Ramen, món mì nổi tiếng nhất Nhật Bản, được người Nhật yêu thích và tự hào. Sợi mì Ramen được làm từ bột mì, muối và kansui (phụ gia chứa kiểm), có màu vàng và mảnh, độ xoăn đặc trưng, khi nhai có cảm giác dai dai. Thường được ăn kèm với súp nóng từ xương heo hoặc xương gà.

Ngoài sợi mì dai và súp đậm đà, Ramen còn có nhân bổ sung hấp dẫn. Thường đi kèm với thịt heo thái lát mỏng, rong biển, trứng, chả cá Nhật, ngô và bắp cải.

Tại Nhật Bản, bạn có thể tìm thấy Ramen ở khắp mọi nơi, mỗi địa phương mang hương vị riêng như Tonkatsu Ramen (Kyuushuu), Miso Ramen (Hokkaido).

Xem thêm: Các địa chỉ thưởng thức mì ramen nổi tiếng tại Nhật

Top 6 món mì Nhật Bản siêu ngon đốn tim tín đồ ẩm thực 2

Mì Ramen được xem như là món mì quốc dân của Nhật Bản mà chắc chắn ai ai cũng sẽ phải thử qua nếu có cơ hội

Somen, một trong những loại mì truyền thống Nhật Bản, còn được gọi là mì lạnh hoặc mì máng tre. Somen là loại mì sợi mảnh, màu trắng, được làm từ bột mì giống Ramen, nhưng sợi mảnh hơn và được bày trong bát thủy tinh. Somen có cấu trúc gần như bún gạo Việt Nam, nhưng sợi mì này có độ dai và không dễ nát.

Somen có thể được ăn lạnh hoặc nóng, kèm theo nước xốt đặc biệt và rau xanh, củ quả hoặc loại thịt khác nhau.

Top 6 món mì Nhật Bản siêu ngon đốn tim tín đồ ẩm thực 3

Somen là món mì mùa hè rất được ưa chuộng tại đất nước mặt trời mọc

Udon dễ nhận biết nhờ sợi mì to và hơi vuông, được làm từ bột mì, muối và nước. Udon có cấu trúc tương tự như sợi mì trong món Cao Lầu Hội An, sợi mì to, dày và dai hơn Ramen. Sợi mì Udon có vị nhạt, thường được ăn kèm với nước dùng nấu từ nước tương, dashi và rượu mirin, tạo nên hương vị thanh ngọt và thơm ngon.

Mì Udon có thể ăn nóng hoặc lạnh tùy sở thích. Mì Udon lạnh thường được ăn cùng các loại rau như bắp cải, dưa leo trong những ngày hè nóng bức. Trong khi đó, Udon nóng thường được thưởng thức với giấm và lòng đỏ trứng gà vào những ngày đông lạnh giá. Tỉnh Kagawa nổi tiếng với mì Udon ngon nhất tại Nhật Bản.

Top 6 món mì Nhật Bản siêu ngon đốn tim tín đồ ẩm thực 4

Mì udon là món mì quốc tuý của ẩm thực Nhật Bản

Khác với những loại mì trước đó, Soba được làm từ kiều mạch (lúa mạch đen), có màu xám hoặc nâu sậm, sợi mì dai. Đây là một trong những món ăn truyền thống lâu đời của Nhật Bản, không chỉ ngon miệng và đẹp mắt, mà còn giàu dinh dưỡng.

Nước dùng của mì Soba kết hợp từ nhiều loại nước dùng đặc trưng từ vùng Kantou, bao gồm nước súp Dashi, nước sốt Mirin và nước tương Koikuchi, tạo ra hương vị và màu sắc đa dạng theo từng vùng miền. Tương tự như Udon, mì Soba có thể ăn nóng hoặc lạnh theo sở thích. Mì Soba lạnh thường được luộc chín và chấm với nước tương, ăn kèm rong biển và củ Yam, trong khi mì Soba nóng thường được kèm trứng.

Top 6 món mì Nhật Bản siêu ngon đốn tim tín đồ ẩm thực 5

Mì soba - biểu tượng cho sự may mắn ở xứ sở hoa anh đào

Shirataki còn được gọi là bún nưa, là loại mì được làm từ bột konjac, có sợi mì gần như trong suốt, dai giống các loại thạch rau câu. Shirataki thường được ăn kèm trong các loại lẩu như sukiyaki hoặc lẩu oden.

Top 6 món mì Nhật Bản siêu ngon đốn tim tín đồ ẩm thực 6

Shirataki là tên gọi của món mì ăn kiêng được yêu thích tại Nhật Bản

Yakisoba là một món mì xào của Nhật Bản, cách làm đơn giản, nhanh chóng và tiện lợi, nên được rất nhiều người dân yêu thích.

Yakisoba được chế biến bằng cách chiên mì ramen với thịt lợn cắt nhỏ, rau củ, hải sản, sốt yakisoba cùng với muối và hạt tiêu. Còn có một số nguyên liệu khác như bột rong biển anori, gừng ngâm cắt nhỏ beni shoga, vảy cá katsuobushi và mayonnaise.

Top 6 món mì Nhật Bản siêu ngon đốn tim tín đồ ẩm thực 7

Mì xào Nhật Bản Yakisoba

Trên đây là top 6 loại mì Nhật Bản quen thuộc tại xứ Phù Tang mà MIA.vn gợi ý cho bạn. Nếu có dịp vi vu đến Nhật, bạn hãy thử ngay 6 món mì này để cảm nhận rõ rệt nhất hương vị ẩm thực Nhật Bản tuyệt vời như thế nào nhé!