Mì udon Nhật Bản là một trong những loại mì phổ biến và được ưa chuộng tại Nhật Bản cũng như trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ít ai biết rằng loại mì này đã xuất hiện từ thời kỳ đầu của thế kỷ thứ 9 sau công nguyên, khi tu sĩ Phật Giáo Kukai đang đi ngao du khắp Trung Quốc để học tập và nghiên cứu.

Sau khi trở về Nhật, ông đã giới thiệu loại mì này ra khắp tỉnh Sanuki và làm cho nó trở thành một phần không thể thiếu của ẩm thực Nhật Bản.

Mì udon đưa ẩm thực Nhật Bản vang danh khắp thế giới 2

Cùng với Soba, Ramen, mì Udon Nhật Bản là những món mì được người Nhật và nhiều thực khách nước ngoài vô cùng ưa chuộng

Mì Udon có hình dạng sợi dẹp và mềm mịn, được sử dụng trong nhiều loại món ăn khác nhau. Nó có thể được chế biến thành các phiên bản truyền thống như udon lẩu (nabe), tempura udon hay yaki udon (xào), hoặc phiên bản mới lạ như zaru udon (udon lạnh).

Nước dùng dashi - loại nước dùng đậm đà từ cá, rong biển và các thành phần khác - thường được sử dụng để nấu mì udon và trở thành một yếu tố quan trọng trong việc tạo ra hương vị đặc trưng cho ẩm thực Nhật Bản. Gia vị như tương xì dầu, wasabi, hành tây cũng được thêm vào để làm giàu hương vị cho món ăn.

Xem thêm: Top 6 món mì Nhật Bản siêu ngon đốn tim tín đồ ẩm thực


Kake Udon là loại mì udon cơ bản, được trang trí với hành chỉ xanh lá cây và phục vụ trong nước dùng súp từ nước tương, mirin và nước dashi. Nó không có lớp phủ bên trên như các loại mì udon khác.

Mì udon đưa ẩm thực Nhật Bản vang danh khắp thế giới 3

Kake Udon Nhật Bản

Curry Udon là loại mì udon phục vụ trong nồi cà ri Nhật Bản. Đây là một trong những món ăn được yêu thích vào mùa đông do tính chất ấm áp của cà ri. Khi ăn Curry Udon, bạn có thể sử dụng khăn ăn để tránh việc bắn tương và giữ quần áo sạch sẽ.

Mì udon đưa ẩm thực Nhật Bản vang danh khắp thế giới 4

Curry Udon - Udon cà ri Nhật Bản nổi tiếng

Zaru Udon (Udon lạnh) là loại mì udon được ngâm lạnh và phục vụ kèm theo nước chấm để ngâm vào trước khi ăn. Nó rất giống Zaru Soba, chỉ khác biệt duy nhất là loại mì.

Mì udon đưa ẩm thực Nhật Bản vang danh khắp thế giới 5

Zaru Udon lạnh

Kitsune Udon là món Udon phổ biến nhất trên đường bộ Nhật Bản. Đây là tô mì dùng súp nóng, được thêm hành lá xanh và đậu phụ chiên vàng lên trên.

Mì udon đưa ẩm thực Nhật Bản vang danh khắp thế giới 6

Trong tiếng nhật Kitsune có nghĩa là con cáo, món ăn sỡ dĩ có tên gọi này vì đậu phụ là món ăn ưa thích của loài cáo

Tempura Udon có thêm các miếng Tempura đặc trưng để ăn kèm với sợi mì. Thành phần của Tempura cũng có thể khác nhau tùy vào từng cửa hàng bán và từng mùa.

Mì udon đưa ẩm thực Nhật Bản vang danh khắp thế giới 7

Dân ghiền tempura chắc chắn không nên bỏ qua Tempura Udon

Chikara Udon là loại mì udon được bổ sung thêm bánh gạo (mochi) trong nước canh nóng. Từ "chikara" có nghĩa là sức mạnh, người ta tin rằng việc bổ sung mochi vào món ăn này giúp tăng cường sức khoẻ cho người ăn.

Mì udon đưa ẩm thực Nhật Bản vang danh khắp thế giới 8

Chikara Udon thường được ăn kèm với bánh mochi nướng

Nabeyaki Udon không chỉ có sợi udon, mà còn kèm theo các nguyên liệu ăn kèm khác như nấm, trứng, kamaboko và rau. Nó được phục vụ trong nồi nóng để giữ cho chất lượng của các thành phần không bị giảm đi khi mang ra dùng.

Mì udon đưa ẩm thực Nhật Bản vang danh khắp thế giới 9

Nabeyaki Udon là món ăn yêu thích của người Nhật Bản và khách du lịch

Khi du lịch Nhật Bản, bạn có thể thưởng thức mì udon ở nhiều địa điểm khác nhau trên khắp đất nước. Dưới đây là một số địa điểm nổi tiếng để ăn mì udon tại Nhật Bản:

1. Sanuki Udon, Kagawa: Tỉnh Kagawa, nằm ở đảo Shikoku, được coi là quê hương của mì udon tại Nhật Bản. Các quán mì udon ở Kagawa, đặc biệt là thành phố Takamatsu, nổi tiếng với mì udon Sanuki, một loại udon đặc trưng có sợi dày và độn đặc. Bạn có thể thưởng thức mì udon tại các quán ăn và nhà hàng trên đường phố hoặc tìm đến các quán udon nổi tiếng như Yamamotoya và Kawafuku.

2. Tokyo: Thủ đô Tokyo cũng có nhiều địa điểm để thưởng thức mì udon. Khu vực Shinjuku và Ueno có nhiều quán ăn nổi tiếng chuyên phục vụ mì udon truyền thống, chẳng hạn như Matsugen và Tsurutontan Udon.

3. Osaka: Ở Osaka, bạn có thể tìm đến quận Namba và quận Umeda để thưởng thức mì udon. Một số quán udon nổi tiếng ở Osaka bao gồm Umeda Udon và Hanamaru Udon.

4. Kyoto: Trong thành phố Kyoto, hãy tìm đến quận Gion hoặc khu phố cổ để tìm quán udon truyền thống. Một số lựa chọn phổ biến bao gồm Omen và Honke Owariya.

5. Hokkaido: Nếu bạn đến vùng Hokkaido, hãy thưởng thức mì udon tại quận Susukino ở Sapporo hoặc tại quán udon địa phương trong khu vực.

Ngoài ra, có rất nhiều quán udon khác trên khắp Nhật Bản, bao gồm cả quán ẩm thực đường phố và nhà hàng cao cấp. Hãy thử khám phá các quán ăn địa phương và tìm ra quán udon mà bạn thích nhất trong chuyến du lịch của mình.

Với lịch sử lâu đời và đa dạng các phiên bản, không có gì ngạc nhiên khi Mì Udon đã trở thành một trong những món ăn được yêu thích của người Nhật Bản và du khách quốc tế khi ghé thăm xứ sở hoa anh đào. MIA.vn chúc bạn có những trải nghiệm ăn mì udon cực đã trong chuyến đi Nhật Bản của mình nhé!