Jajangmyeon hay Jjajangmyeon là món mì làm nên tên tuổi ẩm thực Hàn Quốc. Những người từng đến xứ sở kim chi hay là fan của các bộ phim K-drama đều biết đến món ăn này. Hiếm nhà hàng hay quán Hàn nào không có mì tương đen Jajangmyeon trong thực đơn.

Món ăn có sợi mì dày hơn Spagetti, mỏng hơn Udon được làm từ bột mì, trộn với nước sốt đặc sánh gồm tương Chunjang, thịt lợn thái hạt lựu và rau chiên qua dầu ăn. Bên trên thường cho thêm trứng luộc, dưa chuột thái sợi và hạt vừng rang. Khi ăn cảm nhận được hương vị đậm đà của sốt, các loại nguyên liệu và topping hòa quyện cùng sợi mì dai dai hấp dẫn.

Thưởng thức mì Jajangmyeon ngon nổi tiếng tại Hàn Quốc 2

Mì Jajangmyeon rất được khách du lịch Hàn Quốc ưa chuộng

Tuy được biết đến như món ngon nổi tiếng của Hàn Quốc, nhưng ít ai biết Jajangmyeon có nguồn gốc từ Zha jiang mian - món mì đặc sản Sơn Đông, Trung Quốc. Một nhà hàng người Hoa gốc Sơn Đông tên Gonghwachun ở khu phố Tàu Incheon đã mang món mì này đến Hàn Quốc vào năm 1905.

Theo thông tin mà Blog Du lịch MIA Go tìm hiểu được, trong tiếng Trung, “zha jiang mian” ý chỉ một loại mì ăn với sốt đậu. Jajangmyeon được biến đổi nhiều theo văn hóa ẩm thực Hàn Quốc từ nguyên liệu đến hương vị, nhưng vẫn giữ nguyên loại nước sốt đặc trưng. Những năm sau chiến tranh Triều Tiên, mì tương đen Jajang với giá thành rẻ, vị ngon lạ miệng ngày càng được biết đến nhiều hơn ở khắp các bến cảng, chợ cá, trung tâm thương mại và dần phổ biến trên có nước.

Thưởng thức mì Jajangmyeon ngon nổi tiếng tại Hàn Quốc 3

Jajangmyeon có nguồn gốc từ Zha jiang mian - món mì đặc sản Sơn Đông, Trung Quốc

Jajangmyon có sợi mì đặc trưng, thường được làm thủ công hoặc kéo bằng máy với nguyên liệu chính là bột mì, muối, baking soda và nước.

Thưởng thức mì Jajangmyeon ngon nổi tiếng tại Hàn Quốc 4

Mì Jajangmyeon dày hơn Spaghetti và mỏng hơn Udon

Phần nước sốt Jajang đặc trưng chế biến từ sốt đậu tương chunjang đảo qua dầu ăn cùng các nguyên liệu như:

- Xì dầu (hay dầu hào)

- Thịt lợn hoặc thịt bò cắt thành hình vuông

- Hải sản thường là mực ống, tôm

- Một số gia vị tạo mùi như gừng, tỏi, hành hoa

- Rau củ như bí đao, dưa leo…

- Nước dùng

- Bột hòa tan

Thưởng thức mì Jajangmyeon ngon nổi tiếng tại Hàn Quốc 5

Sốt đậu tương chunjang với hương vị đậm đà là điểm nhấn của món mì này

Khi dọn ra, món ăn Hàn Quốc nổi tiếng này sẽ gồm sợi mì dai ngon và tương Jajang được cho thêm dưa chuột thái sợi, hành lá, trứng luộc hoặc chiên, tôm đã chần qua hoặc măng xào thái lát. Món mì có thể dùng kèm với củ cải vàng muối, hành sống thói nhỏ trộn sốt chunchang, ngoài ra còn có hải sản chiên.

Thưởng thức mì Jajangmyeon ngon nổi tiếng tại Hàn Quốc 6

Một phần Jajangmyeon thường có sợi mì dai ngon, sốt tương, bên trên là dưa chuột thái sợi

Sự phổ biến của món mì Jajangmyeon tạo nên nhiều biến thể khác nhau với hương vị thơm ngon, độc đáo. Trong đó có 7 loại rất được khách du lịch Hàn Quốc ưa chuộng.

Loại mì này ăn cùng với bột tương đen chiên giòn, vì vậy có vị ngon đậm đà và béo hơn những loại Jajangmyeon khác. Tuy nhìn có vẻ đơn giản nhưng không phải đầu bếp nào cũng chế biến được Kaan Jajng vì chỉ cần không khéo lóe, món ăn sẽ mặn hoặc rất nhiều dầu.

Sau khi chế biến, không giống những loại khác, phần tương đen của Kaan Jajang sẽ được để trong một tô riêng. Còn mì thì bày ra đĩa, bên trên cho thêm trứng ốp la và một số loại topping khác tùy nhà hàng, quán ăn.

Để chế biến Uni Jajang, người ta thái đậu rồi bắc nồi lên bếp, cho vào dần nước tương vào với lửa vừa phải và đảo nhẹ tay. Hương vị món mì này khá nhẹ nhàng, phù hợp cho đại đa số thực khách từ người già đến trẻ nhỏ.

Thưởng thức mì Jajangmyeon ngon nổi tiếng tại Hàn Quốc 7

Uni Jajang có hương vị khá dễ ăn, phù hợp cho đại đa số thực khách

Đây là món mì có hương vị đặc trưng nhất trong các loại, phù hợp cho tín đồ ăn cay. Để thêm phần hấp dẫn, nhiều nhà hàng Hàn Quốc còn thêm hạt tiêu đỏ và bột ớt vào mì. Không dừng lại ở những nguyên liệu đặc trưng, điểm nhấn hương vị của Sacheon Jajang là mực tươi ngon, dai giòn được đảo chung với sốt.

Thưởng thức mì Jajangmyeon ngon nổi tiếng tại Hàn Quốc 8

Sacheon Jajang có vị cay đặc trưng từ hạt tiêu đỏ và bột ớt Hàn Quốc

Jaeng trong tiếng Hàn nghĩa là “cái mâm”. Do đó không có gì ngạc nhiên khi món này thường được bày biện trên mâm thay vì tô hay đĩa. Vì một phần Jaeng-ban Jajang khá lớn nên thường cho 2 người ăn. Sự hài hòa của tương và mì, cùng một số loại gia vị tạo nên món mì đậm đà hấp dẫn.

Thưởng thức mì Jajangmyeon ngon nổi tiếng tại Hàn Quốc 9

Jaeng-ban Jajang thường được bày trên một mâm lớn thay vì tô, đĩa

Đặc trưng của món mì Yetnal Jajang là hỗn hợp tương gồm hành, bắp cải và khoai tây cắt nhuyễn. Khi ăn rưới lên bề mặt mì, giúp bạn dễ dàng cảm nhận hương vị khoai tây tan trên đầu lưỡi hòa cùng các nguyên liệu được chế biến công phu khác.

Thành phần của Jjangjangbap gồm sốt đậu nành đen và cơm. Đây được xem là một phiên bản độc đáo của mì Jajangmyeon khi cơm được thay thế cho sợi mì truyền thống.

Thưởng thức mì Jajangmyeon ngon nổi tiếng tại Hàn Quốc 10

Sự khác nhau giữa Jajangmyeon và Jjajangbap đó là sợi mì được thay bằng cơm

Nếu yêu thích Jamppong và Jajangmyeon, bạn có thể thử qua Jjangmjamyeon - sự lựa chọn có cả 2 món trên trong cùng một phần. Bởi vì rất nhiều người thường phân vân giữa Jajangmyeon và Jamppong khi thưởng thức ẩm thực Hàn nên các nhà hàng, quán ăn địa phương đã sáng tạo ra Jjamjamyeon để thực khách trải nghiệm cả 2 món ngon.

Thưởng thức mì Jajangmyeon ngon nổi tiếng tại Hàn Quốc 11

Jjamjamyeon là món ăn kết hợp giữa hai món Jamppong và Jajangmyeon

- Daehangak, địa chỉ tại 34-151, Itaewon-dong, Yongsan-gu 2F, Midwang Bldg, Seoul: Nhà hàng có đa dạng món ăn là sự kết hợp giữa ẩm thực Hàn Quốc và Trung Hoa. Nổi bật nhất là mì tương đen Jajangmyeon.

- Hongmyeong, địa chỉ tại 37-9, Nonhyeon-dong, Gangnam-gu, Seoul: Đây là nhà hàng Trung Quốc chính gốc có món mì tương đen Jjajangmyeon làm bật lên được hương vị của các loại nguyên liệu tươi ngon.

- Donghui-ru tại 200, Toegye-ro, Jung-gu, Seoul: Mì Jajangmyeon được làm thủ công nên có độ dai ngon hoàn hảo, nhất là khi ăn với sốt tương đậm đà.

- Gaehwa tại 52-5, Namdaemun-ro, Jung-gu, Seoul: Nhà hàng Gaehwa đã hoạt động được hơn 50 năm tại Seoul. Nước sốt Jajang tại đây gây ấn tượng với vị ngon đậm đà, thơm mùi đậu.

- Sinseonggak tại 55-1 Imjeong-ro, Gongdeok-dong, Mapo-gu, Seoul: Sợi mì Jajang tại đây được đánh giá cao về độ dai, mềm. Trong khi nước sốt được chế biến từ các loại rau củ tươi ngon.

Mì Jajangmyeon có nhiều phiên bản khác nhau đang chờ bạn khám phá trong hành trình xách vali lên và du lịch Hàn Quốc. Hy vọng các địa chỉ thưởng thức mì Jajang được MIA.vn tổng hợp trên đây sẽ giúp ích được nhiều cho tín đồ ẩm thực khi trải nghiệm món ngon đặc sản này.