Chao Phraya giữa lòng Bangkok hoặc dòng sông Ping tại Chiang Mai, v.v Họ sẽ cùng nhau thả hoa đăng, đèn lồng nhằm cầu mong may mắn, bình an.

Lễ hội Loy Krathong, đêm lung linh bên dòng sông hiền hòa 2

 Lễ hội Loy Krathong thu hút với ánh hoa đăng lung linh xuôi dòng sông, mang theo lời khấn nguyện chân thành của người dân

Lễ hội Loy Krathong được tổ chức vào ngày trăng tròn của tháng 12 âm theo Phật lịch, thường rơi vào khoảng từ ngày 5 đến 11 tháng 11  trên quy mô rộng khắp cả nước, nhưng lớn nhất vẫn là ở tại Sukhothai, Chiang Mai, Ayutthaya và Bangkok.

Theo quan niệm của người Thái, Phra Mae Khongkha là vị thần Nước đã ban cho họ nguồn nước dồi dào, đồng thời luôn dang tay che chở, đồng hành và ban phước. Vì thế, Lễ hội Loy Krathong là dịp người Thái bày tỏ lòng biết ơn đến vị thần này.

Bên cạnh đó, họ tin rằng, theo ánh hoa đăng xuôi dòng sông, mọi buồn phiền, khổ đau, xui rủi và khó khăn trong cuộc sống cũng sẽ ra đi, để lại cho họ những điều may mắn, thuận lợi. Vì thế, khi tham gia thả đèn trong Lễ hội Loy Krathong, người Thái sẽ cầu chúc nhau bình an, thuận lợi, đồng thời khấn nguyện với thần linh để ban cho đời sống ấm no, lứa đôi hạnh phúc.

Lễ hội Loy Krathong, đêm lung linh bên dòng sông hiền hòa 3

Lễ hội Loy Krathong là dịp người Thái bày tỏ lòng biết ơn đến thần Nước, đồng thời cầu chúc nhau bình an, thuận lợi

Trong ngày diễn ra Lễ hội Loy Krathong, người Thái sẽ mặc những bộ trang phục truyền thống xinh đẹp, lộng lẫy nhất. Họ hòa cùng dòng người tham gia các đám rước diễu hành cũng như xem các màn biểu diễn truyền thống đặc sắc.

Khi trời ngả về chiều, mọi người sẽ cùng nhau đổ xô về dọc hai bên bờ sông. Sau đó, họ thắp hoa đăng, khấn nguyện với thần linh và thả đèn xuôi theo dòng nước. Hoa đăng càng trôi xa bao nhiêu, tức lời ước nguyện của họ đã có thể thành sự thật.

Xem thêm: Top 11 lễ hội Thái Lan đặc sắc có thể bạn chưa biết

Nếu có ý định tham gia Lễ hội thả đèn hoa đăng, bạn có thể sắp xếp lịch trình du lịch Bangkok vào thời điểm này. Trong ngày hội, người dân địa phương và khách du lịch sẽ cùng nhau tụ họp tại dòng Chao Phraya hiền hòa để thả hoa đăng.

Hoặc nếu không, bạn có thể xuống thuyền đến các điểm thả hoa dọc bờ sông, ví như Wat Pho, Tha Maharaj, Wat Arun, Wat Rakhang, Wat Kalaya, Wat Prayoon, v.v. Bên cạnh hoạt động thả hoa đăng truyền thống, bạn còn có thể bắt gặp hình ảnh người dân thắp nến, cầu phúc và cùng nhau nhảy những điệu múa truyền thống rất thú vị.

Lễ hội Loy Krathong, đêm lung linh bên dòng sông hiền hòa 4

Lễ hội Loy Krathong tại Bangkok thường diễn ra tại đôi bờ dòng Chao Phraya

Lễ hội hoa đăng Thái Lan tại Chiang Mai là sự kết hợp hài hòa giữa nét đẹp cổ truyền và các chi tiết phá cách hiện đại. Trong ngày này, trên khắp mọi nẻo đường tại Chiang Mai sẽ trở thành những sân khấu ngoài trời với hàng loạt buổi biểu diễn truyền thống, tái hiện lịch sử được tổ chức.

Người dân Chiang Mai sẽ thả hoa đăng tại dòng sông Ping hiền hòa. Hoa đăng của họ được làm theo hình dáng của thời Lanna với tre, lá chuối và được trang trí hoa văn độc đáo. Sau khi thả hoa đăng, Chiang Mai còn tổ chức bắn pháo hoa để chào đón Lễ hội Loy Krathong có giá trị và ý nghĩa.

Lễ hội Loy Krathong, đêm lung linh bên dòng sông hiền hòa 5

Ngày hội Loy Krathong tại Chiang Mai là sự kết hợp hài hòa giữa nét đẹp cổ truyền và các chi tiết phá cách hiện đại

Sukhothai là thành phố có giá trị lịch sử lâu đời tại miền Trung Thái Lan, đồng thời là cái nôi của Lễ hội Loy Krathong đặc sắc. Đây được xem là địa điểm hoàn hảo dành cho những ai muốn hòa vào bầu không khí linh thiêng, màu nhiệm của đêm hội này trong ngày trăng rằm.

Lễ hội thả đèn hoa đăng sẽ được tổ chức tại Công viên lịch sử Sukhothai, một di sản văn hóa thế giới của đất Thái. Trong ngày hội, công viên như bừng sáng với ánh nến lung linh và sắc hoa tươi thắm.

Hoa đăng tại Sukhothai được làm theo phong cách truyền thống với lá chuối và gáo dừa, trang trí với hoa, nến và nhang thơm. Người dân Sukhothai sẽ thả hoa đăng tại dòng sông Yom gần đó. Đây là hoạt động ngụ ý buông bỏ các cảm xúc tiêu cực, khổ đau, xui rủi trong quá khứ, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Sau màn thả hoa đăng ý nghĩa, người dân Sukhothai sẽ cùng nhau xem các màn biểu diễn truyền thống, ví như múa nến trong nền nhạc cổ. Ngoài ra, sẽ có những món ăn địa phương, các món đồ thủ công mỹ nghệ được bày bán tại công viên, biến Lễ hội Loy Krathong trở thành ngày hội giao lưu văn hóa thú vị.

Lễ hội Loy Krathong, đêm lung linh bên dòng sông hiền hòa 6

Ngày hội Loy Krathong tại Chiang Mai là sự kết hợp hài hòa giữa nét đẹp cổ truyền và các chi tiết phá cách hiện đại

Lễ hội Loy Krathong tại Phuket là sự giao hòa hoàn hảo giữa nét đẹp truyền thống lẫn hiện đại. Trong ngày này, bên cạnh hoạt động thả hoa đăng, tại Phuket còn tổ chức diễu hành đa sắc màu, bắn pháo hoa, biểu diễn văn nghệ, ẩm thực và các trò chơi trên bãi biển.

Tại Phuket, hoa đăng sẽ có đa dạng kích cỡ lẫn hình dáng, ví như trái tim, con rùa hoặc thậm chí là các nhân vật hoạt hình nữa. Người dân sẽ trang trí hoa đăng với hoa, nến và nhang thơm, sau đó thả xuống biển nhằm đẩy lùi những tội lỗi, xui rủi, suy nghĩ tiêu cực, bất hạnh.

Lễ hội Loy Krathong, đêm lung linh bên dòng sông hiền hòa 7

Lễ hội Loy Krathong tại Phuket là sự giao hòa hoàn hảo giữa nét đẹp truyền thống lẫn hiện đại với nhiều hoạt động thú vị

Lễ hội Loy Krathong là đêm tiệc của ánh nến lung linh, và là dịp tôn vinh vẻ đẹp tâm linh của nền văn hóa Thái Lan. Đây đồng thời là dịp để mọi người có thể hiểu hơn về nét đẹp của đất và người nơi đây, cũng như có được những trải nghiệm đáng nhớ trong hành trình du lịch đất Thái. Nếu có dịp hòa mình vào bầu không khí lung linh trong ngày hội Loy Krathong, nhớ kể cho MIA.vn nghe với nhé!