Nếu ai đó hỏi rằng đâu là ngày lễ hội Thái Lan đặc sắc và hấp dẫn nhất, chắc chắn mọi người sẽ đều nghĩ ngay đến ngày hội Songkran. Có thể nói, Lễ hội té nước Thái Lan đã thật sự trở thành hình ảnh biểu tượng cho vùng đất này, khiến bao người khi nhắc đến đều nghĩ ngay đến xứ sở chùa vàng.

Có thể nói, Lễ hội té nước Thái Lan là dịp để bao thế hệ người dân địa phương lẫn bạn bè quốc tế quây quần bên nhau, cùng tham gia ngày hội náo nhiệt và độc đáo này. Đây cũng là dịp để bạn có thể cảm nhận rõ sự thân thiện, hiếu khách của người dân Thái Lan cũng như nhìn thấy những góc cạnh thật khác về nền văn hóa đa sắc màu này.

Lễ hội té nước Songkran 2024: Nét đẹp văn hóa Xứ Chùa vàng 2

Lễ hội té nước Thái Lan là một trong những sự kiện mang tính biểu tượng của xứ sở chùa vàng 

Thái Lan nổi tiếng là quốc gia có người dân gần như đều theo Phật giáo. Trong tiếng Phạn, Songkran là từ chỉ khoảnh khắc thời gian dịch chuyển, mặt trời đi từng bước từ khu vực Hoàng Đạo sang khu vực Kim Ngưu’. Đây đồng thời là khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ sang năm mới, cũng như là thời điểm đức Phật ra đời.

Dần dần, theo dòng thời gian, Lễ hội té nước Thái Lan đã trở thành ngày tết cổ truyền của người dân địa phương. Từ đó, Lễ hội té nước Thái Lan luôn được tổ chức vào ngày đầu năm theo Phật lịch, sẽ rơi vào ngày 13 đến 15/4 Dương lịch. 

Lễ hội té nước Songkran 2024: Nét đẹp văn hóa Xứ Chùa vàng 3

Lễ hội thường được diễn ra vào giữa tháng 4 âm lịch 

Đều đặn hằng năm, cứ vào những ngày giữa tháng Tư, người dân đất Thái lại nô nức rủ nhau về tham dự ngày hội Songkran độc đáo. Vốn được xem là ngày tết cổ truyền của người Thái, thế nên, Lễ hội té nước Thái Lan là dịp để người dân quây quần bên nhau, cùng lau dọn bàn thờ Phật, dọn dẹp nhà cửa tinh tươm.

Theo quan niệm Phật giáo, khi té nước lên người đối diện, tức là bạn đã giúp họ thanh tẩy, gột rửa những xui rủi, bệnh tật, tội lỗi của năm cũ, chuẩn bị một bản thân thật mới để chuẩn bị chào đón một năm tươi sáng sắp mở ra.

Trong tâm thức người Thái, hễ ai càng ướt trong ngày hội Songkran, tức có nghĩa họ sẽ càng nhận được nhiều may mắn, thuận lợi trong năm mới. Vì thế, trong ngày diễn ra Lễ hội té nước Thái Lan, người dân sẽ ra sức tạt nước lên đối phương. Bởi vậy nên trong ba ngày diễn ra hội Songkran, bầu không khí tại đây dường như cũng sống động, sôi nổi hơn bao giờ hết.

Lễ hội té nước Songkran 2024: Nét đẹp văn hóa Xứ Chùa vàng 4

Ngày hội Songkran được tổ chức với mong cầu sự may mắn và thuận lợi trong năm mới 

Theo tục lệ, Lễ hội té nước Thái Lan sẽ diễn ra trong ba ngày với từng ngày đều có những hoạt động riêng.

Ngày đầu tiên trong hội Songkran được gọi là Wan Sungkharn Long. Trong ngày này, người dân địa phương sẽ dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, tinh tươm, sắm sửa đồ đạc, trang hoàng không gian lung linh. Lúc này, các bà, các mẹ sẽ rủ nhau chuẩn bị đồ ăn thức uống thịnh soạn.

Bước sang ngày thứ hai gọi là Wan Nao, đây được xem là đêm Giao thừa tương tự dịp tết âm lịch của người Việt. Vào ngày Wan Nao, người dân Thái sẽ dậy sớm, biện lễ đi chùa, sau đó ra bờ sông dựng những ngôi chùa bằng cát. Họ quan niệm rằng mỗi hạt cát trôi theo dòng nước sẽ mang theo tội lỗi đi xa. 

Đồng thời, cũng trong ngày Wan Nao, người Thái sẽ thực hiện nghi lễ Rod Nam Dum Hua dành cho người cao tuổi. Lúc này, người nhỏ tuổi hơn sẽ vẩy nước thơm vào họ để mong tha thứ, thể hiện sự thành kính và chúc phúc lộc.

Trong ngày thứ ba, tức Wan Payawan, đây được xem là ngày mồng Một tết. Trong ngày này, người dân địa phương sẽ diện những bộ trang phục đẹp nhất, lộng lẫy nhất, sau đó nô nức đi lễ chùa. 

Wan Payawan được xem là ngày chính của hội Songkran với nhiều hoạt động, nghi thức đặc sắc được tổ chức, như tắm Phật. Đây cũng là ngày chính thức khai mạc Lễ hội té nước Thái Lan, người dân sẽ đổ xô xuống đường với những vật dụng đầy nước, sau đó hất lên người đối diện như chúc bình an. Thi thoảng, họ còn ném cả bột màu để ngày hội Songkran thêm nhiều màu sắc nữa.


5 Tết Thái Lan Songkran 2024  - Lễ hội té nước lớn nhất lịch sử
Năm 2024, đất nước Chùa Vàng sẽ có một lễ hội té nước lớn nhất trong lịch sử. Theo đó, Tết Songkran năm 2024 sẽ kéo dài từ ngày 01/04/2024 đến hết ngày 21/04/2024.
Việc kéo dài Tết Songkran đến 3 tuần thay vì chỉ 3 ngày để Thái Lan có thể thúc đẩy Songkran trở thành một trong những lễ hội đặc sắc nhất thế giới và là một sự kiện mà mọi người phải bay đến Thái Lan để tham dự.
Bên cạnh đó, trong tháng 4 năm 2024 Thái Lan cũng sẽ tổ chức hơn 10.000 sự kiện trên toàn đất nước, bao gồm các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực và thể thao.
Lễ hội té nước Songkran 2024: Nét đẹp văn hóa Xứ Chùa vàng 5

Lễ Songkran 2024 sẽ diễn ra trong ba tuần với nhiều hoạt động thú vị 

Nếu lựa chọn địa điểm tham gia ngày hội Songkran, Bangkok là cái tên được nghĩ đến đầu tiên. Không hổ danh là thủ đô của đất Thái, trong ngày hội Songkran, tại khắp mọi đường lớn hẻm nhỏ tại Bangkok đều náo nhiệt và rộn ràng hơn cả, đặc biệt là những khu vực như Banglamphu, Quảng trường Hoàng gia Rattanakosin, đường Phra Athit, Santichaiprakarn, Wisut Krasat, phố Khao San, v.v.

Trong Lễ hội té nước Thái Lan, khi đến Bangkok, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy hình ảnh người dân với những vật dụng chứa đầy nước, có cả súng nước nữa, cùng nhau hất nước lên người đối diện. Chắc chắn hành trình du lịch Bangkok của bạn sẽ thêm phần thú vị và đáng nhớ nếu xuất hành vào đúng thời điểm diễn ra Lễ hội té nước Thái Lan.

Lễ hội té nước Songkran 2024: Nét đẹp văn hóa Xứ Chùa vàng 6

Bangkok vào lễ hội Songkran đặc biệt rộn ràng và náo nức hơn hẳn

Nếu có ý định du lịch Chiang Mai, bạn nên đến đây vào khoảng thời gian giữa tháng 4, nhất là vào ngày 12 tháng 4. Đây là thời điểm người dân Chiang Mai nô nức rủ nhau tổ chức Lễ hội té nước Thái Lan.

Đặc biệt, nếu đến đúng ngày 12 tháng 4, bạn sẽ được chiêm ngưỡng hình ảnh người dân tổ chức nghi lễ rước Phật đi quanh thành phố với điểm dừng cuối cùng là ngôi chùa Wat Phra Singh linh thiêng.

Lễ hội té nước Songkran 2024: Nét đẹp văn hóa Xứ Chùa vàng 7

Nghi lễ rước Phật đến chùa Wat Phra Singh là một trong những hoạt động nổi bật của lễ hội té nước ở Chiang Mai

Pattaya cũng là địa phương tổ chức lễ hội Songkran, nhưng thường sẽ sau các địa phương khác. Nếu có ý định du lịch Pattaya và muốn tham gia ngày hội té nước thú vị này, bạn có thể đến đây vào ngày 18 đến 20 tháng 4.

Không chỉ có những hoạt động quen thuộc như nghinh Phật, té nước, tại thành phố du lịch Pattaya còn tổ chức cuộc thi nhan sắc và tài năng, gọi tên là Hoa hậu Songkran nữa đó. 

Lễ hội té nước Songkran 2024: Nét đẹp văn hóa Xứ Chùa vàng 8

Pattaya cũng là điểm đến được nhiều khách du lịch lựa chọn khi đến mùa lễ Songkran

Chẳng kém cạnh ‘anh em’ là bao, phố biển Phuket cũng nô nức tổ chức ngày hội Songkran với hàng loạt những hoạt động thú vị. Có cảm tưởng, Phuket dường như căng tràn nhựa sống hơn cả trong những ngày diễn ra Lễ hội té nước Thái Lan.

Nếu có dịp về Phuket trong những ngày ngày nay, khi đi quanh các cung đường ven biển, như Patong, Soi Bangla, bạn sẽ nhìn thấy các màn té nước thú vị. Thậm chí, ở đây còn có cả những người bạn như voi rừng, hay độc đáo hơn là vòi rồng xe cứu hỏa cũng nô nức xuống đường, hòa vào bầu không khí nhộn nhịp trong ngày Lễ hội té nước  Thái Lan.

Lễ hội té nước Songkran 2024: Nét đẹp văn hóa Xứ Chùa vàng 9

Màn té nước đầy thú vị có cả voi rừng là điểm làm nên sự độc đáo của lễ ở Phuket

Nếu có cơ may xuôi Nam về Hua Hin trong hành trình du lịch Thái Lan, bạn có thể tham gia Lễ hội Songkran tại đây. Đặc biệt hơn, ngày hội Songkran chỉ diễn ra duy nhất vào ngày 13 tháng 4 với nghi lễ đám rước mừng hội trên trục đường Naresdamri.

Khi đám rước về điểm cuối hành trình, đây là lúc các hoạt động sôi nổi cùng hàng loạt trò chơi dân gian được tổ chức, như mon son pha, tee chab cùng các màn té nước vui nhộn.

Lễ hội té nước Songkran 2024: Nét đẹp văn hóa Xứ Chùa vàng 10

Hua Hin nổi tiếng với lễ đám rước mừng hội trên trục đường Naresdamri

Súng nước: Chắc chắn rằng, nếu có cơ hội tham dự ngày hội Songkran, súng nước là vật dụng bạn nhất định không nên bỏ qua. Bạn nên mang theo một cây súng nước để có thể cùng người dân địa phương té nước cầu may mắn, bình an trong năm mới

Túi chống thấm nước: Nếu muốn bảo vệ điện thoại di động, máy ảnh, bạn nên mang theo túi chống thấm nước khi tham gia ngày hội thú vị này

Lựa chọn trang phục phù hợp: Khi tham gia Lễ hội té nước Thái Lan, bạn nên lựa chọn các bộ trang phục gọn nhẹ, mau khô, như áo phông, quần short, dép tông để dễ di chuyển

Không mang theo vật dụng đắt tiền, có giá trị phòng bị kẻ gian lẫn vào đám đông móc túi

Lễ hội té nước Songkran 2024: Nét đẹp văn hóa Xứ Chùa vàng 11

Nên có sự chuẩn bị kỹ càng trước khi tham gia lễ hội té nước Thái Lan

Xem thêm: Lễ hội Loy Krathong, đêm lung linh huyền ảo bên dòng sông hiền hòa

Lễ hội té nước Thái Lan là nét đẹp văn hóa độc đáo, thu hút sự chú ý không chỉ của người dân địa phương mà còn bạn bè quốc tế. Nếu may mắn có cơ hội du lịch Thái Lan vào thời điểm này, đừng quên chia sẻ cùng MIA.vn những trải nghiệm thú vị bạn nhé!